Nguyễn Văn Hóa: Tù nhân lương tâm “bí mật”

Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa.
- Quảng Cáo -

Huyền Trang GNsP|

Cho đến khi bị bắt và đưa ra xét xử trong một phiên tòa “bán công khai”, nhiều người vẫn chưa biết Nguyễn Văn Hóa – người vừa bị kết án 7 năm tù giam và 3 năm quản chế – là ai? Vì Văn Hóa ít có nhữnghoạt động công khai như nhiều nhà đấu tranh cho nhân quyền, dân chủ trong nước trước đó.

TNLT Nguyễn Văn Hóa, 22 tuổi, bị nhà cầm quyền kết án bất nhân 7 năm tù giam và 3 năm quản chế trong phiên tòa sơ thẩm vào ngày 27.11.2017.

Phóng viên truyền thông Nguyễn Văn Hóa

Nguyễn Văn Hóa là một thanh niên trẻ, sinh năm 1995, sống tại Hà Tĩnh, có nhiều hoạt động âm thầm đưa tin về các vụ xả thải độc tố xuống biển do “tác nhân” Formosa gây ra – là nguyên nhân chính khiến cá biển chết trắng hàng loạt dọc các tỉnh Miền Trung vào những ngày tháng 4.2016 và kéo dài cho đến bây giờ. Văn Hóa còn hỗ trợ những mảnh đời bất hạnh mất cơ nghiệp truyền thống, không có công ăn việc làm, trẻ em thất học… của bà con ngư dân đến với công luận qua nhiều phóng sự sau những ngày biển Miền Trung bị nhuộm độc tố.

- Quảng Cáo -

Trong lúc Văn Hóa đi tác nghiệp tại tỉnh Hà Tĩnh vào đầu tháng 1.2017, Hóa đã bị công an bắt cóc và nhiều ngày sau đó các cơ quan có thẩm quyền mới thông báo cho gia đình nạn nhân biết. Vào thời gian này, nhiều báo đài nhà nước đã vội vàng “kết tội” người trẻ Văn Hóa “thay cho” Tòa án. Trong đó Báo Tuổi Trẻ đã “cầm đèn trước ôtô” với bài viết “Khởi tố người có hành vi chống phá Nhà nước” được đăng tải vào ngày 06.04.2017 như sau:

“Ngày 6-4, Nguyễn Văn Hóa (32 tuổi, trú tại xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã bị bắt tạm giam về hành vi tuyên truyền kích động nhân dân biểu tình, gây mất an ninh trật tự, xuyên tạc, bôi nhọ Đảng, Nhà nước.”

Một chi tiết đáng chú ý là báo Tuổi Trẻ loan tin Văn Hóa 32 tuổi, tuy nhiên Hóa sinh năm 1995 và vào thời điểm bị bắt cóc Hóa chưa đầy 22 tuổi. Tại sao báo chí lại cố tình “nâng tuổi” của Hóa lên 10 tuổi với mục đích gì?

Một thanh niên mới lớn như Văn Hóa, chỉ chưa đầy 22 tuổi, có nhận thức sâu sắc đến các vấn nạn đất nước, ý thức phải hành động một điều gì đó – dù nhỏ – cho bà con ngư dân thấp cổ bé miệng. Bởi vậy, nhà cầm quyền thông qua hệ thống tuyên truyền đã đánh giá người trẻ này có một vai trò rất lớn, có tầm ảnh hưởng đầy uy lực, đầy sức thuyết phục… với công chúng. Họ cố ý cho Hóa “già” thêm 10 tuổi để dễ dàng chứng minh với thiên hạ rằng đó là một thanh niên lớn tuổi, hành động có suy tính và“phù hợp” là người chủ mưu đứng ra kích động bà con ngư dân biểu tình Formosa…

Bằng chứng báo Tuổi Trẻ đã dẫn chứng một loạt các hành vi của Hóa có vẻ như được các cơ quan có thẩm quyền “mớm” nhằm kết tội Hóa như là: “lợi dụng mạng xã hội; lợi dụng sự cố môi trường biển; trực tiếp quay phim, chụp ảnh; tham gia với đám đông để tụ tập, biểu tình tại cổng Nhà máy Formosa Hà Tĩnh; trực tiếp hô hào, kích động người dângây mất an ninh, trật tự, đập phá tài sản của nhà máy này…”

Báo Tuổi Trẻ còn nhấn mạnh: “Xét thấy hành vi của Hóa đã có dấu hiệu phạm tội tuyên truyền chống phá Nhà nước, cơ quan chức năng đã ra quyết định khởi tố vụ án để mở rộng điều tra, làm rõ.”

Hành vi “kết tội” Nguyễn Văn Hóa của báo Tuổi Trẻ và các báo đài nhà nước thay cho Tòa án “khi chưa có bản án kết tội của Toà án đã có hiệu lực pháp luật” (Điều 9 BLTTHS) là trái với tố tụng hình sự, vi phạm nghiêm trọng pháp luật.

Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa

Theo như lịch xét xử, phiên tòa sơ thẩm Nguyễn Văn Hóa sẽ diễn ra công khai vào ngày 28.11.2017. Tuy nhiên, nhà cầm quyền đã “bí mật” xử bán công khai phiên tòa vào ngày 27.11 và các báo đài nhà nước đã dàn dựng phiên tòa này giống như một phiên tòa công khai thực sự.

Trong video chiếu về phiên tòa sơ thẩm xét xử Hóa, các phóng viên báo đài nhà nước đã tập trung quay các khuôn mặt của những người mặc thường phục có mặt tại tòa và dàn dựng cho các khuôn mặt này xuất hiện liên tục, để chứng minh đây là phiên tòa công khai, có người dân tham dự. Đó là sự gian dối của các cơ quan có thẩm quyền lừa dối gia đình Hóa và những người yêu mến Hóa, đánh lừa dư luận và quốc tế.

Tòa kết án Nguyễn Văn Hóa vào tội chống phá nhà nước vì có hành vi quay phim và chụp hình đưa lên các trang mạng xã hội, trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài, nhận tiền nước ngoài… Các hành vi này không chỉ riêng Hóa, mà hàng chục triệu người VN cũng đang thực hiện các hành vi trên, mỗi ngày họ vẫn quay video và chụp hình đưa lên facbook, zalo… Vì thế, nhà cầm quyền bắt giam một mình Hóa là quá bất công mà phải bắt giam hết người đang sử dụng các trang mạng xã hội. Nhưng nhà cầm quyền không dám làm vậy vì đe nẹt, bắt nạt một đứa con nít dễ hơn khi đương đầu với hàng chục triệu dân! Chắc hẳn, tổ chức, cá nhân nhận tiền nước ngoài nhiều nhất thì phải kể đến những người đang nắm đầu nắm cổ người dân VN, sao họ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Anh hùng Nguyễn Văn Hóa

Điều gì đã khiến nhà cầm quyền bắt giam một người trẻ đang ở độ tuổi trưởng thành, đầy triển vọng và tàn nhẫn cướp đi tuổi thanh xuân của Nguyễn Văn Hóa với bản án bất nhân 7 năm tù và 3 năm quản chế? Phải chăng vì Hóa đã mạnh mẽ “đụng, chạm” đến tử huyệt Formosa của nhà cầm quyền cs? Phải chăng bất cứ người dân nào bất kể trẻ hay già “đụng, chạm” đến tử huyệt Formosa sẽ bị kết án rất nặng mà không cần bằng chứng, không cần lý lẽ, không cần tuân theo các thủ tục tố tụng?

Nhà cầm quyền này đã “bí mật” đối với Hóa và “công khai” với dư luận và quốc tế rằng, “đụng, chạm” đến Formosa là “đụng, chạm” đến ghế lãnh đạo của nhà cầm quyền đang bị phụ thuộc bởi nhà cầm quyền Bắc Kinh, Hoa Lục.

Nguyễn Văn Hóa sẽ luôn để lại dấu ấn đẹp trong lòng những người mà người phóng viên trẻ này đã can đảm đi qua những mảnh đời bất hạnh chính là nạn nhân của Formosa. Và như một hành động báo trước, Hóa sẽ trở thành anh hùng trong lòng người dân và sẽ là lãnh tụ trẻ 32 tuổi.

Huyền Trang, GNsP

- Quảng Cáo -

8 CÁC GÓP Ý

  1. Những người hùng VN trong thế kỷ 21. Ước gì VN không còn người đi tù chỉ vì nói lên tiếng nói của mình về xã hội và hiện tình đất nước. Ôi tự do ơi xin đến trên quê hương việt nam tôi…

  2. Báo chí phải độc lập, tự chủ không bị chính quyền quản chế thì mới có được tiếng nói chân chính, phản biện xã hội một cách khách quan. Nếu không được như vậy thì chẳng qua chỉ là những con rùa rụt cổ, bán chữ kiếm tiền và nhất là” không có lý tưởng” của người làm báo đó là: luôn nói lên sự thật, luôn đứng về phía kẻ cô thế bị hà hiếp. Không được như vậy thì xin đổi nghề đi!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here