Quảng Cáo

Canada và 3 cú tát trời giáng vào mặt lãnh đạo CSVN

Đám cưới APEC - Chú rể đẹp trai và Cô Dâu ủn ỉn.

Quảng Cáo

Năm 2006, Việt Nam tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC với mục đích chính là được tham gia WTO. Đúng 1 năm sau điều này trở thành hiện thực. Tương tự, tại APEC 2017, dù không nói ra nhưng ai cũng hiểu mục đích cao nhất mà lãnh đạo Việt Nam đặt ra là thúc đẩy cho bằng được các nước ký TPP. Kể cả không có Mỹ đi chăng nữa nhưng vẫn còn đó các nền kinh tế lớn như Nhật, Canada, Úc, New Zealand …

Sự sốt sắng của Việt Nam cũng là dễ hiểu bởi theo các nhà phân tích, nếu TPP được thông qua, Việt Nam sẽ là nước hưởng lợi lớn nhất, nghe đâu GDP có thể tăng tới 2 con số. Và nhờ có vậy, dải đất hình chữ S sẽ trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư bởi hàng hóa của họ làm ra có thể xuất sang các nước trong khối TPP. Một điểm nữa khiến Việt Nam khát TPP là nếu hiệp định được thông qua, nước này sẽ có một vị thế tốt hơn trong đàm phán thương mại và mặc cả chủ quyền lãnh thổ với người khổng lồ phương bắc Trung Quốc – nước đang ép Việt Nam về mọi mặt.

Vì tính chất quan trọng của TPP lần này nên người ta đã được chứng kiến một thái độ trọng thị đến khó tin của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi ông tiếp đón người đồng nhiệm Justin Trudeau đến từ Canada – người trước đó đã tuyên bố không vội ký TPP.

Âu yếm!

Thái độ trọng thị niềm nở của ông Phúc là trái ngược hoàn toàn với những căng thẳng ngoại giao suốt 2 năm qua giữa hai nước. Cụ thể ngày 4/10 vừa qua, Hạ viện Canada đã thông qua đạo luật S-226 giống với đạo luật Magnitsky mà tổng thống Mỹ Obama ký thành luật tháng 12/2016. Đạo luật S-226 cho phép chính phủ Canada tịch thu hoặc đóng băng tài sản của những người ngoại quốc (trong đó Việt Nam) vi phạm nhân quyền. Thậm chí, ngày 24/4/2015, nhà cầm quyền Việt Nam còn triệu hồi đại sứ Canada tới để phản đối về đạo luật S-219 cho phép Canada chọn 30/4 là ngày quốc lễ của nước này nhằm tưởng niệm các nạn nhân của chế độ CSVN đã vượt biển ra đi tìm tự do.

Nói như vậy để thấy, sau 2 đạo luật được ví như 2 cú tát thẳng vào mặt lãnh đạo CSVN mà thủ tướng Phúc vẫn phải vén môi nở nụ cười tươi với Justin Trudeau thì thật là xuống nước quá đáng. Thôi thì nói nôm na là CSVN đói thì đầu gối phải bò nên ông Phúc đành mở miệng xin ăn, nhờ thủ tướng Canada thương xót thông qua cho TPP một cái.

Tuy nhiên, Canada lại tặng thêm một cú tát nữa vào mặt của CSVN khi thủ tướng Justin Trudeax cho các vị lãnh đạo TPP “leo cây” ngồi chờ dài cổ trong phòng họp hôm 10/11 và cuối cùng là ông đã không đến dự. Sau đó phía Canada dọa sẽ rút khỏi TPP vì các tiêu chuẩn về việc quyền người lao động bị hạ quá thấp cũng như quyền lợi của người dân Canada không được đảm bảo.

Vậy là bao tiền của đổ ra đầu tư cho APEC, rồi bao lời nói và cử chỉ mặn nồng với nhà lãnh đạo Canada nhằm mục đích chính là có được miếng bánh TPP của Việt Nam đã tan thành mây khói. Đau hơn nữa là chỉ trong 2 năm qua, Canada đã 3 lần tát thẳng vào mặt các lãnh đạo Cộng sản Việt Nam – những người vốn chỉ quen cầu xin lòng thương hại của quốc tế nhưng lại vô cùng tham lam, độc ác và xảo trá với người dân của đất nước mình.

Thôi thì âu cũng là cái kết có hậu lắm đó sao!

Gió Bão – Tác giả gửi đến CTM Media

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux