Người dân Việt Nam có tin tưởng ông Donald Trump không?

Paulus Lê Sơn

- Quảng Cáo -

Vào ngày 12.11.2017, Tổng Thống Mỹ Donald Trump thăm chính thức Việt Nam và sẽ  có các cuộc gặp gỡ các lãnh đạo Hà Nội sau khi dự Hội Nghị Thượng Đỉnh Diễn Đàn Kinh Tế Châu Á-Thái Bình Dương APEC ở Đà Nẵng ngày 10 và 11.11.

Chuyến công du này của Tổng thống Donald Trump được mô tả là nhằm mục đích nhấn mạnh tới “cam kết của ông đối với các mối quan hệ đối tác và liên minh lâu bền của Hoa Kỳ”.

Phản ứng của người dân Việt Nam như thế nào đối với chuyến thăm của ông Trump tới Hà Nội, nhất là trong lĩnh vực nhân quyền ?

Không hy vọng

- Quảng Cáo -

“Từ ngày Tổng thống Donal Trump lên cầm quyền đến nay tôi chưa thấy có vấn đề nào nổi bật, chính vì vậy sự có mặt của Tổng Thống tại Việt nam lần này tôi không hy vọng ông ấy sẽ để lại ấn tượng gì cho nhân dân Việt nam, nhất là vấn đề DÂN CHỦ VÀ NHÂN QUYỀN” – Ông Tuất, một cư dân tại Sài Gòn nói như vậy.

Ông Phạm Chí Dũng, Chủ Tịch Hội Nhà Báo Độc Lập cho rằng ông Trump lơ là vấn đề nhân quyền tại Việt Nam, ông nhận định: “Tôi nghĩ là sau chuyến đi của ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ Tướng Việt Nam gặp Tổng Thống Trump của Mỹ vừa qua mà không đặt ra vấn đề nhân quyền thì có lẽ chóp bu Việt Nam đã bắt được tín hiệu rất rõ từ Tổng Thống Trump. Tức là cá nhân Tổng Thống Trump có ảnh hưởng một phần chính sách của người Mỹ là không mấy quan tâm đến vấn đề nhân quyền. Do đó chính quyền Việt Nam trong thời gian này, hoặc trong thời gian tới, vẫn có thể tiếp tục sách nhiễu, gia tăng trấn áp, đàn áp đối với giới hoạt động dân chủ nhân quyền tại Việt Nam. Cái đó là một thực tế và chúng ta không thể phủ nhận được”. – Ông Dũng nói thêm.

Mong đợi

Bà Nguyễn Thị Hường, 72 tuổi từ Hà Nội đưa ra hai điều mong đợi, bà nói: “Một, là mọi người dân Việt Nam đều mong muốn thoát ách phương bắc Trung Cộng, vậy nên mong ông Donald Trump sẽ can thiệp giải quyết vấn đề Biển Đông theo luật Quốc tế, chứ không phải để Trung Quốc giải quyết với Việt Nam. Hai, là can thiệp cho Việt Nam có được tự do, dân chủ và nhân quyền, thả hết tù nhân lương tâm, cụ thể là thả ngay Mẹ Nấm mà con gái Mẹ Nấm đã có thư tới phu nhân ông Trump.

Với bà Bùi Thị Minh Hằng, một dân oan trở thành người đấu tranh ôn hòa đã bị cầm tù nhiều lần nói: “Tôi mong muốn Tổng Thống Trump có thể ràng buộc vấn đề nhân quyền nhằm thúc đẩy giải quyết tình trạng bóp nghẹt nhân quyền của Việt Nam hiện nay đối với người dân, thậm chí nhiều vấn đề Quốc tế khác. Mong rằng ông Trump sẽ cứng rắn và cương quyết hơn những đời Tổng Thống trước của Hoa Kỳ trong việc buộc nhà cầm quyền cộng sản phải tuân thủ những công ước và nguyên tắc quốc tế về quyền con người”.

Nhìn chung, các ý kiến từ một số người hoạt động và người dân đều cảm nhận được sự hững hờ từ phía chính quyền của ông Donald Trump. Mặc dù vậy, người dân Việt Nam vẫn mong đợi có một điều gì đó bất ngờ trong cuộc viếng thăm của ông Trump lần này.

Vấn đề nhân quyền luôn là một trong những yêu sách và ràng buộc của Hoa Kỳ trong các cuộc đàm phán với nhà cầm quyền Hà Nội.

Báo cáo nhân quyền hàng năm của Hoa Kỳ thường lên án và chỉ trích về tình trạng tồi tệ của Hà Nội đối xử một cách hà khắc với các nhà hoạt động tại Việt Nam.

Trong khi đó, Hà Nội thường có các báo cáo “rất tốt” về việc thực thi các cam kết và điều ước quốc tế về quyền con người.

Trong một bài phát biểu của Tổng Thống Donald Trump tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ở New York hôm 19/9/2017, Ông nói về chủ nghĩa Cộng sản: “Từ Liên Xô đến Cu Ba đến Venezuela bất cứ nơi nào mà chủ nghĩa cộng sản được áp dụng thì nó chỉ mang đến đau thương tàn phá và thất bại. Những người thuyết giảng nguyên lý của những học thuyết không đáng tin cậy này đều chỉ đóng góp thêm vào những đau khổ của người dân, là những người đang phải sống dưới những hệ thống tàn ác này. Nước Mỹ đứng bên những người đang phải sống dưới chế độ độc ác”.

“Sự tôn trọng chủ quyền của chúng tôi cũng đồng thời là lời kêu gọi cho hành động để tất cả mọi người đều xứng đáng có được một chính phủ quan tâm đến sự an toàn, quyền lợi, hạnh phúc và cả sự thịnh vượng của họ”.

Liệu ông Trump có hành động được như những gì ông đã phát biểu trước Liên Hợp Quốc về chủ nghĩa cộng sản trên toàn thế giới hay không, trong đó có Việt Nam đang phải sống dưới những hệ thống tàn ác. Nước Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump có đứng về phiá những người đang phải sống dưới chế độ độc ác như người dân Việt Nam đang phải sống hay không?

 

Ngày 08.11.2017

Paulus Lê Sơn

- Quảng Cáo -

53 CÁC GÓP Ý

  1. Ông TRUMP chưa có một động thái nào để cho dân Việt Nam thấy được Ông có thể khuyên HN nên chú trọng đến hai chử Nhân Quyền như Ông đã từng rêu rao ở LHQ !
    Thế nên ! Có vẻ dân Việt Nam không ” hào hứng ” mấy khi Ông đặt chân đến đây !
    Nếu Ông có hứng thú vào SG , tôi tin chắc rằng Ông sẽ không nhận được những gì mà người SG đã dành cho Ông OBAMA !!!

  2. Trùm sẽ không làm gì cho VN cả, đừng trông chờ cho mất công quý vị ơi. Vận mạng của quý vị, đất nước của quý vị, quý vị tự lo đi!

    • Bạn Trong Tran và bạn The-My Nguyen nói rất chính xác. Vận mạng nước mình thì mình tự lo đi. Chẳng tổng thống Mỹ nào hay quốc gia nào giúp mình đâu, nhất là Trump. Đừng chờ mong hão huyền!

    • Bạn Trong Tran và bạn The-My Nguyen nói rất chính xác. Vận mạng nước mình thì mình tự lo đi. Chẳng tổng thống Mỹ nào hay quốc gia nào giúp mình đâu, nhất là Trump. Đừng chờ mong hão huyền!

  3. Cái đầu của trump không thể đoán được vì cái đầu ông ấy như một con chíp tinh vi. Tại Sao ai cũng cho ông ây khùng điên nhưng ai giàu hơn ông ta và bây giờ ông ấy khùng điên mà bước lên làm tổng thống à. Xin lỗi nhé mọi người nói ông ấy khùng điên vì mọi người là thần Kinh rồi đấy

  4. Nền Kinh Tế VN là nền Kinh Tế đập “chuột ko vỡ bình” (bình Đờ mang cái đuôi Xhcn là cái bình bầu đá, còn ở trong là Nhân Dân thèm khát rượu là rượu hennessy, rượu ngoại rồi rượu chủ nghĩa tư bản”.Rồi đến 1 ngày cái bình bầu đá đó cũng bị vỡ vì mấy con chuột cống, chuột chù hôi thối quánh chết lẫn nhau đụng cái bình vỡ tè le tam đợi.

  5. Vận mạng đất nước VN là do người VN tự giải quyết !!! Trong chờ Trump là một giấc mơ ảo !!! Vợ nó đã cho mẹ Nắm một niềm hy vọng bằng một bão vật đẳng cắp quốc tế , rồi con gái Mẹ Nắm đã gởi thư cho vợ Trump ! Thì trong chuyến công du này mụ ta lặng luôn không qua VN nói một lời gì cho Mẹ Nắm , khi Trump chỉ đến VN một mình còn bà ta vì mê ăn yến tiệc của cẩu bành vợ cẩu tập . Quái thật là quái .. họ giàu có , họ chỉ tranh chức TT để được nỗi tiếng và được dùng tiền ngân sách nhà nước đi công du bằng Air Force one , thế thôi !

    Việc chính trị thì vợ chồng Trumps biết được bao nhiêu nếu không có Quốc Hội và Đảng Dân Chủ & Cộng Hoà .

    Đừng hy vọng nhiệm kỳ này của Trumps thì sẻ bị thất vọng .

  6. Ông Trump chỉ lo làm cho đất nước ông ấy hùng manhl thôi.
    Dân tộc Việt sao mà kỳ cục quá : Đặt hết niềm tin vào ông Trump rồi đấu đá lẫn nhau , không nghĩ đến câu ” gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau ” mà tổ tiên đã dạy .
    Người Việt ngày xưa đâu có mẹ đụ như người Việt ngày nay .

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here