Có cùng chí hướng nữa đâu mà gọi nhau là đồng chí!

Nguyễn Đăng Quang - huynhngocchenh´s blog

Từ trái sang: Cụ Lê Đình Kình, ông Nguyễn Khắc Mai, ông Nguyễn Đăng Quang, ông Nguyễn Đính Ấm
- Quảng Cáo -

Đồng Tâm: Thăm lại cụ Kình, nghĩ thêm về hậu biến cố Đồng Tâm! (*)

Sáng 4/11/2017, tôi và bác Nguyễn Khắc Mai, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Minh triết Việt, nguyên Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu Ban Dân vận Trung ương Đảng, cùng nhà báo Nguyễn Đình Ấm, nhà nghiên cứu Trần Đức Thịnh, chuyên viên của VUSTA (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) về Đồng Tâm thăm cụ Lê Đình Kình, các thành viên Tổ Đồng thuận cùng nhiều bà con thôn Hoành sau biến cố xã hội mang tên Đồng Tâm làm rung chuyển vùng quê hiền hòa và anh dũng này xảy ra cách đây 6 tháng rưỡi. Cụ Lê Đình Kình cùng đông đảo bà con vui mừng dành cho chúng tôi sự tiếp đón thân tình, cởi mở và đầy xúc động.

Mặc dù biến cố xảy ra đã trên nửa năm, nhưng mọi việc vẫn còn như đang nóng hổi. Cuộc sống của gần 10 ngàn cư dân nơi đây không còn được bình yên như xưa. Người dân luôn sống trong bất an và sợ hãi! 

Bất an vì họ luôn lo sợ bất cứ lúc nào cũng có thể bị tống đạt “Giấy triệu tập” không chỉ của Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội mà cả của Cục Điều tra Hình sự – Bộ Quốc phòng nữa! Gần đây, Đài truyền thanh xã Đồng Tâm dành trọn mấy ngày phát lời kêu gọi của CAHN yêu cầu người dân ra “đầu thú” và “tự thú” để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật!? Điều này đã gây ra nỗi lo sợ lên khắp các thôn, xóm trong toàn xã! Người dân nơm nớp lo sợ không chỉ khi ra đường mà ngay khi ở ngay trong nhà họ! Cuộc sống bị xáo trộn, người dân không cảm thấy bình an! 

- Quảng Cáo -

Đến tìm gặp chúng tôi, bà con Đồng Tâm nói họ muốn nhờ chúng tôi giúp họ chuyển đến Ban Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội một nguyện vọng tha thiết là đề nghị BGĐ Công an Thành phố sớm ra quyết định đình chỉ điều tra và tuyên bố kết thúc 2 vụ án hình sự đã khởi tố hôm 13/6/2017. 

Họ nói, chỉ có đình chỉ 2 vụ án hình sự này mới có thể khôi phục lòng tin của người dân Đồng Tâm. Nếu không, dù có nói trời nói biển thì người dân cũng không ai tin vào chính quyền nữa! 

Mặc dù CAHN chưa có quyết định khởi tố bị can, chỉ mới khởi tố vụ án, nhưng việc CAHN phát lời kêu gọi người dân “đầu thú” và “tự thú”, thì chẳng khác nào chính quyền coi đông đảo người dân nơi đây là tội phạm hình sự! 

Hơn nữa, việc này là trái với cam kết hôm 22/4/2017 của Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung hứa là “Không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với toàn thể nhân dân Đồng Tâm”. 

Người dân Đồng Tâm nói: Họ hoàn toàn đồng tình và nhất trí với ý kiến phát biểu trước diễn đàn Quốc hội hôm 2/11/2017 của Đại biểu Dương Trung Quốc! Người dân mong muốn chính quyền lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ, và đối thoại với họ để tìm ra giải pháp tốt đẹp cho mọi bên, chứ không thể chỉ có một bên là chính quyền! 

Nếu hôm 22/4/2017 không diễn ra buổi đối thoại giữa Chủ tịch Nguyễn Đức Chung với người dân Đồng Tâm thì đâu tháo được ngòi nổ, đâu có cảnh chia tay cảm động giữa 38 cán bộ và CSCĐ với người dân Đồng Tâm? Sao nay CAHN lại nỡ cố tình khơi lại vụ việc theo chiều hướng hình sự hóa chứ không phải trên cơ sở tiếp tục đối thoại để củng cố lòng tin giữa các bên với nhau? 

ĐBQH Dương Trung Quốc hoàn toàn có lý khi ông đặt vấn đề: “Chẳng nhẽ chúng ta (CAHN) đã mất đi ngôn ngữ để đối thoại với người dân rồi sao?”

Trong bữa cơm trưa thân mật gia đình khoản đãi, cụ Lê Đình Kình cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Hà Nội, Huyện ủy Mỹ Đức vừa qua đã cách chức và khai trừ Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm đối với bà Nguyễn Thị Lan. Đây thực sự là một quyết định “thất nhân tâm” của Thành ủy Hà Nội và Huyện ủy Mỹ Đức! Tuyệt đại đa số người dân trong xã bức xúc với quyết định này, vì bà Lan là Bí thư Đảng ủy xã rất được người dân tin yêu! 

Hiện tượng này chứng tỏ một điều là nếu đảng viên nào hành động hợp với lòng dân nhưng trái ý Đảng đều sẽ bị Đảng loại bỏ không thương tiếc! 

Cụ Kình nhận định, sắp tới Huyện ủy Mỹ Đức chắc chắn sẽ “sờ” đến cụ và các đảng viên khác trong Tổ Đồng thuận, những người đã kiên quyết cùng người dân một lòng giữ đất, chống bọn tham nhũng và cướp đất của dân, tức bọn giặc nội xâm! Cụ đã chủ động chuẩn bị cho mọi tình huống và phương án cần thiết. 

Cách đây 1 tuần, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Mỹ Đức mời cụ chiều ngày 30/10/2017 có mặt tại tầng 2 trụ sở Ủy ban xã Đồng Tâm để làm việc! Cụ nói, đây thực sự là lối hành xử vô nhân đạo, thiếu đạo lý, thiếu tình người của Huyện ủy Mỹ Đức đối với cụ! Họ thừa biết tôi tàn phế, phải ngồi xe lăn suốt đời, thế nhưng họ vẫn bắt tôi phải lên tận tầng 2 để gặp họ! Ấy vậy họ còn đuổi con cháu tôi ra về, không cho ở bên cạnh trợ giúp tôi! Con cháu tôi uất ức quá, chúng chửi thẳng vào mặt họ, buộc họ không còn cách nào khác là phải để chúng ở lại trợ giúp tôi. 

Tôi nói với họ: “Ông Phó Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung thừa biết tôi sẽ tàn phế suốt đời nên ông ta không tặng tôi xe đạp hay xe máy, mà là xe lăn! Các anh chị thừa biết điều đó, sao các anh chị nỡ hành một người tàn tật như vậy? Tôi tuyên bố hôm nay tôi ra đây để gặp các anh chị, đây là lần đầu tiên và cũng là cuối cùng, sẽ không có lần sau đâu! Nếu cần trao đổi vấn đề gì, các anh chị phải đến nhà tôi sau khi đã thông báo và được tôi đồng ý! Từ nay tôi không bao giờ đến đây để gặp các anh chị nữa. Xin mọi người nhớ cho!”. Rồi tôi tuyên bố tiếp: “Từ nay tôi gọi các anh chị là anh, là chị,  chứ không là “Đồng chí” nữa. Tôi yêu cầu các anh chị cũng vậy, không gọi tôi là “đồng chí” nữa, vì: “Đồng” có nghĩa là “Cùng”,  “Chí” nghĩa là “Chí hướng”! Nhưng tôi và các anh chị nay có cùng chí hướng đâu mà gọi nhau là đồng chí!”. 

Họ ngơ ngác nhìn nhau, và cũng không dám gọi tôi là “đồng chí”!

Qua chuyến về thăm Đồng Tâm lần này và gặp lại cụ Lê Đình Kình, trực tiếp nghe những người nông dân hiền lành, chất phác nói lên nguyện vọng muốn được sống bình an, muốn được yên ổn làm ăn, muốn được đối thoại, muốn tìm kiếm lòng tin nơi chính quyền,v.v… và nhất là chuyện “người thực, việc thực” qua lời kể về buổi làm việc của một đảng viên với Huyện ủy Mỹ Đức của cụ Lê Đình Kình, một lão nông 82 tuổi đời, một đảng viên lão thành với 56 năm tuổi Đảng, khiến không chỉ tôi mà cả bác Nguyễn Khắc Mai và các thành viên khác trong đoàn trầm tư suy nghĩ trên suốt đường về. 

Hậu biến cố Đồng Tâm quả là không đơn giản, sẽ có thể nảy sinh nhiều vấn đề. Xin kể lại để mọi người cùng suy ngẫm và rút ra kết luận cho riêng mình!

Hà Nội, ngày 6/11/2017.

N.Đ.Q.

(*) Tựa nguyên thủy của tác giả

- Quảng Cáo -

21 CÁC GÓP Ý

  1. Đồng Tâm hiện tại đang là một khu tự trị và về lâu dài mà ko giải quyết thấu tình rất có thể Đồng Tâm tuyên bố độc lập…. Ha ha

  2. Khi mới ra trường xong, tôi vào nam làm việc, năm 2004 viết lá đơn xin nghỉ việc xưng hô toàn Đồng chí với GĐ. Kết quả là được nghỉ ngay và không bao giờ nhận lại được số lương còn lại.

  3. Cụ nói hay quá, đồng chí gì mà đánh què chân nhau, đồng chí gì mà đưa quân đàn áp nhau,đồng chí gì mà đi lật mặt, tráo trở kêu gọi đầu thú trong khi tuyên bố không truy cứu trách nhiệm hình sự nhau….=>kết luận: Đồng chí ta bây giờ không thể tin tưởng nhau được nên tốt nhất là… không đồng chí gì sất cụ nhỉ

  4. “Từ nay tôi gọi các anh chị là anh, là chị, chứ không là “Đồng chí” nữa. Tôi yêu cầu các anh chị cũng vậy, không gọi tôi là “đồng chí” nữa, vì: “Đồng” có nghĩa là “Cùng”, “Chí” nghĩa là “Chí hướng”! Nhưng tôi và các anh chị nay có cùng chí hướng đâu mà gọi nhau là đồng chí!”. (Cụ Lê Đình Kình)

  5. Nếu đất đó là của dân Đồng Tâm thì TOÀN DÂN sẽ giữ lại cho người Đồng Tâm, nếu dân Đồng Tâm muốn đất đó thì quyền trao mảnh đất đó cho người Đồng Tâm cũng là trong tay TOÀN DÂN. Có phải là nên làm một cuộc điều tra về quyền của TOÀN DÂN trông nó ntn ko nhỉ ;)). Có nhiều bạn lo lắng rằng người Việt có lấy lại đc những khu đất mà tàu khựa đã mua, thuê lại từ đảng cs ko? Mình thì thấy rằng ko những lấy lại đc mà còn nhét khối thằng vào tù đấy :))

  6. Vụ việc ĐT báo động một tình hình hết sức nghiêm trọng. BT Hà Nội Hoàng Trung Hải phải trực tiếp xử lý, không thể để chính quyền thành phố HN hay QĐ giải
    quyết được. Riêng việc ông PGĐ công an HN nói rằng cụ Kình tự gẫy chân đó là một phát ngôn vô cảm thiếu thận trọng. Chuyện cụ Kình.gãy chân.không thể chỉ có một người biết. Nếu ông HTH không làm được thì tổng bí thư NPT phải giải quyết. Nếu không làm được để mất lòng tin nơi dân là mất tất.cả!

  7. I hate the communists in Vn . But , in my opinion to comment or support these people, we outsiders need more information ( true information ). As we know , all of those people affected in Dong tam were either ex -communist leaders in the village or current leaders and their family members,relatives. How and what did they do from the very beginning to get the ownership of the land. Do they have documents to support their claim? comment on things ,that You do not know is very unhealthy.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here