Ông Phạm Sỹ Quý đã “hạ độ cao” an toàn như thế nào?

Phương Trạch

Dinh thự “siêu khủng” của Giám đốc Sở ở Yên Bái Phạm Sỹ Quý, nhờ "lao động thối cả móng" mới gầy dựng được
- Quảng Cáo -

Phương Trạch

Trong ngành hàng không, vì những lý do đặc biệt, nhiều khi người điều khiển máy bay (phi công) phải cho máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống một sân bay nào đó, nhằm bảo vệ an toàn cho máy bay, hành khách và phi hành đoàn.

Cũng có những trường hợp máy móc bị hỏng hóc đột xuất, hay một nguyên nhân đặc biệt nào đó, nên phi công không thể điều khiển máy bay hạ cánh tại những sân bay gần nhất được như ý muốn, mà phải nhắm mắt cho mày bay đáp xuống một cánh đồng, một dòng sông hay một bãi biển nào đó. Những trường hợp như vậy, tỷ lệ sống sót rất thấp. Còn trường hợp bị khủng bố hay máy bay chết máy trên trời, thì tất cả đều tan xác.

Phạm Sỹ Quý

Trường hợp ông Phạm Sỹ Quý, cựu Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái vừa qua, không phải là cú hạ cánh khẩn cấp, mà chỉ là hạ độ cao và chuyển làn bay. Bị cách chức GĐ Sở TN&MT, nay ông Quý sang làm Phó Văn phòng HĐND tỉnh Yên Bái, giúp việc cho bà chị thân yêu của mình.

- Quảng Cáo -

Với chức vụ này, dân gian hay gọi là “ngồi chơi xơi nước”. Nhưng với tài biến hóa như Phạm Sỹ Quý, nếu biết “phấn đấu đúng quy trình”, thì ngoi lên mấy hồi. Hãy nhìn Võ Đình Thường, từ một tay Đại úy CSGT, do ăn bẩn nên đã mấy lần kỷ luật. Vậy mà chỉ 14 năm sau, anh ta chẳng những đã “chui” lại vào CSGT, mà con leo lên làm lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh Đồng Nai với hàm Thượng Tá. Nay anh này đang trổ tài lãnh đạo bằng cách bảo kê cho trạm BOT Biên Hòa, nơi có cổ phần của con gái và bố vợ mình. Anh ta đã biến mối quan hệ dân sự giữa người dân và trạm BOT là nhà đầu tư tư nhân, thành việc quốc gia, bằng việc huy động lực lượng tinh nhuệ nhất của tỉnh Đồng Nai để đe dọa lái xe và giúp BOT thu tiền.

Trở lại vụ ông Phạm Sỹ Quý. Chúng ta hãy xem, sau khi công bố kết luận thanh tra, ông

Ông Phạm Trọng Đạt – Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ)

– Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ, đã nói những gì?

Sau khi nêu một loạt “tội trạng” của ông Phạm Sỹ Qúy, cuối cùng TTCP kết luận: “Những vi phạm trên của ông Phạm Sỹ Quý đến mức phải thi hành kỷ luật một cách nghiêm minh”.

Và cái đuôi của ông Phạm Trọng Đạt đã lòi ra ở chỗ này: “Với những nội dung kết luận trên, Tổng Thanh tra kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với những vi phạm của gia đình bà Huệ về hành vi xây dựng sai phép, không phép trên khu đất của gia đình tại tổ 42, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái và việc tự làm đường giao thông trên đất nông nghiệp đã trả lại Nhà nước, bảo đảm phù hợp với quy hoạch đô thị thành phố Yên Bái”… “Tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với ông Phạm Sỹ Quý về vi phạm trong việc kê khai tài sản thu nhập; vi phạm quy định tại khoản 4, Điều 37 Luật Phòng, chống tham nhũng với vai trò của người đứng đầu Sở Tài nguyên và Môi trường”(1).

Như vậy là mọi tội trạng hầu như đều trút lên đầu bà Huệ, vợ ông Quý. Còn ông Phạm Sỹ Quý chỉ “vi phạm trong việc kê khai tài sản thu nhập chưa chính xác, thiếu trung thực “.

Tóm lại, việc xử lý kỷ luật đối với ông Phạm Sỹ Quý là “hạ tầng công tác” và chuyển sang công tác khác. Như kiểu trước đây đi buôn lá chit, chổi đót, thì nay chuyển sang nấu rượu nuôi heo vậy.

Điều này rất phù hợp với quan điểm chỉ đạo của ông Nguyễn Phú Trọng.

Nguyễn Phú Trọng

Ngày 12/10/2017, khi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ trước kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV.Tổng BT Nguyễn Phú Trọng nói: “Tại Hội nghị T.Ư 6 đã thống nhất quan điểm phải bình tĩnh xem xét tất cả các mặt, biện chứng với các yếu tố lịch sử, cụ thể và phát triển, phải xem xét toàn diện, phát triển nhìn về tương lai chứ không phải “đánh cho một đòn chết tươi”, hay “đập cho người ta không ngóc đầu dậy được”. Theo đó, đấu tranh để đoàn kết và phát triển, đấu tranh là để mọi việc tốt lên”(2).
Phải thừa nhận rằng, đảng và nhà nước xử lý kỷ luật ông Phạm Sỹ Quý rất nghiêm minh, rất bình tĩnh, rất biện chứng với các yếu tố lịch sử.

Thế mà có người còn nói, kỷ luật như cao dán chữa ung thư, như gãi ghẻ ngoài da..vv. Không biết họ còn muốn làm gì ông này nữa?

Có người còn chê ông Quý giải trình lòng vòng, khôn mà chưa ngoan. Lẽ ra ông ấy nhờ cha mẹ hai bên viết hai cái giấy cho vợ chồng ông Quý, mỗi bên cho 10 tỷ. Như vậy khỏi phải viết giấy vay 60 cây vàng, mượn mấy sổ bìa đỏ của ai đó để thế chấp ngân hàng, làm cho cánh nhà báo rỗi hơi, mất công truy vấn ông Phạm Trọng Đạt, nào là tại sao họ dám cho vay nhiều vàng thế, tại sao họ dám cho mượn bìa đỏ thế chấp để vay số tiền lớn thế?

Viết hai cái giấy đó, chỉ mất vài chục phút là xong, khỏi phải nhọc nhằn vắt óc nghĩ ra chuyện đi buôn này buôn nọ, lại giảm bớt thời gian củng cố hồ sơ cho khớp, cho hợp tình hợp lý. Và nó không làm đề tài để thiên hạ đàm tiếu những lúc trà dư tửu hậu.

Hãy nghe ông Phạm Trọng Đạt giải thích:

Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ), đồng thời là Trưởng đoàn Thanh tra vụ "biệt phủ" Yên Bái với câu nói "để đời".
Phạm Trọng Đạt

“Đoàn thanh tra đã yêu cầu ông Phạm Sỹ Quý giải trình về những tài sản của mình và gia đình biến động theo năm. Theo đó, ông Quý có giải trình tài sản đang sở hữu gồm phần lớn khoản vay ngân hàng và bạn bè lên tới 19 tỉ đồng. Trong đó, chi phí đầu tư xây dựng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây nhà, làm trang trại là hơn 7 tỉ đồng. Đối với việc gia đình ông Quý vay ngân hàng như thế nào, trả lãi và gốc hằng tháng ra sao không thuộc thẩm quyền của Thanh tra Chính phủ”.

Vì TTCP không có quyền truy nguồn gốc của khối tài sản của ông Quý, nghĩa là không có quyền đụng đến tác giả của những tờ giấy vay tiền mượn vàng kia, kể cả hồ sơ vay ngan hàng(3).

Nói trắng ra, việc thanh tra tài sản của ông Phạm Sỹ Quý thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của tỉnh Yên Bái. Nhưng để cho “trung thực và khách quan”, tránh dư luận bàn ra tán vào, nên lãnh đạo tỉnh Yên bái đã mượn bàn tay của TTCP vẽ ra bản kết luận nói trên.

Cái nhạy bén của bà Phạm Thị Thanh Trà là ở chỗ, khi “biệt phủ” của ông Quý đã bị dư luận và báo chí tung hê bung bét ra rồi. Bà đành cho ông Chủ tịch tỉnh lên tiếng yêu cầu TTCP vào cuộc để ra vẻ khách quan, không cục bộ.

Nhưng bà thừa biết rằng, “Đường nào rồi cũng về La Mã”.

Điều này đã được ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nói ra khi trả lời báo chí : “Lẽ ra việc này thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh Yên Bái. Tuy nhiên, vì đối tượng thanh tra là em trai Bí thư Tỉnh ủy nên để đảm bảo yếu tố khách quan, minh bạch, UBND tỉnh Yên Bái đã có công văn đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc cho minh bạch, khách quan. Tỉnh Yên Bái sẽ nghiêm túc thực hiện kiến nghị được nêu trong kết luận thanh tra trên cơ sở tuân thủ đúng quy định pháp luật và phù hợp thực tiễn khách quan của tỉnh này”(4).

Phạm Thị Thanh Trà

Qua đó chứng tỏ nội dung của bản kết luận này đã được lãnh đạo tỉnh Yên Bái kiểm tra, cân nhắc từng câu từng chữ trước khi công bố.

Điều này giải thích tại sao, với kế hoạch ban đầu thời gian thanh tra là 45 ngày. Nhưng TTCP phải hoãn tới hoãn lui tới 5 lần. Mãi tới chiều 23/10/2017, nghĩa là sau khi HNTƯ 6 kết thúc hơn chục ngày, TTCP mới công bố kết luận này.

Vì phải chờ bà Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà họp HNTƯ 6 xong đã. Nhưng trước đó, bà Bí thư phải hoạt động như con thoi, chạy tới chạy lui giữa Hà Nội và Yên Bái, gặp gỡ ông này ông nọ để dàn xếp vụ này cho êm.

Qua kết quả của HNTƯ6, cho thấy cuộc chiến tranh giành quyền lực giữa các phe phái trong đảng hiện nay ác liệt biết chừng nào. Chẳng những phe ông Trọng mặc dù bầm gan tím ruột và quyết rửa hận Ba X. Nhưng vì không thể nuốt được đối thủ, thì đành phải hòa hoãn.

Việc bổ nhiệm hai chức danh mới vào thành viên chính phủ, là Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể , và Tổng TTCP Lê Minh Khái , đều là đệ tử của Ba X, chứng tỏ ông Trọng phải thỏa hiệp để phân chia quyền lực.

Đó cũng chính là lý do vì sao, trong diễn văn bế mạc Hội nghị TƯ6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rằng, “Từ nay trở đi, bất cứ trường hợp nào mà vi phạm kỷ luật, chúng ta phải xử lý nghiêm, làm nghiêm từ trên xuống dưới để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng”.

Cái mà bà Phạm Thị Thanh Trà chờ đợi, chính là câu này đây. Điều đó có nghĩa là, vụ Phạm Sỹ Quý không thuộc nhóm “từ nay trở đi”.

Vì vậy những Vũ Huy Hoàng, Đinh La Thăng, Võ Kim Cự, Trịnh Văn Chiến…. có thể yên tâm gối cao đầu mà ngủ với cái kết luận “từ nay trở đi” ấy.

Vũ Huy Hoàng – Đinh La Thăng – Võ Kim Cự – Trịnh Văn Chiến

Tuy rằng ông Phạm Sỹ Quý là người cầm vô lăng, nhưng người thực sự điều khiển chuyến bay này lại là bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái.

Đây được coi là cú hạ độ cao tương đối ngoạn mục, làm tốn kém thời gian và giấy mực của biết bao nhiêu người nhảy vào …bình loạn.

Như một vở kịch, cuối cùng thì vỡ diễn cũng phải hạ màn. Dàn đồng ca rồi cũng nghỉ chơi. Khán giả ra về thì bàn tán râm ran, kẻ khen người chê.

Họ chỉ biết ông TTCP Phạm Trọng Đạt, người sau 5 lần trì hoãn, cuối cùng cũng đưa ra được cái kết luận “công minh, khách quan”, với câu vuốt đuôi “Yên Bái không làm nhẹ được đâu”.

Họ chỉ biết biết ông Chủ tịch Yên Bái Đỗ Đức Duy, người đề nghị TTCP về thanh tra cho khách quan, và hứa chấp hành nghiêm kết luận TT.

Phạm Thị Thanh Trà

Nhưng ít người để ý đến người cầm chiếc “đũa thần” chỉ huy “dàn nhạc” này là bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái.

Có lẽ, vua hề Sác Lô nếu sống lại cũng phải ngả mũ bái phục tài năng diễn xuất của các quan Yên Bái cũng như các quan Thanh Tra.

Đúng là

“Đàn bà dễ có mấy tay
Đời xưa mấy mặt đời này mấy gan ”.

***
Chú thích(1): (http://soha.vn/vu-biet-phu-yen-bai-ong-pham-sy-quy-vi-pham-chi-thi-cua-bo-chinh-tri-ke-khai-thieu-hon-30-ngan-m2-dat-20171023134214066.htm).
(2): ( http://nhaquanly.vn/tong-bi-thu-dau-tranh-de-doan-ket-chu-khong-phai-dap-cho-nguoi-ta-khong-ngoc-dau-day-duoc-d40586.html).
(3): (http://nld.com.vn/thoi-su/phai-truy-nguon-goc-tai-san-cua-ong-pham-sy-quy-20171030223735275.htm).
(4): (http://dantri.com.vn/su-kien/chu-tich-yen-bai-nghiem-tuc-thuc-hien-ket-luan-thanh-tra-tai-san-ong-pham-sy-quy-20171023181224223).

Phương Trạch – Tác giả gửi đến CTM Media

- Quảng Cáo -

20 CÁC GÓP Ý

  1. Quý không những “hạ độ cao” an toàn mà còn kê gối cao đầu ngủ ngon ,tận hưởng cuộc sống đế vương ,mừng vui chuyện đời đổi đen thành trắng .Con cháu Quý được hưởng bổng lộc muôn đời …

  2. Không có độ cao nào là an toàn cả.Ngồi đòn ghế chỉ cao 20cm ,nếu sơ ý trượt ngã cũng có thể gảy cổ xương đùi lăm.Chỉ có ngồi bệt dưới đất thì may ra mới ít ngã.Nghĩa là chỉ có dân đen là chẳng sợ độ cao!

  3. Luật chống tham nhũng áp dụng cho ai chứ quan chức cỡ cấp tỉnh TP hoặc T.Ư thì được coi là ngoài vòng PL là những cây củi tươi rói , nếu đốt cháy hết , dân thu được hàng tấn vàng ròng Nhưng cáo lò tôn bé làm sao đốt được củi to ?

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here