Tham nhũng vì lương thấp hay lòng tham?

Lý Thái Hùng

Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ), đồng thời là Trưởng đoàn Thanh tra vụ
Phạm Trọng Đạt
- Quảng Cáo -

Lý Thái Hùng

Đó là chủ đề mà báo Tuổi Trẻ hôm 22 tháng 10 vừa qua có một bài phỏng vấn khá nhiều quan chức của đảng CSVN lên tiếng. Đa số đều cho rằng không vì lương thấp mà cán bộ hư hỏng hay tha hóa mà do sự giáo dục lơ là, kiểm tra, giám sát không chặt chẽ khiến cho lòng tham của con người gia tăng tùy theo vị trí trong công tác.

Gs Đinh VănTiến

Giáo sư Đinh Văn Tiến, nguyên phó giám đốc Học viện hành chính quốc gia cho rằng do công tác cán bộ nói chung và việc quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên, công chức còn quá YẾU KÉM khiến cho không ít cán bộ lãnh đạo chủ chốt, kể cả lãnh đạo cao cấp đã thiếu gương mẫu trong việc giữ gìn phẩm chất đạo đức.

Phát biểu nói trên, dường như trở thành một điệp khúc từ cửa miệng của quan chức đảng, nhà nước ở Trung ương lẫn địa phương đều đổ cho việc giáo dục và quản lý yếu kém khiến cán bộ tham nhũng tha hóa. Do đó mà có người mới đề nghị lập… viện dạy đạo đức.

- Quảng Cáo -

Câu hỏi đặt ra là giáo dục và quản lý đã yếu kém như thế nào mà chữa không được để nạn tham nhũng, tha hóa của cán bộ trở thành “quốc nạn” kéo dài hàng chục năm qua.
Hết đời ông Tổng bí thư này qua đến ông Tổng bí thư khác đều nói đến vấn đề chống tham nhũng, qua đó kêu gọi tăng cường giáo dục, kiểm tra cán bộ, đảng viên trong các kỳ họp Trung Ương… nhưng đâu vẫn còn đó.

Con người bị hư hỏng, tha hóa không phải do chức vụ cao thấp, hay lương cao, lương thấp và cũng không do công việc làm. Nếu chỉ dựa vào những yếu tố này, người ta chỉ thấy ở ngọn chứ không nhìn ra cốt lõi của vấn đề chính là môi trường sống và công việc chung quanh.

Khi môi trường sống đầy dẫy những bất an, nhũng nhiễu và nhất là muốn có một công việc làm ổn định phải lọt vào những “liên minh ma quỷ” chính là lúc sự tha hóa bộc phát.

Nhìn vào xã hội Việt Nam ngày nay, bộ máy quyền lực chòng chéo giữa đảng, nhà nước, mặt trận đã tạo ra không biết bao nhiêu liên minh ma qủy từ cấp thấp đến cấp cao, buộc con người trong những bộ máy đó dù không muốn tha hóa cũng bị cuốn vào nếu không sẽ bị chính bộ máy đó nghiền nát.

Phạm Sỹ Quý

Cụ thể nhất hãy nhìn vào trường hợp ông Phạm Sỹ Quý, giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái đã bị Thanh tra chính phủ kết luận hôm 23 tháng 10 rằng đã mắc hàng loạt vi phạm nào là không kê khai tài sản về hàng chục ngàn vuông đất nông nghiệp đứng tên người vợ; hai vợ chồng vay mượn đến 19,5 tỷ đồng mà không kê khai; hay xây dựng một số công trình to lớn nhưng không hề xin phép vân, vân…

Dựa trên vi phạm này, Thanh tra chính phủ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái phải làm rõ trách nhiệm cán bộ ở Cục thuế vụ Tỉnh, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh vân, vân…. là những cơ quan đã cấp các giấy phép cho hai vợ chồng ông Phạm Sỹ Quý….trở nên tha hóa.

Sự tha hóa của ông Phạm Sỹ Quý không chỉ mới xảy ra mà đã kéo dài từ năm 2013 đến khi bị phanh phui là 4 năm.

Bao biện, ngoan cố!

Trong 4 năm này, ông Nguyễn Phú Trọng đã làm Tổng bí thư (từ năm 2012) và rất tích cực trong việc chống…tham nhũng.
Rõ ràng là bộ máy “đảng – nhà nước – mặt trận” nhằm phân công, phần quyền để kiểm tra và thanh tra, nhưng chính nó đã sản sinh ra các liên minh ma quỷ, cấu kết thành phe, thành nhóm thao túng quyền lực để sống còn. Trong tình huống đó ai giáo dục, ai kiểm tra ai?

Do đó việc dựng lò đốt củi, kê khai lý lịch, tăng cường giáo dục chỉ là những biện pháp làm cho lấy có để củng cố đôi chút niềm tin cho những kẻ u mê ở trong đảng.
Thực chất các cuộc thanh tra vi phạm hay những biện pháp kỷ luật được ban hành, rốt cuộc như ông Nguyễn Phú Trọng đã từng nói đâu đó: “phe ta đánh phe mình” mà thôi.

Lý Thái Hùng

- Quảng Cáo -

53 CÁC GÓP Ý

  1. Dù là lương thấp hay lòng tham đều không đáng trách, vì đó là bản chất của con người tự nhiên. Thứ cần trách là chế độ và hệ thống dung dưỡng và “hợp pháp hóa” tham nhũng và cần phải loại bỏ.

    • Đúng vậy Bạn ạ! Nhìn mặt chính ông Cục Trưởng Cục Chống Tham Nhũng này ai mà tin là ông ta không tham nhũng thì người đó là …tâm thần! Thế thì chống tham nhũng ở chỗ nào? Tóm lại là những lời tuyên bố chống tham nhũng của Trọng Lú và từ trên xuống dưới là bố láo lừa bịp người dân cả thôi!

  2. Trong 1to ai cung tham nhung ma co 1ng ko muon tham nhung thi ng do van buoc phai tham nhung. O day moi truong tham nhung la van de chung ta can phai ban va tim cach j de cai tao lai moi truong tham nhung???

  3. Câu hỏi,rất khó trả lời vì ảnh hưởng người nọ người kia .Trước tiên ta phải trách người dân và doanh nghiệp làm cho họ hư,đâm ra họ bị quen hay gọi là cái bệnh chăm sóc khách hàng.Thứ hai là ai cũng có lòng tham nhưng phải nhìn nhận tuỳ người,tuỳ sự việc cho đẹp mắt,đừng trắng trợn ?

  4. K phải lương thấp hay lòng tham vì nó quá dể k thể có quyền mà k làm dể làm khó bị bắt, có xảy ra thì nói đúng qui trình, k làm chạnh lòng lắm. Heee.!

  5. Một hệ thống dây chuyền có một không hai . Vậy ai chống ? Mà chống ai ? Không cần nói cũng biết tham nhũng là kẻ có chức có quyền , mà những kẻ có chức có quyền toàn một lũ thiểu năng . Chống bằng cái bụng chúng mày , đừng có dở trò mị dân nữa xưa lắm rồi !

  6. Cho hỏi tí : biết rằng lương thấp hơn mặt bằng chung nhưng đa số người muốn chạy chọt , chung chi để được vào làm công chức nhà nước để làm gì ?

  7. Tôi thù nhất cái câu : “ Ở đâu ko có tham nhũng” của lũ 3 củ liếm đít đảng,nc mà muốn nhét cứt vào mồm bọn nó. Xứ tư bản cả chục năm mới có vài vụ tham nhũng, mà vụ nào cũng bị xử thẳng tay có thể tử hình là chuyện thường. Còn xứ thiên đường cộng sản tham nhũng 1 năm phải đem máy tính ra bấm còn mỏi tay,bao che từ trên xuống dưới,thằng quan xã quèn cũng tham nhũng dc

  8. Chẳng phải lương thấp, chẳng phải lòng tham, mà là bản chất của chế độ độc tài tự nó sinh đẻ ra, nhìn xuyên suốt thời gian sẻ thấy bọ ngậy này sinh sôi vô cùng nhiều và ngày càng tinh vi, đầy thủ đoạn nham hiểm .

  9. Diệt trọn ổ còn chưa thấy gì vì còn nhiều ổ khác, chứ diệt vài ba con sâu thì có ảnh hưởng gì đến cái ổ sâu, có khi còn giúp nó tổ chức chặt chẻ hơn là đằng khác. Vả lại diệt sâu mà chỉ bức vài ba cộng lông hoặc là bắt con sâu lên lau chùi sạch sẽ rồi thả xuống thì nhằm nhò gì, vài năm sau lại béo lên. Nói chung mọi người đều thấy đó, diệt sâu bằng các hình thức kỷ luật như hiện nay thì có tác dụng gì không? Hô hào như hiện nay chỉ cốt là để trấn an lòng dân mà thôi.

  10. Chống tham nhũng!!!! Ai sẽ chống?? Bọn nó tham nhũng từ trên xuống dưới, không chừa một ai. Sau khi vụ formosa xảy ra, thằng lú xuống để nhận tượng 50 kg vàng ròng rồi 0 bao giờ nó nhắc đến vụ cá chết cả!!! Quí vị nằm mơ giữa ban ngày hay sao vậy????

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here