Đòi hỏi ‘tách đảng’ đang trở thành xu thế ở Việt Nam

Thiền Lâm - Cali Today

Thoái đảng. Ảnh: danlambao
Ảnh: danlambao
- Quảng Cáo -

Liên tiếp trong hai tháng Tám và Chín năm 2017, đã xuất hiện những dấu hiệu rõ ràng hơn về yêu sách “đưa đảng Cộng Sản trở về tên đảng Lao Động” trong đời sống chính trị ở Việt Nam.

Nhưng không chỉ giới trí thức phản ứng đối với ý thức hệ giáo điều của đảng Cộng Sản, tự thân “xung đột nội bộ” cũng góp phần đẻ ra nhu cầu hướng đến đa đảng.

Dấu hiệu đầu tiên xuất hiện từ ông Tương Lai ở Sài Gòn với lá thư với đại ý “cắt đứt quan hệ với đảng do Nguyễn Phú Trọng thao túng” để quay về “đảng Hồ Chí Minh”.

Trong biên niên sử Cộng sản Việt Nam, “đảng Hồ Chí Minh” được hiểu là đảng Lao Động.

Dấu hiệu thứ hai xuất hiện từ ông Nguyễn Trung ở Hà Nội với một bản kiến nghị, trong đó có nội dung “trở về tên đảng Lao Động”.

- Quảng Cáo -

Cả hai ông Tương Lai và Nguyễn Trung đều là đảng viên, cựu quan chức, và quan trọng nhất đã gặp nhau ở ý tưởng “trở về tên đảng Lao Động”.

Giả thử đảng Cộng Sản trở về tên đảng Lao Động, tên nước cũng vì thế có khả năng đổi: từ Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam về Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Những lá thư của ông Tương Lai và Nguyễn Trung xuất hiện trong bối cảnh vừa âm ỉ, vừa râm ran dư luận về khả năng có thể hình thành thể chế “đảng trong đảng” ở Việt Nam.

Từ năm 2016, đã xuất hiện những cuộc trao đổi trong giới quan chức cao cấp hưu trí và giới trí thức “phản biện trung thành” về khả năng đổi tên đảng Cộng Sản trở về tên đảng Lao Động như trong quá khứ xa. Hoặc có thể “tách đảng” thành hai – vừa đảng Cộng Sản vừa đảng Lao Động trong tương lai gần.

Từ trước Tết nguyên đán 2017, lại râm ran dư luận trong giới “phản biện trung thành” về khả năng có thể đề nghị hình thành thể chế “đảng trong đảng”, nhưng với một cái tên mới hoàn toàn cho đảng cầm quyền.

Vào tháng Năm năm 2017, có tin một nhóm cán bộ cao cấp ở miền Nam đã ra Hà Nội gặp Tổng bí thư Trọng để đưa ra đề nghị “đưa đảng Cộng Sản trở về tên đảng Lao Động”. Nhưng không nghe ông Trọng trả lời trả vốn gì.

Ngày 17/5/2017, Tạp chí Tia Sáng (thuộc Bộ Khoa Học Công nghệ) – một tờ báo nhà nước được xếp vào số ít ỏi cơ quan báo chí mang quan điểm phản biện và có hơi hướng cấp tiến, đã chính thức đăng bài viết “Nhất thể hóa: Phân tích để lựa chọn mô hình” của tác giả Nguyễn Sĩ Dũng – cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Bài viết trên của quan chức về hưu Nguyễn Sĩ Dũng lại đề cập đến một vấn đề được xem là “rất nhạy cảm” đối với thể chế độc đảng ở Việt Nam: chọn mô hình đại nghị hay mô hình Tổng thống lưỡng tính?

Việc Tạp chí Tia Sáng “dũng cảm” đăng bài viết “Nhất thể hóa: Phân tích để lựa chọn mô hình”, như một công bố chính thức trên hệ thống truyền thông, có thể được xem là một tín hiệu về những thay đổi thể chế chính trị ở Việt Nam trong tương lai, mà gần nhất có thể trong 1-3 năm tới.

Có thể thấy, yêu cầu “trở về tên đảng Lao Động” từ một số năm qua và đặc biệt gần đây đã không còn là ý tưởng của một ít cá nhân, mà đã trở thành quan điểm mang tính tập thể của một số trí thức, cựu quan chức và có thể cả quan chức.

Gần đây, “bế tắc” là từ ngữ không còn lấp ló nơi cửa miệng của giới quan chức, mà đã được một số quan chức can đảm và bạo miệng nhất nói ra hoặc thốt ra.

Nguồn gốc của căn bệnh quá trầm kha, rốt cuộc được cho rằng chủ yếu do cơ chế một đảng gây ra. Cho đến giờ này, chống tham nhũng đã trở nên vô phương ở Việt Nam. Độc đảng chính là nguồn cơn sinh ra quốc nạn tham nhũng.

Chỉ còn cách đa đảng và cải tổ thì may ra mới cứu vãn được dân tộc, người nghèo và đương nhiên cứu cả giới quan chức đương chức lẫn về hưu.

Nhưng không chỉ giới trí thức phản ứng đối với ý thức hệ giáo điều của đảng Cộng Sản, tự thân “xung đột nội bộ” cũng góp phần đẻ ra nhu cầu hướng đến đa đảng.

Sau Đại hội 12 vào đầu năm 2016, những nhóm quyền lực cũ và mới song song tồn tại và sinh sôi nảy nở ngày càng nhiều. Nhưng cốt tử hơn, những nhóm này – trong mối kết nối chặt chẽ với các nhóm lợi ích cũ và mới – đang ngày càng nhận ra tương lai hoàn toàn bế tắc nếu cứ cắm đầu tuân theo những bản nghị quyết vô hồn về “chủ nghĩa xã hội” hoặc “nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.


Bài liên quan:
Đảng Cộng sản và Đảng Lao động
Bạc như Đảng


Một trong những lý do đơn giản nhất là ngày càng lo sợ sự bùng nổ phản kháng và hành động trả thù của dân chúng, đặc biệt từ những người dân đã bị biến thành nạn nhân khốn cùng của chế độ. Một bài toán rất thực tế: giới quan chức tìm đâu ra lối thoát chính trị và lối thoát sinh mạng ở Việt Nam và cả trên “trường quốc tế”, trong khi tài sản và thân nhân của họ đã hiện diện ở khắp các nơi – Mỹ, Canada, Úc, Tây Âu…?

Giờ đây, nhu cầu đa đảng không chỉ chìm ẩn trong não trạng, không chỉ mấp mé nơi cửa miệng, không chỉ đã được phát ngôn với sự bức xúc nhất định, mà còn bắt đầu được khơi mào bằng truyền thông.

Xu hướng tách đảng và tiến tới đa đảng cũng vì thế đang và sẽ trở thành xu thế, có thể là xu thế lan rộng, chỉ trong ít năm nữa ở Việt Nam.

- Quảng Cáo -

125 CÁC GÓP Ý

    • Ban noi dung chi mot phan nhung voi xa hoi nay nguoi tot lai so cong an hon ke cuop vi ke cuop thoi nay n no dung tien cuop de thue ca va ca bap ke ke cuop the nen nguoi so cong an lai la nguoi tot chu kg phai ke trom cuop nua

  1. Chỉ cần thoát khỏi đc dcsvn là mừng lắm rồi,mong ngày ấy đến thật sớm để những người tài năng lên lãnh đạo thay thế bọn đầu bò quan liêu,ước mơ của bao nhiêu triệu dân vn chỉ có vậy,còn bọn nào vẫn ngu và cuồng,chưa sáng mắt thì chết bớt cho đỡ bùng nổ dân số

  2. Tách đảng là tách thế nào.?!
    Một hình thức chia hai thể chế.?!
    1/ Đảng cộng sản còn đó là còn
    độc trị là còn cocc thì còn bất công chắc chắn cơ chế quyền lực luôn là ” Bất Dịch ” không thay đổi …từ trung ương cho đến thành thị.
    2/ Đảng lao động mang tính chất nghĩa vụ của người công dân chắc chắn là bập thứ hay là trung cấp hoặc là sơ cấp chỉ mang một danh từ phụ thuộc của tên gội là
    ” Đảng lao động “củng có thể nói là dùng một danh từ tương tựa như một nghiệp đoàn lao động đúng không?
    Xin thưa trong một quốc gia trong một xả hội nếu lấy một quyền lực của một đảng để trị gì đất nước thì không thể nào bình trị được nhân dân đó là điều “”Chinh Hộc” nghĩa là sai.
    Có những thứ đưởng lối chủ nghĩa biết sai trái thì thành ý thay đổi lúc đầu chớ ai thành ý thay đổi lúc sao có phải chăng.?
    Nhìn hiện trạng của xả hội việt nam từ môi trường, đến giáo dục, y tế, kinh tế, chính trị, khoa học,
    Và họ không biết trọng dụng chất xám thì củng đủ cho chúng ta biết cái luận điệu “Chinh Hộc” nầm ngoài hình thức như thế nào rồi,

  3. Căm Pu Chia một quốc gia nhỏ và nghèo đói , lạc hậu nhờ đa đảng mà phát triển , thịnh vượng như hôm nay , Đảng quá vì lợi ích cục bộ của đảng mà quên hết quyền lợi đất nước

  4. Tam quyền phân lập, đa nguyên đa đảng là quy luật phát triển XH loài người không thế lực nào ngăn cản nổi, chỉ là xây ra sơm hay muộn mà thôi.

  5. Các bạn dân thân yêu ! Cho dù dưới hình thức nào nào đi nữa thì vẫn khg thoát CS được đâu ! Chỉ trá hình mà thôi ! Nhọc công trông đợi hy vọng bà con ơi ! Chỉ có xóa bỏ làm lại thì mới thoát CS hẳn được thôi bà con ơi ! Dân mình sáng suốt chút đi ! CS khg thay đổi , sửa đổi được , vất đi làm lại phải có Quốc Tế tham dự và chứng kiến bà con mình ơi Nếu thay đổi dể dàng vậy thì có xứ nào sợ CS đâu ! Dùng đủ chiêu để lừa mị dân thôi ! Dân khg tin nữa nha ! Tắc kè đổi màu !

  6. Cư chửi cs là đầu bo là ngu mà cs lãnh đạo được đất nước đánh đuổi được ngoại xâm còn đảng của miền nam chế độ cũ của các ông chỉ giỏi ăn cơm tiêu tiền mỹ quen sống hưởng thụ dựa dâm làm được gì

    • Đánh đuổi đc ngoại xâm? Mày bị ngáo àh,bọn t nhờ m vào đánh dùm àh hay đói quá làm liều vào ăn cướp,xong la làng bô lô bô la nói xấu vnch,nhồi sọ lũ ngu dốt bọn bây trở nên ngu như cứt,rồi h thì rước giặc trung quốc vào nước,khắp nơi toàn nhà máy công ty trung quốc xả thải hằng ngày trực tiếp vào môi trường,m còn ngu tới mức nào mà vẫn còn tin nó đánh đuổi ngoại bang,vậy cái thằng ml TQ mà nó đang rước vào đang quỳ lạy liếm đít cho là người nhà chứ ko phải ngoại bang hả,hay m ở rừng Trường Sơn với núp hang Pắc Pó riết m lú m đần

  7. Tôi nói thật cái chân cẳng mới của các ông chỉ như con chó nhốt trong lồng thỉnh thoảng lại chu nên mấy tiếng giải quyết được gì có đứa nào dám tho cái mặt ra ko đô giun sán mà cũng đòi làm chính trị

  8. Tao cũng thấy đến mệt với lũ bò chúng mày rồi đấy, chúng mày chỉ muốn đất nước này nó loạn lên, chết chóc để chúng mày làm tay sai cho ngoại bang thôi chứ Yeu gì, thứ nhất chúng mày chỉ là loại ký sinh thôi nên ko đủ tuệ cách đại diẹn ai, thu hái chúng mày chỉ là bọn vọng nô nên ko đủ tu cách yêu đất nước này nhá, thứ ba su hướng gì gọi là tách là gì hả chúng mày chỉ giỏi chia rẽ đất nước này, còn nữa gửi những đứa ko giám lộ diện cho sống ảo qua bán phim và những đứa suốt ngày thích chúng mày sẽ chung một số phận như nhau, cứ nằm mơ đi ha mồm sung sẽ rụng vào mồm thì có hàng triệu nam sau cũng vậy mà thôi, gửi những đứa ảo tưởng bản thân và những đứa bị thiểu năng trí tuỵ

  9. Cach đây 14 năm tôi từng nghĩ giải pháp cho việt nam: CHÍNH TRỊ lưỡng đảng ĐV ĐCS là những ĐV có nhà không quá 2 tầng, ĐVĐCS có nhà trên 2 tầng là ĐV LAO ĐỘNG, tự tổ chức và hoạt động trên cơ sở pháp luật. Giao thông nên làm 1 đương cao tốc ngay trên QL 1A mỗi tĩnh có một số điểm xuống nhập làn, nhưng chia đảng thì chưa có thời cơ, làm đường chưa có vật liệu nên đành chờ thế hệ sau vậy. nhưng mong sao đừng mất nhà, đổ máu

  10. Toi cho vấn đề ở đây k phải là tách hay đổi tên Đảng mà là chấn chỉnh lại tổ chức Đảng kỷ luật của Đảng và phẩm chất chính trị của người đảng viên để lấy lại lòng tin của nhan dân

  11. Các nước đa đang tinh thần khổ lắm nhân dân việt nam không nghe kích đông của bọn hải ngoại đòi tự do mà chết, vn bây giờ đã quá tự do rùi ta nên yeu dân tộc yêu đảng csvn vì đó là sứ mệnh ls không ai phủ nhận con đường mà Bác Hồ đã chọn

  12. Một lũ chó ăn bám theo đuôi nó bảo ăn cứt cũng ăn, nó bảo về đào mả bố nó nó cũng đào. Bọn chân trời mới và lũ khủng bố việt tân cùng một lại mèo mả gà đồng, con cháu bọn ngụy quân ngụy quyền con chó của bọn mỹ mà

  13. Đảng nào cũng vậy phải tìm người biết chăm sóc cho dân,không cửa quyền hách dịch dân ,không ăn bẩn, không vô văn hóa, thế mới được….phải để đến ngàn năm lòng dân vẫn nhớ đến cái đấy mới là cái quan trọng…

  14. Lại CTM, với cái luận điệu chính trị ru ngủ của đám môn khách sủa thuê khóc mướn. Chỉ có đám cải lương và cơ hội chính trị mới nuôi ảo tưởng và hy vọng vào sự sám hối và thức tĩnh lương tâm từ những kẻ mang mầm bệnh CS mà thôi!

  15. Ngày nào đảng csvn còn cầm quyền thiện người đã vn còn khổ dài dài, hỡi bọn người cuồng hồ cuồng đảng hãy thức tỉnh

  16. Thời gian ông DIÊM ông THIỆU ÔNG KỲ thi lúc đó là đang gì các bác nhỉ mà tôi thấy cứ đảo chính luôn luôn ấy mà lại còn giết các tông thống và cả giá đình của tổng thống nữa, dẫn thì nhà làm bằng lá dừa nước thậm chí nhiều người còn không có nhà sống đại đã là nghèo làm đồng nào ăn hết đồng đó cầu đường thì không có. Bẫy giờ tối sợ đã đang quá rồi như Mỹ cũng vậy bầu tổng thông xong rồi tổng thống làm việc gần một năm nay vẫn chưa yên vấn muốn thay khung bố bắn nhau quân hồi vô phèng
    Còn cắm pót thì được trưng quốc Việt nam giúp đỡ chứ đã đang có ổn đầu không có trứng cộng Việt cộng thì bẫy giờ lấy đâu ra hoa binh vậy tôi chán đã đã đang lắm

  17. Chu cầu của bọn ngoại quốc thôi mơ làm gì muôn đời khi bọn tao đã cầm quyền.cứ thử nhen nhóm xem bọn tao sẽ bóp chết trong trứng nước.

  18. Thử hỏi đa đảng như Thái lan có gì hơn độc đảng một chính thể Quyền lực- tù tội – lưu vong – đấu đá lật nhau. Phe vàng phe đỏ … lộn tùng phèo. Người trong một nước mà năm cha bẩy mẹ thì tránh sao được xung đột bất ổn.

  19. Có nằm mơ lúc thực dân pháp đô hộ tổ tiên nhà mày chui rúc ẩn náu hoặc đi bê cặc cho nó nhở có sự ra đời đúng lúc của đảng cộng sản việt nam cùng với sự lãnh đạo tài tình của chủ tịch hồ chí minh đã xóa bỏ chế độ thực dân tổ tiên nhà mày mới không phải đi bú cặc cho nó đến bây giờ lại đòi hỏi vô lý cứ chờ đấy 1000 năm nữa cũng không làm gì được tốt nhất im mõm nếu đói sang mỹ lấy kinh nguyệt về cúng tổ tiên nhé

  20. Nhìn kiểu dân chủ kiểu Mỹ của Philipin và thái lan mà phát chán. Giờ họ quay ra làm độc tài để chấn chỉnh dân quan trí. Khi có đủ dân trí thì họ đi về dân chủ.. vn mà dân chủ kiểu Mỹ khi dân trí còn thấp chỉ có nước nội chiến và biểu tình suốt ….

  21. Thằng chó trân trời mới chúng mày ở hải ngoại chờ bọn thượng đẳng da trắng nó xắp tiêu diệt chúng mày đến nơi rồi lúc đó có muốn về vn thì cs sẽ gửi chúng mày sang triều tiên các con nhé. Đa đảng nằm mơ giữa ban ngày hả con. Có biết ở hải ngoại chúng mày có nhiều thằng paddock nắm không con. Nước pháp nước đức nói chung là châu âu bây giờ còn lo chống khủng bố kia kìa. Còn bố mỹ của chúng mày xuất khẩu dân chủ kiểu gì mà giờ này is nó phình to không cản nổi. Afghanistan. Pakistan. Syria. Iraq. Yeme. Liybia. Cách mạng màu cách mạng dân chủ đấy bây giờ dân cơm không có mà ăn chỉ lo không bị khủng bố đánh bom. Ờ philippines đấy nhìn xem thằng bố mỹ và phương tây chúng mày làm gì để khủng bố tràn lan khắp nơi thế. Nhìn tây ban nha xem sao đất nước đang yên ổn thì cái xứ catalonia lại muốn tách ra là sao vậy có phải họ nghe bọn chó chúng mày xúi à. Nhìn lại khối đông âu sụp đổ có nước nào ngóc đầu được không. Ukraine nghe theo bố mỹ mày bây giờ đất nước loạn hết cả. Chúng mày muốn thì sang hô hào đa đảng hãy cẩn thận cái loa kẻo thằng china nó nghe thấy nó ỉa vào mồm lũ ba que chúng mày đấy. Csvn đã ỉa hết cứt cho lũ xúc vật chúng mày ăn hết bây giờ không còn cứt mà ăn đâu đừng trõ mõm vào công việc của vn.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here