Liên Hiệp Châu Âu tăng cường quy định chống bán phá giá với Trung Quốc

- Quảng Cáo -

BRUXELLES, Belgique (CTM Media) – Hôm 3 tháng Mười 2017, Liên Hiệp Châu Âu đã nhất trí soạn lại các quy định về chống bán phá giá, chủ yếu nhằm đối phó với việc xuất khẩu nguyên liệu thô của Trung Quốc với giá rất rẻ.

Trong một cuộc họp báo ở Strasbourg (Pháp), Bà Cecilia Malstrom, ủy viên thương mại Châu Âu, nhấn mạnh rằng luật mới này «chủ yếu nhằm đối phó với những diễn biến của môi trường thương mại quốc tế hiện nay».

Ngoài ra, ông Jean-Claude Juncker chủ tịch Ủy Ban Châu Âu tuyên bố «châu Âu chủ trương một nền thương mại cởi mở và công bằng», song «không ngây thơ». Theo ông, những biện pháp mới này không nhằm vào «một nước cụ thể » nào, mà nhằm trang bị cho châu Âu «những phương tiện để chống cạnh tranh gian lận».

- Quảng Cáo -

Dù không chỉ đích danh, song các quy định mới này được cho là chủ yếu nhằm vào Trung Quốc. Cụ thể, Bruxelles tiến hành thu thập và cập nhật các báo cáo theo quốc gia hoặc theo ngành kinh tế, về những trường hợp châu Âu nghi là bán phá giá. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp châu Âu có thể đệ đơn kiện.

Thỏa thuận chính trị này đạt được sau một tiến trình thảo luận ba bên, giữa các đại diện của Nghị Viện châu Âu, của chủ tịch Liên Hiệp Châu Âu và của Ủy ban châu Âu, để Liên Hiệp Châu Âu có thể thực thi những nghĩa vụ pháp lý quốc tế đối với Bắc Kinh.

Xin nhắc lại, khi Trung Quốc gia nhập Tổ Chức Thương mại Thế Giới WTO vào năm 2001, đã có một điều khoản quy định rằng các thành viên khác phải đối xử với Trung Quốc như một « nền kinh tế phi thị trường » trong vòng 15 năm.

Mặc dù giai đoạn này đã chấm dứt vào tháng Mười Hai 2016 và Trung Quốc từ giờ được coi như một thành viên đầy đủ của WTO, song Liên hiệp Châu Âu thường xuyên chỉ trích nhà nước Trung Quốc vẫn can thiệp mạnh vào một số ngành then chốt, như luyện thép hoặc nhôm.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here