Một hình thức kỷ luật kỳ lạ

Bùi Tín Blog - VOA

Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí Thư đảng CSVN.
- Quảng Cáo -

Gần đây dưới sự lãnh đạo của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, chính quyền đảng trị đã có một hình thức kỷ luật mới đối với những cán bô đảng viên họ cho là có khuyết điểm nghiêm trọng.

Đó là hình thức «cách chức những chức vụ» mà đương sự đã từng trải qua trong quá khứ, «miễn nhiệm chức vụ chính quyền» đương sự đã đảm nhiệm trong một hay vài nhiệm kỳ trong quá khứ.

Vũ Huy Hoàng
Vũ Huy Hoàng

Hình thức kỷ luật này lần đầu tiên được áp dụng cho ông Vũ Huy Hoàng – nguyên bộ trưởng Bộ Công Thương từ năm 2007 đến năm 2016, đã về hưu – theo quyết định của Chủ tịch nước tháng 4/2016: «miễn nhiệm ông Vũ Huy Hoàng trong chức vụ Bộ trưởng Công thương trước đây;» cùng thời điểm này, Ban Bí thư TƯ cũng ra quyết định «cách chức Bí thư Ban cán sự đảng bộ bộ Công Thương từ năm 2011 đến năm 2016» của ông Vũ Huy Hoàng, «nay đã về nghỉ hưu.»

Người thứ 2 chịu hình thức kỷ luật này là ông Võ Kim Cự trong vụ án phá hủy môi trường ven biển miền Trung của Công ty Formosa, bị Ban Thường vụ Quốc hội «cách chức, bãi miễn tư cách đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ vừa qua,» đồng thời bị Ban bí thư ra quyết định «cách chức Ủy viên Ban thường vụ đảng ủy tỉnh Hà Tĩnh» mà ông Cự từng đảm nhiệm cách đây 8 năm.

- Quảng Cáo -

Hình thức kỷ luật cách chức, bãi miễn, thu hồi các chức trách, tư cách cấp ủy, đại biểu quốc hội trong quá khứ là hình thức chưa từng có, ở Việt Nam cũng như ở bất cứ nơi nào khác. Bởi vì nó vô lý, không có cơ sở thực tiễn.

Vì các chức vụ mà các đương sự đã từng đảm nhiệm, gắn bó với mọi việc làm trong quá khứ đã trôi qua là những sự thật hiển nhiên, không ai có thể xóa bỏ, thay đổi, xuyên tạc hay phủ nhận được. Đó là những sự thật cứng đầu, bướng bỉnh, tồn tại mãi như nó từng có, làm sao có thể đi ngược giòng thời gian để xóa bỏ, bãi miễn bằng quyết định chủ quan của bất cứ ai, nếu người đó không bị điên rồ, lú lẫn, mất nhận thức về sự thật.

Cũng do đó mà không có hình thức kỷ luật nào, không có một pháp luật nào quy định một hình thức xử lý sai lầm, tội lỗi, vi phạm nào vô lý, kỳ lạ như thế.

Thời gian là một hiện tượng chảy xuôi, từ quá khứ, qua hiện tại, đến tương lai như dòng chảy của một con sông. Con người tồn tại chỉ có thể chấp nhận quá khứ, chịu đựng quá khứ, tác động đến hiện tại, đến tương lai, chứ không thể thay đổi được quá khứ như nó đã từng có.

Chính do đó mà ông luật sư Trần Quốc Thuận đã phải nhận xét hình thức kỷ luật như trên là «nhập nhằng pháp lý.» Các đương sự bị kỷ luật do phạm sai lầm trong khi đảm nhận các chức vụ, nay cách chức, bãi miễn các chức vụ ấy coi như không có thật, sao lại còn kết tội họ. Thật là luẩn quẩn, phi lý.

Rất mong sẽ có nhiều nhà ngôn ngữ học, xã hội học, pháp luật học, chính trị học phát biểu về hình thức kỷ luật «mới mẻ», «sáng tạo», «độc đáo» này.

Mong rằng sau này sẽ không có chuyện ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bị cách chức, bãi miễn chức tổng bí thư từ năm 2011 đến năm 20… , do thất bại nặng nề trong cam kết quét sạch nạn nội xâm tham nhũng, và do cái trọng tội hèn với giặc ác với dân, để nhân dân Việt Nam phải chịu ách thống trị Bắc thuộc khi ông là nhân vật lãnh đạo số 1 của đất nước.

Bùi Tín Blog – VOA

- Quảng Cáo -

39 CÁC GÓP Ý

  1. Khổ! Hội cựu học sinh lớp 1 của tôi bắt chước, chúng nó cách cái chức lớp trưởng hồi năm 1960-1961 của tôi và không cho tôi hưởng quyền lợi của cựu lớp trưởng! Khổ thân tôi! Hu hu …

  2. nếu như những thằng có bằng cấp mà phạm tội thì lên phải sử tội của chúng nặng hơn những người dân vì chúng được học hành và hiểu biết về luật pháp mà vẫn phạm tội thì phải sử nặng hơn vì chúng cố tình mà có đúng ko mọi người ơi

  3. Tao cách chức mày tuy tao biết mày đã ko còn giữ cái chức ấy từ lâu rồi .ví dụ cách chức tbt của tay đỗ mười một dù biết rằng nó nghỉ từ rats lâu và sắp ngủ với dun .

  4. Truoc khi Ong Tong Bi Thu ( Trong Lu) ky luat ai. Lam on Ong ( Trong Lu) coi lai chinh ban than cua rieng Ong ( Trong Lu) co TRONG SACH gi dau ! Neu co ( KY LUAT) vui long ( KY LUAT) chinh Ong truoc > thi nguoi khac ( tham o tham nhung tham chuc tham quyen) thi nguoi ta moi TAM PHUC KHAU PHUC.

  5. Có một cô cave đã nghỉ hưu vì đã ko còn đủ sức cống hiến cho xh.Trong đợt này cũng bị chính thức công bố cắt ,miễn chức danh “điếm chúa”để về dượng xác .

  6. Đảng tau sáng tạo tài tình. Thế giới không có, riêng mình đang tau! Xưa nay ai có thế đâu? Bây giờ ta có mới ngầu phải không! Ha ha ha… Đúng là mả cha thằng lú!

  7. việc đó cũng được thôi. cũng có ảnh hưởng đến quyền lợi, uy tín của họ khi họ nghỉ mà. trong lý lịch đâu còn ghi là ông này bà kia nữa. chỉ là …..thôi.

  8. gì thì nó cũng vẫn là những trò hề thôi tôi nghe tivi thông báo lần đâu tiên tôi tưởng la nghe nhầm sau rồi mới biết đáy là thật trần đời chỉ có ở VN hoan hô sáng kiến quá

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here