Có những phiên tòa, có những nỗi sợ

Paulus Lê Sơn - CTM Media

Người dân biểu tình bên ngoài phiên tòa xét xử 14 Thanh niên công giáo và Tin lành ngày 8 tháng Giêng, 2017.
- Quảng Cáo -

Trong bối cảnh xã hội Việt Nam ngày nay có nhiều phiên tòa xử người bất đồng chính kiến nhiều hơn, qua mỗi phiên tòa dư luận lại nhìn thấy sự sợ hãi càng tỏ tường hơn. Vậy người bị điệu ra công đường sợ hãi trước bản án sắp định khung sẵn lo sợ hay những người nhân danh Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa cùng cả hệ thống cầm quyền lo sợ?

Ngày 18.9.2017, nhà cầm quyền cộng sản Nghệ An đưa tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai ra tòa xét xử với hai cáo buộc; chống người thi hành công vụ và không chấp hành án quản chế. Trong khi đó ngày 16.9, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ra thông báo về việc cấm đường quanh khi vực phiên tòa diễn ra. Tại sao lại cấm đường đi lại trong một phiên tòa công khai?

Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai sẽ bị đưa ra xét xử ngày 18 tháng Tám, 2017 tại Tòa án Tỉnh Nghệ An.

Sự sợ hãi của nhà cầm quyền

Trước hết, về mặt ngoại giao thì những vụ án về tôn giáo, chính trị luôn được thế giới quan tâm. Nhà cầm quyền Hà Nội thường bị lên án về vi phạm nhân quyền, xâm phạm các quyền cơ bản của con người, quyền tự do tôn giáo. Họ sợ hãi truyền thông quốc tế có mặt tại phiên tòa sẽ thông tin trung thực và khách quan cảnh tượng tòa án xét xử áp đặt, phiến diện và quy chụp, vi phạm tố tụng và bịt miệng người bị xét xử.

- Quảng Cáo -

Thứ hai, yếu tố này quan trọng và có sức mạnh thực tại hơn cả, đó là lòng dân. Nhìn lại lịch sử một thập niên vừa qua chúng ta thấy rõ ràng, người dân đã can đảm, dần dần nỗi sợ hãi biến mất, dòng người kéo nhau đến tòa mỗi ngày một đông hơn, mạnh hơn, lỳ hơn và ý thức hơn, lòng người phẫn uất trước những bản án bất công, họ tôn vinh những người tù.

Khoảng 5.000 giáo dân với nhành lá thiên tuế trên tay tham dự phiên tòa phúc thẩm 8 giáo dân Thái Hà, ngày 27 tháng Ba, 2009.

Năm 2008, phiên tòa xét xử 8 giáo dân Thái Hà cho thấy một bước ngoặt lớn trong ý thức vượt qua sự sợ hãi của người dân đối với nhà cầm quyền, đồng thời có suy nghĩ trưởng thành hơn về công lý và sự thật trong nhận thức xã hội của người dân. Hàng chục ngàn người xuống đường cầm lá thiên tuế đi từ nhà thờ Thái Hà ra tới phiên tòa. Đoàn người đông đảo này đã làm rúng động nhà cầm quyền lúc bấy giờ và đó là hình ảnh đầu tiên người dân công khai bằng hành động phản đối một phiên tòa kể từ khi cộng sản cầm quyền.

Các năm tiếp theo, người dân không còn ngần ngại bày tỏ quan điểm phản kháng của mình qua việc ào ào đến phiên tòa đòi trả tự do cho người bị xét xử. Cho dù bị đàn áp, đánh đập và bắt bớ vậy mà số lượng và chất lượng người dân phản kháng như được nhân lên bội lần, nó diễn ra khắp cả nước, và đủ mọi thành phần tham gia.

Vụ án 14 thanh niên Công giáo và Tin lành tại Nghệ An năm 2013, và qua các vụ án xử nhỏ lẻ khác cho đến ngày hôm nay diễn ra ở đâu, ta lại thấy từng đoàn người kéo đến phiên tòa đông đúc và kiên cường hơn khiến cho nhà cầm quyền trở nên run sợ trước sức mạnh của người dân, khiến cho quan tòa vừa xử vừa run.

Công an dày đặc bên trong tòa án xét xử 14 thanh niên Công giáo và Tin lành ngày ngày 8 tháng Giêng, 2013.

Nhà cầm quyền sợ người dân đến tòa gây áp lực, trên bình diện thực địa, ngoài phương pháp đàn áp, bắt bớ truyền thống, bây giờ họ kết hợp phương pháp ngăn sông cấm đường phòng chống dân tình kéo đến.

Mọi phương pháp sẽ bị xóa bỏ khi sự hình thành nhãn quan, nhận thức của người dân cả nước qua từng phiên tòa xử người vô tội mới là một điều đáng sợ khủng khiếp mà cộng sản khó lòng hình dung và ngăn chặn được.

Khi nỗi sợ hãi trong dân đã hết. Ý thức phản kháng của toàn dân đã đến cao trào, không chỉ còn dừng lại ở những con số vài ngàn, chục ngàn nữa. Lúc đó, nỗi sợ hãi của quan tòa, của nhà cầm quyền trở thành sự thật. Khi dân không còn sợ hãi thì gió sẽ đổi chiều. Chính người cộng sản sẽ là người phải sợ hãi.

Xử tù người yêu nước, ai sợ ai? Đây chẳng phải là một câu hỏi để ngỏ hay sao? Mà có thể nó đã, đang được trả lời theo thời gian và qua từng phiên tòa. Sự chính nghĩa của những người tù yêu nước được kể như là một nỗi sợ hãi gậm nhấm trong tâm hồn quan tòa. Sự hiên ngang của người công chính trước gông cùm nhà tù được kể như là sức mạnh của biển nước nhấn chìm cả hệ thống cầm quyền cộng sản trong nay mai.

16.9.2017
Paulus Lê Sơn

- Quảng Cáo -

36 CÁC GÓP Ý

  1. Trong con mắt của lũ chó,không nơi nào trên thế giới này là tốt đẹp cả.chó thì nhìn gì cũng chó,như chính bản thân nó.và ở trang này là nơi quy tụ các loại chó ghẻ,chó xà mâu,chó đẻ,chó chết,

  2. Thằng bố mỹ mày vừa sử mấy thằng cảnh sát da trắng bắn chết người da đen trắng án đấy con. Rồi thì thằng gốc việt cũng bị mấy thằng cảnh sát bắn chết chỉ vì nó cầm cái bút bi đấy. Chế độ dân chủ nhân quyền tự do đấy hả con chó. Giờ thì gia đình thằng gốc việt kia nó thuê luật sư đòi kiện mấy thằng cảnh sát 20 triệu usd. Con ơi công lý nước mỹ của chúng mày đấy hưởng thụ hết đi rồi có ngày bọn da trắng chúng nó cũng cho chúng mày biết thế nào là chủng tộc thượng đẳng con nhé. Tổ sư cụ chúng mày suốt ngày sủa công bằng dân chủ. Dân chủ cái ông bành tổ nhà chúng mày à lũ súc vật. Bọn bám càng ba que bọn dân tư duy dân chủ chó má.

  3. Tại sao chính kiến mà ta lại bất đồng? Như vậy là đồng phụ kiến? Ngẫm kỹ cụm từ bất đồng chính kiến ta mới thấy được sự phản nghịch của 1 số người ngụy biện cho hành động của mình.

  4. Đúng là bọn con hoang chân trời mới lại tự nghĩ đến nỗi sợ điều này ăn sâu vào tiềm thức của bọn nó khi mới sinh ra. Lấp liến bằng việc đổi cho người khác.chính quyền của bọn tao đất nước của bọn tao.kẻ nào có ý đồ phá hoại bọn tao gô cổ hết.việc làm này là bình thường giống như các nước trên toàn thế giới.chẳng giêng của quốc nào.

  5. Đéo ai sợ đâu mà nhg thằng như thằng Oai này mới sợ y . Nó thử ra đường hô hào chông chinh quyên xem , he he đảm bảo lúc y lại fải gọi chính quỳên ra bảo vệ nó ý .

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here