Tín hiệu bắt: Đinh La Thăng bị ‘cột’ vào ‘đại án OceanBank’

Thiền Lâm - Calitoday

Luật sư Nguyễn Minh Tâm bất ngờ tung ra văn bản do ông Đinh La Thăng ký…Ảnh: Infonet
- Quảng Cáo -

Ngày 14/9/2017, một tín hiệu “bắt” hướng đến Đinh La Thăng đã phát ra khá rõ trong phiên tòa xét xử đại án OceanBank.

Tại phiên tòa trên, luật sư Nguyễn Minh Tâm – người bào chữa cho nhân vật Nguyễn Xuân Sơn – đã bất ngờ tung ra văn bản do ông Đinh La Thăng ký khi đang là Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN, với nội dung yêu cầu các đơn vị thành viên thuộc PVN và các nhà thầu dầu khí phải mở tài khoản và thực hiện các giao dịch tại OceanBank.

Cũng tại phiên tòa trên, Hà Văn Thắm của OceanBank bị Viển Kiểm sát đề nghị án chung thân, còn Nguyễn Xuân Sơn của Ngân hàng Dầu Khí Toàn Cầu còn nặng hơn – tử hình. Hai mức án này thậm chí còn nặng hơn cả án xử Bầu Kiên của Ngân hàng ACB trước đây, cho thấy nhân vật chủ trì chiến dịch được coi là “chống tham nhũng” – Nguyễn Phú Trọng – nhất quyết không tha, nhất quyết buộc những kẻ còn lại sau vụ OceanBank phải lộ mặt và ra tòa.

Hà Văn Thắm-Nguyễn Xuân Sơn trước toà

Một tín hiệu khác được phát ra từ truyền thông nhà nước.

- Quảng Cáo -

Báo chí nhà nước đã nhanh nhảu công bố văn bản “yêu cầu các đơn vị thành viên thuộc PVN và các nhà thầu dầu khí phải mở tài khoản và thực hiện các giao dịch tại OceanBank” với chữ ký của Đinh La Thăng – một hiện tượng rất đồng điệu việc nhiều tờ báo nhà nước đã công bố các văn bản của Bộ Công thương, Ban Tổ chức trung ương, Tỉnh ủy Hậu Giang nhằm “thu xếp” cho Trịnh Xuân Thanh từ Công ty PVC lỗ 3.300 tỷ đồng về “an dưỡng” tại Bộ Công thương và sau đó trở thành Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang.

Đinh La Thăng

Vài tờ báo nhà nước như Infonet, Giáo Dục Việt Nam còn đi xa hơn khi nêu đích danh Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm. Một đợt “đấu tố tham nhũng” bắt đầu nổ ra, y hệt chiến dịch công kích Vũ Huy Hoàng – cựu bộ trưởng công thương – vào năm 2016.

Sau 7 tháng, vụ đại án OceanBank đã bắt đầu “phát huy tác dụng” với Đinh La Thăng.

Vào tháng 2/2017, vụ án trên được đưa ra xử sơ thẩm, nhưng đã không khép lại mà bất ngờ được “trên” chỉ đạo cho điều tra bổ sung, đặc biệt liên quan đến vụ 800 tỷ đồng vốn góp của PVN vào OceanBank. Quả nhiên sau đó, vụ Hà Văn Thắm đã được Bộ Công an “mở rộng giai đoạn 2” và lôi Đinh La Thăng vào cuộc.

Rồi không phải ngẫu nhiên mà ngay sau Hội đồng xét xử yêu cầu điều tra làm rõ số tiền 800 tỷ đồng của PVN không cánh mà bay tại Ngân hàng OceanBank, đã bùng lên loạt bài “Tài chính dầu khí và ‘vũng lầy’ PVN” trên báo Thanh Niên vào giữa tháng 3/2017 về những sai phạm ở Tổng công ty tài chính cổ phần dầu khí (PVFC) thuộc PVN mà đã gây ra thiệt hại của PVFC trên 500 tỷ đồng.

Hoàn toàn rõ ràng, chiến dịch tổng công kích của truyền thông nhà nước dành cho PVN đã phát pháo trong nửa đầu năm 2017. Còn giờ đây là dành riêng cho Đinh La Thăng.

Mà báo đã nói thì phải kiểm tra. Vài tháng trước trong một cuộc tiếp xúc với cử tri Hà Nội, Tổng bí thư Trọng cũng đã nhắc đến việc “đã kiểm tra vụ việc Trịnh Xuân Thanh sau khi báo Thanh Niên nêu”…

Nhưng vào lần này, vụ Đinh La Thăng hẳn không còn là “kiểm tra” nữa.

Lại nhớ Nguyễn Phú Trọng – người còn có ý khen Đinh La Thăng vào nửa đầu năm 2016 nhưng lại đổi ý kỷ luật ông Thăng vào nửa đầu năm 2017 – vào giữa năm nay đã bóng gió với cử tri Hà Nội rằng việc kỷ luật Đinh La Thăng mới chỉ là xử lý về mặt đảng, còn “hình sự ta đang làm”.

Nếu vào tháng Năm năm 2017, một số người ái mộ “phong cách Đinh La Thăng” còn hy vọng ông Thăng sẽ thoát hiểm và chỉ bị “đì” ở cái ghế phó ban kinh tế trung ương, thì nay đã nhận ra trách nhiệm “cố ý làm trái” và “lợi dụng chức vụ quyền hạn…” đang trực chỉ ông Đinh La Thăng, với liều lượng ít nhất liên quan mật thiết đến vụ 800 tỷ đồng góp vốn của PVN vào OceanBank.

Nếu Đinh La Thăng bị cho rằng ông đã bị quản thúc từ cuối tháng Bảy năm 2017 khi bắt đầu có tin Trịnh Xuân Thanh “đã về” cho đến nay, mối an nguy hiện thời của ông Thăng còn lớn hơn hẳn: ông có thể nghe những tiếng sập cửa xe hơi trước cửa nhà mình bất cứ lúc nào, hoặc có thể thình lình nhận được một “giấy mời” mang tính cưỡng bức phải đến một cơ quan công an nào đó mà có thể ngầm hiểu là nên mang theo một túi nhỏ quần áo và vật dụng cá nhân…

Có lẽ ý Nguyễn Phú Trọng đã quyết: Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn phải chịu án nặng thì Đinh La Thăng không thể nào “tại ngoại”.

Nếu đúng như thế, Đinh La Thăng sẽ phải nếm mùi lao lý trong không bao lâu nữa – tháng Chín hoặc tháng Mười.

Thiền Lâm – Calitoday

- Quảng Cáo -

30 CÁC GÓP Ý

  1. Hoan hô đảng cộng sản việt cộng đang chém chết lẫn nhau, cho chết mẹ lũ chúng mày, lôi nhiều thằng lớn trong TW nữa ra đi dân cúng heo quay đưa tụi mày lên gặp thằng chó hồ ly

  2. Bọn #, 3x, Tbt, vuhuyhoang… Chỉ là củi mục thôi. Đốt lò bằng củi mục thì chỉ khói um như ống khói formosa hay nhiệt điện vĩnh tân… thôi!?
    Bao nhiêu củi khô, mới dân cần đốt lấy lửa sao không đốt? (Củi yên bái, y tế & vn pharma….)

    • nó dâu có dốt…dốt mà biết lợi dụng sự mê muội của dân dể chiếm hửu miền Nam….ai thiệt thòi tụi nó dâu cần biết….gom tiền rồi củng hưởng thụ khi xuống chức….

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here