Ai cũng tham nhũng thì lấy ai chống tham nhũng?

Đ. An - Dân Luận

Tay bẩn lấy nước rửa, nước bẩn lấy gì để rửa đây?
- Quảng Cáo -

Có thể khẳng định rằng, 72 năm qua, kể từ khi cụ Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nhà nước VHDCCH nay là CHXHCNVN, chưa bao giờ vấn nạn tham nhũng lại gây nhức nhối trong xã hội đến như vậy. Tham nhũng thực sự đã trở thành “quốc nạn”. Nó không chỉ làm bào mòn lòng tin của người dân vào Đảng, đe doạ sự ổn định chính trị, sự tồn vong của chế độ mà nguy hại hơn nó làm cho đất nước khánh kiệt, người dân khốn khổ.

Bây giờ, tham nhũng không chỉ là tiền bạc, tài sản, mà còn tham nhũng cả cơ chế, tham nhũng quyền lực. Trong đó, tham nhũng quyền lực là nguy hiểm và gây hậu quả nghiêm trọng nhất.

Người đứng đầu Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng thẳng thắn thừa nhận:“tham nhũng… nhìn vào đâu cũng thấy, sờ vào đâu cũng có”. Nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng từng than phiền “Tôi càng đi càng thấy buồn, ăn của dân không từ một cái gì”.

“Trông mặt mà bắt hình dong” – Trời ơi, cái bản mặt này!

Như chúng ta thấy, tham nhũng hiện nay xảy ra ở hầu hết các lĩnh vực, các cấp các ngành, từ cấp thấp nhất cho đến cấp cao nhất trong hệ thống chính trị. Lãnh đạo cấp xã thì ăn chặn tiền cứu trợ, bán đất trục lợi, lợi dụng chương trình nông thôn mới tham nhũng. Lãnh đạo cấp huyện, cấp tỉnh, cấp bộ thì tham nhũng dự án, công trình, nhận tiền biếu xén, chạy chức chạy quyền…

- Quảng Cáo -

Quan chức bây giờ nhiều người quá giàu, siêu giàu. Một ông chủ tịch xã lương chừng vài triệu/tháng chỉ một nhiệm kỳ đã xây được nhà bạc tỷ thì đủ hiểu từ chủ tịch huyện trở lên sẽ thế nào. Giám đốc sở, bí thư huyện, chủ tịch tỉnh, bí thư tỉnh, tổng thanh tra chính phủ, bộ trưởng, thứ trưởng… họ lấy tiền đâu để xây biệt thự, biệt phủ nếu không tham nhũng?

Chống tham nhũng, hô hào thì rất lớn, quyết tâm thì cũng rất mạnh, bao nhiêu nghị quyết, bao nhiêu hội nghị bàn về chống tham nhũng nhưng rồi cũng chẳng mang lại kết quả nào đáng kể. Vì sao? rất đơn giản, là vì cơ chế này nó đẻ ra tham nhũng và ngược lại tham nhũng nuôi sống cơ chế. Vậy chống tham nhũng là chống lại cơ chế mà chống lại cơ chế khác nào “đem nạng chống trời”. Khi quan chức ai cũng tham nhũng như ai thì lấy ai chống tham nhũng? Chẳng có vị lãnh đạo nào thanh liêm mà thăng quan tiến chức được trong cơ chế này. Họ chỉ khác nhau là tham nhũng ít hay nhiều, người ăn kín đáo, kẻ ăn lộ liễu. Tôi chắc chắn điều đó.

Vừa rồi, Nguyễn Xuân Sơn bị cáo trong đại án OceanBank đang xét xử khai trước toà là chi hàng trăm tỷ cho các đồng chí lãnh đạo trong các dịp lễ tết: “chi cho ngoại giao các dịp lễ tết, chi từ cấp nhỏ đến lớn… Cấp nhỏ nhất là chuyên viên, tết mỗi phong bì 50 triệu. Còn cấp lớn, dịp tết chi phong bì tới 200 triệu đồng… mà chỉ là phong trào như các doanh nghiệp khác mỗi dịp lễ, tết” (theo báo Thanh niên). Đó mới chỉ là một doanh nghiệp, còn trong hàng trăm doanh nghiệp, tổng công ty, công ty số tiền lễ tết biết bao nhiêu mà kể.

Hay như vụ án VN Pharma buôn thuốc giả thu lợi bất chính hàng ngàn tỷ đồng, trong đó chi cả trăm tỷ tiền hoa hồng cho bác sĩ, quan chức quản lý. Đó là chưa kể những khuất tất liên quan đến Bộ trưởng Y tế đương nhiệm.

Chỉ hai vụ việc đang được dư luận quan tâm trên, đủ để chúng ta hình dung tham nhũng làm mục nát đất nước này như thế nào.

Công cuộc chống tham nhũng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ là một cuộc chiến nửa vời như lời ông đã từng nói “kỷ luật một vài người để cứu muôn người”. Cho nên, mới có chuyện kỷ luật một vài quan chức về hưu, còn các vị đương nhiệm thấy đã kỷ luật, khởi tố được ai đâu. Vụ cô Trần Vũ Quỳnh Anh ở Thanh Hoá đến nay vẫn không tin tức. Vụ cả nhà bí thư Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến làm quan rơi vào im lặng. Chuyện quan chức tỉnh Yên Bái sở hữu khu đất vàng không còn được nhắc đến. Dự án xe buýt nhanh ở Hà Nội thất bại, không thấy ai chịu trách nhiệm. Kết quả thanh tra tài sản của ông Phạm Sĩ Quý – Giám đốc sở TN&MT Yên Bái. Vấn đề sai phạm của các dự án BOT… Tại sao những vụ việc trên được báo chí thông tin, dư luận ồn ào, dân chúng bất bình rồi một thời gian rơi vào im lặnà?

Để kết thúc bài viết, xin mượn lời của nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh: Tham nhũng phát sinh ra từ thể chế mà quyền lực không được kiểm soát khách quan. Tham nhũng như là thuộc tính của thể chế này thì làm sao chống lại được. Ông Trọng lấy gì bảo đảm thay quan tham nhũng này bằng bằng quan khác sẽ không tham nhũng?

Đ.An – Dân Luận

- Quảng Cáo -

68 CÁC GÓP Ý

  1. Lấy thằng tham ít chống thằng nhiều, thằng kín chống thằng hở, thằng phe ta chống thằng phe địch và cuối cùng thằng dân đen lãnh đủ!

  2. Cái hình minh họa sai rồi, bọn nó ko còn là sâu nữa mà là đám quỉ hút máu. Chúng hút tất cả ko trừ gì. Sâu ko bằng chúng. Chúng là con của satan bị đột biến gen.

  3. Chống tham nhũng , làm trong sạch Đảng mới được một nữa , nửa còn lại bác Trọng và những lảnh tụ tâm huyết với đất nước phải làm là thay đổi thể chế và cách điều hành củng như quy trình phát triển bộ máy . Nhất thiết phải lấy dân làm gốc ?

  4. Vì độc đảng mới có tham nhũng.. Tham nhũng là ai… Chỉ kẻ quyền cao chức trọng mới tham nhũng… Dân nào dám chống cho vào tù hết

  5. Bạn Đ. An đã cho người đọc thấy được một tập thể VUA. Nhưng chưa cho người đọc thấy phải tiêu diệt chế độ phong kiến này như thế nào?

  6. Nó đã tham nhũng rồi là cơ hội ta đến thanh tra nó cho kỹ lưỡng chính xác là nó tham bao nhiêu.
    Sau khi nắm được cụ thể rồi xách luật ra hù nó, nó sợ nó van xin… sau đó tính tới chuyện chia chác 5/5 hoặc 4/6 …

  7. Bác hồ đã dậy cán bộ đảng viên phải luôn sống trong lòng quần chúng mờ mà sống trong đó thì phải ăn tất cả những gì thuộc về dinh dưỡng để sống chớ

  8. Thằng cán ra chiẻu bài “chống tham nhũng ” chính nó vua tham nhũng hơn đứa khác ở chổ rất mưu mô thủ đoạn xảo quyệt lươn lẹo chùi mép kỹ thôi ! Khg có thằng nào khg tham nhũng cả! Thằng ăn nhiều nhất dấu kỹ nhất chùi mép kỹ nhất , để có cơ hội leo cao thị uy trấn áp thằng ăn ít hơn lo chạy án cho cán gộc như được chia chác để được chìm xuồng . Đám lãnh đạo VN là vậy ! Chỉ dân đen bị trấn lột , cướp công khai hợp pháp là nghèo thôi ! Dân phải tự bảo vệ mình khg tin ai được !

  9. Phải chăng phấn đấu vào đảng làm chính trị trước rồi làm kinh tế và kết nạp đảng để lấy chỉ tiêu của các chi bộ nên cả một hệ thống tham nhũng để không còn người chống lại tham nhũng .

  10. Co them co hoi de lam an hoac them co hoi cho nhung thang duoc bau vao ban chong tham nhung… Vi nhung thang da tham nhung se dut lot cho nhung thang mang danh chong tham nhung

  11. Nói dù có tham nhũng đến đâu bọn cuồng đảng vẫn tôn thờ ko chút lay chuyển .vì bởi nhẽ cái chế độ này nó như 1 thứ tôn giáo tung hô lãnh tụ như những vị thánh .mà hễ đã koi đó là 1 niềm tin tôn giáo thì nó đâu dễ lm họ thức tỉnh..

  12. Ai tham nhũng ?bọn tham nhũng là phải có chức có quyền là đảng viên,vậy muốn chống tham nhũng thì giải thể đảng là hết sạch tham nhũng chứ có gì mà khó khăn ngồi đó mà kêu than hoài chống không nổi .

  13. Nhìn vào đại cục thì ” chống tham nhũng là ta đánh ta ” mà . Không tham nhũng làm sao ta sống để đè đầu dân đen được . Vậy thì làm cho có để dân đỡ bức xúc , ta vẫn vậy thôi mà . Trò mèo ấy !

  14. Vấn nạn tham nhũng là nỗi đau nhức nhối của người dân,thấy đó, biết đó nhưng làm gì được,bởi tham nhũng nó có cả một đường dây liên kết dài từ dưới lên trên.dân thì thấp cổ bé họng,rời rạc không liên kết thì làm gì được,kêu khóc chán rồi cũng thôi.còn bọn sâu mọt đấy vẫn hả hê đục khoét hút cạn hết máu của dân,đứa nào to họng xẽ bị diệt,vì tiền và quyền nó có đủ.

  15. tham nhũng từ trong người chức quyền. người chức quyền là Đảng viên . không có luật mạnh mẻ như trung quốc thì trị sao đc tham nhũng . phải tử hình khi phát hiện tham nhũng. không chuyển công tác khác mà cho về luôn.

  16. Nhung người phong chong tham nhung chinh la nhung người tham nhung dien hình Nguyễn phu trong ,Nguyễn xuân phục tu la phục tung da co nha o california vay thi chong ai

  17. Một khi mà thể chế như vậy cũng là điều có khi lại là tốt lành, nó báo hiệu sắp mở ra một thời đại mới, ở đó tham nhũng không còn chỗ đứng.

  18. Chống có nghĩa: đỡ cho khỏi sụp, khỏi đổ…chống gậy.
    Chống: đẩy bằng sào cho thuyền đi…vụng chèo khéo chống…nên không thể CHỐNG THAM NHŨNG được, chỉ còn có cách: DIỆT THAM NHŨNG!…
    Chỉ sợ lãnh đạo có nỡ… diệt???…

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here