Đồng Tâm: Hội Nghị chống tham nhũng và 2 Thông Điệp

Nguyễn Đăng Quang - Bùi Văn Bồng Blog

Bản cam kết không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Xã Đồng Tâm, Huyện Mỹ Đức của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung.
Bản cam kết không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Xã Đồng Tâm, Huyện Mỹ Đức của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung.
- Quảng Cáo -

Chiều chủ nhật 27/8/2017 vừa qua, người dân Đồng Tâm đã họp Hội nghị bài trừ tham nhũng, mà họ gọi là “Hội nghị Công dân” để biểu thị tinh thần quyết tâm, đồng lòng nhất trí  chống bọn tham nhũng, diệt giặc nội xâm, bảo vệ đất đai và cuộc sống yên bình, cho dù có phải đổ máu hoăc hy sinh tính mạng!

Hội nghị đã kêu gọi công luận và các cơ quan báo chí, truyền thông trong và ngoài nước, lên tiếng đồng tình, ủng hộ họ trong cuộc đấu tranh này. Cuộc họp đã thu hút hàng trăm đại diện người dân thay mặt cho hơn 9.000 cư dân trong xã tham dự. Nhiều người dự Hội nghị ví đây như một “Hội nghị Diên Hồng” thu nhỏ của thời đại @ trong thế kỷ XXI ngày nay!

Hội nghị đã gửi đi 2 thông điệp: Thông điệp thứ nhất là Biên bản Hội nghị gửi các tổ chức Xã hội Dân sự trong nước, kêu gọi họ ủng hộ và đồng hành cùng bà con Đồng Tâm trong cuộc đấu tranh giữ đất, chống giặc nội xâm. Nhưng thông điệp thứ hai mới là chuyện đáng bàn. Thông điệp này là Thư của Hội nghị gửi các Sứ quán nước ngoài ở Hà Nội (Đoàn Ngoại giao) và Cơ quan đại diện các Tổ chức quốc tế ở Việt Nam, kêu gọi họ giúp đỡ cuộc đấu tranh đang diễn ra của bà con Đồng Tâm bằng cách mời họ đóng vai trò trung gian giám sát việc thực thi bản “Cam kết 3 điểm” ngày 22/4/2017 của ông Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung với người dân Đồng Tâm!

Đây quả là một hiện tượng mới, một cách làm rất sáng tạo của bà con nông dân xã Đồng Tâm. Nếu tôi nhớ không nhầm, thì đây là lần đầu tiên những người nông dân Việt Nam gửi văn bản chính thức kêu gọi các Cơ quan Đại diện Ngoại giao nước ngoài và các Tổ chức Quốc tế ở Việt Nam đứng ra làm trung gian giám sát việc thực thi các cam kết giữa những người Việt Nam với nhau, cụ thể trong trường hợp này là bản “Cam kết 3 điểm” của ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội với công dân của mình! Người dân Đồng Tâm buộc phải tiến hành bước đi này, tôi nghĩ, có lẽ là một điều bất đắc dĩ. Nếu chính quyền nghiêm chỉnh thực thi những điều đã cam kết, tôi nghĩ người dân sẽ vui lòng và chẳng ai muốn “vén áo cho người xem lưng”, càng không muốn “quốc tế hóa” một vấn đề nội bộ vốn chỉ là cam kết giải quyết tranh chấp đơn thuần giữa các bên Việt Nam với nhau! Hẳn phải có lý do và nguyên nhân sâu xa gì đó khiến họ phải cầu cứu đến sự giám sát trung lập, khách quan của quốc tế? Phải chăng những người dân yếu thế này đã cạn kiệt niềm tin, chẳng còn chút hy vọng, trông cậy nhỏ nhoi nào vào chính quyền, nên buộc họ mới làm vậy?

- Quảng Cáo -

Cuộc sống của người dân Đồng Tâm sau biến cố 15/4/2017 đang êm ả trôi qua, bởi vụ việc đã được người đứng đầu thành phố tuyên bố khép lại. Nhưng đâu phải vậy! Cuối tháng 7/2017, UBND Tp. Hà Nội công bố một kết luận thanh tra đầy sai trái và bất nhẫn, khiến cho cuộc sống nơi đây dậy sóng. Tình hình càng trở nên bất an khi CAHN và Cục Điều tra Hình sự-BQP liên tục triệu tập hàng loạt công dân xã Đồng Tâm (trong đó có cả cụ Lê Đình Kình đang dưỡng thương và con trai là Trưởng thôn Hoành Lê Đình Công), yêu cầu họ phải bỏ công ăn việc làm, vượt quãng đường dài 50km đến trình diện CQĐT! Việc triệu tập này cho dù có đúng luật, nhưng cách triệu tập là thiếu tình người! Nếu các CQĐT muốn thu thập thông tin, tiến hành điều tra phục vụ cho vụ án nào đó, họ hoàn toàn có thể về xã Đồng Tâm, mời các công dân này ra trụ sở UBND xã để làm việc, thực hiện công tác thu thập tin tức, điều tra chứng cứ! Người dân nói sẽ sẵn sàng hợp tác nếu CQĐT về xã Đồng Tâm làm như vậy. Thử hỏi có khôn ngoan và thành tâm không khi buộc người dân phải trình diện CQĐT khi họ chưa phải là can phạm, và đặc biệt giữa 2 bên còn đang ngờ vực nhau nặng nề?

Theo thiển nghĩ của tôi, việc bắt buộc phải làm và phải làm trước tiên, đó chính là CAHN và Cục ĐTHS-BQP phải tiến hành gặp gỡ, làm việc với toàn bộ 38 quan chức và CSCĐ – những viên chức bị người dân Đồng Tâm buộc phải bắt giữ hôm 15/4/2017 – yêu cầu tất cả họ phải viết tường trình chi tiết xem quá trình họ bị người dân Đồng Tâm bắt giữ, đối xử với ra sao, để đi đến kết luận, khẳng định xem người dân Đồng Tâm đối xử với họ thế nào, có ai bị đánh đập, tra tấn dã man không, có bị bỏ đói, bỏ khát không? Việc này cần làm kỹ và làm gấp. Nếu tất cả họ đều khẳng định được người dân đối đãi tử tế, nhân hậu, thì CQĐT nên khép lại vụ án đã khởi tố hôm 13/6/2017 bằng cách tuyên đình chỉ vụ án, kết thúc điều tra, vì vụ việc không để lại hậu quả nghiêm trọng gì! Theo tôi, đây là cách khép lại vụ việc nhạy cảm này một cách khôn ngoan, đồng thời mở ra một lối thoát danh dự cho mọi bên theo nguyên tắc WIN-WIN, tức các bên cùng thắng, không có bên nào thua cả! Tuyệt đối không cố chấp, vì đây là DÂN, có phải là ĐỊCH đâu? Nếu có thua, thì là thua dân, người sinh ra ta và đóng thuế nuôi ta, có gì đâu mà phải nhục, phải không các bạn?

 Hà Nội, ngày Quốc khánh 2/9/2017.

N.Đ.Q(Tác giả gửi BVB)

- Quảng Cáo -

28 CÁC GÓP Ý

  1. Giờ này mà vẫn còn mong mỏi gì cái đám việt cộng quái thai nữa, dân Đồng Tâm vẫn còn mê muội để rồi bị gạt hết lần này đến lần khác nữa hả, hèn gì lũ chó khốn nạn Việt cộng nó không những không sợ mà lại để cho lũ chó sói đó biết để phòng hờ để rồi chúng thằng tay đàn áp thêm

    • NHÌN CÁI CALI LÀ CHÁN LẮM RỒI MẤY THẰNG VIỆT KIỀU VỀ NC CHỈ GIÁM NÓI TÔI Ở MỸ NHƯNG K0 GIÁM NÓ TÔI Ở CALI, NẾU NÓI CALI MỌI NGƯỜI HAY GIẬT CẢ MÌNH. CALI CÓ KHÁC?

    • Không cần biết là chế độ này ra sao là người dân thì trước tiên sống theo luật pháp. Dân Đồng Tâm rất chuẩn mực, không để bị cuốn vào thái quá mà bạo động, cũng rất cứng rắn yêu cầu luật pháp nghiêm minh. Nếu nói dân Đồng Tâm mê muội, vậy ý của Pha Tui Hoai muốn gì, cho rằng cần làm gì. Đừng ở đó ba hoa chích chòe mà nói linh tinh, trong khi không giúp được gì cho họ.

    • Đinh thế Dung tụi chỉ nói là đã bị việt cộng ở hà nội lừa một cú đau rồi mà gì vẫn tin lũ chó việt cộng quái thai thì lại càng để lũ chúng gạt nữa ,rồi lại đau rồi lại hận và rồi cũng vẫn tin bằng chứng rõ ràng là hứa không truy tố, xong hứa đo đất trả lại, và không trả lại đất mà còn hăm he bắt tố những ai mà chúng hứa không tố, vậy cái đảng quần què có tin tưởng được nữa không, với dân chúng hứa lèo, với giặc ngoại xâm chúng hèn với nước chúng bang giao như Đức chúng sang nước họ chơi trò khủng bố bắt cóc để rồi nước người tống cổ hết về nước và đóng của tòa đại sứ và giờ đây họ cắt hết những khoảng viện trợ, và những dự án đầu tư cùng với cấm không cho hàng Việt cộng xuất sang Đức và cấm Đức không được bán hàng sang việt cộng và không bán vũ khí luôn (hồi trước họ bán sau vụ sang khủng bố bắt cóc người ở trong nước họ giữa bạn ngày ) và họ kêu khối Âu Châu tẩy chay việt cộng quái thai khốn nạn cho lũ chó sói về rừng trường sơn sống với chó

    • Ra mặt làm đeó gì, lũ việt đeó đáng tạo phải cho lũ khốn nạn mày coi lũ mày là khỉ đội lốt làm người mà biết coi gì, với là tao đeó tin việt cộng quái thai vì lũ lớp ba trường làng này chơi trò tiểu nhân nhất hành tinh này

  2. Một cái đầu thằng Chung tuổi gì mà đấu với người dân xã ĐỒNG TÂM được , bọn vietel vừa báo lỗ 22 ngàn tỷ chắc định cướp đất của bà con để bù lỗ đây

  3. Hội nghị cái cc.môt lũ tham nhũng bao lâu nay bị moi ra chưa bị xử tử là may rồi còn bày đặt chống tham nhũng.đung là vừa ăn cắp vừa la làng . Giờ lại còn âm mưu rước voi về rầy mả tổ . Tư tưởng bọn phản động là không ăn được thì đạp đổ . Chúng mày chỉ như mấy con chó giãy chết thôi kô đạp được cái gì đâu

  4. Sự việc Đồng Tâm, người dân thấy rõ hai phe có quan niệm cuộc sống khác nhau. Đó là phe chân đất và phe chính quyền.

  5. Không biết chính quyền csVN có đồng thuận thắng và thắng hay không ?
    Tôi nghĩ người dân Đồng Tâm sẽ đồng ý thắng cùng thắng. Ngược lại chính quyền csVN sẽ không.Lý do :
    -Chính quyền csVN SỢ đây sẽ là một tiền lệ cho sau này của nơi khác là Đồng Tâm 1 rồi 2,3,4 và nữa nữa.
    -Cái SỢ này đúng vì chính quyền csVN đã Bội Tín với người dân Đồng Tâm. Mời 70 người dân đến CQĐT thu thập thông tin, rồi bẻ gẫy từng chiếc đũa, bắt từng người một . Chính việc mời này là hoài nghi không tin của người dân Đồng Tâm vào chính quyền csVN,do Bội Tín mà ra.
    Đã bội tín còn dùng áp lực công quyền để áp chế dân nữa. Hỏi đó đúng hay sai của chính quyền csVN ?

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here