Quảng Cáo

Cần thay đổi thể chế chứ không cần trong sạch đảng cộng sản

Nguyễn Phú Trọng

Quảng Cáo

Trọng Lú – Putin của Việt Nam

Nếu Putin ở Nga diễn mọi trò để làm tổng thống, thủ tướng, rồi tổng thống thì ở Việt Nam tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng không cần phải diễn như vậy. Mỗi lần đụng đến vấn đề vị trí tổng bí thư của ông ta, Nguyễn Phú Trọng lại tự mình đặt ra những tiêu chuẩn để có mình ông ta là người đạt được tiêu chuẩn đó.

Đại hội đảng lần thứ 12, Nguyễn Phú Trọng áp dụng một nghị quyết do chính ông ta ký trước đó có tên 244. Nghị quyết này quy định “chỉ có người nào do bộ chính trị giới thiệu ứng cử tổng bí thư thì mới được, còn những người do trung ương giới thiệu thì phải tự xin rút.” Ông ta cũng đặt ra một điều phá vỡ nguyên tắc là “cần một người quá tuổi ở lại trong bộ chính trị để dẫn dắt lớp sau.”

Trên cương vị là tổng bí thư, đứng đầu bộ chính trị lúc đó, có lợi thế tổng bí thư cũ giới thiệu tổng bí thư mới, Nguyễn Phú Trọng tự giới thiệu mình là ứng cử viên do bộ chính trị đề nghị ở lại. Các đối thủ của ông ta trên thế giằng co nhau, đành phải chấp nhận ông ta ở lại làm tổng bí thư.

Theo như tin đồn thì Nguyễn Phú Trọng chỉ ở lại nửa nhiệm kỳ và nhường cho người khác, nhưng đến nay có vẻ Nguyễn Phú Trọng không muốn thực hiện điều này. Hai trong số 3 ứng cử viên có thể đảm nhiệm chức tổng bí thư đã đột ngột đổ bệnh vào cuối tháng 7 năm 2017, đó là Đinh Thế Huynh và Trần Đại Quang. Trước đây Trọng đã quy định những người lãnh đạo chủ chốt phải trải qua lãnh đạo địa phương để gạt bỏ hai nhân vật trên, nhưng điều này không thuyết phục được trung ương vì trong quá khứ có nhiều chức vụ cao cấp không kinh qua lãnh đạo địa phương như Lê Đức Anh, Lê Khả Phiêu… vốn là những tướng lãnh quân đội. Việc đặt tiêu chí lãnh đạo cao cấp phải kinh qua lãnh đạo địa phương là điều không được lòng tướng lĩnh công an, quân đội mà Trọng đang cần họ ủng hộ.

Cuối tháng 7 và đầu tháng 8 việc bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ngay tại Berlin đã đẩy quan hệ ngoại giao Việt Đức vào thế căng thẳng. Khiến cho uy tín của Nguyễn Phú Trọng bị giảm sút vì đã duy ý chí, thoả mãn danh tiếng cá nhân bắt TXT bằng mọi giá, thiếu cân nhắc, khiến quan hệ ngoại giao Việt-Đức sứt mẻ trầm trọng.

Trước cơn sóng gió này, Nguyễn Phú Trọng đã thể hiện bản lĩnh của một con cáo già đầy mưu mô và thủ đoạn. Một mặt Trọng nhượng bộ Trung Quốc ngoài bãi Tư Chính, chỉ đạo rút tàu khoan dầu chấp nhận bồi thương thiệt hại để lấy chỗ dựa của Trung Quốc. Mặt thứ hai Trọng không để phía Việt Nam trực tiếp trả lời những yêu cầu của CHLB Đức, chỉ cho phát ngôn bộ ngoại giao trả lời lòng vòng với báo chí và phớt lờ trả lời chính thức với Đứctrên phương diện quốc gia. Mặt thứ ba Trọng dùng dư luận viên tạo tâm lý thù ghét Đức, để tránh tội lỗi do mình gây ra, từ thế tội của mình đổ thành tội của người ta, biến nạn nhân thành tội phạm là trò hay thấy trong cư xử của cộng sản. Tiếp đến Trọng chỉ đạo tung hô việc bắt TXT là thành quả quyết tâm chống tham nhũng của mình, xoáy mạnh vào vấn đề tiền bạc vốn dễ gây bức xúc lôi cuốn dân chúng nghe theo mà quên mất chuyện gây trọng tội ở nước khác.

Thực hiện đồng bộ những thủ đoạn tinh vi trên, Nguyễn Phú Trọng chủ đích trước mắt kéo dài câu trả lời với Đức để câu chuyện nguội đi, thứ hai vừa đánh lạc hướng được dư luận trong nước chĩa mũi dùi chỉ trích hành vi quá trớn để lại hậu quả nghiêm trọng của mình. Tránh được hai mũi dùi khá quan trọng đánh vào uy tín của y.

Chưa dừng lại ở việc ngăn chặn những công kích đó, Trọng còn táo tợn tung tiếp ra đòn như đòn 244 y đã dùng trước kia, lần này Trọng ban quyết định 89 về tiêu chuẩn lãnh đạo cấp cao vào ngày 14 tháng 8 năm 2017.

Quyết định này có những điểm mấu chốt sau.

1 – Tuyệt đối trung thành với lợi ích của đảng, quốc gia, dân tộc và nhân dân. Kiên định Mác Lê Nin, tư tưởng HCM, mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH.

Ở điểm này không ai hơn được Trọng vì y là một kẻ được đào tạo bài bản nhất trong bộ chính trị về chủ nghĩa Mác Lê Nin, trong khi người khác còn phải tham gia chiến đấu thì y chỉ việc ngồi đọc thuộc làu những giáo điều của Mác Lê Nin. Việc nhấn mạnh lợi ích đảng và CNXH còn bao hàm việc phải gắn chặt với Đảng CSTQ, tức người nào giữ được sự gắn bó với Trung Quốc tức là trung thành với lợi ích của đảng CSVN. Điều này chỉ cần những phát biểu của Trọng những năm qua trong mối quan hệ với Trung Quốc sẽ thấy rõ. Điều này cũng nhằm gạt bỏ những ai có xu hướng thân phương Tây và lạnh nhạt với quan hệ Trung Quốc. Như thế điểm 1 này Trọng hoàn toàn không có đối thủ nào so bì được với y.

2 – Những cán bộ này phải đặt lợi ích của đảng, quốc gia, dân tộc lên trên lợi ích của ngành, địa phương, cơ quan.

Ở điểm 2 này, Trọng đứng đầu cơ quan đảng, ngay trong tuyên bố lặp đi lặp lại nhiều lần chữ Đảng đã đứng trước chữ quốc gia, dân tộc, nhân dân. Như thế ngoài Trọng ra thì ai cũng có thể là đối tượng đặt lợi ích của bộ, ngành, địa phương mình quản lý lên trên lợi ích đảng, nhân dân… trừ mỗi Nguyễn Phú Trọng vì y đứng đầu đảng và lợi ích đảng đã được đặt trên đầu, nghiễm nhiên không bị liệt vào các đối tượng khác.

3 – Tuyệt dối không tham vọng quyền lực, trung tâm đoàn kết, gương mẫu về mọi mặt, không tham nhũng, kiên quyết đấu tranh chống suy thoái về đạo đức, tự diễn biễn, chuyển hoá nội bộ.

Ở điểm này câu tuyệt đối không tham vọng quyền lực thực chất là nhằm cản trở những ai muốn đề nghị thay thế Nguyễn Phú Trọng, lúc này Trọng đang ngồi ghế tổng bí thư, muốn Trọng thôi phải có ai đó kiến nghị. Người đó sẽ bị quy kết là tham vọng quyền lực, như thế không ai dám đề nghị Trọng về. Phần còn lại Trọng khẳng định luôn những tiêu chí còn lại là những tiêu chí mà y đang có như trung tâm đoàn kết, vì y đang đứng đầu thì đương nhiên y là trung tâm. Những việc đấu tranh chống suy thoái diễn biến toàn là những việc y khởi xướng và đang thực hiện. Điểm này cũng như các điểm trên Nguyễn Phú Trọng tự vạch cho mình y hưởng cỗ.


Bài liên quan:


Vẽ ra những điểm chỉ có mình đạt được tiêu chuẩn làm cán bộ lãnh đạo cao cấp, Trọng loại trừ được hết tất cả các đối thủ ngấp nghé. Trọng ngang nhiên ban hành quyết định như vậy mà không cần thông qua cuộc họp trung ương hay đại hội.

Bởi nếu phải cần đưa ra trung ương, chắc hẳn các uỷ viên trung ương trẻ hơn sẽ đặt vấn đề về tuổi tác và sức khoẻ. .

Vẽ ra những điểm chỉ có mình đạt được tiêu chuẩn làm cán bộ lãnh đạo cao cấp, Trọng loại trừ được hết tất cả các đối thủ ngấp nghé. Trọng ngang nhiên ban hành quyết định như vậy mà không cần thông qua cuộc họp trung ương hay đại hội.

Mới hơn một năm khi đại hội 12 hoàn tất, lứa bộ chính trị đã có nhiều vấn đề về sức khoẻ. Có đến 3 uỷ viên bộ chính trị đã có lúc bệnh nặng như Võ Văn Thưởng, Đinh Thế Huynh, Trần Đại Quang và bản thân Nguyễn Phú Trọng ở tuổi 73, ngay trước thềm đại hội 12 đi không vững phải có người dìu. Như vậy vấn đề tuổi tác và sức khoẻ lẽ ra cần phải được nhấn mạnh trong quyết định tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo đảng mà bộ chính trị, tức Nguyễn Phú Trọng ban hành đã bỏ qua điều này. Trong khi đó điều này đã được nhấn mạnh là quy định tiêu chuẩn cho các uỷ viên trung ương khoá 12, phó văn phòng trung ương đảng Lê Quang Vinh đã phát biểu với báo chí về 3 nhóm tiêu chuẩn uỷ viên trung ương, trong nhóm tiêu chuẩn 3 là vấn đề sức khoẻ phải đảm bảo và dám chịu trách nhiệm việc mình làm.

Nguyễn Phú Trọng đã ban hành một quyết định độc đoán, quyết định để chỉ có mỗi ông ta xứng đáng làm tổng bí thư như quyết định 244 trước kia. Quyết định chọn những cái sở trường của mình, gạt bỏ những quyết định liên quan đến hạn chế của mình như sức khoẻ, tuổi tác và tinh thần chịu trách nhiệm như vụ gay gắt ngoại giao Việt-Đức hiện nay.

Nếu Putin muốn kéo dài sự cai trị, ít ra y còn dựa vào bầu cử quay vòng để trụ được. Nhưng Nguyễn Phú Trọng thì không cần đến màn dân chủ đó, y tự ký những quyết định để y tiếp tục cầm quyền và chẳng ngại điều gì.

Báo chí Việt Nam đồng loạt giật tiêu đề “không được tham vọng quyền lực” mà y nói ra để muốn vả vào mặt y. Một kẻ già nua quá tuổi, nhưng đặt ra quy định thêm một trường hợp đặc biệt quá tuổi ở lại, giờ y lại vẽ ra những tiêu chuẩn như trên, những tiêu chuẩn mà chỉ có mình y có.

Xin nhớ thêm một điều, sau đại hội 12 sự độc tôn của Nguyễn Phú Trọng tăng mạnh bao nhiêu thì phong trào xã hội dân sự bị đàn áp khốc liệt bấy nhiêu. Có đến 20 người hoạt động bị bắt từ đầu năm 2017 đến nay, con số quá lớn so với nhiều năm trước. Mức án xử những người hoạt động nhân quyền của tàn bạo hơn điển hình là bản án 9 năm của Trần Thuý Nga và 10 năm của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Những tên nhân sĩ đỏ đã bỏ qua những sự kiện tàn bạo mà Nguyễn Phú Trọng đã gây ra, để tung hô Nguyễn Phú Trọng là minh quân, những tên nhân sĩ đỏ đó thực sự là mối nguy hiểm cho nền dân chủ , chúng đang dùng chiêu bài chống tham nhũng của Nguyễn Phú Trọng để tung hô Trọng. Chúng đang nỗ lực góp phần bịt mắt người dân để họ không thấy một tên độc tài, khát máu, cuồng tín giáo điều chủ nghĩa cộng sản đang đàn áp tự do ngôn luận và dung dưỡng cho ngoại bang giày xéo đất nước ta qua những công ty, tập đoàn Trung Cộng.

Đất nước này cần thay đổi thể chế chứ không cần trong sạch đảng cộng sản, đừng tiếp tay cho cộng sản lừa mị dân chúng thêm nữa, hỡi những nhân sĩ đỏ.

Blog Người Buôn Gió

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux