Học giả quốc tế kêu gọi chống Bắc Kinh kiểm duyệt lịch sử và áp đặt tư tưởng

- Quảng Cáo -

BẮC KINH, Trung Quốc (CTM Media) – Tin từ AP, hôm 21 tháng Tám 2017, nhiều học giả quốc tế đã kêu gọi nhà xuất bản Đại Học Cambridge khôi phục lại hơn 300 bài báo được coi là « nhạy cảm chính trị », bị yêu cầu xóa trên trang web của tạp chí nghiên cứu China Quarterly vào tuần trước.

Kiến nghị trên trang change.org, với nội dung kêu gọi Nhà xuất bản Đại học Cambridge từ chối yêu cầu kiểm duyệt, đã thu thập được hơn 200 chữ ký, sau ba ngày công bố.

Ông Christopher Balding – phó giáo sư kinh tế tại trường Đại học Kinh doanh HSBC ở Thâm Quyến (Shenzhen) – người khởi xướng kiến nghị, cho biết các học giả quan ngại sâu sắc về việc kiểm duyệt lịch sử và những áp đặt tư tưởng của Bắc Kinh đối với hệ thống giáo dục. Theo kiến nghị, các nhà nghiên cứu và các trường đại học có thể tẩy chay nhà xuất bản đại học Cambridge và các tạp chí liên quan, nếu họ nghe theo sự kiểm duyệt của Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

Được biết, các bài báo bị chặn có nội dung liên quan đến các chủ đề « chính trị nhạy cảm » như cuộc đàn áp tại Thiên An Môn năm 1989, cuộc Cách mạng Văn hoá 1966-76 và các vấn đề Tây Tạng, Tân Cương, chính trị ở Hồng Kông, tình hình nhân quyền ở Trung Quốc, cũng như các bài viết về Mao Trạch Đông.

Ông Christopher Balding cho rằng các tổ chức giáo dục quốc tế tại Trung Quốc không có nghĩa vụ phải tuân thủ theo những tư tưởng chính trị bị áp đặt bởi nhà cầm quyền, Bắc Kinh không thể « xuất khẩu chế độ kiểm duyệt ».

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here