“Đuổi Mỹ đi, lại đón Mỹ về”

Tuấn Khanh Blog RFA

- Quảng Cáo -

Tuấn Khanh: Ghi chép, nhân một bản tin của báo chí Nhà nước – về Mỹ và Việt Nam

***

Năm 1995, trong buổi học cuối cùng của môn chính trị, tôi được nghe ông thầy (cũng là bí thư đảng ủy) nói với giọng tức giận “đánh Mỹ chạy đi, giờ lại trải thảm đỏ đón Mỹ về”.

Ông nói vậy, bởi Việt Nam và Mỹ mở lại bang giao vào tháng 7-1995. Lúc đó, đại diện nước Mỹ là tổng thống Bill Clinton, còn Việt Nam là thủ tướng Võ Văn Kiệt.

- Quảng Cáo -

Tâm trạng hoang mang và tức giận đó của ông bí thư đảng ủy, là điều mà tôi vẫn nhìn thấy ở những người bỏ một đời đi theo chủ nghĩa cộng sản, rồi bất chợt một ngày cảm thấy bị hụt hẩng vì cảm giác như mình bị phản bội – đồng thời mơ hồ mình có thể bị bỏ rơi vào lúc nào đó.

20 năm sau, với những nỗ lực không ngừng từ phía Mỹ, Việt Nam đã có những cuộc phối hợp đầu tiên giữa quân đội hai nước. Mặc dù đó chỉ là khởi đầu các hoạt động cứu trợ nhân đạo và cứu trợ thảm hoạ trong khuôn khổ chương trình Thiên thần Thái Bình Dương.

Vào tháng 8/2015, hải quân Việt Nam dè dặt bước vào cộng tác trong chương trình Đối tác Thái Bình Dương, là bước đi gấp rút sau sự kiện giàn khoan dầu HD 981 của Trung Quốc tiến vào vùng của Việt Nam trong năm 2014. Vai trò của một cựu thù lúc này ở VN thật đầy tính “ấm áp”.

Đến thời điểm đó, rất nhiều người già đã bỏ một đời đi theo lý tưởng cộng sản mà tôi gặp lại, đều thay đổi. “Trung Quốc mới chính là kẻ thù”, tôi nghe những câu nói như vậy thường xuyên và lớn giọng hơn. Thậm chí, có những người đã cùng tham gia xuống đường chống Trung Quốc rồi bị đánh đập hay tù đày.

Hơn vậy, tôi nghe khắp trên các con đường mình đi qua, từ Nam chí Bắc, là những lời bàn không chỉ về kẻ thù của Việt Nam mà còn bàn về những kẻ sẵn sàng bán mình cho kẻ thù của Việt Nam. Nghe như một cuộc chuyển mình rầm rộ mà thinh lặng.

Hôm nay, hàng không mẫu hạm của Mỹ nói sẽ ghé vào Cam Ranh với cuộc “bảo trì” đầy ý nghĩa, nhất là sau khi Bắc Kinh ép Hà Nội phải ngừng khoan dầu trên biển, và Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch vừa sang Mỹ. Tôi lại nhớ về ông bí thư đảng ủy đó.

Lịch sử đang đổi thay. Con người cũng đang đổi thay. Thậm chí con cái các quan chức cấp cao đã rùng rùng chọn học, sống và mua nhà ở Mỹ cũng như ở các nước phương Tây “thù địch”. Nhiều gia đình quan chức chỉ quyết chọn đến định cư ở những nước mà lý tưởng cộng sản được sách giáo khoa nơi đó dạy rằng, là tội ác của nhân loại. Bất chấp trong đất nước này, các đại học VN vẫn ép sinh viên phải lèn chặt chủ nghĩa Marx-Lenin như công cụ tư tưởng sống còn của chế độ.

Hôm nay, chỉ còn lại rơi rớt những lời ngợi ca Trung Quốc bạn vàng công khai từ một ít tướng lĩnh, hay luận điệu hằn học được huấn luyện của lớp thanh niên bị nhồi sọ phục vụ. Nhưng mỗi lúc, những âm thanh đó càng ngày càng tẻ nhạt và vô ích. Đôi khi, có thể đó là thành phần phải bị hy sinh để giữ lại thể diện hữu nghị trước những khúc quanh lịch sử khó lường sẽ đến.

Vài năm sau nữa, lớp người rơi rớt ấy có đập bàn hằn học cho số phận của mình, như ông bí thư đảng ủy mà tôi nhìn thấy không?

Tất cả như một sân khấu vĩ đại. Mà nhân dân là khán giả xuyên suốt. Sân khấu lúc có tiếng súng và nhà tù, lúc có hoan hô và đả đảo. Trò diễn cứ liên hồi, nỗi niềm rồi chỉ còn lại nhân dân im lặng cảm nhận.

***

Tham khảo:

http://m.anninhthudo.vn/the-gioi/tau-san-bay-my-se-lan-dau-tien-tham-viet-nam-dot-pha-trong-quan-he-hai-quan-hai-nuoc/737458.antd

- Quảng Cáo -

178 CÁC GÓP Ý

  1. Xã hội mỹ còn đầy rẫy bất công và xấu xa ! Nhưng nếu đem so sánh với các thiên đường xã hội chủ nghĩa ! Nơi có món canh bào thai ! Nơi người ta có thể mua bán nội tạng ! Nơi mà những người giàu nứt đố đổ vách đều có dính dáng tới chính trị ! Thì nó cũng như mang thiên đường ra so sánh với địa ngục ! Nếu các nguyên thủ quốc gia mà biết mang điều này ra so sánh thì phúc cho dân việt biết mấy !

  2. Đảng Ủy Trung ương đến thăm các Mẹ Việt Nam Anh Hùng đến hỏi :
    Thưa Mẹ … Mẹ có cần gì thì Mẹ bảo để các Con lo cho Mẹ …?..Ngẩm nghĩ một lúc rồi Mẹ từ từ thong thả đáp :
    Má chỉ cần ….. Đọc đi …. Chúc mừng ….. Chúc mừng.

  3. Tôi chưa thấy ở các quốc gia cộng sản -XHCN nào có phát minh khoa học cho nhân loại??? Cộng sản-XHCN chỉ giỏi lý luận về thuyết mơ hồ cnxh không tưởng! Cs&cnxh là độc đoán, bảo thủ, trì trệ & đi thụt lùi !?

  4. Nhà cầm quyền của VN thích con cháu mình sống tại nước Mỹ hưởng một cuộc sống tự do giàu có, văn minh của thế giới.. Nhưng thích tóm thâu quyền lợi và độc tài cai trị hưởng lợi từ nhân dân VN

  5. Thanh niên đánh thuê 3// có biết cm gì đâu . xàm như đúng rồi.
    Gọi là 2 nuoc cùng cấp hợp tác quoc phòng k.
    Nhớ nhé cùng cấp chứ k phải linh đánh thuê nhé 3// .
    Vs lại hết TQ vs VN gio tới mỹ vs VN .
    Còn nước nào nữa không .
    Mục đích của viec xàm ngon này có tác dụng gì nhỉ .
    Trang của admin này thì 10 nguoi cmt het 8 ng do admin cmt cmnr . :)))

  6. Một câu hay tôi đã đọc..đại ý: không có bạn bè hay kẻ thu vĩnh viễn..chỉ có quyền lợi quốc gia là vĩnh viễn..thật đúng..khi chúng ta không thật sự mạnh để tự bảo Vệ mình thì tiếng nói của ngoại giao cũng đừng ảo tưởng..

  7. ..VN đã phải hy sinh mấy triệu người mới đánh đuổi được Mỹ ,nay đề nghị Đảng và Nhà nước không nên đón mời bọn Mỹ vào..vì rất nguy hiểm cho sự tồn vong của Đảng,của CNXH ..đúng như nguyện vọng của bác TBT Nguyễn phú Trọng là chỉ có liến kết chặt chẽ với ĐCS Trung quốc anh em thì mới bảo vệ được Đảng và CNXH trên đất nước VN thân yêu..ơn Đảng

    • Có biết cái lưỡi bò của TQ nuốt hết biển đông của VN không..bao nhiêu ngư dân bị tàu TQ húc chìm..bao nhiêu sinh mạng đã chết ở biển đông..biên giới phía bắc mất bao nhiêu diện tích…kinh tế thì phụ thuộc vào TQ hoàn toàn..vậy mà bạn vẫn còn ngái ngủ..tôn sùng TQ… không hiểu nổi cái đầu bạn để làm gì

    • Sa Nga Chu loi noi cua ban cung co the chap nhan được theo nghia cham biếm khoi hai.. nhung nhìn ban mac ao dai mau mau thi cho du co đẹp cung ko thay de thuong chut nao … chuc ban song ko vui voi ly tuong cua ban …he..he…

    • Bạn nói trung cộng nó là anh em với việt nam, bây giờ nó đang đánh việt nam nó muốn việt nam làm nô lệ cho nó, bạn không nhận thức được tình hình muôn dân đang chịu những áp bức từ việt cộng lẫn trung cộng

    • Thaihuong Vu bác tbt Trọng nói vậy đó..TQ và VN cùng chung lý tưởng CS ,hai nước cùng nhau xây dựng CNXH..vv..phát huy tình thần 4 tốt 16 chữ vàng lên một tầm cao mới..và hồi đầu năm bác TBT Trọng đã sang TQ bí mật ký kết 15 văn kiện rất quan trọng đó sao..

  8. Ko thâu tóm quyền lợi. Ko độc tài cai trị thì lũ cán bộ cs lấy đéo gì cho con cháy qua tư bản sống.
    Việt nam đúng là thiên đường thuế. Cbi xây hầm cầu cũng nộp thuế phân luôn.

  9. Xã hội luôn vận động và phát triển, một điều ngày trước là phải bậy giò lại không phải, một thứ ngày trước được coi là thiên đường thì giờ đây có khi lại là địa ngục, một nơi ngươi tuyên truyền là địa ngục bỗng chốc hóa thiên đương

  10. Âu cũng là một thời sai lầm , một giàn lãnh đạo sai lầm , một thế hệ sai lầm ….nhưng quan trọng là bây giờ không được phép sai mà phải biết nên đón ai , và đuổi ai …

  11. Trước kia nó bắt dân ta là nô lệ thì ta phải đuổi nó đi, giờ gọi nó tới để hợp tác đôi bên cùng có lợi và tôn trọng lẫn nhau là chuyện hiển nhiên thôi!

    • Tìm hiểu lại lịch sử đi bạn. Đừng để mình bị lừa nữa. Thời đại internet mà hãy tìm hiểu và mở rộng thế giới mình ra nhé. Tôi cũng từng bị nhồi sọ tẩy não mỹ ngụy ác lắm. Sư thật không hề như thế.

  12. Hồi mới bị phỏng hai hòn, có thằng trưởng đång cướp (xuất thân là thiến heo) nó phát biểu rằng ;ta đánh Mỹ là đánh cho ông Liên Xô và ông Trung Quốc,!!! Nay bị hai thằng đó đá vô hậu môn, lại qùy lay Mỹ cứu, đúng là một lũ mặt dày,

  13. Bây giờ họ chỉ muốn dân mình cứ bám XHCN thôi ,vì nó mới có thể họ đàn áp dân chúng được ,còn họ những quan chức to thì thật sự họ không muốn sống với nó nên họ quyết tâm ra đi tìm đường bỏ nước để lại một cái còng rất chắc để còng cổ người dân Việt ,nếu mất còng thì mạng họ cũng bị phơi thây ,dù họ sống bất cứ nơi đâu,càng nghèo khó còng càng xiết ,họ chỉ cần hai cái mà lúc nào họ cũng lo là hộ khẩu và cái bao tử thôi ,nếu hai cái này mà cứ như tư bản thì họ sẽ bị động ngay,chưa nói đến những thứ tự do khác

  14. Việt nam đất nước ta ơi ,mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn ,cánh cò bay lả rập rờn , mây mờ che đỉnh trường sơn sớm chiều , quê hương biết mấy thân yêu , bao nhuêu đời đã chịu nhiều thương đau , mặt người vất vả in sâu , gái trai cùng một áo nâu nhuộm bùn , đất nghèo nuôi những anh hùng , chìm trong vực thẳm lại vùng đứng lên . Đạp quân thù xuống đất đen , súng gươm vứt bỏ lại hiền như xưa

  15. Csvn đã ngu mụi làm cho quê hương việt nam tôi chết chóc tan thương gia đình ly tán người người lưu vong tha hương cầu thực. Ngày nào chúng chửi mỹ chửi vnch nay chúng theo nịnh hót ca tụng vang xin. Nhục quá. Vậy mà tập đoàn csvn vẫn còn ngon cố tiếp tục phá hoại VN bằng những chính sách thân tàu cộng và bảo kê cho các Cty Tq đầu đọc môi trường sống của người dân và ai biểu tình đòi hỏi môi trường sống sạch thì chúng chụp mũ phản động và bị tù đày vùi dập.

  16. h bọn chó mỹ thèm vn cho vào .. hãy nhìn lại năm trước lần đâu tiền phải chấp nhận tổng bí thư đảng cộng sạn ngồi trong nhà trắng . tiệc, tuyên bố như một thổng thống hay chủ tịch nước . đó mới là cách vn đang ngang hàng với mỹ. vì h vị trí chiến lược của vn nó ntn nên h muốn bình thường hóa để còn vào được. nhưng vn hiểu hơn ai hết là tq và mỹ hay nhật nó là bọn hùm và bọn cọp . nên chỉ đánh đu lợi dung pt kinh tế thế thôi. vì nghiêng về thằng nào cũng khó nên ta cứ đứng giũa là ok

  17. Phạm Tùng có biết điều lệ đảng cộng sản không ? Hồ Chí Minh là “ông nội”cái đảng sinh ra từ đất Tàu gọi là đảng cộng sản VN nhưng Hồ luôn phải nghe lệnh từ LX như 1 tên đầu lĩnh-tay sai và đánh thuê .Thanh niên miền Bắc -sống dưới chế độ cộng sản-thì phải “Sinh Bắc tử Nam” để đánh Mỹ-đánh bắn giết miền Nam -vì chế độ -chứ éo vì đất nước VN nhá . Ngu như loài chó săn 2 chân mà bày đặt ní với nuận .

  18. Cũng phải vậy thôi, cstq nó chơi để nó thít chứ nó thiếu gì người . VN cứ hí hửng có chỗ dựa vững chắc, khi nó rút ván thì là cái gì ? Chỉ bằng một chủ tịch huyện của nó .

  19. Khổ con tàu Tổ quốc đang loay hoay và người thuyền trưỡng đang bối rối trước sóng lớn.Mà chúng ta là những người đang trên con thuyền đó,Chúng ta phãi có tiếng nói tích cực tìm cách đễ cùng đưa con thuyền dân tộc đến bờ bến hạnh phúc

  20. Ko có kẻ thù vĩnh viễn cũng như ko có bạn bè vĩnh viễn chỉ có lợi ích quốc gia dân tộc mới là vĩnh viễn nhé những kẻ chống phá mà ko hiểu điều sơ đẳng này mà cũng học đòi làm chính trị sao

  21. Ngay từ 2/9/1945 chủ tịch Hồ Chí Minh rồi ông Võ Nguyên Giaps đã có những lời tốt đẹp giành cho nướcMỹ ,sau nữa có tới 8 điện ,thư của các ông gửi tới T T Harry Truman thỉnh cầu sự ủng hộ của Mỹ cho nền độc lập của Việt nam .Đáng tiếc ,không một lần trả lời ,phúc đáp lại , Harry Truman đã quay lưng lại với Việt nam và ủng hộ người Pháp quay trở lại Việt nam . Phương Tây đã đẩy chính phủ Hồ Chí Minh về phía cộng sản . Hà nội luôn ở thế yếu nên không bao giờ tạo ra kẻ thù cho mình . Ngay đối với người khổng lồ phương bắc ,Hà nội cũng luôn kiềm chế đến mức không thể hơn . Người Việt có kinh nghiệm ứng xử với nước lớn đã mấy ngàn năm nay mà khó dân tộc khác sánh kịp .

  22. Lịch sử đã qua lâu rồi ! Hãy để lịch sử là bài học! Hay quá khứ đã ngủ yên . Giờ là hiện tại và tương lai chúng ta phải làm bạn với tất cả các dân tộc trên thế giới để tồn tại và phát triển. Đừng chọc gậy vào bánh xe đồ ngu ạ!!!

  23. Có gì ngạc nhiên cũng như Mỹ bỏ VNCH bắt tay với TRUNG QUỐC đầu tư vào TQ cùng hội cùng thuyền để TQ đánh VN79.Nay TQ mạnh quay sang chống TQ để bảo vệ quyền lợi của Mỹ .trong đó có quyền lợi của VN HAI bên lại hợp tác với nhau là chuyện bình thường Mỹ ko cho không nước nào điều gì đâu .Sao không đặt vấn đề Mỹ cần có VN tư duy như vậy mãi chỉ là lệ thuộc…!

  24. ko hỉu sao tụi gét MỸ quá….vậy mà sao các ông các bà quan chức thì đua nhauđưa con cháu qua mỹ…đò phản động….đứng ra phải qua trung cẩu mới phải

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here