Nhân việc Fulbright dạy Mác Lê

Phạm Minh Hoàng

- Quảng Cáo -

Tại hội thảo về Giáo dục Khai phóng tổ chức ngày 4/8 tại TP.HCM, Hiệu trưởng Trường ĐH Fulbright Việt Nam, bà Đàm Bích Thủy cho biết là sẽ dạy các môn Chủ nghĩa Marx-Lenin và Tư tưởng Hồ Chí Minh khác biệt so với các trường đang dạy hiện nay.

Bà Thuỷ cho biết: “Cách tiếp cận của chúng tôi là như thế này: Nếu chúng ta đặt Karl Marx cùng những nhà triết học khác của Đức để nhìn thấy sự phát triển tư tưởng triết học của Đức, để xem dòng chảy (tư tưởng) là như thế nào, tại sao đến lúc đó thì chủ nghĩa Marx xuất hiện. Đó là cách chúng tôi sẽ dạy”.

Nơi tôi đang ở cũng có trường học mang tên Karl Marx và có nhiều nơi trên thế giới vẫn duy trì tượng và tên ông này. Tôi chưa thông lắm với suy nghĩ của bà Thủy ở chỗ Karl Marx đúng là một nhà triết học, nhưng cái triết này đã trực tiếp đẻ ra chủ nghĩa cộng sản làm cả nhân loại đảo điên và tạo ra bao nhiêu nạn nhân trong vòng một thế kỷ. Nếu lý luận như thế thì ta cũng nên đưa Hitler vào danh sách này vì ông ta cũng có tư tưởng tự xem chủng tộc và văn học Đức là ưu việt, cũng như thế giới cần có một thực thi lý tưởng anh hùng vĩ đại. Tất cả đã được chép trong cuốn Mein Kampf.

Đối với môn Tư tưởng Hồ Chí Minh, theo bà Thuỷ, tư tưởng Hồ Chí Minh cũng là một phần trong lịch sử Việt Nam, nếu là người Việt Nam, chúng ta nên tự hào về giai đoạn lịch sử đó. “Nếu chúng tôi đặt tư tưởng Hồ Chí Minh vào trong lịch sử Việt Nam hoặc văn học Việt Nam, thì tôi hi vọng rằng trong vài năm tới đó không còn là “môn bắt buộc nữa”, mà sinh viên sẽ cảm thấy thú vị” – bà Thuỷ khẳng định.


 Bài liên quan


- Quảng Cáo -

Ở đây tôi cũng chỉ đồng ý một nửa ở chỗ ông Hồ là người Việt nam (thậm chí có người cũng chưa đồng ý chuyện này), và tôi cực kỳ ngạc nhiên khi bà Thủy nói: “chúng ta nên tự hào về giai đoạn lịch sử đó”. Thú thật tôi không hiểu “giai đoạn lịch sử đó” là giai đoạn nào? Cũng như mọi con người, ông Hồ cũng phải có suy nghĩ, có tư tưởng. Nhưng cái gọi là “Tư tưởng Hồ Chí Minh” mà cả cái xã hội này đang phải “phấn đấu, học và làm theo” thì nó chỉ mới xuất hiện từ ngày bức tường Bá Linh sụp đổ cách đây 28 năm; và nhìn vào những gì đang xảy ra trong xã hội hôm nay – từ giáo dục đến y tế – từ kinh tế đến quốc phòng – thì tôi thấy chắng có gì đáng tự hào như bà Thủy đã nói.

Nếu bàn đến lý do của sự việc, tôi cho rằng nhà nước VN đã có những “khuyến cáo” đến ĐH Fulbright để đưa hai cái môn chủ nghĩa Mác Lê và Tư tưởng Hồ Chí Minh vào học trình. Fulbright chỉ là một đại học tư, có vốn nước ngoài chứ không phải là một ĐH hoàn toàn nằm dưới sự quản trị nước ngoài.

Sau cùng tôi chia sẻ suy nghĩ của bà Thủy với nhận định “hi vọng rằng trong vài năm tới đó sinh viên sẽ cảm thấy thú vị”. Qua đó bà cũng đồng ý rằng hiện nay môn Tư tưởng HCM là “liều thuốc ngủ cực mạnh cho các SV”. Và các em sẽ “thú vị” được nó giảng dạy một cách thực khách quan và không che đậy bất cứ chi tiết nào.

- Quảng Cáo -

16 CÁC GÓP Ý

  1. Mỗi khi Alex Tran tôi nói ra một việc gì.
    Tôi phải nêu ra minh chứng để thuyết phục đọc giả.
    Hơn thế nữa để cho những dlv câm miệng không thể sủa được.
    Mác Lê và Hồ Chí Minh là hai trong những tên tội đồ của dân tộc của từng mỗi nước.
    Là những tên diệt chủng khét tiếng nhất thế kỷ 20
    Tổ quốc sinh ra lũ cộng điên.
    Mác Lê liềm búa đã quy tiên.
    Nhặc trong thùng rác người ta bỏ.
    Ướp lại vò viên để kiếm tiền.
    nt
    http://www.geocities.ws/xoathantuong/xtt_diemMatNhungTenDoTe.htm

    Son-Trung.blogspot.com/2015/05/ho-chi-minh-diet-chung.html

  2. ..sao không mời ông tbt Trọng làm giáo viên nhỉ..ông Trọng là tiến sĩ chuyên về lý luận Marx Lê đó..thật là uổng phí một nhân tài..vì ông Trọng đã có công cũng đưa cả nước xuống hố ..phân đó..

  3. Trường ĐH Fulbright Việt Nam la Truong Dai hoc Quoc te o VN vay ma cung bi dao tao theo chi dao sao ?? . Toi thiet nghi vay cac Sinh vien tot nghiep o day ra cung chang hon gi Lo dao tao Tien si o VN . Toi Dong Y Cac sinh vien theo hoc Mon Triet hoc thi can hoc day du tat ca ca tu tuong cua cac nha triet hoc cua moi thoi dai tu do sinh vien co the nhan ra su hinh thanh va phat trien cua mon hoc nay . Nhung tai sao mon Triet hoc lai hoc ve TU TUONG HO CHI MINH vi Ong HO khong phai la nha triet gia ….???? Vay tai sao Truong khong chu trong vao dao tao kien thuc co ban va chuyen nganh tot de sinh Vien ra truong co kien thuc va trinh do Nang luc lam viec tuong duong voi he dao tao Quoc te de bang cap cua Viet Nam duoc Quoc Te cong nhan ….

    • đến thế kỷ 21 này còn nói tới Marx Lê thì chỉ có những kẻ muốn được ăn trên ngồi chốc ,sống trên đầu trên cố nhân dân mới luôn kêu gọi trung thành với chủ nghĩa Marx Lê thôi..

  4. nếu là một môn triết học bình thường thì có chê và có khen có đúng có sai. vậy tôi xin hỏi liệu ĐH Fulbright có dám để cho SV của mình chê và chỉ ra những cái sai không?

  5. Việc giảng dạy các môn học về triết học Mác – Lê Nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh trong chương trình giáo dục bậc Đại học và Cao đẳng ở VN đã trở thành bắt buộc. Vấn đề là Fulbright nói có cách tiếp cận khác mà đảm bảo tính khách quan của nội dung giảng dạy cũng là điểm tốt, mong được chia sẻ! Chỉ ngại là nói xong để đấy như người ta lâu nay vẫn vậy thì tốn giấy mực và thời gian của nhiều người!

  6. Hãy để sv tự chọn học hoặc không rồi sau đó mới nhận xét. Lúc đó mới biết có nên dạy môn Mac với Lê hay không. Chỉ sợ dạy ko thu phí cũng chẳng ai học cái vô tích sự.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here