Vụ Trịnh Xuân Thanh: Cảnh sát Đức đang điều tra vì tình nghi bắt cóc tống tiền

Marina Mai (Taz.de) - Blogger Phan Ba dịch

Tiergarten ở Berlin, nơi xảy ra vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh hôm 23/7/2017
- Quảng Cáo -

Tình nghi bắt cóc ở Berlin: Từ Tiergarten về đến Việt Nam

Mật vụ Việt Nam được cho là đã bắt cóc một cựu quan chức thất sủng ngay giữa Berlin. Bây giờ thì ông ta đã tái xuất hiện ở Việt Nam.

BERLIN (taz.de) – Nhiều người đàn ông có vũ khí, được cho là thuộc mật vụ Việt Nam, đã bắt cóc một người Việt vào ngày 23 tháng 7 trong Tiergarten ở Berlin. Phát ngôn viên Cảnh sát Berlin Winfrid Wenzel nói với báo taz về việc này: “Chúng tôi điều tra vì tình nghi bắt cóc và bắt người tống tiền.”

Văn phòng báo chí của Viện Công tố Berlin có thông tin chi tiết. Thế nhưng phát ngôn viên của cơ quan này không muốn phát biểu. Mặc dù vậy BBC của Anh và các phương tiện truyền thông trực tuyến tiếng Việt từ Berlin đã tường thuật rằng, nhiều nhân chứng độc lập người Đức đã nhìn thấy cuộc bắt cóc đó và đã xác nhận với cảnh sát. Nạn nhân 51 tuổi, theo các tường thuật này, đã bị lôi vào trong một chiếc ô tô và sau đó bị mang sang một nước láng giềng châu Âu.

Vào ngày thứ hai này, nạn nhân của vụ bắt cóc, Trịnh Xuân Thanh, đã tái xuất hiện ở Hà Nội. Ở đó, người đàn ông này, đang bị truy nã theo lệnh bắt giam, mà theo báo chí nhà nước “đã tự nguyện ra đầu thú” các nhân viên điều tra.

- Quảng Cáo -

Phát ngôn viên Cảnh sát Berlin Wenzel nói về việc này: “Cả chúng tôi cũng cho rằng người đàn ông này đang ở Hà Nội. Ông ta về đó bằng con đường nào, việc này thì các nhân viên điều tra chưa rõ. Còn thiếu bằng chứng cuối cùng.” Truyền thông nhà nước ở Hà Nội không đưa ra ảnh mới nhất của người này.

Các nguồn ở Hà Nội không nói về một vụ bắt cóc. Nhưng hồi tháng Tư, truyền thông nhà nước đã tường thuật rằng mật vụ đã tìm bắt ông trên thế giới. Từ tháng 9 đã có một lệnh bắt Thanh. Lệnh này tuy cũng được chuyển tiếp cho Europol, thế nhưng các nhân viên điều tra ở Đức không truy lùng ông, theo thông tin của taz. Cáo buộc “vi phạm pháp luật Việt Nam” là quá mơ hồ.

Đơn xin tỵ nạn ở Đức

Trịnh Xuân Thanh đã là một quan chức chính trị ở Việt Nam. Ông từng là tổng giám đốc công ty nhà nước Petro Vietnam Construction Copporation, một doanh nghiệp về kỹ thuật khai thác dầu, và là phó chủ tịch một tỉnh trong Đồng bằng sông Cửu Long ở miền Nam của nước này. Ngoài ra ông còn ở trong Quốc Hội.

Đầu những năm 1990, sau khi kết thúc khóa học đại học và trước sự nghiệp ở Việt Nam, ông đã sống một thời gian ngắn ở Đức, có nộp đơn xin tỵ nạn ở đây, nhưng sau đó đã tự nguyện trở về nước.

Tháng 9 năm 2016, Trịnh Xuân Thanh bị thất sủng. Ông mất toàn bộ chức vụ, bị tước mọi danh hiệu. Ông bị buộc phải trả lại các món tiền thưởng và những phần thưởng vật chất khác. Ban lãnh đạo tối cao của Đảng khai trừ vắng mặt ông ra khỏi Đảng – không có phiếu chống. Người ta không thể bắt giam ông vì ông đã ở nước ngoài – ở tại một nơi không rõ, theo như truyền thông Việt Nam viết.

Cuộc điều tra chống lại quan chức này bắt đầu sau khi Thanh bị chụp ảnh trong một chiếc ô tô hạng sang với bảng số chính phủ tại một chuyến đi cá nhân riêng. Ở Việt Nam, nơi tham nhũng và lạm quyền rất phổ biến, thì việc này không phải là điều quá tệ hại.


Bài liên quan:


Thế nhưng rõ ràng là Thanh đã tạo cho mình một kẻ thù đầy quyền lực: sếp Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng. Người này đã ra lệnh điều tra doanh nghiệp dầu, và qua đó, theo các tường thuật từ truyền thông Việt Nam, đã phát hiện tham ô lên đến bạc triệu. Điều này ở Việt Nam cũng không phải là bất thường. Trong Chỉ số Tham nhũng thế giới của Transparency International, nhà nước này đứng ở hạng 112 của 168 nước. Trong khi Thanh có thể biến mất ở nước ngoài thì ba người cùng phạm tội đã bị đưa ra tòa án Việt Nam

Kẻ thù là sếp Đảng

Đó là một câu chuyện. Câu chuyện kia, câu chuyện mà chính Thanh thuật lại cho một blogger Việt ở Berlin, kể rằng trong nội bộ Đảng Cộng sản, ông là người đại diện cho một nhóm đã trở thành nguy hiểm cho người sếp Đảng. Chính người này cũng là người luôn luôn yêu cầu nổ lực tìm kiếm Thanh, từ khi Thanh biến mất trước đây mười một tháng cho tới khi ông Thanh tái xuất hiện.

ảnh Trịnh Xuân Thanh chụp trong một công viên phổ biến trước đây

Theo như Thanh viết trên một trang blog, ông muốn tiết lộ bí mật ở nước ngoài và vạch trần các cấu trúc quyền lực trong giới cao nhất của Đảng và chính phủ.  Nơi mà từ đó ông muốn làm điều này và nộp đơn xin tỵ nạn chính trị được giữ kín.

Thế nhưng Thanh đã không cẩn trọng đúng mức. Trong mùa thu vừa rồi, ông bị chụp ảnh trong một công viên. Trên bức ảnh có thể nhìn thấy nhiều phần của một bức tượng và của một pavillon. Độc giả người Việt cho rằng đã tìm thấy bước tượng và ngôi nhà thủy tạ đó trong Công viên Treptow ở Berlin. Tức là mật vụ phải tìm kiếm ông ở Berlin.

Một vụ bắt cóc bởi một mật vụ nước ngoài trên nước Đức thật ra phải là việc để cho Bộ ngoại giao vào cuộc. Thế như Bộ ngoại giao nói với taz. “Chúng tôi không có thông tin riêng.”

- Quảng Cáo -

63 CÁC GÓP Ý

    • Ca Vũ có biết cái giá của 1 con chó săn lì lợm là gì không ?Bộ Ngoại Giao vừa làm gì nhỉ ?Dân tộc VN luôn nguyền rủa loại chó 3 đời như mày . Sẽ có tai nạn-tai họa bệnh hoạn khủng khiếp-bất ngờ ập xuống trên cả nhà mày để tận diệt hết loài chó săn-hại dân hại nước giữ đảng -như 3 họ nhà mày . Sắp nhận hậu quả rồi đó .

  1. Là gì cũng được . Vì nó là một thằng lãnh đạo to chức to quyền đang ôm nhiều tiền bỏ chạy . Nên phải bắt về nôn tiền ra . Thế thôi !

  2. Cs hay 3 que tôi ko bình luận . Nhung vào nc đưc bắt người mang đi là phạm pháp rồi (bất kể đó là nguòi nc nào ).tôi đã sống ở đưc rồi . Chuyên bắt người cũng kopúa khó đâu bạ ah

  3. TXT là bậc kỳ tài ở VN xứng đáng là Đảng viên cao cấp, ông đã sáng chế ra từ “SẾP ĐẢNG”, sau vụ này chắn chắn được đề đạt ít nhất cũng là phó trưởng ban kinh tế TW.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here