Quảng Cáo

Bộ TN-MT cho Formosa lấn 300ha biển làm bãi chôn hàng chục triệu m3 chất xỉ thải

Quảng Cáo

HÀ TĨNH (CTM Media) – Chính quyền tỉnh Hà Tĩnh hôm 30 tháng Bảy, 2017, đã chính thức thông báo xác nhận Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) công nhận bãi thải xỉ lấn biển của công ty thép Formosa “được làm đúng quy trình”

Bộ TN&MT xác nhận đã phê duyệt 2 báo cáo tác động môi trường vào các năm 2008 và 2015 của Formosa, trong đó có bãi xỉ thải lấn biển, là “đúng thẩm quyền, đúng quy trình, quy định pháp luật VN”.

Theo tin tiết lộ, để xử lí lượng xỉ khổng lồ lên đến hàng chục triệu m3 trong quá trình luyện thép, Công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã hoàn tất được việc xây một hệ thống kè lấn biển để chôn lượng xỉ thải lên tới hàng chục triệu tấn. Theo số liệu ghi trong quyết định số 1315.QĐ-BTNMT, ngày 30/6/2008, liên quan Dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh thì “Bãi xỉ lấn biển có diện tích 281,6 ha, quy mô 40.256.072m3. Có thể chứa được 92.595.866 tấn, và thời gian chứa của bãi xỉ là 70 năm. Bình quân mỗi năm thu gom về bãi xỉ khoảng 1.322.790 tấn…”

Trước đó một ngày, hôm 29/7, Bộ TN-MT đã phát đi một thông cáo báo chí cho biết bãi thải xỉ lấn biển thuộc dự án Formosa Hà Tĩnh đang hoàn thiện rộng 143 ha, hiện đang được thi công, xây dựng “đáp ứng tiêu chuẩn bãi lưu giữ chất thải rắn thông thường. Xung quanh bãi xỉ được xây bờ đê kiên cố bằng đá khối cao khoảng 7 m…”


Bài liên quan:


Sau biến cố cá chết do ô nhiễm môi trường biển miền Trung Việt Nam được phát giác nguyên do là Formosa Hà Tĩnh xả thải độc ra biển, Formosa đã nhìn nhận lỗi hứa bồi thường 500 triệu USD. Sau đó nói là đã khắc phục được 52/53 lỗi và đang lắp đặt thiết bị hiện đại nhất để chuyển từ công nghệ dập cốc ướt sang dập cốc khô. Nay cơ quan hữu trách chính phủ CSVN tiếp tục theo đuổi quyết cho Formosa đi vào hoạt động với những bất cập, bất chấp sự lo ngại của dư luận về việc bãi thải này sẽ thẩm thấu gây ô nhiễm môi trường biển, mạch nước ngầm cùng các rủi ro do thiên nhiên gây ra, trong khi những di hại môi trường biển hơn một năm qua vẫn chưa khắc phục.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux