Việt Nam cần có đa đảng

Phạm Nhật Bình - Web Việt Tân

- Quảng Cáo -

Đảng CSVN hơn ai hết biết là họ đang nắm quyền trên cả nước trong những bối cảnh chính trị hoàn toàn không có tính chính danh. Năm 1945, họ đã “cướp chính quyền” từ chính quyền hợp pháp Trần Trọng Kim của Quốc Gia Việt Nam. Năm 1975, những người cộng sản tóm thâu quyền lực bằng một cuộc chiến tranh xâm lăng kéo dài trên nỗi thống khổ của người dân. Từ đó một mình một chợ, Việt Nam trở thành sân khấu chính trị để đảng cộng sản độc quyền rao bán món hàng dân chủ giả hiệu suốt nhiều năm dài.

Nhưng sự thất bại của mô hình xã hội chủ nghĩa từ “thành trì cách mạng” Liên Xô và sự trở lại giá trị phương Tây của khối xã hội chủ nghĩa Đông Âu đã khiến người dân Việt Nam bừng tỉnh. Đa nguyên đa đảng không phải là chuyện mới lạ đối với Việt Nam nhưng từ lâu nó đã bị chế độ toàn trị chôn vùi. Giờ đây nhu cầu đa đảng đang sống lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong nguyện vọng dân chủ hóa đất nước của người dân.

Đảng CSVN thì không bao giờ muốn điều đó. Chính vì thế, nỗ lực từ chối hình thức chính trị đa nguyên đa đảng luôn luôn là công việc thường xuyên và tập trung nhất của những cây bút lý luận từ Ban Tuyên giáo. Trong cố gắng xuyên tạc và bôi đen một nền tảng dân chủ phổ biến đã được nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện thành công, mới đây trên báo Tổ Quốc của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch một Phó giáo sư, Tiến sĩ của Viện Khoa học Xã hội Nhân văn quân sự đã nêu lên câu hỏi: Vì sao Việt Nam không cần có đa đảng?

Trước hết, tác giả bài báo vội vàng gán ghép và lên án đòi hỏi đa nguyên, đa đảng cho Việt Nam hiện nay là âm mưu thủ đoạn “nham hiểm” của các thế lực thù địch. Ông tiến sĩ đảng lu loa rằng âm mưu này nhằm xóa bỏ sự lãnh đạo của đảng Cộng sản Việt Nam, tức xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Đây là một luận điệu được nhai đi nhai lại nghe nhàm chán như trâu bò nhai lại cỏ chưa tiêu hóa sau khi ăn. Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Độ tỏ ra rất thuộc bài khi lặp lại một cách say mê những gì đã được người khác nói hàng ngàn lần. Nhìn đâu trong nhân dân cũng thấy kẻ thù, có lẽ đó là điều kiện để sống còn của những người cộng sản.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Đức Độ.
- Quảng Cáo -

Điều quan trọng là khi bài bác đa nguyên, ông tiến sĩ của đảng lại nhầm lẫn không phân biệt nổi đa nguyên với đa dạng. Để bênh vực thế độc đảng của CSVN, tác giả bài báo khẳng định hiện nay đảng CSVN đang thực hiện mô hình đa dạng hóa sinh hoạt xã hội. Theo ông Đức Độ, đảng chấp nhận nhiều thành phần kinh tế hoạt động, cho nhiều tổ chức tham gia sinh hoạt trong Mặt Trận Tổ Quốc và như thế là Việt Nam đã có đa nguyên.

Đây chỉ là quan điểm đầu voi đuôi chuột vì sau những thất bại nặng nề trong mô hình kinh tế bao cấp độc quyền, đảng CSVN chấp nhận nền kinh tế nhiều thành phần như một lối thoát bắt buộc để sống còn. Còn sự đa dạng mang ý nghĩa chính trị mà tác giả bài báo đề cập chỉ là hình thức đảng CSVN tự mình vẽ bùa để đeo, không hề mang ý nghĩa đa nguyên hay đa đảng chính trị.

Những tổ chức hội này hội nọ do đảng cho lập ra không khác những âm binh của một thầy pháp cao tay ấn dùng để sai khiến phục vụ cho đảng. Chúng không hề nhằm mục đích phục vụ lợi ích người dân vì mang nguồn gốc nhà nước, luôn trung thành với lợi ích nhà nước. Hay nói khác đi đó là đa nguyên quốc doanh như mọi thứ quốc doanh khác nhan nhản trong chế độ.

Nếu thật sự đa nguyên, cộng sản phải xóa bỏ thế độc quyền, chấp nhận sự khác biệt trong quan điểm tư tưởng, trong đó có sự cạnh tranh cần thiết để vươn lên giữa các tập hợp. Phải coi sự xuất hiện của các tổ chức chính trị phi cộng sản là sự đóng góp tích cực cho việc tạo dựng nền dân chủ pháp quyền đích thực và là động lực phát triển của quốc gia.

Ưu điểm của một đất nước có trên một đảng là cơ hội cho người dân thực hiện quyền được lựa chọn theo ý mình cũng như có sự giám sát chính quyền từ các đảng đối lập. Nhưng đảng CSVN trước sau như một, đã khăng khăng từ chối, không chấp nhận những tổ chức, đoàn thể khác mình được hoạt động song song. Đây không có gì khác hơn là một thể chế độc tài khoác áo dân chủ trá hình.

Hiện nay, đảng CSVN cố thủ chặt chẽ trong pháo đài độc đảng và liên tục nã đạn vào những gì đi ngược lại con đường toàn trị được củng cố lâu nay. Dân tộc Việt Nam bị đem ra làm vật thí nghiệm trong một thời gian dài đủ để họ nhận ra khuyết điểm và sai lầm của cái thể chế đang đi ngược lại trào lưu dân chủ hóa. Nguyện vọng và ước muốn một đất nước với nền chính trị đa đảng để được sống xứng đáng là con người trong một xã hội dân chủ là nguyện vọng chính đáng không người cầm quyền nào có thể chối bỏ.

Cũng giống những cái loa tuyên giáo khác, ông Nguyễn Đức Độ ra sức đem những lý do cũ rích ra để ngụy biện hòng bảo vệ cho chế độ:

– Đa đảng làm mất ổn định chính trị: Đây là một lý do mà chế độ thường đem ra để đe dọa những người cầu an, bưng tai bịt mắt muốn sống yên thân ngày hai bữa với chén cơm manh áo. Họ lầm tưởng có ổn định chính trị sẽ có đời sống tốt hơn nhưng chính trong cái ổn định do độc tài ban phát, họ mất tất cả quyền làm người, sống trong cơ chế xin cho, tư tưởng bị câu thúc chặt chẽ.

Con người chỉ được suy nghĩ, được nói và được làm khi đảng cho phép. Như thế chính chế độ độc tài mới là lý do lớn nhất làm xã hội mất ổn định vì nó liên tục khống chế xã hội và con người, tạo ra mọi hình thức bất công khiến người dân phải chống lại. Khi nhà nước cộng sản vừa là nhà lập pháp vừa là người thi hành pháp luật và cũng là kẻ nắm chặt tòa án trong tay thì cuối cùng chỉ là sự lạm dụng dân chủ để tiêu diệt con người. Tam quyền phân lập được đảng cộng sản phù phép thành “tam quyền thống nhất” mà đảng là người lèo lái toàn quyền.

– Thủ tiêu quyền lãnh đạo của đảng: Đây là nỗi lo sợ triền miên của đảng CSVN mà quyền lực có được do chiếm đoạt của người khác. Đảng lúc nào cũng tự phong cho mình cái quyền lãnh đạo đất nước suốt đời thông qua liên minh công nông, như một thứ trời ban. Nhưng cái liên minh công nông ấy ngày nay chỉ còn lại những nông dân bị tước đoạt đất đai và thành phần công nhân bị cách mạng ruồng bỏ phải quần quật kiếm sống nơi xứ người hoặc chấp nhận bị bóc lột bởi tư bản vô tổ quốc.

Trong khi ấy nhìn qua các quốc gia theo thể chế đa đảng trên thế giới, quyền lãnh đạo đất nước được luân chuyển hòa bình qua sinh hoạt nghị trường bình đẳng, nền kinh tế thị trường phát triển hài hòa mà không cần định hướng xã hội chủ nghĩa. Thể chế đa đảng mang lại sức cạnh tranh tích cực giữa các chính đảng trong chiều hướng phục vụ lợi ích dân tộc mà không hề loại trừ nhau.

Ngày nay so với các quốc gia láng giềng, Việt Nam với chế độ một đảng chẳng những mất ổn định về chính trị mà còn tụt hậu mọi mặt về kinh tế, giáo dục, y tế… Việt Nam thua cả Campuchia trước đây là một quốc gia cộng sản đàn em. Mặc dù nước này vẫn do đảng Nhân dân Cách mạng Campuchia cầm quyền nhưng cơ chế đa đảng hiện nay đã khiến quốc gia này vươn lên mọi mặt. Thua cả Miến, thua cả Miên nay mai sẽ thua cả Lào thế nhưng lãnh đạo Việt Nam vẫn mơ tưởng viễn vông nào là “thung lũng Silicone”, “tiểu Singapore” rồi “cách mạng 4.0”.

– Dọn đường cho các tổ chức, đảng phái chính trị phản động: Đây lại là một luận điệu mà tác giả bài báo không bỏ quên vì nó nằm trong nhãn quan của những người cộng sản coi các tổ chức khác mình là kẻ thù tiềm ẩn. Rất nhiều lần các lãnh đạo cộng sản đều bác bỏ thể chế đa nguyên đa đảng tại Việt Nam và lo sợ sự xuất hiện của những tổ chức chính trị đối lập. Như ông Nguyễn Phú Trọng có lần tuyên bố “Việt Nam chưa thấy sự cần thiết khách quan phải có chế độ đa đảng”. Vì thế các đảng chính trị cũng như hội đoàn dân sự do người dân lập ra đều bị liệt vào danh sách phản động, là hình thức “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch muốn tranh giành quyền lực với đảng.

Lúng túng trong mô hình “dân chủ độc đảng” để lừa bịp dư luận, nhà lý luận Nguyễn Đức Độ như một kẻ treo đầu dê bán thịt chó, hết lời xấu xa bài bác các nước dân chủ đa đảng để bảo vệ đảng cộng sản một cách ngu dốt.

Trong khi Trưởng ban Tuyên giáo Võ Văn Thưởng tuyên bố sẵn sàng “không sợ đối thoại” thì ông Nguyễn Đức Độ của báo Tổ Quốc tỏ ra tận tình bào chữa cho chế độ độc tài. Chẳng những vậy lại còn hàm hồ gán ghép cho nguyện vọng của người dân vào tội “diễn biến hòa bình”. Nhưng làm sao khước từ xu thế thời đại về một thể chế dân chủ đa nguyên, đa đảng khi Việt Nam đang trở thành tâm của một cơn bão lớn?

- Quảng Cáo -

63 CÁC GÓP Ý

    • đm mày cái đảng tay sai khốn nạn man rợ khát máu đồng bào của mày là một lũ súc vật,đã chết lâu rồi xuống âm phủ mà cai trị,vn mà đa dạng chỉ ba ngày là mất nước,ai đã gây dựng giang sơn như ngày hôm nay,lũ súc vật ba qoe chỉ để danhan cứt ngoại bang thôi.

    • Nhin xa hon di lu cs dau bo oc cho dung nhu con ech ngoi dai gieng.Cambodia xua kia ngheo kho lac hau ma bay gio xl vn khong bang dau nha!Lich Pham cau binh luan cua may la ngu nhat day suc suc vat,tat nhien la nho lich su hao hung cua cac vi vua chu cha le nho dang cs dau bo oc cho tui may ak.Nho dang suc vat gio dat dai Việt Nam! bi tau khua chiem lay gan het roi do mung di cac con 2020 se mang quoc tich china.

    • Mình chả có đảng phái nào nhưng mình phải có cái nhìn tổng thể của cái đất nước hiện tình của đa số nguoi dân.cách công bộc của người dân làm việc như thế nào.đừng nghĩ cho bản thân mình cho nhóm lơị ích nao cho đảng phái nào.mình hay nghĩ rằng người dân mình sống tốt hơn được ko ,có hèn ko,có vo cảm giữa người với người.Mỗi người đều có một tư tưởng riêng ko ai nên chửi ai.ma mình là người dân mình là chu nhân của đất nước này mà mình phải dùng cái đầu của mình để suy nghĩ làm sao de người dân phát triển mỗi người dân phát triển thì đất nước phat triển.Chư đừng nghĩ mình nghĩ mình có cơm ba bữa.nhà đẹp vo đẹp xe đẹp tiền tiêu rung rinh là ca xh này đều tốt ca.hãy nhìn vào cuộc sống của đai đa số người dân của mình mà suy nghĩ về chính tri quản trị đất nước của đảng cs có tốt chưa.???

    • đất nước bất ổn thì làm sao để phát triển kinh tế bạn,ai dám vào đầu tư làm ăn,nếu vn đã đăng chỉ một tháng là mất nước,chia làm 2/3 nước ngày,chỉ có cs mới kiềm chế được trung quốc và mới giữ được nước.

    • Ai bảo đa đảng thì kinh tế phát triển? Tìm hiểu thêm đi ban, xem mấy năm gần đây nước nào có tốc đô phát triển mạnh nhất trừ trung quốc? Về tốc đô phat triển kinh tế Việt Nam vẫn là nước có triển vọng nhất thế giới nhé, Tim hiểu đi.

    • Bạn nói đúng một phần, cái nào cũng có ưu điểm và nhược điểm. Trong thời buổi lắm kẻ muốn phá hoại này, thì môtn đảng vẫn ổn định nhất, kẻ thù khó lòng lợi dụng đảng này đảng nọ để gây nội chiến. Nhưng cũng phải thừa nhận là cái gì có cạnh tranh thì sẽ phát triển hơn. Bạn không thể so sánh như vậy, vì nhiều lý do, trong đó có xuất phát điểm và chiến tranh, cấm vận…mà đất nước ta giờ mới phát triển mạnh được, còn các nước khác họ đã phát triển trước chúng ta rồi , bây gioqf họ đang chững lại.

    • Quân đội công an là trung lập ko theo hay tham gia đảng phái nào.ma phải tuân theo hiến pháp và pháp luật chuẩn mực.Bạn có thấy Hàn Quốc tổng thống có tội thì xu như thường dân vẫn phải đi tu mặc du vẫn dang duong nhiệm.một đảng hay đa đảng ko quan trọng nếu hiến pháp và pháp luật được thượng tôn thì xh phat triển

  1. Phẩm Song chẳng hiểu về chính trị, đa đảng là sự cạnh tranh bình đẳng để đảng phái nào được dân tin tưởng thì được quyền lãnh đạo đất nước tránh độc đảng dẫn đến độc tài, như vậy người dân được hưởng lợi các quyền chẳng hạn như :quyền công dân, tự do ngôn luận tự do tôn giáo, tự do lập hội, tự do biểu tình khi không đồng ý chính sách nào đó, trong đó quân đội đứng về phía trung lập

  2. Bọn tâm thần 3que chấp gì -cứ sủa cứ kêu gào đi mở mắt ra mà nhìn xh này vẫn phát triển -đa nguyên đa đảng là bài diễn muôn thủa của bọn 3que tâm thần hoang tưởng –

  3. Đa đảng mà được tốt như ngày hôm nay thì đa đảng lâu rồi, chúng Mày muốn chia rẽ đoàn kết dân tộc à? Không dễ đâu, mà dù co tới 100 đảng thi lũ việt tân chúng mày cũng không có cựa đâu, đừng mơ giữa ban ngày.

    • mình chưa bao giờ có “Đa Đảng” sao bạn biết là có tốt như hôm nay được hay ko?
      ma quan tâm đến làm gì Viêt Tân, chúng ta cứ mở miệng ra là chửi Việt Tân chỉ vì cho rằng họ là phản quốc, mà quên đi là mình đang bao che cho đảng cộng sản. Uh, Viêt Tân không có cửa, nhưng mà đã đến lúc chúng ta cần đổi mới. bạn cũng nhận thấy sự sa thoái của đảng cộng sản Việt Nam rồi đó. chỉ biết làm nô lệ cho giặc tàu.

    • Đừng mở mồm ra là sủa việt Nam thế này thế nọ, chính người Mỹ đã xếp việt Nam nằm trong tóp 20 những nước hạnh phúc nhất thế giới, phát triển kinh tế luôn đứng thứ 2 thế giới, một trong 5 nước có chính trị ổn định nhất thế giới, chúng mày muốn gì nữa? Muốn chống phá để phục Hân cho lũ bán nước vnch à? Đừng mơ, hãy tỉnh lại đi may ra còn có phút làm người không thì cái giá phải trả cho lũ phản đông không nhẹ đâu.

    • Nguyễn Hưng tôi hỏi ông sin ga po có mấy đang vác cả nước ảrập xê út có máy đang sao nó cũng phát triển và giàu có,philiphin đã đăng sao vẫn nghèo và tham nhũng tràn lan,vn còn nghèo là vì chiến tranh và bị mỹ và trung quốc bao vây cấm vận,nếu vn không bị chiến tranh và cấm vận thì giờ vn đã là nước phát triển hàng đầu thế giới.

    • Thêm 1 thằng sủa để kiếm cơm của công sản. Mà tụi nó làm gì thích đa đảng. Độc đảng để dễ độc tài. Tự đưa ra luật và tự hành quyết. Từ đầu trên xuống dưới đều hút máu nhân dân mà không ai được phản đối, làm sai thì rút kinh, phá hoại đất nước thì cũng bị kiểm điểm. Có thằng chó nào biết văn hoá từ chức như mấy nước đa đảng giẫy chết đâu. Dân đóng thuế thấy mẹ luôn nhưng dám chống đối đâu, lên tiếng nói thì cho là phản động, chống đối nhà nước. ….còn miệng thì tối ngày đất nước do dân vì dân, dân làm chủ……….từ nào cũng đẹp nhưng bên trong thì người dân phải hứng chịu 1 xh thối nát

    • Kẻ ác là kẻ hút máu đồng loại để đạt những mục đích cá nhân mà ko cần biết bị loài người nguyền rủa là gì, nhưng kẻ như thế cũng có cái đầu nhưng ko có não. Họ chỉ biết lợi ít của họ mà họ sẵn sàng chịu nhục để thiên hạ khinh bỉ. Nói chung gió thổi chiều nào là họ theo chiều đó, sống ăn bám như cây chùm gởi

    • Thường thôi,xem có mấy người không tự like cho chính mình? Chỉ có những đứa không biết tôn trọng giá trị bản thân mới không thích chính mình thôi.

    • Lich Pham cái ý chính tôi đang nói là chúng ta đã quá bao che cho đảng cộng sản. bạn cũng thấy sự suy thoái về nhân đâọ của đảng rồi chứ? có làm được chư Bác Hồ dạy ko? hay là chỉ biết hèn với giặc, ác với dân.
      bạn thấy đất nước mình phát triển như vậy là thỏa mãn rồi ah? nếu vậy thì chảng khác gì “có ngồi đáy giếng”

    • Nói như con vẹt, chúng nó bày cho mày nói thế à, “ngu có thể cạn, dốt có thể còn, nhưng những thằng liệt não như mày thì không bao giờ thay đổi”

    • Nguyễn Hưng tôi không phải đảng viên tôi không bao che ai,kẻ nào tham nhũng cậy quyền là phải tiêu diệt,và bạn cũng thấy bây giờ đảng và chính phủ đang làm quyết liệt đang sửa đổi để phát triển và tồn tại,nếu chính quyền không sửa đổi không trong sạch thì chính quyền sẽ không tồn tại,vấn đề nó nói ở đây là đã đang,bán cũng biết tính cách của người dân vn,là phân biệt vùng miền,nếu vn mà có đa đảng thì đất nước sẽ loạn ngay,và trung quốc sẽ chiếm hết biển đảo,và nó sẽ chọc ngoáy cho vn phân chia tranh giành quyền lực,và nó sẽ chiếm đất nước này luôn.

  4. Đa đa cái mả cha chúng mày. Lũ liếm gót ngoại bang để liếm bơ thừa sữa cặn kia. Chúng mày mà làm lãnh đạo thì chúng mày đã nhai xuong uonhd máu dân và kéo lũ diều hâu linh cẩu về đào mồ cuóc mả tổ nhà mahf lên rồi

    • 1 đang để dễ cai trị hút máu mà ko có cái đảng phái nào chống đối. Tự đưa ra luật rồi tự hành quyết sao ngu gì mà đa đảng. Tao làm cái déo gì cũng có thằng nào dám phản đối đâu, tao tham ô, phá hoại tài sản đất nước thì cũng cho rút kinh hay kiểm điểm chút thôi. Nói chung là tao được độc tài để cai trị dân ngu

  5. Toàn những thành phần não thì ngắn mà đòi đa đảng bắt trước người ta. Văn hoá thì củ chuối , mật đâu bâu đấy toàn chỉ được cái võ mồm. Hành động đâu chẳng thấy khi nào xây dựng được 1 xh con người văn minh lịch sự thì hãng tính đến chuyện đa đảng. H mà đa đảng thì VN LẠI trở về thời kỳ 1975 .

  6. Đa đảng để tao tham ô thì tụi bây chống đối hả, tao cướp đất của dân ngu để bán cho doanh nghiệp kiếm tiền để tụi bây phanh phui cho dân đen hả. Tự tao tạo luật rồi tự tạo hành quyết thì tao ngu hay sao mà đa với đảng. Tao làm sai trái thì cũng chỉ rút kinh nghiệm hoặc cho kiểm điểm thôi. Ai chống đối thì tao cho là phản động, phần tử cực đoan là cho ăn cơm hộp dài dài. Tụi bây đừng có nằm mơ đòi đa đảng, .Tao độc tài để tao hút hút máu hết lũ dân ngu này đã

  7. Phản đối đa đảng,đa đảng để bọn tao lĩnh lương ba cọc ba đồng à,tham ô có chút xíu có đáng gì mà chúng mày cứ ngoạc mồm ra,ko gây khó dễ cho dân thì lấy gì bỏ vào mồm,bọn tao đang sướng kệ cha bọn tao nhá mấy cái thằng tư bản kia.

  8. Bầu cử tự do theo Hiệp đinh Geneva được vạch ra ,có sự giám sát quốc tế mà Mỹ và đám tay sai còn phá hoại vì biết là thua cuộc nữa là để cho tự do.Với đám khỉ rừng xanh chúng mày thì phải dùng biện pháp rắn.Dân chủ với dân chứ không “dân chủ” với chúng mày.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here