Văn hóa tham ô tại Trung Quốc

- Quảng Cáo -

BẮC KINH (CTM Media) – Trong bài tham luận trên Nhân Dân Nhật Báo, hôm 17 tháng Bảy 2017, ông Vương Kỳ Sơn, nhân vật được xem là có uy quyền đứng hàng thứ hai tại Trung Quốc, chỉ kém ông Tập Cận Bình, cho rằng cuộc chiến chống tham ô là một cuộc « vạn lý trường chinh ».

Bằng lời lẽ gay gắt pha chút tuyệt vọng, Trưởng ban Kỷ Luật đảng Cộng Sản Trung Quốc Vương Kỳ Sơn mô tả tình trạng tham nhũng tại Trung Quốc mà ông gọi là « đã trở thành bệnh hoạn ». Sau 5 năm nỗ lực bài trừ, nạn tham ô không giảm mà còn bám sâu, lan rộng, như một thứ « văn hóa chính trị » của Đảng.

Theo ông Vương Kỳ Sơn, chính sách trong sạch hóa bộ máy Đảng do Ông Tập Cận Bình phát động từ khi lên cầm quyền cách nay 5 năm, thường xuyên đụng phải những vấn đề cố hữu : thanh tra cơ quan nào là phát hiện cơ quan đó có tham ô. Ông chỉ ra ba nhược điểm của đảng Cộng Sản Trung Quốc để giải thích : lãnh đạo suy yếu, tổ chức buông thả, kỷ luật lỏng lẻo. Căn nguyên nguồn cội của tình trạng này, là « sinh hoạt trong Đảng không nghiêm túc và không lành mạnh ».

Theo Reuters, những lời bình luận trên đây của Vương Kỳ Sơn, người được chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao trách nhiệm bài trừ tham nhũng, được công bố vào lúc lãnh đạo đảng Cộng Sản tại Trùng Khánh, Tôn Chính Tài, đột nhiên bị cách chức và bị điều tra tội tham ô. Một nhân vật khác, thân cận với Tập Cận Bình là Trần Mẫn Nhĩ, lên thay.

- Quảng Cáo -

Còn theo giới thạo tin tại Bắc Kinh, vây cánh của ông Tập Cận Bình chuẩn bị sắp xếp nhân sự, chọn người thân tín cho đại hội Đảng vào cuối năm. Lãnh đạo Đảng tại Trùng Khánh, Tôn Chính Tài, dường như bị Ủy Ban Kiểm Tra và Kỷ Luật Đảng phê bình là không chu toàn nhiệm vụ bài trừ tận gốc ảnh hưởng « độc hại » của người tiền nhiệm là Bạc Hy Lai. Đối thủ của ông Tập Cận Bình trong đợt tranh giành quyền lực 5 năm trước đây đang thọ án tù chung thân với tội danh tham nhũng.

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

  1. THAM mà có Ô được UNESCO năng lên hàng văn hóa là VĂN HÓA THAM Ô . Làm thứ DÂN mà GIÀ -đến độ tuổi làm CHA nhưng không vợ -là thuộc TỘC teo chim teo cu thích bú .Khi trở thành lãnh tụ thì được gọi là “cha già dân tộc” hay kêu ngắn gọn là Cu Ho .

  2. Chế đ65 cộng sản chính là nơi phát huy hết mã lực tham nhũng .Muốn diệt thì trước hết hãy diệt đảng cộng sản để có một thể chế tự do , dan chủ mới có thể chấm dứt tham nhũng mà thôi

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here