Đồng Tâm: Vẫn là lá bài sở hữu toàn dân

Nguyễn Anh Tuấn - nguyenanhtuan´s blog

- Quảng Cáo -

Khi bị ông Bùi Văn Kỷ, một dân làng Đồng Tâm, phản bác dự thảo kết luận thanh tra, cho rằng đất đồng Sênh là do “tổ tiên chúng tôi để lại, chênh 1m cũng là đất, phải đo đạc đàng hoàng”, Chánh Thanh tra Hà Nội Nguyễn Văn Tuấn Dũng ngay lập tức viện dẫn “dân tộc Việt Nam” để bảo vệ quan điểm của mình:

“Đất này của dân tộc Việt Nam, sở hữu toàn dân do nhà nước thống nhất quản lý, không có đất nào là cha ông để lại…Đây là gốc của vấn đề.” [1]

Nghĩa là, theo Chánh Thanh tra Hà Nội, hóa ra “dân tộc Việt Nam” đồng ý lấy đất của dân làng Đồng Tâm giao cho Viettel sản xuất kinh doanh, cũng như lâu nay “dân tộc Việt Nam” đã đồng ý cho quân đội lấy đất sân bay Tân Sơn Nhất xây sân golf, và như thế thì không ai được phép ý kiến?

Những ai cho rằng quy định sở hữu toàn dân không phải là vấn đề chính trong tranh chấp đất đai hiện nay ở Việt Nam có thể sẽ nghĩ lại sau khi nghe phát ngôn của ông Chánh Thanh tra, bởi lẽ, họ sẽ tìm thấy ở đây một khía cạnh quan trọng mà họ bỏ quên trong các phân tích thiên về pháp lý của họ:

Ông Bùi Văn Kỷ phản bác dự thảo kết luận thanh tra
- Quảng Cáo -

Quy định “sở hữu toàn dân-nhà nước thống nhất quản lý” theo thời gian đã tạo ra lối nghĩ trong đầu óc cán bộ rằng chính họ chứ không ai khác là chủ của toàn bộ đất đai quốc gia với độc quyền quản lý, và từ đó nảy sinh tâm lý thù địch với bất kỳ người dân nào đòi đất, coi họ như những kẻ cướp đất.

Trong các cuộc cưỡng chế thu hồi đất, luôn có một sự thay đổi tâm lý tinh vi của người cán bộ – từ thủ phạm (đi lấy đất của dân) biến thành nạn nhân (đất này thuộc quyền của mình, dân chiếm, nay mình lấy lại, dân phản ứng thì dân là kẻ cướp), khiến họ tin rằng họ có chính nghĩa khi cưỡng chế đất hoặc xuống tay đánh đập những người đòi đất. Dù niềm tin này là một thứ ngụy tạo đi chăng nữa, nó vẫn sẽ được cán bộ bấu víu càng lâu càng tốt như một thứ trợ lực tinh thần để dàn xếp với lương tâm, rằng họ không phải là kẻ cướp. Niềm tin này chỉ tan biến khi sở hữu tư nhân về đất đai được công nhận. Khi đó, dù vẫn đem quân đi cưỡng chế đất từ dân, nhưng cán bộ không còn hầm trú nào để tránh khỏi bị định danh là kẻ cướp, cả từ dư luận lẫn trong lương tâm của họ nữa.

[1] Clip đối đáp giữa dân làng Đồng Tâm và Chánh Thanh tra Hà Nội ngày công bố dự thảo kết luận thanh tra đất đai Đồng Tâm: https://www.youtube.com/watch?v=YNWPaB8DUxk

- Quảng Cáo -

84 CÁC GÓP Ý

  1. Tôi được sinh ra lớn lên trên đất nước Việt Nam nhưng tôi phản đối luật đất đai quy định đất đai là sở hữu toàn dân ! Đất đai là do tổ tiên tôi để lại ! Nhà nước muốn sử dụng phải mua bán sòng phẳng với tôi ! Có ai cùng quan điểm với tôi không ?

    • Chính vì cái luật đất đai đó mà ko biết bao người phải khốn khổ.
      Vì đất đai là sở hĩu toàn dân. Nhưng lại do nhà nước qoản lý. Dân chỉ có quyền su dụng,khi được nhà nước cấp giấy chứng nhận QSDĐ.còn ko thì ông có khai phá hay cha ông để lại vẫn là bất hợp pháp. Vậy mấy cty hay qoan chức thấy chỗ đất đẹp, là lập dự án rồi đền bù giá rẻ thối ra. Rồi cưỡng chế đuổi dân đi chỗ khác. Lấy đất phân lô bán với gia trị thực của Nó rồi hốt bạc.
      Dân ko nghe kiện tụng ,là bắt bớ đánh đập. Thậm chí tù đày.ai cứng đầu thì khép tội phản động.
      Vậy lên giờ Qoan thì toàn biệt phủ.
      Dân oan mất đất thì khắp nơi.
      Phản động thì đầy dẫy ko đếm xuể.

    • Ông anh Lê Văn Tấn Nó chơi báo cáo facebook nick Trọng lú của tui chứ . Nhưng tui sẽ làm mấy cái nick Nữa tui sẽ hành hạ bọn dlv cho nó rối loạn luôn

    • dm sao tụi mày ngu như con bò vậy hồi xưa chiến tranh các cha ông tự khai hoang mà ở tận bây giờ cũng phải mua lại của nhà nước à đm mấy thằng chó CS với nhau

    • vậy hồi truóc địa chủ cuòng hào cướp đất của dân lành rồi bây giờ con cháu chúng nói là của tổ tiên để lại. vậy chúng có tổ tiên còn người khác ko có tổ tiên sao. ko có cs thì đất đai lại nằm trong tay lũ các người thôi

    • Bạn thử nghỉ những ngừoi giàu có nổi tiếng thế giới chắc họ là cừong hao ac bá,cừơng hào ac ba là từ củ cnxh thôi ,trên mãnh đất con nguoi đổ mồ hôi mới ra đc của cải nên họ có quyen so hửu,nay mai nhà bạn nguoi ta bảo bạn dời đi lúc đó bạn mới thấm

  2. Ngày xưa ông cha họ không đi khai hoang, đánh giặc giử nước được ban thưởng… Nêu không bây giờ VN là 1 nước trung cộng rồi. Vô ơn…con cháu họ đc hưởng.

  3. CS lúc nào cũng mật mờ để lật lọng. Nếu đất đai là sở hữu của toàn dân thì đất Đồng Tâm thuộc quyền sở hữu của toàn dân Đồng Tâm, không thuộc quyền sở hữu của bất kỳ cán nào. Lãnh thổ Việt Nam là của toàn dân Việt Nam ĐCS không có quyền quyết định khi chưa thưa trình trưng cầu ý kiến của toàn dân Việt Nam! – CS cần phải từ bỏ thói mập mờ ngang ngược khinh thường ý kiến người dân đi nhé! Nếu không chính CS là tập đoàn côn đồ mất dạy vô văn hoá vô đạo đức sẽ lộ rõ.

  4. Đánh giặc cũng của toàn dân
    Đất đai sở hữu toàn dân
    để cho đầy tớ chia phần hay chưa
    Dân lành nhà tôi xin thưa
    Lần sau có giặc xin chừa dân ra
    Quan nha , giữ đất giữ nhà
    Dân không có đất xông ra làm gì
    Làm bia đỡ đạn mà chi
    Để rồi hắn hỏi – hỏi làm chi đất quốc phòng
    Miệng qua chúng không đặt VÒNG
    Y trang trôn trẻ dân mong nỗi gì
    Đằng nào mà chúng chẳng ĐÌ Dân ta !
    Đồng Tâm – Vọng Đông đấy mà
    rồi xem !

  5. Đất đai sở hữu toàn dân, nhà nước quản lý. Vậy nhà nước có phải là quốc hội không, dân xã Đồng tâm có phải là người dân Việt Nam không.

  6. Đề nghị admin Chân Trời Mới media trả lại nick Trọng lú cho tôi. Nếu ko 60 ngày sau tôi đổi nick Ca Vũ này thành Nick hồ chó minh cho xem

  7. Đất là sở hữu toàn dân do nhà nước là (ông chủ tịch) thống nhất quản lý
    Ai muốn có đất để mở ra nhà chứa hay các dịch vụ massage xông hơi, tắm sục, tắm thuốc bắc.. thì liên lạc với ông chủ tịch, giá đất phải chăng.

  8. Đất đai là sử hữu toàn dân nhà nước được nhân dân giao cho trông coi,và quản lý về mặt pháp lý chứ ko phải là nhà nước muốn làm gì thì làm. Khi nhà nước muốn làm gì vì lợi ích chung của xh thì phải thông qua nhân dân chứ ko phải thích là lấy người dân người ta sử từ đời cha ông đến này đóng thuế đầy đủ ,chứ ko phải là đất công nhé

  9. Dung dan kg duoc fan doi vi dat thuoc so huu toan dan nn quan ly . toan dan so huu muon lam gi thi lam boi thuoc quyen so huu toan dan kg can xin fep dung nhu vay kg? Con nn chi co quyen quan ly thoi kg duoc tuy tien xu dung muon xu dung vao viec gi fai co y kien cua dan ? Neu dung nhu vay thi thai binh dang den kg con tranh chap dat dai nua

  10. VNCH hay CSVN cũng đều nhận viện trợ của ngoại bang và đánh cho thuyết lý của họ để áp đặt lên lên trên đất nước và dân tộc VN.

    -Một bên thì bảo vệ cho người dân được TỰ DO, phát huy theo khả năng mà làm giầu để phục vụ cho kinh tế của đất nước.
    -Bên còn lại thì bảo vệ cho dân được công bằng trong xã hội để KO CÓ KẺ NGHÈO, NGƯỜI GIẦU với chính sách được gọi là “CÁCH MẠNG GIAI CẤP VÔ SẢN”.

    Các bạn có hiểu biết ý nghĩa của thuyết lý “GIAI CẤP VÔ SẢN” của MÁC-LÊ mà Bác Hồ mang về để áp đặt cho dân tộc VN là gì ko???
    Là một xã hội “KO CÓ KẺ NGHÈO, NGƯỜI GIẦU” và để cho công bằng đảng CS đã mang dân giầu đa số là trí thức vô tội ra ĐẤU TỐ, giết họ để cướp của với danh nghĩa là “lấy của NGƯỜI GIẦU chia cho kẻ NGHÈO để cho mọi người ở mọi giai cấp đều giống như nhau”. (Nhưng thật ra là cuớp bỏ túi riêng)

    “GIAI CẤP” là mọi tầng lớp, “VÔ SẢN” là ko tài sản. Nghĩa là “ở bất kể địa vị nào ko ai có quyền có tài sản riêng tư” cho nên mới có vụ TỊCH THU (nhưng toàn là của dân) để xung vào công qúy với danh nghĩa là “tài sản của dân, nhà nước quản lý”. (Thực ra cũng là mấy ông quản lý làm của riêng nên ông nào cũng giầu xụ).

    Nếu Còn cho TƯ TƯỞNG của HCM là đúng sao bây h ko ai chịu thực thi và mang hết của cải giầu xụ của các ông do tham quan, bóc lột của người dân chia đều cho dân chúng như xưa kia đã từng làm???

    Bởi sự công bằng, lương phần giống nhau nên những người có thực lực ko chịu ra hết sức, đến để có mặt rồi về, làm kinh tế bị trì trệ.
    Những người có đầu óc ko ai dại gì bỏ ra mấy chục năm trời miệt mài kinh sử để trở thành Kỹ Sư, Bác Sĩ để đổi lại những phần lương bằng nhau, làm cho kiến thức bị mai một.
    Các hãng xưởng tư nhân đều bị tịch thu vô HỢP TÁC XÃ do nhà ĐỘC ĐẢNG, ĐỘC QUYỀN sản xuất nên không có đối thủ nào để cạnh tranh mà phấn đấu, ko có sự so sánh giữa cái tốt và cái xấu để sáng tạo mà nâng cấp và đồng thời ko có sự lựa chọn cho người tiêu dùng giữa cái rẻ, đẹp, bền… Đó là những nguyên nhân dẫn đến sự lạc hậu, kinh tế bị phá sản, kéo theo cả một nền văn học xã hội thụt hậu đã khiến cho cả khối CS Châu Âu phải sụp đổ và buộc phải thay đổi chính sách để đi theo thể chế TƯ BẢN. Ngoại trừ CSVN bắt chước TQ mở cửa đi theo nền kinh tế thị trường TƯ BẢN kiểu nửa vời ở thập niên 90, nhưng vẫn giữ thể chế ĐỘC TÔN để thủ lợi nên nền kinh tế ko thể đột phá như sự mong đợi, mà chỉ khá hơn, người dân dễ thở hơn, vì khỏi phải ăn bobo thay cơm để sống đó các bạn.

    CSVN (tay sai TQ) chỉ giỏi xảo ngôn và ngụy biện để bảo vệ cho cái đảng ĐỘC TÀI của mình được ĐỘC TÔN mà TỰ TRị.
    Thể chế CSVN được mệnh danh là “đỉnh cao trí tuệ của loài người” đã thành lập cách nay tám mươi mấy năm, tính ra cả gần một thế kỷ rồi mà vẫn lay hoay chưa thể ĐỊNH HƯỚNG được hay sao???
    Đến giờ này vẫn còn đang mị dân (gạt dân) là: “đảng ta đi đúng hướng, đang tiến lên thiên đường XHCN hay thị trường kinh tế vĩ mô đang được ĐỊNH HƯỚNG…v.v.v…” Vậy mà còn có khối kẻ vẫn còn đi trong cơn ru mê “thiên đường ảo” của đảng CS.

  11. Đảng là một đám thằng côn đồ trong lổ nẻ chui ra hô hoán “không có đất nào là của ông cha cả” mà là của Đảng mà Đảng là đám trong lổ nẻ chui ra vậy đất là của bọn trong lổ nẻ chui ra. Tam đoạn luận của Aristotle ? mà người theo đảng cho là “ní nuận”?

  12. Vậy phải xem bọn nó tính xử lý sao theo cái kiểu chúng nó nói. Vấn đề vẫn nằm ở 2 chữ “toàn dân”. Bỏ cán cầm lưỡi thì muôn đời đừng mong mấy chữ “an cư, lạc nghiệp”.

  13. Dù là nhà nước quản lý, nhưng đã có văn bản giao đất do lịch sử để lại. Bây giờ muốn gì cũng phải có tờ giấy lộn chứ. Đằng này giao một đằng, lấy một nẻo, mà còn già mồm. Miệng quan = . . . trẻ.

  14. Tui thấy vậy. Ta bỏ tiền của ta ra mua đất để ở. Có phải nhà nước cho mô. Sao nói là của nhà nước. Rồi ưng lấy là lấy. Ko chịu thì cho xe tới ủi giải tỏa lấy đất. Rồi bắt chịu tiền phá nhà. Thấy sai mà hông bít hỏi ai ?

  15. Cứ nhân danh quốc phòng, giữ đất rồi mang cho thuê xây nhà hàng khách sạn, sân gôn thu tiền tỷ ( không biết tiền này nộp vào quỹ nào ) ? Còn tìm cách chuyển từ đất công thành đất tư ( như sân gôn Tân Sơn Nhất ). Có bao nhiêu liệt sĩ đã hy sinh trong sân bay TSN mà khi họ xây nhà……..có ai phát hiện ra hài cốt của liệt sĩ nào đâu ? Không nhẽ họ xây dựng rộng lớn như thế mà không gặp bộ hài cốt nào à, hay gặp mà họ bỏ qua không quan tâm đến ?

  16. Đây là lý lẽ của những thằng ăn cướp, vì cha mẹ chúng vô sản đói nghèo, thì làm sao có đất để cho chúng làm nhà ở, nên chúng chỉ cướp cướp và cướp.

  17. Thưa ông chánh TT của Hă nội. (Không gọi được tên ông (nó dài dài và điệu điệu thừa thãi quá).Theo ông chỉ có “Đất này là của Dân tộc việt nam “.Vậy ông loại bỏ:cha ông của Đồng tâm không phải là Dân tộc việt nam rồi. (Sự hiểu biết liên tưởng một vấn đề vốn là một. Nay ông là tội phạm chia rẽ Đoàn kết Dân tộc. Những lời lẽ thuộc tranh luận là chặt chẽ. Tôi bất bình vì cái mơ lý luận mơ hồ tưởng mình là “sắc bén ” ây.Chắc ông cũng có bằng cấp xứng với ghê ngồi. Song tôi khẳng định mảnh bằng đểu ây là đổi chác xin xỏ,với hiểu biết hiện tại ông sao thi đâu được bằng (du là hạng…BÉT). Không muốn mở mắt cho ông làm gì,bởi có BÀNH MẮT ông ra ông cũng I T vậy thôi. LÀM CÔNG BỘC của dân khó lắm. Bét ra cũng phải la…NHÂN DÂN.

  18. Ông TT(Tên ông đẹp nhưng moi mồm lắm).Ông phát ngôn bừa bãi và lao toét. Vua Hừng tất phải là ông cha ta. Người dựng nước vậy đất đai không phải của người sao ?cũng như cha ông ở Đồng tâm đất đai truyền đời đến nay. Chỉ có nô lệ mới không có gì (kể cả mạng sống).Chuyện đất đai ở DT được giải thích,giải quyết hợp tình họp lý đúng với mục đích không up mở chắc người dân đồng thuận. VẬY THÔI.

  19. Khi nói đất đai là sở hữu của toàn dân ,. Đó là một lời nói Sai Trái Hoàn toàn .
    Đất đai (nầy ) Do tổ tiên để lại là Đúng . Nói khác đi là mưu đồ để chiếm Đoạt của Dân mà thôi .

  20. Đất đai là sở hữu của người dân, người dân họ đã đổ máu cầm súng để bảo vệ tấc đất của cha ông muôn đời để lại. Hoà bình họ trở về quê hương bám đất để sản xuất, để lao động đổ mồ hôi trên đất mẹ. Ngày nay việc phát triển kinh tế xã hội không thể lấy đất của họ mà không thông qua sự đồng ý của họ. Cẩn có sự thoả thuận rõ ràng, sự đồng ý minh bạch của họ mới nên lấy đất của dân đưa cho doanh nghiệp làm kinh tế. Nếu họ không đồng ý nhà nước là nơi cầm quyền không thể sử dụng bạo lực ép họ phải giao đất cho doanh nghiệp được. Đất nước chúng ta là nước độc đảng đi theo con đường XHCN theo cương lĩnh của Đảng tháng 2 và tháng 10 năm 1930 đều ghi rõ người dân có đất người cày có ruộng. Bây giờ lại thu hồi đất của dân để giao cho tư bản- tức là các doanh nghiệp, công ty là giới chủ bóc lột. Phải chăng chúng ta đang đi ngược lại với cương lĩnh mà những thế hệ cách mạng đổ maú bảo vệ, xây dựng để thực hiện mưu đồ tư túi của những tên tham quan thời nay?

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here