Việt Nam sửa “thuế môi trường” để tận thu thuế xăng

- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media) – Bộ Tài Chính vừa công bố dự thảo mới về sửa đổi thuế môi trường. Đây là dự thảo thứ ba trong vòng hai tháng và nội dung vẫn nhằm moi thêm tiền từ dân chúng.

Được biết, ý định buộc tất cả các giới phải trả thêm tiền khi dùng xăng dầu cho cái gọi là “thuế bảo vệ môi trường” vẫn còn nguyên trong dự thảo lần ba.

Điểm mới trong dự thảo lần ba là bỏ văn bản giải thích tại sao cần phải điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường thu qua xăng dầu.

- Quảng Cáo -

Xin nhắc lại, vào đầu tháng Tư vừa qua, Bộ Tài Chính công bố dự thảo đầu tiên của dự luật sửa Luật Thuế Bảo Vệ Môi Trường, với nội dung là buộc các giới phải trả 8,000 đồng/lít xăng (khoảng 35 cent), 4,000 đồng/lít dầu (trừ dầu hôi) để “giải quyết vấn đề môi trường.” Dự tính đó đã đã bị dân chúng và các chuyên gia chỉ trích kịch liệt.

Hiện nay, các khoản thuế đang được thu qua xăng (thuế giá trị gia tăng 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, thuế nhập khẩu từ 5% đến 10%, thuế bảo vệ môi trường 3,000 đồng/lít) vốn đã chiếm đến 41.5% giá bán mỗi lít xăng. Tuy nhiên nhà cầm quyền vẫn chưa muốn ngừng tại đó, mà muốn nâng thuế bảo vệ môi trường tính trên mỗi lít xăng lên 2.5 lần.

Các chuyên gia nhận định, dù mang danh nghĩa “bảo vệ môi trường” nhưng khoản tiền mà chính phủ dự trù thu thêm trên mỗi lít xăng không phải để chi cho lĩnh vực môi trường mà chỉ nhằm để có thêm tiền chi tiêu, bởi vì công quỹ đang thiếu hụt trầm trọng.

Bằng chứng là từ khi thực hiện thu thuế bảo vệ môi trường qua xăng (2012), các cơ quan chức năng chỉ chi chưa tới 1/4 số tiền thu được cho các hoạt động bảo vệ môi trường. Không thể tranh biện, đầu Tháng Năm, Bộ Tài Chính rút lại dự luật sửa luật thuế này để điều chỉnh.

Đầu Tháng Sáu, bộ này lại công bố dự thảo lần hai, cho biết tổng số tiền thuế bảo vệ môi trường đã thu từ 2012 đến 2016 là 105 985 tỷ đồng và đã chi cho các hoạt động “bảo vệ môi trường” là 131 875 tỷ đồng.

Lần này, Bộ Tài Chính công bố dự thảo lần ba mà không thèm giải thích gì thêm, ngoài tuyên bố sẽ ráng thuyết phục Quốc Hội cho thu thuế bảo vệ môi trường với mức mới từ 1 Tháng Bảy 2018.

Ai cũng biết tăng thuế bảo vệ môi trường thu qua xăng dầu sẽ làm vật giá đồng loạt gia tăng, cả hoạt động kinh tế lẫn sinh hoạt xã hội vốn đã hết sức khó khăn sẽ còn khó khăn nhiều hơn.

- Quảng Cáo -

8 CÁC GÓP Ý

  1. Vậy cách mạng giải phóng ách nô lệ …xu …tô….thuế …gọi tắt là xu cao thuế nặng của bọn cường hào ác bá …còn bây giờ thì gọi bọn gì đang thu thuế dân đây????+?????

  2. chết đâu hết zồi mấy chú cẩu dlv, thường hay nói …….đọc đuy rồi mở não chó ra tí, chứ suốt ngày ở trong chuồng ăn cứ…ko sao biết gì mà bao biện bênh vực bọn tham nhũng, ăn lương mà còn hà hiếp, làm vc tắc trách, thiếu trách nhiệm, tư lợi …..làm cho Dân đói khổ. ….nào sủa phát điểm danh nào !!??

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here