Hậu quả của trò làm ăn gian dối, 38 tàu cá vỏ thép nằm bờ

- Quảng Cáo -

THANH HÓA (CTM Media) – Trong thời gian gần đây, tin tức về các tàu đánh cá vỏ thép, công suất lớn được đóng mới theo chương trình giúp ngư dân đánh cá hiệu quả hơn nhưng lại bị máy hư, ngư cụ hỏng, còn vỏ tàu thì rỉ sét nhanh chóng, được dư luận quan tâm.

Được biết, ba tỉnh Bình Định, Phú Yên, và Thanh Hóa đã gửi báo cáo tới Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn về 38 tàu đánh cá vỏ thép bị nằm bờ, hậu quả của trò làm ăn gian dối của hai công ty đóng tàu Đại Nguyên Dương và Nam Triệu.

Trước các lời kêu ca của giới ngư dân, chính quyền tỉnh Bình Định tổ chức kiểm định độc lập thì dần dần thấy lộ ra đủ mọi thứ gian dối của các công ty đóng tàu, với sự tiếp tay của cơ quan đăng kiểm của nhà nước, giải thích tại sao vừa ra khơi thì tàu đã hỏng máy. Cuối cùng, hàng chục tàu đã buộc phải “nằm bờ” vì không thể ra khơi trong khi ngư dân vẫn phải trả nợ ngân hàng, đối diện với khả năng phá sản.

- Quảng Cáo -

Công ty Đại Nguyên Dương ở tỉnh Nam Định và công ty đóng tàu Nam Triệu ở Hải Phòng là các công ty nhận mối thầu đóng tàu với ngư dân Bình Định. Điều đáng nói là công ty đóng tàu Nam Triệu là cơ sở kinh tài của Bộ Công An lại cũng làm ăn gian dối.

Hợp đồng ký với ngư dân là vỏ tàu đóng bằng thép và máy tàu là Nhật hoặc Nam Hàn.

Khi có cuộc kiểm tra độc lập các con tàu này mới lộ ra rằng thép là thép xấu của Trung Quốc, máy tàu chỉ có cái vỏ bề ngoài là máy Mitsubishi của Nhật còn ruột bên trong thì là “hàng trôi nổi” đâu đó. Tệ hơn nữa, những máy tàu này không phải là loại “máy thủy” mà là “máy bộ.”

Ban đầu, các công ty đóng tàu còn đổ lỗi cho ngư dân không biết vận hành các loại máy tàu cỡ lớn và tân tiến, còn vỏ tàu mau rỉ sét thì tại “nước biển quá mặn.” Sau cuộc kiểm định độc lập, các công ty đóng tàu cho người đi điều đình ngầm để xin sửa chữa “khắc phục.”

Theo báo chí trong nước, vào đầu tháng Năm 2017, chỉ riêng tỉnh Bình Định có tới 67 tàu vỏ thép bị hư hỏng ở nhiều cấp độ khác nhau. Có vẻ đã có những sự “đi đêm” giữa các công ty đóng tàu với một số ngư dân để sửa chữa thay vì kiện bắt đền tàu mới nên số con tàu bị ghi nhận là hư hỏng giảm xuống.

- Quảng Cáo -

49 CÁC GÓP Ý

  1. TQ nó trang bị cho ngư dân của nó hàng triệu tàu võ thép, ngư lưới cụ ,có cả vũ khí hạng nhẹ ,để người ta đi cướp biển đảo của ta.
    .nếu cộng sản đóng tàu tốt bán cho dân ra khỏi để giữ gìn lãnh hải khẳng định chủ quyền thì làm sao dâng hiến cho thiên triều được lỡ bán nước rồi dân ơi.

  2. tàu võ thép của ngư dân là do công ty của trung quốc đóng lên nó mới nhanh bị bền đẹp thế có sao đâu ngư dân sống thì sống mà chết thì có sao đâu miễn là công ty có lãi là được

  3. Tại sao công ty này lại có thể tồn tại khi làm ăn cướp giật của người dân như vậy? Nhất là tàu của ngư dân là mạng sống của họ, tàu này mà ra khỏi thì không chìm cũng chết với tàu của TQ. Ngu dân chỉ có thể chấp nhận thôi sao?

  4. Nói đến chất lượng ở đây đừng đổi lỗi cho cty. Bộ phận kiểm định chất lượng là ai, người giám sát thi công ở đâu sao không nói đến. Nếu các bộ phận đó cùng trung 1 mối thì thôi khỏi nói làm gì nhiều. Bảo sao đất nước người dân cứ mãi nghèo, người giàu cứ giàu.

    • Và thằng chó nào trong bộ máy nhà nước này lên tiếng kêu gọi người dân đóng tàu sắt hả??? Ông tra lớn đi . biết thì thưa thì thốt, không biết thì dựa cột mà nghe rõ không ha quang hoàng

    • Nhờ có soi mói nên mới biết được cái thứ công sản này nó thoi nát bét như vậy nè. Ông lớn rồi sao ông còn ăn nói linh tinh vậy ông quan hoàng

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here