RSF: Trục xuất đối kháng sang Pháp là điều đáng hổ thẹn cho VN

RSF

- Quảng Cáo -

Ngày 26, tháng Sáu, Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) đã lên tiếng về việc giáo sư  Phạm Minh Hoàng, người tranh đấu cho tự do ngôn luận tại Việt Nam, bị trục xuất khỏi VN quê vào tối thứ Bảy vừa qua.

Đây là lần thứ tư, RSF lên tiếng khi nhà nước csvn chà đạp Hiến Pháp VN, tước quốc tịch VN của GS Phạm Minh Hoàng và trục xuất ông khỏi VN, nơi ông Hoàng đã tuyên bố muốn ở lại và muốn đuợc chết trên quê hương của mình.

Qua bản lên tiếng này, ông Christophe Deloire, Tổng thư ký của Phóng Viên Không Biên Giới, tuyên bố: “Tước quốc tịch của một người chống đối chính quyền để trục xuất họ là một điều cực kỳ kinh ngạc. Đối xử với ông Phạm Minh Hoàng, một người tranh đấu nổi tiếng cho tự do ngôn luận, như thế là điều rất hổ thẹn cho Việt Nam.”

Xin mời các bạn đọc toàn văn Bản Lên Tiếng của RSF

- Quảng Cáo -

======
Ngày 26 tháng Sáu, năm 2017

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) vô cùng sửng sốt khi biết tin ông Phạm Minh Hoàng, một blogger và người tranh đấu cho tự do ngôn luận tại Việt Nam, bị trục xuất khỏi quê hương của ông vào tối thứ Bảy vừa qua. Với một hành động chưa từng thấy nhằm bịt miệng một nhà đối kháng hàng đầu, nhà cầm quyền Việt Nam đưa ông Hoàng lên máy bay sang Pháp, nơi ông có quốc tịch Pháp khi đi du học, rồi làm việc nơi đó 28 năm trước khi trở về lại Việt Nam năm 2000.

Trước khi bị trục xuất, ông bị tước quốc tịch Việt Nam vào ngày 17 tháng Năm và bị bắt tại nhà ở Tp.HCM vào hôm thứ Sáu.
Sau khi đến Paris vào sáng hôm qua và được thân nhân đón tiếp, ông Hoàng cho biết “Tôi vẫn còn trong tình trạng sửng sốt và rất buồn.” Ông nói thêm là “sẽ tiếp tục cuộc tranh đấu”, vì đó là “lẽ sống” của ông.

Ông Christophe Deloire, Tổng thư ký của Phóng Viên Không Biên Giới, tuyên bố, “Tước quốc tịch của một người chống đối chính quyền để trục xuất họ là một điều cực kỳ kinh ngạc. Đối xử với ông Phạm Minh Hoàng, một người tranh đấu nổi tiếng cho tự do ngôn luận, như thế là điều rất hổ thẹn cho Việt Nam.”

Trong một cuộc phỏng vấn xúc động với RSF vào ngày 20 tháng Sáu, ông Hoàng đã kêu gọi nước Pháp tìm cách ngăn chận việc trục xuất bằng cách từ chối cấp giấy thông hành. Ông cho biết là hoàn toàn chống đối việc bị đẩy đi Pháp và muốn “sống và chết tại Việt Nam” bằng mọi giá để cùng chung sống với gia đình và tiếp tục tranh đấu cho tự do ngôn luận.

Bị đàn áp, đối xử bằng một thủ tục bất hợp pháp

Đây là lần đầu tiên nhà nước độc đảng Việt Nam tước quốc tịch của một nhân vật đối kháng, mà chính luật pháp Việt Nam không cho phép đối với một người sinh ra tại đây, như ông Hoàng. Luật sư của ông đã nộp đơn khiếu nại về việc này vì nó hoàn toàn bất hợp pháp.

Ông Hoàng là một giảng viên môn toán được quý trọng tại đại học Bách Khoa Tp.HCM, và là thành viên của đảng Việt Tân tranh đấu cho dân chủ. Ông đã từng bị sách nhiễu về mặt tinh thần và luật pháp.

Các bài viết trên trang blog của ông về giáo dục, môi trường và mối đe dọa chủ quyền của Việt Nam từ Trung Quốc đã khiến ông bị đi tù 17 tháng vào năm 2011 và ba năm quản chế sau đó.
Việt Nam là một quốc gia xếp hạng tệ nhất trong Bảng Chỉ Số Tự Do Báo Chí Thế Giới năm 2017, đứng hàng thứ 175 trong 180 quốc gia.

====

- Quảng Cáo -

6 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here