Quảng Cáo

Viettel ngang ngược cướp đất dân tạo nên ngòi nổ Đồng Tâm

Quảng Cáo

Để triển khai dự án kinh doanh ở xã Đồng Tâm (Mỹ Đức – Hà Nội), tập đoàn Viettel ngang nhiên chiếm dụng đất nông nghiệp của nông dân không đền bù giải tỏa. Khi vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân, tập đoàn này đã mượn tay chính quyền huyện Mỹ Đức vào cuộc cưỡng chế thu hồi đất, tạo nên cuộc xung đột tranh chấp đất đai không đáng có. Chính vì sự ngang ngược, lộng hành của Viettel đã khiến mâu thuẫn giữa người dân và chính quyền huyện, TP trở nên gay gắt và gần như không thể hóa giải như hiện nay.

Theo thông tin được biết, dự án mà Viettel triển khai ở Đồng Tâm là dự án hợp tác với TP.Hà Nội nhằm đẩy mạnh phát triển viễn thông và ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2016-2020, được ông Nguyễn Đức Chung Chủ tịch UBND TP ký kết biên bản hợp tác với Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel vào ngày 04/06/2016. Số tiền đầu tư lên đến 22.000 tỷ đồng (gần 1 tỉ USD).

Trong nội dung văn bản hợp tác nêu rõ UBND thành phố Hà Nội có trách nhiệm: Hỗ trợ các thủ tục hành chính để Tập đoàn Viettel đầu tư xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông, sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trước mắt, tháo gỡ khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng tại huyện Mỹ Đức để xây dựng nhà máy sản xuất, các thủ tục cấp giấy phép xây dựng trạm BTS trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Thực chất đây không phải là dự án quốc phòng mà chỉ là dự án hợp tác giữa tập đoàn Viettel và chính quyền TP. Hà Nội. Thế nhưng do Viettel là doanh nghiệp xuất thân từ quân đội nên quen thói lấy đất dân khi cần và không phải mất tiền đền bù giải tỏa. Trong khi Viettel và người dân chưa có sự thỏa thuận đền bù nào thì ngày 15/2/2017 Viettel cố tình cho máy móc thi công san lấp mặt bằng trên đất nông nghiệp của người dân để triển khai dự án tại thôn Đồng Sềnh và bị người dân ngăn cản.

Trước sự phản kháng quyết liệt của người dân, Viettel đã nhanh chóng đẩy chính quyền huyện Mỹ Đức vào cuộc cưỡng chế đất nông nghiệp của dân, đi ngược với tinh thần chỉ đạo của UBND TP. Viettel là ai mà tự cho mình cái quyền đặt lợi ích của mình lên trên hết và xem thường lợi ích của người dân như thế?

Viettel là doanh nghiệp nhận được quá nhiều ưu ái của nhà nước, vì thế mà tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh. Trong khi Viettel lấy đất dân để kinh doanh không đền bù thỏa đáng khiến người dân mất đất sản xuất không còn kế sinh nhai nhưng vẫn không hề bị lên án hay xử lý, mà trước mắt chính quyền TP phải nhận mọi sự chỉ trích của dư luận. Cái gì cũng có nguyên nhân của nó, muốn giải quyết ngòi nổ Đồng Tâm thì nên xử lý nguyên căn của sự việc.

Nguồn: FB Tin nóng Đồng Tâm

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux