Lạc, Lúa, Lợn, Lang, Luồng…

Đỗ Ngọc Thống - Fb. Đỗ Ngọc Thống

- Quảng Cáo -

Mấy hôm vừa rồi xem thời sự, thấy lãnh đạo nước ta đi thăm Mỹ, Nhật, châu Âu về rất phấn khởi, hồ hởi; vị nào mặt mày cũng tươi cười, phấn chấn. Tưởng gì hóa ra ký kết được khá nhiều hợp đồng hàng tỷ USD. Mua của người thì toàn những Boeing, Airbus; còn bán cho họ toàn rau, cá, lạc, lúa, lợn, lang, luồng…

Nghĩ bụng, thế cũng là may rồi. Nông dân mình quá khổ, đầu tắt mặt tối quanh năm, có gì ngon, bổ, tốt, đẹp… đều dành dụm bán cho người, còn mình hưởng toàn sâu, hà, mối, mọt…Mà nhiều khi, nhiều cái còn không bán được, cứ phải liên tục“giải cứu”, hết lúa lại lợn, hết lợn lại lạc, hết lang lại luồng…Chưa biết sắp tới còn giải cứu gì nữa.

Tôi đi mua giày, ông bán hàng chào rất nhiệt tình:“chú mua đi, hàng xuất khẩu thật đấy”; hình như thấy tôi chưa tin, ông thêm: “Hàng xuất khẩu nhưng sai tiêu chuẩn họ trả lại, coi như hàng xịn còn gì”. Tôi cười và nghĩ: cũng giống hệt như cá tôm, lúa lợn, lạc luồng… cứ xuất khẩu không đủ tiêu chuẩn, họ trả về là dân mình dùng và coi đó là cao cấp rồi.

Thế hóa ra dân mình toàn dùng đồ hỏng, đồ thừa, cái mà thiên hạ vất đi không dùng thì mình xài tất và coi là thứ thiệt. Lại nữa, trong khi các nước phát triển ngồi nghĩ ra toàn những Boeing, Airbus, thì ta suốt ngày động viên khích lệ nông dân cày cấy, nuôi trồng lúa, lợn, lạc, lang, luồng. Kể cũng phải, vì nước mình có tới 90% nông dân; “mẹ tôi là nông dân, còn tôi sinh ở nông thôn” đến Nguyễn Huy Thiệp còn thế nữa là.

- Quảng Cáo -

Nhưng cứ nghĩ mà xem: 01 chiếc Boeing 777, lắp ráp từ các mảng lớn chỉ mất 6-7 ngày, có giá hơn 200 triệu đô, vị chi mua được gần 1 triệu tấn gạo xuất khẩu. Cũng có nghĩa là tiền xuất khẩu gạo của cả nước ta năm 2016 (4,8 triệu tấn) chỉ mua được khoảng 5 chiếc Boeing. Thế thì bao nhiêu lang, lúa, lạc, lợn, luồng cho đủ để công nghiệp hóa? Hay vẫn quyết tâm “đi lên CNXH bằng mo cơm quả cà với tấm lòng của người cộng sản”?

Đó là chưa kể các nước lại đang chuyển mạnh sang cách mạng 4.0 rồi. Còn ta thì vẫn đang loay hoay “giải cứu” lúa, lợn, lang, luồng. Hèn gì đồng chí TBT than thở: “đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa”

CNXH thì chưa thấy, nhưng không hiểu sao cứ mỗi lần nhìn thấy lãnh đạo cười là tôi lại cho rằng họ đang nghĩ đến lúa, lợn, lạc, lang, luồng…(*)

( 09/06/2017- Nhân Quốc hội đang thảo luận tình hình kinh tế xã hội)

(*) Dạo này có tý tuổi bắt đầu hay quên, hôm nọ thấy anh La Khắc Hòa nói: ta có thế mạnh 6L, nhất là Thanh Hóa, thế mà cố mãi chỉ nhớ được 5, không biết thứ 6 là cái gì?

ĐỌC VÀ HIỂU
( Đọc hiểu thật quan trọng)

Hôm vừa rồi, sau khi đăng LẠC, LÚA, LỢN, LANG, LUỒNG, tôi nhận được một cú điện thoại, xưng tên Sơ, không họ. Tôi chào và hỏi anh ở đâu. Trả lời: bạn đọc. Tôi hỏi: anh gọi tôi có việc gì? Đầu kia giọng rất nghiêm trọng: tại sao ông viết nói xấu lãnh đạo?

Tôi hỏi: nói xấu chỗ nào?

Anh ta dẫn chứng: ông viết“cứ mỗi lần nhìn thấy lãnh đạo cười là tôi lại cho rằng họ đang nghĩ đến lúa, lợn, lạc, lang, luồng…” rồi lại còn chú thích chỉ nhớ 5 cái L, thiếu cái thứ 6, gợi cho người đọc nghĩ tới cái mất dạy của phụ nữ.

Ban đầu tôi định đùa hỏi xem “cái mất dạy” của phụ nữ là cái gì, nhưng sau thấy không nên đùa với loại này, đành nghiêm túc:

– Anh nói thế trước hết là xúc phạm “cái mất dạy” của phụ nữ. Thứ nữa, anh cho cái thứ 6 là“cái mất dạy”. Đó là anh hiểu thế, tôi không nghĩ như anh. Bây giờ tôi mới nhớ ra: cái thứ 6 của quê tôi là lươn ( lạc, lúa, lợn, lang, luồng, lươn).

Đầu bên kia vẫn quy kết:“nhưng rút cuộc vẫn là nói xấu lãnh đạo, vì cho rằng lãnh đạo nước ta chỉ nghĩ đến cái vụn vặt, thấp bé; không nghĩ được gì lớn lao, to tát, mang tầm quốc tế…”. Anh ta làm một thôi như thi hùng biện.

Tôi xẵng giọng:

– Này ông: nghĩ về lạc, lúa, lợn, lang, luồng là nghĩ về nông dân. Người lãnh đạo ngồi trên cao tít mà luôn nghĩ về nông dân thì đó là xấu hay tốt? Viết về lãnh đạo như thế là ca ngợi hay bôi xấu???

Tút…tút….tút… Máy tắt. Không thấy bên kia nói lại gì.
Chào cũng không.

- Quảng Cáo -

18 CÁC GÓP Ý

  1. Tu hao nhan dan viet nam ho ma khong trong luong thuc thuc pham thi ca the goi chet doi mat con oto may bay khong co cung chang chet ai co khi lai co n song dai nua chu vi khong bi tai nan may bay o to ta cu song nhu thoi xua ay.dung hong!

    • Bạn nhầm, ngày nay nếu không có máy bay, phương tiện vận chuyển thì hàng tỷ người sẽ chết, dân số thế giới chỉ vọn vẹn 100triệu.
      Chỉ cần không có điện thôi, thì sau một tháng dân số thế giới cũng chỉ còn 1 tỷ người…
      Mỹ hiện nay là nước xuất khẩu lương thực và thực phẩm luôn rồi nhé, đừng mơ màng nữa.!

  2. ngày nay nếu không có máy bay, phương tiện vận chuyển thì hàng tỷ người sẽ chết, dân số thế giới chỉ vọn vẹn 100triệu.

    Chỉ cần không có điện thôi, thì sau một tháng dân số thế giới cũng chỉ còn 1 tỷ người…

    Mỹ hiện nay là nước xuất khẩu lương thực và thực phẩm luôn rồi nhé, đừng mơ màng nữa.!

  3. Nói là để khích động tinh thần sản xuất sáng tạo của VN để có tự trọng trao dồi kiến thức học tập sản xuất nhiều sản phẩn gía trị trao đổi với các nước trên thế giới chứ không phải thấy vậy mà mãn nguyện thì làm sao phát triển được nữa .Người càng phát triển vì nhờ bị khích động rõ chưa?

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here