Chính sách mới của Hoa Kỳ đối với Cuba: hạn chế du lịch và kinh doanh.

- Quảng Cáo -

MIAMI – FLORIDA (CTM Media) – Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 16 Tháng 6 đã ra quyết định hủy bỏ phần lớn thỏa thuận trong chính sách Cuba của Obama mà ông cho là “thỏa thuận sai lầm và kinh khủng” và “từ một phía” của cựu Tổng thống Obama. Năm 2014, cựu Tổng thống Obama đã có chuyến thăm lịch sử đến Cuba và ký thỏa thuận mở cửa quan hệ với nước này.

Các biện pháp chính sách mới được Tổng thống Trump công bố tại Miami, tiểu bang Florida, thủ phủ của người tị nạn Cuba, trong đó có lệnh hạn chế người Mỹ sang Cuba du lịch và giảm các thỏa thuận thương mại giữa hai nước nhằm giới hạn các công ty Hoa Kỳ làm ăn với các doanh nghiệp Cuba do quân đội kiểm soát. Các biện pháp mới này cũng nhằm hạn chế nguồn tiền của người Cuba gửi về quê hương, gián tiếp cung cấp tiền mặt cho quân đội và tình báo Cuba.

Trong bản dự thảo được Bạch Ốc phổ biến trước cho thấy chủ trương của nội các TT Trump là khuyến khích dân quyền tại Cuba, và nhắm vào chính quyền Havana chứ không nhắm dân chúng Cuba, với mục tiêu là các quyền tự do chính trị và tự do tôn giáo. Tòa Bạch Ốc khẳng định chính phủ Hoa Kỳ không chống lại việc thương luợng với Havana, nhưng chống lại thương luợng tai hại.

Mục tiêu của chính sách mới với Cuba là nhằm ngăn dòng tiền từ Mỹ đổ về quốc gia này, và gây áp lực lên chính quyền Havana về vấn đề nhân quyền. Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng “Mỹ phản đối những kẻ đàn áp người dân Cuba. Họ chính thức bị phản đối từ hôm nay”, và ông cho biết các biện pháp trừng phạt Cuba sẽ vẫn có hiệu lực cho đến khi chính phủ nước này thả các tù nhân chính trị, nhưng tấn công những người bất đồng chính kiến và tôn trọng tự do ngôn luận.

- Quảng Cáo -

Những giới hạn của chính quyền Trump đối với Cuba được lập luận dựa trên hồ sơ nhân quyền của Cuba. Những chính sách nới lỏng của cựu Tổng thống Obama không giúp cải thiện các quyền tự do chính trị tại Cuba mà còn làm lợi về mặt tài chính cho chính quyền Cuba hiện nay.

Giống như Việt Nam, trong báo cáo công bố mới đây năm 2017 của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết chính phủ Cuba đang tiếp tục đàn áp những người bất đồng quan điểm và trừng phạt trù dập những ai lên tiếng chỉ trích chính quyền. Các vụ bắt bớ kết án tù đối với những người bảo vệ nhân quyền, các nhà báo độc lập và những người hoạt động xã hội đã gia tăng đáng kể trong thời gian gần đây. Tổng thống Trump mô tả động thái của ông là nỗ lực để tạo ra “một Cuba tự do”, mà ông tin rằng điều này sẽ đến trong tương lai rất gần.

- Quảng Cáo -

6 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here