Tại sao CSVN “âm thầm” tước quốc tịch anh Phạm Minh Hoàng?

Trung Điền - Web Việt Tân

- Quảng Cáo -

Ngày 1 tháng Sáu, anh Phạm Minh Hoàng được ông Tổng lãnh sự Pháp tại Thành phố Sài Gòn mời lên “thông báo” bằng miệng rằng anh đã bị ông Trần Đại Quang, Chủ tịch nước ký quyết định tước quốc tịch Việt Nam hôm 19 tháng 5.

Mãi đến ngày 9 tháng Sáu, anh Phạm Minh Hoàng mới nhận được giấy báo của đại diện Bộ Tư Pháp cùng với bản sao Quyết định số 832/QĐ-CTN của ông Trần Đại Quang đã ký về sự việc nói trên.

Có thể do anh Phạm Minh Hoàng có song tịch cả Pháp lẫn Việt nên nhà cầm quyền CSVN nghĩ rằng thông báo trước cho chính phủ Pháp để chuẩn bị…. nhận anh Hoàng khi công an ra tay trục xuất!

Câu hỏi đặt ra là một quyết định quan trọng đối với tư cách một công dân quy định trong hiến pháp và luật pháp hiện hành của Việt Nam, mà anh Hoàng lại không hay biết gì về quyết định bị tước quốc tịch của mình cho đến khi nghe được từ đệ tam nhân là ông Tổng lãnh sự Pháp.

- Quảng Cáo -

Cách đối xử của nhà cầm quyền CSVN nói trên đã không chỉ biểu hiện tính man rợ của chế độ mà còn chà đạp lên quyền công dân của anh Phạm Minh Hoàng một cách trắng trợn, và hơn hết tượng trưng cho một thể chế vô kỷ luật, “ngồi xổm” lên luật pháp đối với ngay cả luật và hiến pháp của chính họ.

Trên mặt pháp lý, Luật sư Lê Công Định đã có một bài viết phân tích và khẳng định rằng việc làm nói trên của ông Trần Đại Quang là sai luật.

Luật sư Lê Công Định đã viết về trường hợp anh Hoàng như sau:

“Hiến pháp quy định tại Khoản 2 của Điều 17 như sau: “Công dân Việt Nam không thể bị trục xuất, giao nộp cho nhà nước khác.” Như vậy, bất kể việc công dân Việt Nam (dù đang thường trú tại Việt Nam hay định cư ở nước ngoài) đã hoặc đang “có hành vi gây phương hại nghiêm trọng đến nền độc lập dân tộc, đến sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hoặc đến uy tín của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, nhà nước Việt Nam hoàn toàn không có quyền trục xuất công dân mình sang nước khác, hoặc không cho họ nhập cảnh vào lãnh thổ Việt Nam. Mọi hành vi vi phạm pháp luật, nếu có, của công dân phải được xử lý theo quy định luật pháp có liên quan, chứ không bằng giải pháp trục xuất. Cần lưu ý rằng, kể cả trong trường hợp tước quốc tịch đúng luật theo Điều 31 của Luật quốc tịch, thì hệ quả pháp lý đương nhiên theo đó cũng không phải là trục xuất đương sự khỏi Việt Nam.”

“Tước quốc tịch Việt Nam và trục xuất Phạm Minh Hoàng khỏi Việt Nam sẽ tạo nên một tiền lệ pháp lý nguy hiểm, đó là 91 triệu công dân Việt Nam đều cùng ở trong tình huống có thể bị tước quốc tịch Việt Nam và trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam bất cứ lúc nào. Tiền lệ này tuy bất khả thi, nhưng chắc chắn sẽ gây thêm nhiều bất ổn xã hội, vì tính tùy tiện trong việc áp dụng luật và thiếu thượng tôn pháp luật trong hoạt động cai trị của nhà cầm quyền.”

Dù biết là sai luật và chắc chắn bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ, nhưng lý do gì nhà cầm quyền CSVN lại ra quyết định tước quốc tịch của anh Phạm Minh Hoàng vào lúc này?

Thứ nhất, dùng hình thức tước quốc tịch như là một thủ đoạn răn đe mới nhắm vào những công dân yêu nước đã và đang can đảm đứng lên chống lại những chính sách sai lầm của chế độ, sau hàng loạt những biện pháp khủng bố của bộ máy công an bị thất bại như cô lập kinh tế, truy tố ra tòa, dùng xã hội đen hành hung, ngăn chận xuất cảnh vân, vân… Nói cách khác, thủ đoạn tước quốc tịch và dùng đó như là lý cớ nhằm trục xuất những công dân yêu nước, ngày càng lộ rõ bản chất phi luật pháp và tùy tiện của chế độ độc tài.

Thứ hai, việc tìm cách trục xuất anh Phạm Minh Hoàng và gia đình ra khỏi Việt Nam vào lúc này cho thấy lãnh đạo CSVN muốn đánh lạc hướng dư luận về mối lo sợ một làn sóng phẫn nộ của người dân chực chờ bùng nổ đến từ hai sức ép ngấm ngầm từ nhiều năm qua là sự bất mãn trong nội bộ đảng và những bất ổn, bất công trong xã hội.

Thứ ba, việc yêu cầu Pháp nhận anh Phạm Minh Hoàng qua thủ đoạn tước quốc tịch Việt Nam của anh Hoàng là nhằm tìm cách cô lập các hoạt động của đảng Việt Tân tại Việt Nam, đồng thời răn đe những ai có liên hệ đến đảng Việt Tân. Nhưng thủ đoạn này đã bị anh Phạm Minh Hoàng bẻ gãy khi anh công khai tuyên bố bãi bỏ quốc tịch Pháp, cũng như việc các nhà đấu tranh không ngại tiếp xúc và hỗ trợ cuộc đấu tranh để bám lấy quê hương của anh.

Nói tóm lại, quyết định tước quốc tịch anh Phạm Minh Hoàng của ông Trần Đại Quang là một quyết định không những sai về luật mà còn là vết nhơ trong hệ thống luật pháp rừng rú, man rợ của chế độ CSVN. Nó đã cho thấy não trạng cai trị đất nước một cách tùy tiện, thiếu thượng tôn luật pháp của người lãnh đạo đứng đầu nhà nước hiện nay là ông Trần Đại Quang.

Quyết định tước quốc tịch và trục xuất anh Phạm Minh Hoàng đã khẳng định một điều rõ ràng: chế độ Cộng sản Việt Nam đang vi phạm công ước quốc tế và chà đạp nhân quyền trầm trọng.

- Quảng Cáo -

140 CÁC GÓP Ý

    • Tao dậy thằng Trần Đại Quang về Luật được. Bạn đồng lớp tao đã dậy và phát bằng cho thằng ba Dũng. Bằng của tao có đem chùi đít xong cũng còn dùng để lau mặt cho bọn khỉ Trường Sơn được !

    • Ôi lũ phản động lầy quá . … ăn ở sao mà nhân dân bên mỹ không ưa thì nên coi lại …. Nói tụi bây ngu như bò nhiều khi còn xúc phạm con bò nữa là =]]

  1. Bình thường mà. Đâu cần suy diễn nữa :
    1. A. Hoàng là đảng viên việt tân. Đảng vt định lật đổ chính phủ. Cái mà chính phủ nào cũng không cho phép. Xem như vật cản.
    2. A. Hoàng có 2 quốc tịch. Bỏ quốt tịch việt còn quốc tịch Pháp. Khi đó trục xuất a. Hoàng ra khỏi vn là hợp lý. Không còn ở vn để chống chính phủ nữa. Khỏi theo dỏi, bắt nhốt cầm tù….
    3. Nhất cử lưởng tiện.
    4. Theo thông lệ ai chống cp càng nhiều thì có vé định cư Mỹ. Năm nào cũng có vài người như thế.
    5. Không hiểu sao phần lớn có vé định cư nước Mỹ thì im re luôn. Cũng tại qua Mỹ thì mấy anh chống công tẩy chay và không tin tưởng, cứ cho họ là việt công nằm vùng.
    Sự đã rỏ. Khỏi bàn tiếp.

    • Độc tài thì đã thủ tiêu mất rồi chứ không có nhân đạo mà trục xuất vậy đâu . là 1 người công dân lương thiện tu chí làm ăn thì đâu có bị gì . tại ông già có cái thích làm màu , chống phá với ý đồ lật đổ nhà nước chưa tử hình là may rồi . chứ ở nước ngoài nó bắn bỏ mẹ rồi điển hình là huê cày của bọn 3/ đấy

  2. Tuoc quoc tich may con chó the nay la cq vn con qua nhan dao day -dung ra thang nay pai nhap kho boc lich lau roi -day la loi canh tinh cho nhung ke dau oc den toi muon lat do cq nhan dan -chung may nam mo giua ban ngay

  3. Đất nước này ko chào đón lũ bán nước cầu vinh…qua mỹ đi để biết tự do là gì là thích đi can thiệp xỏ xiên nước khác thích nuoc khác phãi nghe lời.dân viet nam ko sợ đâu nhe

  4. Các a sủa quá, toàn nghe một chiều rồi nhận định như người ko có óc. Thấy Việt nam ngày càng phát triển mạnh mẽ về kinh tế , hợp tác quốc tế sâu rộng , uy tín ngày càng cao nên các a nghen ăn tức ở nên tìm mọi cách vu khống cho nhà cầm quyền, cho dù đó là vấn đề nhỏ nhoi ko đáng quan tâm rồi cũng mang ra bới móc, nghề của tụi a là vậy à ? Một tháng dc bao nhiêu đô ? Hay là ăn dc mấy đồng trợ cấp nên ngoại bang bảo gì làm nấy ? Chính xác là kẻ bưng bô rồi. Nhục và bách nhục.

  5. Bọn chó MEDIA mà mo về chắc không tước quốc tịch nữa mà đập chết bọn chúng mày,một lũ chó dại suốt ngày rêu rao tuyên truyền,bọn mất gốc,chúng mày giỏi thì làm cho đất nước này giàu đi?chúng mày sủa mãi không chán sao?dân việt nam ai nghe theo chúng mày

  6. Có một lũ rất đông con những thằng Cộng Sản gộc không bị tước quốc tịch nhưng vẫn âm thầm chui cửa sau vào bám đít Mỹ mà không thấy dư lợn viên nào dám lên tiếng ủn ỉn hỏi !

    • Một thằng VNCH thứ thiệt, không thù hằn CS mới lạ. Thôi Cụ cứ yên phận mà sống “ở bển” đến lúc lên Thiên đàng đi còn việc trong nước đã có CS và 90 triệu người dân VN chân chính lo rồi nhé.

    • Làm chó gì có đến 90 triệu dân VN ủng hộ bọn ăn cướp ! Có thằng dư Lợn viên nào dám gọi đích danh con những thằng Cộng Sản đang ăn bơ thừa, sữa cặn của Mỹ bây giờ không ? Như con thằng Phúc nghẹo, con thằng ba Dũng, họ hàng thằng Trường Chinh, Võ nguyên Giáp .. đang sống ở Mỹ cả. Chúng nó đâu có muốn sống ở thiên đường do ông bà , bố mẹ chúng nó xây dưng lên đâu !

    • Mình đang ở thiên đường XHCN , nhưng thấy các đại ka cầm đầu toàn cho con sang các nc TB du học rồi mua nhà ……. hay bên đó mới là thiên đường thực sự

    • Tam tran nói như lồn vn o là thiên đường mà ng nước ngoài muốn sang đây sống đến đạo diễn nổi tiếng phim kinhkông còn bán cả gia sản để sang vn sống sang mĩ chẳng qua là trào lưu vn là yên bình nhất

  7. Thị phản động vt nầy là lủ con nít mới lớn đâu có biết gì yêu thương đất nước chỉ quậy phá để kiếm tiền ăn qua ngày chiứ lấy cức chi mà sống

  8. VIỆT NAM CỘNG HÒA DÂNG ĐẢO HOÀNG SA CHO TRUNG CỘNG

    Năm 1977, Thủ tướng Phạm Văn Đồng công bố xác nhận quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đến năm 2000, khi có tin Việt Nam ký kết hiệp ước về biên giới với Trung quốc, thì ở hải ngoại nổi lên phong trào rủa xả Phạm Văn Đồng đã ký công hàm ngày 14-9-1958, dâng đảo Hoàng Sa và Trường Sa cho Trung quốc để lấy viện trợ khí giới.

    Tôi ngạc nhiên, ông Phạm Văn Đồng đã dâng Hoàng Sa, Trường Sa cho Tàu từ năm 1958, sao còn lại công nhận chủ quyền vào năm 1977. Tôi cũng ngạc nhiên, năm 1958, Đông Dương im tiếng súng sao lại xin Trung Cộng viện trợ vũ khí vì nếu có xin họ cũng không cho vì họ đâu muốn Việt Nam mạnh đâu, họ còn chia Đại Hàn và Việt Nam ra làm đôi để họ dễ sai khiến. Tôi cố gắng đi tìm cái Công hàm, ông Phạm Văn Đồng ký dâng Hoàng Sa và Trường Sa cho Trung quốc và không làm sao tìm thấy được, xin cũng chẳng ai có. Sau đó tôi tìm được bức thư của ông Phạm Văn Đồng gửi cho ông Tổng lý Chu Ân Lai “triệt để tôn trọng hải phận 12 hải lý của Trung quốc” ký ngày 14-9-1958. Trong bức thư đó không có chữ nào là dâng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cho Trung quốc cả. Một hải lý là 1km 85, vậy 12 hải lý là 22 km. Quần đảo Hoàng Sa cách đảo Hải Nam của Trung quốc là 190 hải lý, cách bờ biển Việt Nam khoảng 200 hải lý hay 300 km. Thưa quý vị, trong 12 hải lý làm gì có Hoàng Sa và Trường Sa ở trong đó mà quý vị lớn lối rủa xả.

    Năm 1973, phái đoàn Việt Nam và Nhật Bản đi sưu khảo Hoàng Sa. Khi tới quần đảo Hoàng Sa thì đã thấy cờ Trung quốc ở nhiều đảo rồi nên không vào được, chỉ còn vài đảo có quân Việt Nam thôi. Tin tức này VNCH im thin thít không công bố Đến 19-1-1974 thì Trung quốc chiếm hết.

    Trong bài viết của nhà văn Duy Lam, anh của nhà văn Thế Uyên lúc đó là Trung tá Nguyễn Kim Tuấn, chánh văn phòng của Trung tướng Ngô Quang Trưởng, vào ngày 19-1-1974 có nhận được điện thoại bên bộ tư lệnh Hải quân vùng I Duyên hải xin phi cơ chiến đấu ra yểm trợ cho Hoàng Sa, Trung tá Tuấn gọi điện thoại cho tướng Khánh biệt danh là Khánh Khỉ cho biết tất cả máy bay chiến đấu Mỹ cung cấp cho không có loại nào đủ xăng để trở về đất liền, nên từ chối. Trong khi đó, máy bay Mig của Trung quốc vần vũ trong vòm trời Hoàng Sa. Đọc bài “Trận Hải chiến lịch sử Hoàng Sa” của Đại tá Hà Văn Ngạc, người ra lệnh khai hỏa, đứng chờ máy bay F5 ra tiếp ứng. Điều đó chứng tỏ lãnh đạo VNCH chẳng có kế hoạch phòng thủ, bảo vệ quần đảo Hoàng Sa gì cả, vì đến phương tiện phi cơ cũng không có phối hợp với bên Không quân bảo vệ bầu trời hải đảo có không, cũng không biết, cũng không áp dụng binh thư “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng hay Địch yếu ta đánh, Địch manh ta rút để bảo toàn lực lượng”. Nghe lệnh Tổng thống, ngài Kỳ Thoại cho lênh đánh đại để nướng quân, thật vô trách nhiệm, bao nhiêu người chết oan. Thiết lập kế hoạch tái chiếm, rồi bỏ luôn. Nói theo giọng điệu chống Cộng ở hải ngoại thì Việt Nam Cộng Hòa đã dâng đảo Hoàng Sa cho Trung quốc. Nói như vậy có sai không? không sai sau đây.

    Trong bài Trần Phong Vũ phỏng vấn Nguyễn Văn Ngân cố vấn của Tổng thống Thiệu đã cho biết như sau:

    “Cũng tương tự như vậy, việc Trung Cộng chiếm Hoàng Sa vào đầu năm 1974 đã được sự thỏa thuận ngầm của Mỹ để đặt Cộng Sản Hà Nội sau này trước một “fait accompli”. Ông Thiệu biết Hải quân Việt Nam không đủ sức đương đầu với hải quân Trung Cộng và hạm đội 7 Hoa Kỳ sẽ không can thiệp nhưng ông vẫn ra lệnh tác chiến như một chứng liệu về chủ quyền lãnh thổ sau này”

    Đánh để cho Trung Cộng chiếm, đặt Cộng sản Hà Nội chuyện đã rồi. Thế có nghĩa là cho Trung Cộng chiếm còn hơn để Cộng sản Hà Nội cai trị, không ăn thì đạp đổ – Ai dâng đất cho Trung Cộng đây – Việt Nam Cộng Hòa chứ còn ai nữa.

    (Trích Đặng Văn Hoa -nhà báo hải ngoại)

    —HANG—

    • An nguyen mày nói sắp đến ngày cs sụp đổ vậy mày cho tao biết la đến khi nào thế .sao tao toàn nghe đc những từ ( Sắp ) hoài của những thằng phản động chúng mày vậy .chúng mày chỉ biết nói xuông thôi chứ muôn đời bọn mày ko sờ vào đc cs đâu .nên chúng mày ko làm đc thì đừng sủa và làm đc thì hãy nói nhé mấy con chó 3///

    • Hero Nguyễn con cụ mày theo cái bọn cs thì cả nhà mày đc gì hả, khi nào cả họ nhà mày chết đột tử thì lúc đó cs sẽ tan rã nhé cứ ở nhà mà đợi đi con

  9. tau ko liên quan đến chính trị nên nếu tuoc quốc tịch vn của tau chuyển sang quốc tịch pháp tau mang qua đến cam on luôn . Thang này có vấn đề

  10. Lũ ngu tụi mày chỉ biết nói, mẹ nếu ko có ai đưa những cái sai của chính quyền ra ánh sáng thì mẹ tụi mày cũng ăn cức của tụi nó.ốc quả Nho

  11. Minh hoàng ơi,mày là giáo sư cơ à,Tao nghĩ mày là thằng vét máng thì đúng hơn,vì nếu mày có tài đã không phải ăn sin bọn đu càng việt tân.nhà nước tước qt là may cho mày rồi đó con chó a.để đến lúc dân sử mày như con mỹ dung thì mày không còn nhận dạng ảnh quốc tịch nào nữa đâu,kếch đi là đẹp,bai chó sư ̀

  12. Thằng nào không thích chế độ và chính quyền này thì cho được toại nguyện là nhẹ thì đi nước ngoài mà nặng thì cho xuống âm phủ, để chúng nó sống chung với chúng ta chỉ thêm nặng đũng quần mà thôi. Nó có ra nước ngoài thì cũng chỉ sủa như chó mỏi mồm thì thôi chứ có làm được gì đâu.

  13. Thằng Hoàng này nó chạy tới nước dân chủ ở rồi quay lại chống phá Việt Nam 42 năm qua .nó nói VN không có dân chủ mà giờ này lại đòi ở lại đất nước không có dân chủ ở là ý làm sao ….mày cút mẹ mày đi .VN không có dân chủ lên không chứa mày đâu thằng ngụy 3que ạ

  14. Vì là tuyển truyện phần đồng thì phải tước quốc tịch thôi, bao nhiêu Việt kiều ở khắp thế giới đang chung sức đưa Việt Nam đi lên mà có 1Tên phản động đội lôt giáo viên thì phải trục xuất ngay cả liền, vì để lâu ngươi VN phat hiện ra cũng đánh chết

  15. Hãy nhớ lời cựu phó tổng thống vnch nguyễn cao kỳ trước khi mất :”Thể chế đa đảng chưa đến lúc. Khi dân trí chưa cao mà đa đảng có mà loạn” Cụ nói đúng. Trước 1975 toàn đảo chính 4 lần, trong đó có 1 lần giết tt Diệm. Nếu thương dân thì tìm cách nâng cao dân trí. Còn nịnh nọt ve vãn dụ dổ hứa hẹn, lưuu manh xấu xa : vứt. Xem nhật : quân chủ đó. Dân vẫn hạnh phúc vì dân trí cao.

  16. Làm hơi quá. Chỉ 1 người quỵt tiền xe thui mà hàng chục cảnh sát 113 vây bắt. Thế mà lúc đanh nhau thì lại ko thấy đồng chì nào cả. Tới khi song thì mới tới giải quyết hiện trường. Đau lòng lắm

  17. PHẢN BỘI ĐẤT NƯỚC, PHẢN BỘI DÂN TỘC, PHẢN BỘI TỔ QUỐC (LŨ CHÚNG MÀY) KHÔNG ĐỦ TƯ CÁCH NÓI ĐẾN TỪ “YÊU NƯỚC”
    CHÚNG TAO CHỈ TIN NHỮNG NGƯỜI CHIẾN ĐẤU, HI SINH XƯƠNG MÁU XÂY DỰNG ĐẤT NƯỚC NÀY!
    CHÚNG TAO CHỈ TIN VÀO CHẾ ĐỘ ĐÃ LÃNH ĐẠO NHỮNG NGƯỜI NHƯ VẬY!
    CHÚNG TAO ĐỦ THÔNG MINH ĐỂ HIỂU RẰNG! 1 KẺ PHẢN BỘI DÂN TỘC MÌNH, ĐẤT NƯỚC MÌNH THÌ KHÔNG CÓ GÌ ĐỂ TIN RẰNG NÓ LÀ NGƯỜI TỐT!
    ĐÓ LÀ CHÚNG MÀY! ĐÓ LÀ NHỮNG THẰNG NHƯ THẰNG PHẠM MINH HOÀNG!

  18. Thằng này thằng nào, là thằng làm tay sai cho bọn Việt Tân phản quốc chứ gì, tước quốc tịch nó còn không bằng vứt con chó ghẻ chứ có gì âm thầm với không âm thầm.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here