Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa có ‘ăn chịu’ với ‘sân golf trong sân bay’?

Thiền Lâm - VNTB

Đây là "phía Bắc" của Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa !
- Quảng Cáo -

(VNTB) – Từ “giải trình” của Bộ trưởng Nghĩa và nếu nhìn lại lễ ký kết giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông Vận tải vào tháng 3/2017, có thể thấy ngay chiêu trò đánh lận con đen: phía quân đội chỉ “cho mượn” 21 ha đất để tạm thời mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng với điều kiện là sau khi sân bay Long Thành được xây dựng xong thì 21 ha đất đó phải trả lại cho quân đội.

***

Trước kỳ họp quốc hội tháng 5 – 6 năm 2017, có lẽ nhóm lợi ích sân golf Tân Sơn Nhất và Bộ Quốc phòng khó ngờ về một làn sóng “đấu tố” quyết liệt đến thế từ đại biểu quốc hội về nạn “sân golf trong sân bay”.

Nhưng đó lại là một sự thật trần trụi.

- Quảng Cáo -

Thế nhưng, sự thật quái lạ là Bộ Giao thông Vận tải – cơ quan chủ quản của sân bay dân sự Tân Sơn Nhất và sẽ là chủ thể được hưởng lợi nếu sân golf bị thu hồi để trả diện tích 157 ha về cho sân bay, lại tìm đủ mọi cách để bảo vệ cho phương án “chuyển Tân Sơn Nhất về Long Thành”.

Theo Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc để nâng thêm công suất lên 25 triệu hành khách/năm là bất khả thi.

Chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ càng, các đồng chí bên Bộ Quốc phòng cũng rất ủng hộ, nhưng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là hoàn toàn không khả thi”, ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa giải thích thêm có nhiều lý do cho việc không nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là chi phí giải phóng mặt bằng lớn, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân trong khu vực… Và “Có nghĩa là sân bay Tân Sơn Nhất không thể đảm đương được việc tăng trưởng hiện nay nên việc xây sân bay Long Thành vào 2025 đúng theo dự kiến là nhu cầu rất cấp bách. Rất mong đại biểu ủng hộ để tiến hành sớm dự án này”.

Một chi tiết đang chú ý: mặc dù ông Nghĩa không nói rõ “mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc” là phía Bắc nào, nhưng chỉ cần nhìn vào bản đồ “sân golf trong sân bay” là thấy rõ cái sân golf Tân Sơn Nhất chiếm một khoảng lớn và ngự ngay trên đầu sân bay dân sự đang sống dở chết dở.

Thế còn “chi phí giải phóng mặt bằng lớn” mà ông Nghĩa viện ra thì sao?

Sau một số phát hiện của mạng xã hội về các công trình sân golf, nhà hàng, khách sạn trong khu vực sân golf Tân Sơn Nhất, báo Tuổi Trẻ cũng đã có một bài điều tra và xác nhận hiện tồn mà giới quan chức Bộ Quốc phòng và Tập đoàn Him Lam của đại gia Dương Công Minh cho rằng “chỉ có sân golf”.

Với cả một cụm sân golf – nhà hàng – khách sạn… đã được xây dựng quy mô và còn hứa hẹn sẽ phát triển thêm, quả là số kinh phí dùng để “bồi thường giải tỏa” cho cụm này, nếu thu hồi sân golf Tân Sơn Nhất – là quá lớn, như chính lời “đe dọa” của Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa.

Có lẽ, ông Nghĩa thừa biết ngân sách trung ương hiện thời đang lao dốc và chẳng còn khoản kết dư nào để “giải phóng mặt bằng sân golf”, do đó mới mạnh miệng.

Từ “giải trình” của Bộ trưởng Nghĩa và nếu nhìn lại lễ ký kết giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông Vận tải vào tháng 3/2017, có thể thấy ngay chiêu trò đánh lận con đen: phía quân đội chỉ “cho mượn” 21 ha đất để tạm thời mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng với điều kiện là sau khi sân bay Long Thành được xây dựng xong thì 21 ha đất đó phải trả lại cho quân đội.

Còn trước tháng Ba trên, Bộ GTVT của ông Nghĩa đã chẳng có bất kỳ một đề xuất nào cho Chính phủ và Bộ Chính trị về nạn sân golf chiếm đất của sân bay, trong khi chỉ tìm mọi cách để PR cho việc xây dựng sân bay Long Thành.

Bộ trưởng Nghĩa đang nói tiếng nói của ai và bảo vệ cho ai?

Vào tháng 3/2017, một bài viết trên Facebook Chống quan tham đã nêu ra một khả năng cực kỳ đáng lo ngại: một khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động và toàn bộ hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chuyển về sân bay Long Thành, 800 ha đất vàng của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ rơi vào tay một đại gia của nhóm lợi ích quân đội là ông Dương Công Minh.

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa lại là người kế nhiệm đời bộ trưởng cũ là Đinh La Thăng.

Đinh La Thăng đã từng tuyên bố “sân bay Long Thành là món nợ với nhân dân”. Còn Bộ Giao thông Vận tải đã “vẽ” dự toán làm sân bay Long Thành lên đến 18 tỷ USD… để trình Quốc hội ‘gật”…

Thiền Lâm – VNTB

- Quảng Cáo -

28 CÁC GÓP Ý

    • Cũng dễ hiểu thôi mà: Anh ruột của Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa là nguyên thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trương Quang Khánh.

  1. Trước năm 1975, Tân Sơn Nhất có số lượng chuyến bay mỗi ngày cao nhất tại Đông Nam Á. Quỹ đất để phát triển lâu dài sân bay lúc đó khoảng “3.600 ha”, gấp ba lần quỹ đất sân bay Changi ở Singapore.

  2. Dat quan doi la cung la cua nhan dan… tai sao ong Nghia lai noi nhu vay…..de nghi tt phai kip thoi thu hoi san gon tra lai cho san bay tsn……noi nhu ong Nghia thi nhan dan nhan dinh la ong co u o gi day…..hay la mat hong roi….

  3. Ký kết giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông Vận tải vào tháng 3/2017 : chiêu trò đánh lận con đen (phía quân đội chỉ “cho mượn” 21 ha, phải trả lại cho quân đội khi xong!

  4. Ông Nghĩa BT GTVT KO THỂ QUYẾT ĐƯỢC. CHỈ CÓ QUỐC HỘI MỚI QUYẾT. NHƯNG NHỬNG GÌ ÔNG NGHĨA NÓI THÌ ĐÓ LÀ Ý KIẾN CÁI NHÂN. CP PHẢI TIN TƯỞNG PHẢN BIỆN CỦA CÁC NHÀ KHOA HỌC VÀ NHỬNG NGƯỜI ĐẠI DIỆN NHÂN DẤN.

  5. Nhà tôi ở đường Tân sơn nhìn ra sân gon khu A nói riêng và toàn bộ sân gon đều nằm phía bắc sân bay tức là bên cánh gà (hông) của đường băng cất, hạ cánh nên ko hề ảnh hưởng tiếng ồn của máy bay vậy bộ trưởng này ko có chuyên môn nghiệp vụ nhìn thực địa trên bản đồ cũng như thực tế địa hình hay vì quyền lợi ích khác mà phát biểu bao biện vậy ? Vấn đề lợi ích quốc phòng và lợi ích sân bay cùng của đất nước Việt Nam cả việc gì có lợi cho đất nước hơn thì phải làm ngay. Hơn nữa bên quốc phòng đã rút chuyển gần hết đi Biên Hoà,Cần thơ… Nên ko một lý do gì để quốc phòng quản lý và cho thuê diện tích đất vàng nằm trong khu vực sân bay. Một điều khó hiểu nữa là bên quốc phòng ko có nhu cầu sử dụng đất trong sân bay nên đã chuyển đi nơi khác thích hợp hơn mà ko trả lại đất cho nhà nước lại cho tư nhân thuê ?. Tiền cho thuê này về đâu ?

  6. Chỉ cần cả thế giới tẩy chay sân bay Tân Sơn Nhất với lý do không an toàn vì trái golf có thể bay lọt vào cánh quạt máy bay là máy bay rớt. Thế là xong! Mặc sức cho chúng choi “GỐP”.

  7. For the benefits of a country, i do hope Golf driving range located at the northern side of Tan Son Nhat must be returned to the government. Tan Son Nhat airport would be expanded and upgraded for the current and future needs by this way.

  8. Thằng bộ trưởng giao thông này ( TT Nghĩa ) nhất định có chấm mút rồi dân khg biết nội tình bên trong nhưng qua hành động bên ngoài biết nội tình ở trong ( hối lộ đút lót mua chuộc dân sao biết ) nhưng với thái độ này thì phải có rồi khg ai giúp khg đâu !!! Dân gian thương rất nhạy bén mục này tên Trọng Nghĩa nhưng khg trọng nghĩa

  9. Cấu kết buôn bán chia chác đất đai tài nguyên đất nước bỏ túi riêng để làm giàu khg màng lợi ích quốc gia dân tộc là bản chất muôn đời của CS khi nắm quyền trong tay khuynh loát kinh tế để vơ vét cho bản thân và dòng họ làm lụn bại đất nước tàn hại nhân dân

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here