Cựu TNLT Đặng Xuân Diệu đến thăm “Cái Nôi của Nền Dân Chủ Đức”

Kathrin Keller - Rheinpfalz Zeitung (Ngọc Hòa phỏng dịch)

- Quảng Cáo -

Cựu tù nhân Việt Nam cảm ơn dân làng Neustadt-Hambach

Sau khi được trả tự do vào tháng Giêng, ông Đặng Xuân Diệu nhân đại lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống (Pfingsten) năm nay tới thăm làng Hambach – Neustadt, nơi đã hỗ trợ rất nhiều cho ông.

Phanxicô Xaviê Đặng Xuân Diệu đến để nói lời cảm ơn dân làng Hambach đã có những nỗ lực tranh đấu qua kiến nghị và thỉnh nguyện thư để làm áp lực đòi nhà cầm quyền phải trả tự do cho ông.

Từ đầu năm nay Đặng Xuân Diệu sinh sống ở Pháp. Vào những ngày đại lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống vị giáo dân rất ngoan đạo này đã ghé thăm làng Hambach (nơi được mệnh danh là “Cái Nôi của Nền Dân Chủ Đức”*).

- Quảng Cáo -

Cuộc vận động giúp các Kitô hữu bị tù đày được bắt đầu từ Hambach là nhờ ông Trịnh Đỗ Tôn Vinh, một “Boat people” vào cuối năm 1979 và đã tìm thấy ở Neustadt một quê hương mới.

Ông Trịnh Đỗ Tôn Vinh năm nay 50 tuổi, nói tiếng Đức rất giỏi và hiện là viện trưởng một khâu trong cơ quan dành cho các bệnh nhân tâm thần thuộc Caritas thành phố Ludwigshafen.

Những tệ trạng ở quê hương ông thúc đẩy ông phải hành động. Trong cuộc vận động chống lại những vi phạm nhân quyền ông đã được sự hỗ trợ của rất nhiều người ở Hambach, trong đó có Giáo sư Tiến sĩ Johannes Kals hiện đang dạy về kinh tế ở đại học Ludwigshafen và Giáo sư Tiến sĩ  Stefan Grüne, Bác sĩ trưởng về nội khoa của nhà thương Hetzelstift.

Vào năm 2014 họ khởi xướng một chiến dịch cầu nguyện và đòi trả tự do cho các người tranh đấu cho nhân quyền hiện đang bị giam giữ. Họ cũng nhận được sự giúp đỡ từ các giáo xứ qua lời cầu nguyện và làm bánh gây quỹ trong các buổi lễ. Số tiền này dành để giúp đỡ các gia đình của những tù nhân lương tâm.

Phanxicô Xaviê Đặng Xuân Diệu là kỹ sư xây dựng, đã phải trải qua 6 năm tù biệt giam. Vào năm 2011 ông đã bị bắt cùng với 13 thanh niên Kitô giáo khác và ông bị kết án 13 năm tù với tội danh: „có ý đồ lật đổ chính quyền“.

Rất nhiều nhân sĩ của tiểu bang Rheinland-Pfalz và trên toàn nước Đức đã tranh đấu đòi trả tự do cho ông, trong đó có Đức Giám Mục phó Otto Georgens và Đức Giám Mục TS Karl-Heinz Wiesemann. Trước khi ông Diệu tới Hambach, ông đã đến Văn phòng Đức Giám Mục ở Speyer để gặp gỡ và cảm ơn cho những sự giúp đỡ.

Ông kể rằng trong tù ông đã bị đàn áp nặng nề vì ông đã không chấp nhập bản án và không chịu mặc áo tù. Trong thời gian 6 năm tù ông đã tuyệt thực tổng cộng là 100 ngày để phản đối những điều kiện giam giữ tồi tệ và bản án bất công.

Vào dịp lễ Schwarz-Rot-Gold (“Đen-Đỏ-Vàng“, màu cờ của nước Đức*) vào cuối tuần này nhóm cầu nguyện và đòi trả tự do cho các tù nhân lương tâm sẽ lại phổ biến những thức ăn Á châu rất ngon miệng và quyên góp tiền để giúp đỡ các tù nhân lương Việt Nam.

Phóng viên: Kathrin Keller

Ngọc Hòa phỏng dịch

* giải thích thêm của người dịch

http://www.rheinpfalz.de/lokal/neustadt/artikel/ehemaliger-haeftling-aus-vietnam-dankt-hambachern/

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here