Theo Dõi Nhân Quyền (HRW) kêu gọi Mỹ không trải thảm đỏ lãnh đạo độc tài VN (*)

RFA

Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty Images
- Quảng Cáo -

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có thể không quan tâm đến vấn đề nhân quyền tại Việt Nam; thế nhưng Quốc hội Mỹ thì lại không như thế.

Đó là nhận định mà giám đốc hỗ trợ Châu Á của tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch, John Sifton, đưa ra và được loan đi vào ngày 30 tháng 5, ngay trước khi ông Nguyễn Xuân Phúc, thủ tướng Việt Nam được tổng thống Donald Trump tiếp tại Nhà Trắng vào chiều 31 tháng 5.

Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền  (Human Rights Watch - HRW)
Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch – HRW)

Theo ông John Sifton thì người mà tổng thống Trump tiếp vào chiều ngày 31 tháng 5 là nhân vật độc tài mới nhất trong danh sách mà người đứng đầu chính phủ Hoa Kỳ đón chào, thăm hỏi hay điện đàm.

Về mặt chính sách ngoại giao, tổng thống nước Mỹ đề ra đường lối; nhưng Quốc hội với vai trò cố vấn và chuẩn thuận có thể can thiệp nếu có những thực tế mà theo họ không thể chấp nhận. Quốc hội Hoa Kỳ phải chuẩn y các thỏa thuận thương mại ký kết và có thể chặn những thỏa thuận về mua bán vũ khí.

- Quảng Cáo -

Theo giám đốc John Sifton của Human Rights Watch thì quan ngại lớn của lưỡng đảng Quốc hội Hoa Kỳ là thành tích nhân quyền của Việt Nam. Theo vị giám đốc hỗ trợ Châu Á của Human Rights Watch thì đó là vấn đề đoàn kết những thành viên của cả hai đảng [Cộng Hòa và Dân Chủ].

Ông John Sifton nêu rõ đó là một thực tế mà chính quyền của tổng thống Donald Trump phải đối mặt: có thể tân chính quyền Mỹ không muốn cổ xúy cho nhân quyền, nhưng thực tế chính trị đòi hỏi họ phải thực thi điều đó.

Truyền thông phỏng vấn người tham dự cuộc biểu tình phản đối TT CSVN Nguyễn Xuân Phúc trước Nhà Trắng (31/5/2017). Ảnh: CTM Media
Truyền thông phỏng vấn người tham dự cuộc biểu tình phản đối TT CSVN Nguyễn Xuân Phúc trước Nhà Trắng (31/5/2017). Ảnh: CTM Media

Giám đốc Hỗ trợ Châu Á của Human Rights Watch nêu ra những trường hợp các tù nhân lương tâm gồm Trần Huỳnh Duy Thức, hiện phải thụ án 16 năm tù do có những bài viết và nỗ lực lập nên nhóm cổ xúy cho dân chủ tại Việt Nam; trường hợp của tù nhân Ngô Hào, mục sư Nguyễn Công Chính, luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, các bloggers Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Đình Ngọc tức Nguyễn Ngọc Già, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh- Mẹ Nấm, Hồ Văn Hải- Hồ Hải, cũng như các ông Trần Anh Kim, Lê Thanh Tùng từng nhiều năm lên tiếng cho nhân quyền.

Tác động của việc lãnh đạo Hoa Kỳ công khai nêu những tên tuổi tù nhân lương tâm đó ra có thể giúp biện pháp đối xử với họ trong tù được nới lỏng tốt hơn và thậm chí được trả tự do sớm hơn.

Biện pháp hiện nay của chính quyền Hà Nội dùng tay côn đồ để sách nhiễu, tấn công bằng bạo lực đối với các tiếng nói bất đồng cũng được ông John Sifton nêu ra và nói rõ Human Rights Watch thu thập tài liệu về những trường hợp trong năm ngoái về tình trạng này.

Giám đốc Hỗ trợ Châu Á John Sifton của Human Right Watch kêu gọi Quốc Hội Hoa Kỳ cần chuyển cho ông Nguyễn Xuân Phúc khi đến Washington biết rằng vấn đề nhân quyền vẫn là một đề tài lớn ở thủ đô nước Mỹ. Đây được cho là một kết quả tích cực của chuyến đi sau khi ông Phúc về lại Hà Nội và báo cáo cho Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam.

(*)RFA: HRW kêu gọi Mỹ không trải thảm đỏ lãnh đạo độc tài Việt Nam

- Quảng Cáo -

48 CÁC GÓP Ý

    • Trần Quốc Hoàn, tôi thấy những người như bạn thật đáng thương. Bạn đi bảo vệ một chế độ thối nát trong khi vẫn luôn miệng ca thán về sự thối nát của một xã hội, vì không biết nó thối nát từ đâu và vì sao nó thối nát.

    • Tao đệch quan tâm với những lời nói ngu từ cái mõm thối tha của lũ chó chúng mày trước 1975 chế độ bù nhìn vnch nó thối rữa như thế nào thì mày tự tìm hiểu nhé con lợn Đặng Trường

    • Cứ mục sở thị đi.chế độ nào được tôn trọng sánh vai cùng cường quốc.đã vong quốc thì dù có là vua cũng chỉ sống với bầy đâý tớ.Không thấy xấu hổ sao? Các cụ xưa có câu(cáo chết ba năm quay đầu về núi)liệu con cháu họ sẽ nghĩ sao họ không có cội nguồn?

    • Chế độ nào thì đẻ ra những con người đó vd như Trần Quốc Hoàn này.
      VNCH không phải hoàn hảo, nhưng có thể ví ít nhất là với Hàn Quốc trở lên. Còn bắc việt thì thế giới đã xếp cùng bàn với bọn bắc Triều Tiên từ lâu.
      Thời buổi này những kẻ còn bảo vệ chế độ thối nát này thì chỉ có 2 loại mà thôi:
      1. Là: Loại đang ngửa tay xài tiền nhà nước, cũng chính là ăn uống trên mồ hôi nước mắt dân.
      2. Là: Loại mù tịt, chả hiểu biết sất gì về xã hội, ngày ngày bật radio nghe đài tiếng nói mị dân và mở kênh tivi Vờ Tờ Vờ (tức Vườn Tin Vịt)… mà thôi.

    • Tao đệch ngửa tay xin thằng nào mà tao cũng chỉ là người dân lao động nhưng tao biết đâu là lẽ sống chứ không phải loại 3/ ăn bám khi bị bỏ rơi chết nhăn răng như chó thui

    • Người Việt sống ở Mỹ muốn được thăng quân hàm thì phải phấn đấu hết mình và phải có năng lực. Còn bọn +sản muốn thăng chức thì chỉ cần đi ăn cướp để có thật nhiều tiền rồi mang đi cống nạp cho những thằng ăn cướp cấp cao hơn là được thăng chức.
      Vậy thì ai ai tưởng hả chó con Trần Quốc Hoàn ???

    • Lầm to rồi.Không có ai sinh ra đã tự kiếm sống.nhưng khi rời sự chăm sóc của cha mẹ thì người nào cũng có bản lĩnh của mình có loại ngửa tay xin xỏ người khác thương hại cho ăn ở bỏ quê hương coi thường mảnh đất đã sinh ra ông bà tổ tiên.Có người dù có vất vả vẫn tự hào với những gì mà bàn tay họ làm ra trên chính mảnh đất ông cha.còn nói về kiến thức,tênǵ to đấy nhưng là cái thùng rỗng mà thôi.triều tiên,hàn quốc một sự so sánh để thấy cái ngu dôt́ của kẻ chuyên suy nghĩ bằng cái đầu của người khác,nói bằng ý của người ta.sống nhờ ở đậu mà còn lý sự

    • Trần Quốc hoàn, tôi thấy buồn cho những người đã sinh ra ra my, cho my ăn cái gì mà lại ngu quá như vậy? Đúng sai cũng không biết. Loại như my sống ở trên đời chỉ làm khổ mình khổ người mà thôi. My đi chết đi.

  1. Bo My cung cha lam gi dc vn -con may dua con 3que bai nao thi lam dc tro trong gi -lanh dao nguoi ta co tam nhin chien luoc -chu dau pai tre trau nhu may dua 3que da ngu lai con hay bay dat -cq my nguoi ta bao con dai cai mang -nhung dua con lai cang- thoi danh pai nuoi chua chap vay-!

  2. Đánh chết mẹ bọn chó cộng độc tài , ai mà trải thảm cho chúng nó ?
    Thằng triều tiên và Việt Nam cộng, phải loại bỏ chúng đi, mới hòng đánh thằng tập cận bình .
    Tôi giám chắc trung quốc nếu đánh Việt Nam , là bọn chúng tự sát , cộng sản hà nội sợ trung cộng nhưng nhân dân Việt Nam không sợ trung quốc đâu.

  3. Chạy như chó điên giờ bày đặt sủa cộng sản thế này , thế nọ ,bọn 3/// thì làm gì có lòng tự trọng ,đi ở đợ cũng chẳng biết xấu hổ

  4. Mỹ có quan hệ với Việt Nam! Cũng là đôi bên có lợi chứ mấy thằng 3/ mới là loại đi theo rửa đít nô tài chứ cs Việt Nam! Chơi là phải ngang ngửa nhé

  5. Hagahaha. Hôm trước bảo Mỹ sẽ không coi Lãnh đạo VN không ra gì khi qua làm việc với Trum, giờ Trum đón tiếp thủ tướng bình đẳng thì xỉa tào tao …. hài thiệt chứ

  6. Bọn mày nói sao tao thấy buồn ỉa quá à,mày nên nhớ là ông trump mời thủ tướng của việt nam thăm mỹ nhé.chứ việt nam cũng méo thèm đến thăm làm cái mẹ gì.còn bọn mày sủa 42 năm rồi,chó nó nghe còn chán,sao bọn mày không ngán nhỉ?vậy là bọn mày còn hơn loài chó rồi đó.cho tao hỏi?có phải bọn mày sủa mãi thì chế độ cộng sản ở việt nam có sụp đổ được không?nếu không thì tao khuyên bọn mày nên chuyển nghề đi.như nghề chùi đít ,hay ăn cứt cẳng hạn.

  7. NGẪM VỀ CÁCH NGƯỜI MỸ ĐÁP TRẢ MỘT LỜI BÌNH LUẬN CỦA MỘT EM “VIỆT KIỀU” TRONG TRANG FACE CỦA TỔNG THỐNG DONALD TRUMP VỀ THẾ NÀO LÀ “TIN HAY TIN CỘNG SẢN”
    ================
    “các anh là kẻ phản bội tổ quốc. Những người thông minh bao gồm cả người Mỹ đều không thể tin tưởng kẻ phản bội. Các anh đã phản bội tổ quốc mình thì có gì chắc chắn là các anh không phản bội Mỹ. Làm sao chúng tôi có thể tin tưởng các anh được? Việt cộng chiến đấu vì Tổ quốc họ không 1 chút run sợ, họ không phản bội tổ quốc và họ đã làm tốt việc của mình thì hà cớ gì chúng tôi không tin tưởng họ? Chúng tôi cho các anh sống ở đây chỉ là vì lý do nhân đạo chứ không thực sự là đồng minh. Các anh chỉ là con rối cho chúng tôi giật dây!”
    [Nguyên văn]
    @Pha Tui Hoai : As things turned out, you Vietnamese guys are the traitors of your own country. The intelligent people including Americans can’t trust the traitors of all kinds. You guys betrayed your own country, what make sure you won’t betray our America? How should we trust you guys? Vietcong fought for their country without fear, they did not betray their own country and did a good job, how should we not trust them? We let you guys stay in America because of the humanity, not really because of being allied. You guys were just the puppets, did things as we pulled the string.”
    stt: HOÀNG ÂN

  8. O` dau cung vay, song o quoc gia nao cung vay lam con nguoi nao cung duoc nhung noi that song o Viet Nam bay gio la nguy hiem nhat, mang song luon ngay nguy hiem, tai nan, ung thu, cuop cua, giet nguoi. Tai vi nho on Dang.

  9. đã quan hệ làm ăn thì cả hai cùng có lợi thì nó mới làm,mỹ không kyhop đồng mua bán thì thiệt cho mỹ,nó có lợi nó mới làm đéo ai ngu như lũ chó hoang chỉ biết ăn cứt và sửa,đổi đéo có ai cho không ai cái gì đâu,lũ chó hoang thấy vn ngày càng phát triển,càng mạnh trên trường quốc tế,nên ghen ăn tức ở,muốn phá nhưng từ cách làm cho lưu vong thì làm sao mà phá.

  10. Đcm bọn tư bản giãy hoài đéo chết. Sao đón anh tao bằng cửa hậu? Đéo có quân nhạc, thảm đỏ, đội danh dự, đại bác…Trump lại thập thò ngách cửa hối anh tao vào như thằng trộm chó vậy là sao?

  11. Thằng viết bài này ngu quá. Tôi không biết nó ăn cái gì mà lại như vậy. Quan hệ Việt Nam Hoa Kỳ, đâu đến lượt nó phải lo, đúng là loại chó điên sủa càn.

  12. Các chú tuổi lz, tổng thống hoa kỳ thì vinh hạnh được tiếp đón TT, còn các chú thì người Mỹ nó coi như lũ ăn bám, vậy mà cũng dám mở miệng kêu gọi ư, cạn lời, cói giỏi thì vào bình luận trong trang của ông Trump nữa đi, để coi thử còn nhục thế nào nữa…! :v :v :V

  13. Mỹ cũng vì lợi ích của họ. Khi cần họ có thể phớt tỉnh an lê trước những vu cáo bá láp. Mối quan tâm về kinh tế luôn đặt lên hàng đầu. Ô ba ma sang việc nam cũng đâu nói chuyên bịa đặt nhân quyền bá láp đâu. Nằm mơ đi vịt tân ctm.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here