CSVN kích động xung đột tôn giáo?

Anh Văn - VNTB

Nhiều người sử dụng gạch đá cũng như mang theo hung khí gồm dao, tuýt sắt… đến tại giáo họ Văn Thai ở địa bàn xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu tỉnh Nghệ An vào tối ngày 30 tháng 5 tấn công, sách nhiễu giáo dân tại đó.
- Quảng Cáo -

Lương dân “bao vây” LM. Nguyễn Đình Thục:
Nhà nước muốn kích động xung đột tôn giáo? (*)

(VNTB) – Bản thân xung đột lương – giáo không chỉ dừng lại ở một địa phận, mà nó sẽ tạo ra sự bất ổn về mặt chính trị – xã hội trong tương lai. Cần lưu ý rằng, xung đột tôn giáo bắt nguồn từ những va chạm lương – giáo sẽ là mồi lửa đốt cháy dẫn đến một viễn cảnh ly khai, chia tách quốc gia. Và trong sự việc ngày 30/05, an ninh tỉnh (Nghệ An?) đã không nhận thức được hệ quả cực kỳ to lớn này.

***

Nhiều người sử dụng gạch đá cũng như mang theo hung khí gồm dao, tuýt sắt… đến tại giáo họ Văn Thai ở địa bàn xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu tỉnh Nghệ An vào tối ngày 30 tháng 5 tấn công, sách nhiễu giáo dân tại đó.

Courtesy photo

- Quảng Cáo -

Mầm mống xung đột tôn giáo: an ninh làm ngơ?

Vào tối ngày 30/05, khi LM. JB Nguyễn Đình Thục đang dâng lễ tại giáo họ Văn Thái thì “làng lương bên cạnh đánh kẻng và kéo đến chặn” ở cầu vào giáo họ. Theo Facebooker Anthanh Linhgiang, khi trò chuyện với LM Nguyễn Đình Thục xong, thì được biết, có khoảng 700 người la hét dọa tấn công. Xuất hiện an ninh, nhưng “họ không giải tán đám đông như cách quen làm mà lại đề nghị đưa cha Thục về.”

Đáp lại tình hình này, LM. Nguyễn Đình Thục vừa từ chối “lời đề nghị khó hiểu” từ phía an ninh, vừa liên lạc về giáo xứ Song Ngọc đề nghị “không được đánh chuông, không được kéo qua Văn Thai” để tránh xung đột lương – giáo.

Linh Mục Nguyễn Đình Thục. Ảnh: Internet

Cũng theo Facebooker này, do không đạt được mục đích, “họ” dùng đá tấn công một số nhà dân ven làng và xúc phạm ảnh tượng Chúa.

Như vậy, nếu thực sự “an ninh” xuất hiện nhưng không giải tán đám đông mà chỉ tìm cách đưa LM. Nguyễn Đình Thục đi, thì đó có phải là chiêu trò tách cá ra khỏi nước? Và ngay cả việc xử lý như vậy có phải chính là một mồi lửa để kích động xung đột giáo dân nhằm giải quyết vấn đề mà bản thân chính quyền không đạt được, dù đã tiến hành lôi kéo lực lượng “đấu tố” LM trên cả bình diện thực địa lẫn truyền thông?

Chính quyền đang xài lại cách cũ trong quá khứ

Nguy cơ bùng phát xung đột lương – giáo từng xuất hiện trong quá khứ, mà bản thân nó là hệ quả của sự “kích động” từ phía chính quyền nhằm đạt lấy mục đích chính trị.

Người Công giáo (đặc biệt tại miền Bắc) luôn thường trực một nguy cơ “bị tấn công về mặt thể chất bởi người lương”. Xuất phát điểm từ tình trạng căng thẳng bởi cách ứng xử cứng rắn thời Nhà Nguyễn trong suốt thế kỷ XIX với xu hướng “tả đạo”. Xung đột lương – giáo trong thời kỳ này cũng diễn ra trầm trọng tại Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh – nơi vừa có “đông người theo đạo Ki-tô và cũng là nơi có nhiều văn thân, sĩ phu nhất”, đến mức xung đột có lúc ở trạng thái như là một cuộc chiến tranh tôn giáo.

Một đạo Dụ mang tên “Phân tháp Giáo dân” ban hành vào tháng 7 năm 1861 (thời Tự Đức) nhằm cô lập, kiểm soát, tiêu diệt “mầm mống chống đối của giáo dân”, trong đó có Khoản 2 có đề cập đến việc: Tất cả các làng bên lương phải chịu trách nhiệm canh gác các giáo dân theo tỷ lệ 5:1. Kết quả, 100 làng giáo dân bị san phẳng, 10.000 chức sắc bị bắt giam, 2.000 xứ đạo bị triệt hạ, 300.000 giáo dân bị phân tháp.

Vào thời kỳ hiện đại, người Công giáo sống dưới vùng từ Thanh Hóa đến Quảng Bình bị kiểm soát bởi Mặt trận Việt Minh. Và họ tiếp tục trải qua “những tòa án hình sự, hành hình, bỏ tù cha cố Công giáo, những nhà lãnh đạo thế tục” với việc lãnh đạo Liên đoàn Công giáo khu Vinh – Phạm Tuyên, “bị hành hình sau khi bị một tòa án nhân dân kết án ngày 25 tháng Giêng 1951” hay  34 thành viên của Liên đoàn Công giáo, “ bị kết tội hoạt động như thành viên của tổ chức phản động “Gây ra tinh thần chống đối chính phủ và kháng chiến, và phổ biến những tuyên truyền bí mật trong giáo dân” và xúi giục trốn thuế nông nghiệp.”

Với những gì đã và đang xảy ra trong những năm vừa qua, từ việc  kết án 14 thanh niên Công giáo tội “lật đổ chính phủ” (2013) đến đấu tố và quy chụp “phản động” lên Giám mục Nguyễn Thái Hợp; LM Nguyễn Đình Thục; LM Đặng Hữu Nam,… và những ai tham gia vào quá trình đòi Formosa trả lại công lý có thể là bằng chứng về việc, chính quyền đang sài lại cách cũ trong quá khứ nhằm triệt hạ những cái gai Công giáo trong mắt?

Xung đột tôn giáo sẽ dẫn đến điều gì?

Đó là sự chia rẽ khối “đại đoàn kết dân tộc”, cái mà ĐCSVN quan niệm là một nguyên tắc sống còn trong xây dựng XHCN.

Xung đột tôn giáo diễn ra, dù mới ở dạng thức mầm mống cũng nhắc nhở bà con giáo dân về một quá khứ kinh hoàng. Và việc này sẽ dẫn đến một cuộc “di cư” lớn về mặt đức tin như cách mà giáo dân miền Bắc di cư vào Nam vì nỗi sợ bị hạn chế thực hành tín ngưỡng vào năm 1954. Nhưng quan trọng hơn, lần “di cư” này sẽ tiếp tục tạo động lực cho người Công giáo kiên quyết hơn trong chống lại mối đe dọa bị đàn áp.

Bản thân xung đột lương – giáo không chỉ dừng lại ở một địa phận, mà nó sẽ tạo ra sự bất ổn về mặt chính trị – xã hội trong tương lai. Cần lưu ý rằng, xung đột tôn giáo bắt nguồn từ những va chạm lương – giáo sẽ là mồi lửa đốt cháy dẫn đến một viễn cảnh ly khai, chia tách quốc gia. Và trong sự việc ngày 30/05, an ninh tỉnh (Nghệ An?) đã không nhận thức được hệ quả cực kỳ to lớn này.

Tô Lâm – Bộ Trưởng Công An

Bên cạnh đó, mầm mống của tối ngày 30/05 là “cái tát” vào mặt ông Tô Lâm  – Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam, bởi trong buổi tiếp Đại sứ lưu động phụ trách tự do tôn giáo quốc tế David Saperstein (Bộ Ngoại giao Mỹ) sáng 29/03/2016, ông đã khẳng định tại Việt Nam không xảy ra xung đột tôn giáo. Thậm chí, ông Tô Lâm còn đề nghị, nếu Mỹ cần nghiên cứu, trao đổi về vấn đề chống xung đột tôn giáo, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm.

Anh VănVNT

(*) Tựa nguyên thủy của tác giả

- Quảng Cáo -

186 CÁC GÓP Ý

  1. ngoài tấm hình còn nhiều page khác tuyên truyền láo, như page comcom tụi nó viết ông Thục kích động giáo dân, bị dân quanh đó hăm đánh , phải trốn trong nhà thờ…

  2. Admin ạ!
    Nói đúng hơn chính bạn mới là ng đang kích động đấy ạ.
    Bạn đấu tranh theo cách này k thuyết phục dc Nhân Dân VN yêu nước chân chính như mọi ng chúng tôi đâu.
    Xin bạn bớt ảo tưởng và hãy làm công việc gì có ích đi.
    Thân ái.

    • Bạn yêu nước , còn chúng tôi thì ko à , 11 triệu công chức nhà nước cấp huyện , cấp tỉnh , cấp tw chúng tôi chiếm bao nhiêu % , cảnh sát chúng tôi có ko ?
      Bạn có bao h biết đến cái cảnh đấy ko , tôi cũng yêu nước , cg muốn phục vụ tổ quốc , nhưng có đc đâu

    • Trang mạng này có xu hướng phản động,nó đăng bài này cố ý kích động lương giáo xung đột làm bất ổn xã hội. Đây là một âm mưu thâm độc, bà con phải sáng suốt để thấy rõ bộ mặt thật của chúng

    • Tuan Hong Mai mày ngu lắm sống với cs bao nhiêu năm mà vẫn không hiểu đc cs ah! Nó chỉ dùng chiêu chia rẽ tôn giáo giữa giáo dân và lương dân, cs rất sợ đoàn kết dân tộc. Riêng công giáo và tin lành cs k bao giờ thích vì 2 đạo này ng dân luôn nghe theo cha đạo vì họ hiểu cha đạo và đời sống tu sĩ như thế nào.

  3. Đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết..! Mọi người dân nên tỉnh táo đừng mắc mưu lũ tà quyền CS,chúng gây chia rẽ để dễ bề cai trị và đàn áp

  4. Ngư ông đắt lơi.dự xong vụ này vtv đưa tin: lm Thục vì kích động giáo dân hồng âm mưu lật đổ chính quyền,nên số đông lương dân phẩn nộ dẫn đến cuộc xô sát…. tao đéo quơ đũa cả nắm, nhưng trong mắt tao đa số lương dân địa phương sở tại ngu như chó

  5. CS từ khi có mặt trên đất nước Việt Nam đến nay, dùng tôn giáo xung đột chia rẽ tôn giáo, dùng chính người của các tôn giáo gây xung đột chia rẽ với chính tôn giáo của họ, dùng người dân có chính kiến bất đồng xung đột chia rẽ với nhau…dùng côn an và côn đồ giả dân thường hành hung xung đột chia rẽ người dân =CS gây chia để trị. Như hiện nay các tôn giáo lớn ở vn đều bị chia hai chia nhiều quốc doanh và ngoài quốc doanh đấy.

  6. Ad nói chuẩn. Xung đột tôn giáo rất nguy hiểm, mấy nc đạo hồi cũng vì khác dòng mà xung đôjt nhau. Chắc chung ta phải cổ vũ a em lương dân đập chết mẹ bọn giáo dân ngu phản loạn đi để tránh mầm mống xung đột chia tách quốc gia

  7. Tâm địa xấu xa của họ là đưa cha Thục ra ngoài để rồi những người bên ngoài sẽ có những hành động để gây xung đột cho cả đôi bên, hòng có cớ đàn áp. Nhưng có Thánh Thần bản mệnh soi sáng…

  8. Lại một lần nửa núp sau quần chúng xách động và phá hoại. Bởi vậy không thể gọi là chính phủ được. Không một chính phủ nào làm cái chuyện tồi bại trên.

  9. Nước ngoài con cái cửa chính phủ Balan mới dk thụ phong Linh Mục, ở Việt Nam khi làm ở nhà nước phả là tôn giáo không, mà không tôn giáo ở đây là dư nào, theo chủ nghĩa vô thần, phần tâm linh họ không bao giờ vững chắc như tôn giáo chúng ta, hãý cầu nguyện cho mỗi người, mỗi thành phần trong Đại Gia Đình Kitoo hữu chúng ta.

  10. Đừng lợi dụng 2 chữ Lương Dân. Lương Dân họ không có lý do hay quyền lợi gì để xung đột với Tôn Giáo cả. Ở đây là cộng sản trá hình với vây cánh của chúng. Gần 30 năm trước cộng sản đã chơi trò này rồi, chả mới mẻ gì-và tôi chính là nạn nhân của vụ “Con Lai xung đột với nhau” theo kịch bản của thằng Dũng hình sự, thuộc cấp của ông Ba Tài-đang làm việc tại Trung Tâm Chuyển Tiếp Trẻ Lai , số 45, Hòa Bình, F.19, Tân Bình. Nhắc lại điều này để mọi người thấy rõ đây chính là thủ đoạn của cộng sản.
    Thiết tha hy vọng mọi tôn giáo lên tiếng kêu gọi đạo hữu, giáo dân của mình không tham gia bất cứ hình thức xung đột nào với các linh mục và giáo dân bên Thiên Chúa Giáo!

    • Tôi chưa thấy một đảng phái nào như Việt tân đấu tranh cho dân chủ cho quyền lợi của người dân mà toàn là bọn đầu chậm đuôi cướp, chỉ vì mục đích cá nhân chứ vì lợi ích của ai?

    • Vì mấy đồng tiền bố thí của đám vong nô mà mấy thằng linh mục còn chưa sạch mũi .lợi dụng sự cố phomosa .nó đẩy giáo dân như con thiêu thân .như xuỵt chó vào bụi rậm.gây mất trật tự xh.gây chia rẽ lương .giáo trong khối đại đoàn kết dân tộc .kich động chống chính quyền. Dù chính quyền còn nhân nhượng nhưng lòng dân ko còn chịu đưng thêm nữa .họ đã đứng lên dạy cho bọn chúng biết xương mău bao thế hệ đổ xuống cho ngsyf hôm nay được hòa bình .ổn định .thì những kẻ gây rối .phá hoại xẽ bị trừng tri.nếu chính quyền ko can thiệp kịp thời hỏi rằng thằng thục và những kẻ đang bị nó sai khiến sẽ ra sao.nay còn sủa láo được nữa ko

  11. ĐÂY LÀ BÀI HỌC CHO NHỮNG KẺ ẢO TƯỞNG, MUỐN CHỐNG LẠI DÂN TỘC, K CÓ GÌ BẰNG LÒNG DÂN ĐÃ QUYẾT , VIỆC LÀM CỦA THỤC VÀ MẤY CHA AI CŨNG BIẾT , MƯƠN SỰ CỐ FOMOSA ĐỂ LÀM LOẠN ! CHỐNG LẠI DÂN TỘC VIỆT NAM YÊU CHUỘN HÒA BÌNH

  12. Mọi người hãy bình tĩnh và nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo. Cả Lương và Giáo đều là con dân Việt Nam, hãy đoàn kết để cùng nhau xây dựng đất nước giàu mạnh. Kẻ nào gây nên tội ác chia rẽ dân tộc sẽ bị trừng trị. Đảng và Nhà nước sẽ khoan hồng cho những người lầm đường lạc lối biết quay đàu trở lại với nhân dân, nhưng cũng cương quyết xử lý nghiêm minh những người cố tình chống phá cách mạng. Mong rằng mọi người tỉnh táo để tránh cảnh nồi da xáo thịt, bọn phản động lợi dụng.

  13. Thật đau buồn và xấu hổ vi nhửng kẻ cổ vủ cho sự xung đột của đạo giáo hiện tại .
    Tất cả chúng ta là người việt nam , đều là con cháu vua Hùng , đả cùng nhau đi suốt 2 cuộc trường chinh đều đả đổ máu cho hòa bình hôm nay
    Tôi là đao phật , là ccb là thương binh nhưng nếu đối đầu tôi xin đứng bên kẻ yếu tay ko vủ khí

  14. Các cha này không lo việc đạo, chống fomosa là việc làm cũng tốt. Nhưng họ trò kỉ niệm 42 ngày thống nhất đất nước họ đã diễn thuyết xúc phạm đến công lao sương máu của mọi gia đình trên đất nước này rồi.!!!.
    Họ đã mất lòng nhân dân cả nước. Chỉ những người cùng phe nhóm với họ là vừa lòng với sự việc 30 – 4 -2017 ..
    Đừng đổ vấy cho cộng sản, dân họ có chính kiến của họ ,đảng họ không cần biết đâu.

  15. Đây là một trang mạng phản động, âm mưu kích động hận thù tôn giáo , mọi người đều là con dân nước Việt hãy sáng suốt đừng mắc mưu chúng.

  16. Lợi dung tôn giáo kích động ngươi dân vô tội chống nhà nuoc, nguoi VN đã hieu the nao la đau khổ trong chiến tranh rồi, đừng kích động hận thù nữa mấy cha ơi.

    • Lính ông hồ chắc cũng được học thuộc lòng đạo đức tư tưởng của ổng rồi mà phát ngôn thiếu văn hóa rứa chắc ở nhà hoan lê cũng gọi cha nó bằng thằng ….

    • Ko đâu bạn nếu các bạn muốn tranh luận hoặc đấu tranh vũ trang như nhũng người việt chân chính tôi OK nhưng trong hàng ngũ các bạn có một số người quá thấp hèn cave ban yêu chúa chúng tôi yêu Bác chúng tôi có đem chúa ra để làm nhục đâu sao các

      Tôi la con dân nước việt ai yêu nước tôi umgr hộ ai phản quốc tôi chống lại

    • Chào trung tá … biết là trung tá luôn yêu đảng nên cháu đây cũng chả nói được nhiều , nhưng thật sự thấy qua nhiều vụ việc vừa qua thì thấy dân mình đi kiện những cái bất công thì toàn bị trù dập vì đụng đến miếng cơm của các quan sau đấy biểu tình thì bắt đầu quây công an cảnh sát vào … như vụ Đồng Tâm , vụ fomosa này nữa .. cháu thấy quá mất niềm tin vào cái chế đọi này khi mà dân không có tiếng nói , đến chỗ công quyền thì bị hạch sách lót tay , việc làm thì phải đi xin mất cả hàng trăm triệu hàng tỉ đồng
      Thấy thì chính sách đảng nhà nước là tốt nhưng qua các quan đến dân nó biến tướng đi và người khổ là dân đen , người hả hê cầm tiền là các quan .. từ quan to đến bé . vấn đề mâu thuẫn xã hội này là nguyên nhân gây nên những vụ việc như trên .

    • Ns chung là ghét bọn việt tân .. ghét cả lũ tham quan ô lại trong nước , vì bọn tham quan mà dân khổ , nhưng ủng hộ những ai dám đứng lên đấu tranh đứng lên chống lại sự sai trái của bọn tham quan dùng sức mạnh để đàn áp , đè nén , phỉ báng nhân dân các tôn giáo gây mất đoàn kết trong xã hội

  17. 1 câu hỏi ngu những người LM này họ được gì trong vấn đề Fosmosa câu trả lời thông minh chẳng gì cả Lại 1 câu hỏi ngu Những người cộng sản được gì trong vấn đề Fomosa câu trả lời thông minh Vàng đất Dola và máu người dân lại 1 câu hỏi ngu Người dân được gì trong vấn đề Fomosa câu trả lời thông minh Được ở nhà ko đi biển được ăn cá nhiểm độc được ăn những trận đòn vì dám đấu tranh được ăn bánh vẻ và sự dối trá của đảng và lãnh đạo cấp cao phỉnh gạt ( tái phím )nếu trong lúc hỏi ngu có đụng chạm đến các ngài lãnh đạo xin hãy niệm tình tha thứ vì trước kia lúc nào tôi cũng sung bái các ngài là những bật lãnh đạo thần thánh thương dân sợ dân ăn gạo đau bụng nên cấp phát cho dân toàn cao lương mĩ vị gồm bobo khoai lang khoai mì cực kì ơn lạnh

  18. Lương dân họ có câu: “Bụt ở trên tòa thì gà nào mổ mắt?”. Sư thì ở chùa tụng kinh niệm phật, cha đạo ở nhà thờ mà chăn dắt con chiên. Nước sông không phạm nước giếng, có chi mà xung đột?

  19. chế độ này bảo vệ fomosa
    nên kích động dân ngu (ngu vì chống người chống fomosa ) gây xung đột với giáo dân . để cho chìm vụ đấu trang chống fomosa .kinh tom cái chế độ sâu mọt dã man này .

  20. Chỉ có bọn ăn lương của tàumowis kích đông thù hằn dân tộc ,có thế nó mới cho tiền để mà tiêu ,tôi là người lương tôi thấy cha Thụclamf chả có gì sai cả chỉ có bọn không muốn làm mà có ăn bán rẻ lương tâm cho quỉ dữ tàu cộng làm chó săn gây chia giẽ dân tộc để chúng đục nước béo cò mà thôi

  21. Chia rẽ súi dục người dân bên lương xung đột,với người dân công giáo ,chính là công sản,sự kiện này nó như con dao hai lưỡi, một khi xung đột thự sự sẩy ra thì hậu quả khôn lường ,nó chính là mồ chôn chết độ…

  22. chien tranh ton giao u ? the gioi da do mau nhieu va phai tra gia ve viec nay ! ve viec dao. hay luong u ? deu la du nhap. dao thien chua den tu phuong tay .dao phat den tu an do. khong he co nguon goc viet nam ! vay se di den dau neu kich dong chia re ? se co loi cho dang sao ???

  23. lương giáo cái gì tụi bây dựng chuyện xúi dục gây chia rẽ cộng đồng, đất nước đa tôn giáo ai thích theo đạo gì theo, đéo ai cấm, tụi mầy bày trò hề câu like quảng cáo lấy tiền chứ làm chó gì, IS cũng do mấy loại ngoài nước cấp vũ khí cho đồng bào của nó bắn giết lẫn nhau, chúng mầy định dựng IS công giáo giết hại đồng bào, người việt giết hại người việt ah, xưa rồi diễm ơi

  24. đao là tư do tính người.đao nào cung day cách làm nguoi tốt k có ai quyen xúc pham cả.niêu có ai xúc pham đến đao công giáo coi chừng mang sống.linh thien lắm đó.

  25. TỊNH TÂM NHÌN NHẬN
    Việt Nam nay đã hòa bình
    Nước nhà thống nhất dân mình thỏa mong
    Những tên phản quốc lưu vong
    Âm mưu kích động nuôi lòng hại dân
    Làm cho dân khổ muôn phần
    Gây ra óan nghiệt bao lần ly tan
    Chiến tranh hủy diệt điêu tàn
    Người dân muốn được bình an tháng ngày
    Những tên gian tặc lâu nay
    Cố tâm phản quốc đến ngày diệt vong
    Dân ta nhất quyết đồng lòng
    Ổn định đất nước, chỉ mong hòa bình
    Những ai ảo tưởng cố tình
    Gây ra bất ổn dân mình không tha
    Buồn cho những kẻ xưng Cha
    Xúi dục gây rối thật là khó coi
    Cha đời một tấm gương soi
    Cho người học hỏi và noi theo mình
    Cớ sao kích động biểu tình
    Gây bao hổn loạn bất bình trong dân
    Nước nhà thật sự rất cần
    Những người vì nước góp phần dựng xây
    Những tên phá hoại đêm ngày
    Hửu Nam Đình Thục bọn này không tha
    Vì đất nước, vì Quốc gia
    Những ai gây rối đem ra xử liền
    Nguyễn Văn Minh

  26. Linh cẩu thục k mang giáo dân sang gây loạn thì có đến nỗi không, nếu không có công an can thiệp có nguy cơ bạo loạn rồi, ngồi đó mà kích động, chúng mày kích chứ ai kích nữa, nói không thấy ngứa đít à

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here