Quảng Cáo

Thủ Tướng Canada muốn Đức Giáo Hoàng xin lỗi thổ dân Canada

Thủ Tướng Justin Trudeau và Phu nhân gặp Đức Giáo Hoàng Francis tại Vatican

Quảng Cáo

CANADA (CTM Media) – Thủ Tướng Canada, Justin Trudeau, hiện đang công du ở Vatican,  vừa cho biết ông đã mời Đức Giáo Hoàng Francis sang thăm viếng Canada và cùng lúc để ngỏ lời xin lỗi những người Thổ Dân Canada còn sống sót, gia đình và cộng đồng của họ về những thảm trạng đã xẩy ra cho những người Thổ Dân Canada trong các trường nội trú Công Giáo trong suốt lịch sử “120 năm đen tối” và thê thảm của hệ thống trường nội trú Công Giáo, bao gồm việc bắt trẻ em Thổ Dân rời khỏi khung cảnh gia đình, lạm dụng tình dục và sức lao động. Từ cuối Thế Kỷ 19, có khoảng 30% trẻ em Thổ Dân ở Canada (tức khoảng 150 ngàn em) đã buộc phải theo học các trường nội trú phần lớn là Công Giáo với mục đích tách các em khỏi phong tục tập quán cổ truyền và ngôn ngữ Thổ Dân.

Đề nghị của Thủ Tướng Trudeau là 1 trong 94 lời đề nghị của Ủy Ban Sự Thật và Hoà Giải mà ông Trudeau đã hứa sẽ xúc tiến thực hiện.

Thủ Tướng Trudeau.

Ông Trudeau nói là ông đã nói với Đức Giáo Hoàng Francis là ông tin tưởng mãnh liệt là một lời xin lỗi của Đức Giáo Hoàng sẽ giúp rất nhiều trong việc hoà giải với người Thổ Dân.

Vatican cho biết là Đức Giáo Hoàng Francis sẽ tới thăm Canada vào năm tới.

Quảng Cáo
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux