Liệu dân có tiếc đàn lợn của mình khi nuôi đại biểu quốc hội?

Bạch Hoàn - Fb. Bạch Hoàn

- Quảng Cáo -

Ngân sách đã chi ra 3.600 tỉ đồng cho cuộc bầu cử tiến hành hồi giữa năm ngoái. Từng đồng từng cắc đều là tiền thuế của dân. Số tiền ấy tương đương với 200.000 tấn heo hơi những ngày qua. Nghĩa là, nhân dân phải mất tới 2.500.000 con lợn mới bầu ra được hội đồng nhân dân các cấp và đặc biệt là gần 500 đại biểu Quốc hội đang họp hiện giờ.

Mỗi ngày họp, có đại biểu từng nói tốn hết cả tỉ đồng. Quốc hội chưa từng công bố chi phí thực sự nhưng chỉ riêng tiền phụ cấp, tiền xe đưa đón, tiền ăn ở khách sạn… đã ăn không biết bao nhiêu bát cơm của người dân.

Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất, là đại diện tiếng nói của nhân dân. Vậy mà, thử nhìn lại xem những ngày qua, họ đã làm gì, họ đã nói gì?

Có một dự án luật mà bao nhiêu năm làm mãi không xong. Bộ Luật hình sự thông qua rồi mới phát hiện biết bao nhiêu lỗi. Và giờ, một đại biểu với vai trò mang tiếng nói của nhân dân vào cơ quan quyền lực cao nhất đất nước, lại đi đề nghị bổ sung thêm tội danh bội nhọ lãnh đạo. Trong khi đó, giả sử dự án luật có đưa vào tội danh này, thì lẽ ra người đại biểu phải cương quyết bác bỏ. Ấy mới là một đại biểu Quốc hội. Bởi đơn giản, không một điều luật nào được phép đứng trên Hiến pháp. Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, không thể nào có một quy định dành riêng cho lãnh đạo.

- Quảng Cáo -

Mang tiếng là người đại biểu nhân dân, nhưng có những tiếng nói trong nghị trường mấy hôm nay, tôi không thấy họ đứng về phía dân mà trái lại họ đang đối lập với nhân dân. Không biết, khi nói ra những điều đó, kì họp kết thúc, trở về địa phương tiếp xúc cử tri, họ sẽ ngẩng mặt hay cúi đầu? Họ sẽ nói với cử tri điều gì đây?

Đã chọn là một đại biểu quốc hội thì sứ mệnh tối thượng của họ phải là phụng sự nhân dân.

Nếu không chất vấn xem chúng ta tham gia những thứ như sáng kiến Một vành đai, một con đường của Trung Quốc thì được gì, mất gì?

Nếu không chất vấn về việc phát triển ồ ạt các nhà máy nhiệt điện đốt than, về nguy cơ trở thành bãi rác công nghệ, về việc kiểm soát để hạn chế ô nhiễm môi trường?

Nếu không chất vấn việc giải quyết hàng loạt dự án thua lỗ, chậm tiến độ liên quan đến nhà thầu Trung Quốc?

Nếu không chất vấn ai phải chịu trách nhiệm và biện pháp kiểm soát quyền lực để chấm dứt tình trạng cả họ làm quan, tình trạng con ông này cháu bà kia thăng tiến thần tốc?

Nếu không chất vấn về việc một mặt tuyên bố chú trọng chất lượng tăng trưởng kinh tế nhưng giải pháp để đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng lại là tăng cường hút dầu thô lên bán thì thực chất những quyết tâm bằng lời nói kia có ý nghĩa gì?

Nếu không chất vấn giải pháp cân đối ngân sách, cắt giảm chi tiêu thay vì tăng thuế môi trường và cứ thế nhấn nút thông qua thì sẽ khoan thủng sức dân?

Còn rất nhiều cái nếu. Nếu như thế thì họ ngồi ở đó để làm gì?

Và nếu cứ như thế, liệu người dân có tiếc những đàn lợn của mình không?

- Quảng Cáo -

67 CÁC GÓP Ý

  1. Bầu cử đương nhiên là phải bỏ ra chi phí. Con nuôi heo lổ là khủng hoảng thừa. Đó là kinh tế thị trường . Sao ngu gì đến độ so sánh 2 vấn đề khác nhau?. Làm chính trị sao ngu vậy?

  2. Ngu lại thích bàn luận về chính trị. Nuôi lợn hay nuôi gà huăc nuôi cái gì đi nữa nếu ko hiểu biết thì cũng chết đói thôi. Đừng có cái gì cũng đổ lỗi cho chính quyền. Cái trang chân trời mới này chuyên đặt chuyện và xuyên tạc sự thật.

    • Trầm Phan. Bạn nói vậy ko đúng. Đất nc nào cũng cần có lãnh đạo. Việc dân làm ăn thua lỗ ko thể đổ lỗi cho nhà nước. Xưa nay người biết làm ăn tính toán vẫn là người thành công.

    • Nếu chỉ thua lỗ một vài doanh nghiệp , hộ nuôi thì k nói gì , đàng này cả một đất nước , vùng miền đều thảm hại , đảng như một đầu tàu , đầu tàu lái k tốt thì thân tàu sẽ ảnh hưởng thôi
      Nhà nước k có phương án và định hướng cho thịt heo đúng đắn và tầm nhìn chưa xa dẫn đến phụ thuộc quá nhiều vào trung quốc , khi họ phủi tay thì ta té ngửa … họ phải có quyết sách và định hướng đúng đắn cho mặt hàng của nong dân để nong dân có dc đầu ra ổn đinh , còn việc tiến hành ra sao thì ho phải biết và phải nghĩ vì họ làm lãnh đao , ăn tiền thuế của dân , và học hành đỗ đat như thế , nếu k đủ khả năng thì nhường chỗ cho người khác , k giải quyết dc vấn đề mà còn ngồi kỳ k cho ai làm …
      Dân tự thân vận động thì cho là gây loạn , là phản động , zin thưa chứ mấy ông nếu tốt , nếu có tài trị quốc thì dân đã k phải tự tìm con đường riêng cho mình .

    • Dân làm ra ! Trà ! Cà phê ! Gạo ! Tiêu ! Điều ! Tôm ! Cá tra ! Trái cây ! Đều đứng thứ hạng của thế giới mà vẫn nghèo thì tại ai ! Các tập đoàn kinh tế nhà nước lỗ hàng trăm ngàn tỷ lỗi tại ai ! Ở một đất nước được thiên nhiên ưu đãi trồng cây gì nuôi con gì cũng chỉ sợ không bán được mà dân vẫn nghèo là tại ai ! Cố tình không thấy hay ngu vậy ?

    • Xin thưa các bác, các bác nói theo cảm hứng mà chả để ý gì cả. Thứ nhất là việc dân nuôi heo tăng đàn khi TQ bị khủng hoảng thiếu thịt lợn năm 2015 và 2016. Trên tivi đã đưa tin cảnh báo của các cơ quan chức năng về việc tăng đàn rồi nhưng dân đâu nghe. Chả lẽ nhà nước đến từng nhà bắt giải tán chuồng trại…. Bây giờ hậu quả xẩy ra lại đổ cho nhà nước. Hãy nhìn xem thời gian qua kìa, vì sự ko tính toán của bà con mà nhà nước phải cứu trợ bằng cách mua trợ giá thịt heo kìa. Như vậy là đi sai với quy luật kinh tế thị trường đấy. Như thế là vì dân chứ vì ai nữa. Các bác nên có cái nhìn khách quan nhé.

    • Đại Vương. Lại dở cái giong điệu của lũ rận ra rồi. Khi mà ko nói lý được huăc bị vạch trần tâm địa xấu xa là bắt đầu chửi bậy và vu vạ. Mọi người nhận xét và kết luận đã lâu, nay vào mới đc thấy cảm giác đó. Kakakaa

    • Các Ngài Cmt trên mạng đều đúng hết (đó là quan điểm của các Ngài). Theo quan điểm của tôi thì cơ quan đai diện cho ý chí và quyền lực của nhân dân thì hãy đứng về phía nhân dân để bảo vệ nhân dân đừng đi trái nguyện vọng của nhân dân là được .

    • Niem Hoai Nguyen Mày ngu thì tao nói ngu, nc ng ta có bao h để dân lm nông à bế tăc như Vn k? Cả một thị trường nông nghiệp mà để thằng tàu thao túng mà mày thấy hả hê hả con chó? Hán nô vô học thì dựa cột mà nghe.

    • Đại Vương. Mày càng nói tao thấy mày càng ngu thì đúng hơn. Mày có hiểu đc đâu là tự do giao thương, đâu là bảo hộ ko? Mày còn ko biết tại sao lợn bị thừa nhiều mà lên đây cào phím. Ngu thì đi học thêm lấy kiến thức rồi hãy phát biểu nhé. Mày tưởng hàng nông sản hay thực phẩm, thích mang vào nước ng ta bán lúc nào cũng đc à. Bố mẽo nhà chúng mày kìa, hết lần này đến lần khác áp thuế phá giá cá tra của VN kìa. Tìm mọi cách đưa ra yêu cầu cao để ko cho hàng VN vào thị trường Mẽo kìa. Nên nhớ, muốn hàng vào đc nước họ thì phải đáp ứng đc yêu cầu của họ đưa ra. Tiếp nữa là chính quyền họ ko cấp phép thì hết cách nhé.

    • Niem Hoai Nguyen tự do mà nó giết sạch biển 4 tỉnh miền Trung vẫn cười hề hề như không có chuyện gì. Mày nên nhớ đào than lên bán cũng than lỗ, nước có dầu mà không làm ra xăng biết bao nhiêu năm. Thế mày nghĩ do dân nên lỗ à. Đúng là thứ bắc kỳ ngu truyền kiếp nên bọn Tàu nó dắt mũi như trâu

    • Ngoc Minh Hoang. Ko nói ko ai bảo gì, nói ra mới thấy cái ngu kinh điển của bạn. Sử dụng những câu từ cũ rích của những kẻ dâm chủ cuội. Nào là diết sach 4 tỉnh miền trung, rồi đào than lên bán lỗ… cái ngu đặc biệt là phân biệt bắc kỳ vs nam kỳ. Nếu chưa biết vì sao ngu thì tích cực tìm hiểu lý do đi nhé. Chưa rõ vào đây tôi chỉ cho.

      • Niem Hoai Nguyen@ Tao cũng là Bắc kỳ đây, Hải Phòng đây.
        Từ đầu theo dõi mày viết tao nghĩ rằng mày hơi bị ngu, nhưng khi càng đọc những cái gì ở trong đầu mày phóng uế ra bàn phím thì tao khẳng định rằng mày không còn hơi bị ngu nữa mà mày ngu thực sự, ngu hồn nhiên như cái chân lý bóng ma của Mác-Lê mà CSVN đang ôm khư khư tôn thờ.

    • Niem Hoai Nguyen bắc kỳ chúng mày nổi tiếng quá nên nhắc đến 2 chữ ấy sồn sồn lên. nổi tiếng mất dạy chứ gì. Phản biện lại tao xem, tao ngu đấy, còn mấy con bò đỏ giống mày khôn thì cho dẫn chứng thể hiện trí khôn hơn con bò của mày tí xíu xem

    • Dại dột thiếu tìm hiểu. Mỹ bỏ ra cả tỷ. Ai lo hậu cần bầu cử ,ai lo an ninh, ai dẹp biểu tình phải đối trum…. . Suy nghỉ cho kỹ, tìm hiểu cho kỹ… trước khi nói…

  3. Một sự so ánh không hợp lý nhưng bây giờ có người nói ra mình mới biết họp quốc hội cũng tốn kém ngân sách quá ha . Nếu quốc hội có cách nào họp rút ngắn lại và đưa ra được quốc sách hay thì tốt biết mấy.

  4. Cả nước nuôi heo không đủ cho một kỳ họp… Thì nuôi thêm Gà, Vịt nữa. Xem trên hành tinh này có Nghị Viện nào họp dài bằng VN nhé.

  5. Đây là hậu quả của nền kinh tế sx nhỏ lẻ, luật chơi của nền kt thị trường là thế, có chơi có chịu ko thể trách nhà nước,nhà nước chỉ định hướng và cảnh báo thôi. Tâm lý bầy đàn của người VN là nguyên nhân gây ra những thiệt hại to lớn của nhiều lĩnh vực như trồng trọt,chăn nuôi,giáo dục,y tế…đã là kt thị trường thì nhà nước ko thể can thiệp sâu được.

  6. Cái gì cũng tính theo lúa gạo khó nghe lắm như ông chủ tịch tỉnh ngồi xe bằng 3000 con trâu. Họp quốc hội tốn nữa triệu tấn gạo. Nhưng không tiếc bằng bầu ông lên có chuyện gì ông trốn. Bầu đại biểu lo cho dân, tới khi có chuyện ông chạy mất tiêu. Công ty bất động sản thu hồi đất trái phép thay vì giúp dân ông lai hùa theo tui nó làm dân điêu đứng…

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here