Đối thoại nhân quyền: Chuỗi dài của sự lừa dối

Paulus Lê Sơn - CTM Media

Nhà hoạt động Trần Thị Nga bị bắt giữ hôm 21 tháng Giêng, 2017. Ảnh: Facebook
- Quảng Cáo -

Ngày 23 tháng 5 tới đây, Đối Thoại Nhân Quyền Việt Mỹ Lần Thứ 21 sẽ diễn ra tại Hà Nội. Đại diện Hoa Kỳ tham gia đối thoại lần này là bà Virginia Bennett, Quyền Phụ Tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, phụ trách về vấn đề Dân Chủ, Nhân Quyền và Lao Động. Ông Vũ Anh Quang, Vụ Trưởng Vụ Các Tổ Chức Quốc Tế làm đại diện cho Hà Nội.

Trong cuộc đối thoại lần này hai bên sẽ thảo luận hàng loạt vấn đề bao gồm tầm quan trọng của việc tiếp tục quá trình đổi mới luật pháp, pháp quyền, tự do biểu đạt, tự do lập hội và tụ họp, tự do tôn giáo, quyền của người lao động, người tàn tật, chống kỳ thị, hợp tác đa phương và một số trường hợp cá nhân đáng quan tâm.

Trong nhiều lần đối thoại trước, phía Hoa Kỳ thường yêu cầu Việt Nam phải trả tự do cho tất cả những tù nhân chính trị. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thông báo: Nhà cầm quyền Việt Nam hiện vẫn giam giữ hơn 90 tù nhân chính trị. Nhưng Việt Nam luôn bác bỏ việc họ bắt giam các tù nhân chính trị.

Nhà cầm quyền Hà Nội luôn khẳng định tôn trọng nhân quyền trước bất cứ cáo buộc nào của Quốc tế được dựa trên những bằng chứng hết sức cụ thể tỉ mỉ mà họ có được.

- Quảng Cáo -

Từ Hà Nội, nhà báo Nguyễn Vũ Bình cho biết: “Có thể khẳng định nhà cầm quyền Việt Nam chưa bao giờ tôn trọng và bảo đảm các vấn đề về nhân quyền như đã cam kết với quốc tế qua các lần đối thoại về nhân quyền. Trong các yêu cầu tôn trọng về nhân quyền của quốc tế, vấn đề các quyền cơ bản của con người, quyền dân sự đều cần các điều luật để triển khai thực hiện, ví dụ luật tự do lập hội, luật về biểu tình… thì không bao giờ nhà cầm quyền Việt Nam thực hiện. Có chăng, họ chỉ thực hiện một phần việc trả tự do cho tù nhân lương tâm theo yêu cầu của quốc tế trong những thương lượng trực tiếp, cụ thể. Đó là chiến thuật của nhà cầm quyền trong việc đối phó với sức ép và dư luận của quốc tế”.

Hương Giang, một bạn trẻ tại Sài Gòn nói chia sẻ: “Nhân quyền ở Việt Nam làm gì có. Quyền cơ bản của một con người trong một đất nước cần được tự do bầu cử, đề cử vị lãnh đạo của mình từ cấp nhỏ nhất đến cấp lớn nhất, quyền tự do tôn giáo, quyền nêu lên ý kiến riêng, quyền quyết định số phận đất nước… Và nhiều thứ quyền khác. Tuy nhiên tại Việt Nam, không có hoặc có nhưng trong một phạm vi hẹp, áp đặt. Tóm lại là nhà cầm quyền vi phạm nhân quyền trầm trọng”.

Hương Thủy, một sinh viên tại Sài Gòn khẳng định người trong nước lên tiếng đòi quyền lợi cho mình thì sẽ có ý nghĩa, có giá trị nhiều nhất. Thủy nói: “Tôi cảm ơn chính phủ Hoa Kỳ đã quan tâm đến người dân Việt Nam. Tôi cho rằng chính bản thân tôi và người dân Việt Nam phải quan tâm có những hoạt động đòi Nhân quyền cho Việt Nam nhiều hơn nữa”.

“Nhà cầm quyền phải thả tất cả các tù nhân lương tâm vô điều kiện, hủy bỏ các điều luật vô lý như 88, 258. Chúng tôi có quyền đòi hỏi quyền lợi cho bản thân mình. Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam không có quyền “bóp họng”, đàn áp và chụp mũ chúng tôi là phản động. Nếu những điều nêu trên được nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam nghiêm túc thực hiện thì những cam kết với quốc tế mới có sự khả tín và giá trị, bằng không chỉ là lừa đảo mà thôi”.

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2017, Hà Nội đã bắt giữ ít nhất 8 vụ nhắm vào các nhà hoạt động xã hội dân sự và các nhà báo tự do. Nhiều vụ biểu tình của người dân đòi quyền lợi một cách ôn hòa liên quan đến các vấn đề đất đai, môi trường, tôn giáo, như vụ Đồng Tâm, thảm họa Formosa đã bị đàn áp thẳng tay.

Qua 21 lần đối thoại nhân quyền Việt Mỹ, qua các bản ký kết vào công ước Quốc tế về tôn trọng và bảo đảm các quyền con người. Tuy nhiên, dường như tình trạng nhân quyền tại Việt Nam có chiều hướng xấu đi trầm trọng qua những cuộc đàn áp, bắt bớ một cách thô bạo và có hệ thống của Hà Nội.

21.05.2017
Paulus Lê Sơn

- Quảng Cáo -

106 CÁC GÓP Ý

  1. Bô me đe ra nuôi lơn khôn đê no chưi lai đo la nhân quyên cua lu suc vât.loai đông vât chư đâu phai con nguơi.co câu : Gia co gia quy.Quôc co quôc phap. nhưng bon dân chu sông tra đap . ngôi lên ca phap luât thi đo la kiêu nhân quyên gi ? 1 thăng ăn căp(dung trương). 1 con đao ma bô.chưi me.bo tu con(minh hăng).1 đưa cươp chông nguoi khac.ăn va va 1 sô ke bi băt bi tu vê cac tôi hsư khac

    • Già đầu không biết cũng sủa như chó. Cấm vận được bỏ tại vì phía cs đã hứa với thế giới họ sẽ không đàn áp nhân quyền. Nếu không mày sẽ như triều tiên thôi.

  2. NHAN SINH QUAN

    Doi THOAI voi dang cong sai

    Khac chi doi THOAI voi cai “dau-goi”

    Vi chung:dcsVn chuyen lua doi

    Tu khi co dang cong-phi ho Mao.

    Dan-Tri.

  3. Mỹ là cái đéo gì mà nói đến nhân quyền ở Việt Nam! ,tôi nhớ lại 12 ngày B52 ném bon ở Hà Nôi .thật đau thương cho người dân Ha Nội ,nhà cửa thì bay sạch xác người chết la liệt mảnh thịt người bay khắp nơi ,vậy giờ đây nói đến nhân quyền ,thì chúng ta tự hỏi ,nếu nước mỹ mà nghĩ đến nhân quyền thì tại sao đem bom thả xuống miền Bắc Việt Nam! Vậy mà vẫn có một số người ngu Việt Nam! Hào hứng sự đàm phán nhân quyền như bắt được vàng ngu lại ngu mà còn tỏ ra tinh vi ……

  4. Tôi tranh đấu gì tưong lai dấn bước
    Ngẩng cao đầu tôi, đối diện bất công
    Chị bắt tôi, vì công ăn cuộc sống
    Mắt ngập ngừng, chỉ hổ thẹn lương tâm.

    Vn

  5. Nay mấy đứa chuyên bợ đít ngoại bang nghe vậy là khoái lắm .Mỷ chẵng là gì cả chẵng qua ỷ thế nước mạnh chèn ép nc nhỏ thôi .chứ có mạnh miệng với Nga đâu? Tại đất mỷ nhà tù chiến tranh là tệ nhất thế giới .mấy năm gần đây bị phanh phui ra cả đó sao.một sự can thiệp vào chính phủ nc khác mà mỷ vẩn thường áp dụng đó mà.cái thằng chsân trời củ chạy theo mỷ giảy chết khoái lắm

  6. mỹ là con cặc gì mà dám nói nhân quyền,mỹ không có tư cách để nói về nhân quyền,vì chính nuov mỹ đã vi phạm nhân quyền và không có nhân quyền,lũ chó hoang hay đòi nhân quyền cho 80 gia đình vừa bị đuổi ra khỏi nhà ở mỹ kia,vn bây giờ thế và lực đã mạnh hơn rồi,không còn sợ bất cứ cái gì nữa đâu,ở các cuộc đàm phán vn đã có tiếng nói có trọng lượng rồi,không nước nào ép được vn đâu.

    • Ngu mà cứ đi khoe khoan, mỹ ký hiệp ước cho miền Bắc và miền nam chia đôi, và họ kéo quân về. Còn mày có cái khỉ khô gì mà đánh cho Mỹ te tua?

    • Thằng Bại não này bị cộng sản tẩy não rồi. Mỹ không rút quân và đám Hán nô cộng sản bất tuân hiệp định ngưng bắn Paris thì chúng mày vượt qua được vĩ tuyến 17 à?
      Đem thân thờ Hồ Tặc mà không biết nhục. Hỏi lại đi, lão họ Hồ, không phải họ Nguyễn nhé..

    • Lũ tàn quân VNCH chúng mày đáng thương và nhục lắm. Mỹ thua đau rồi phải ký để rút cho đỡ mất mặt với thế giới, chúng nó bán đứng và bỏ rơi lũ ĐÁNH THUÊ chúng mày. Ngu lắm.

  7. Mình thấy ở ngay nước tư bản gọi là tự do và dân chủ .nước pháp đó ,mà sao cha đang làm lễ mà cảnh sát vào bắt và lôi ngay ra ngoài loi như con chó ý ,mà sao chúng mày ko đòi lại nhân quyền cho cha nhỉ ,ở Việt Nam! Nhiều cha ăn nói ko đâu với đâu còn chửi cả chính quyền mà vẫn chưa bị bắt .vậy Việt Nam! Mới là nước sống có tình có lý ,

    • Mày có phải công giáo đâu? Người công giáo không bao giờ thích cs vì tụi nó vô thần. Còn mày lấy hình ảnh của người công giáo đi bao che cho đám chó săn. Có ý đồ gì vậy ?

    • Tôi là người công giáo ,tôi yêu cộng sản ,vì chúa cũng là tư tưởng CS ,,chúa là giai cấp vô sản ,chắc các bạn ko đọc kinh thánh ,nói đến đường lối tư bản thì chúng ta nghĩ ngay đến vật chất và giàu có .nhưng nói đến chúa thì ta hiểu chúa là sự nghèo hèn .các tông đồ của chúa cũng hai bàn trắng ra đi giảng lời chúa ,mà ngay đến chúa khi chết cũng ko có gì mỗi cái khố tre thân .vậy các bạn đọc kinh thánh các bạn biết ở chỗ nào đoạn nào chúa dạy mình phải giàu có …….vậy người công giáo ngu đéo có học đéo đọc kinh thánh nén ko hiểu lời chúa muốn nói gì ,chỉ có ngu dốt nhưng lại mơ sang giàu .

    • vậy tôi hỏi các bạn ở pháp là nước tư bản họ có vô thần ko .họ ko vô thần mà sao cha đang làm lễ mà cảnh sát bắt lôi thẳng ra ngoài ,mà sao giờ này ở pháp họ ko vô thần mà họ lại đập phá nhiều nhà thờ đẹp thế .còn ở Việt Nam! Các bạn bảo là CS vô thần mà chính quyền chưa đập phá một cái nhà thờ nào .mà còn ủng hộ nhiều nơi nhiều xứ cho xây dựng nhà thờ mới to đẹp hơn trước ,vậy tao thấy chúng mày toàn là ngu trách móc chửi chế độ .

    • bạn yeu Nhac ơi ,thấy bạn toàn là cờ mỹ và ba que ,vậy toi thấy chắc bạn hiểu về nước Mỹ nhiều ,vậy tôi hỏi bạn năm vừa rồi theo con số thống kê thi mới có một bang techrat ,mà họ trả nhà nước để đập phá và sử dụng vào việc khác 130 nhà thờ đạo công giáo là vì sao ,

  8. tại sao trước thằng mỹ thì hung hăng chửi rủa… trước thằng tàu thì lặng lẽ cúi đầu, nó tát vào mặt cho và vẫn qùi lạy câm nín nhịn nhục…!!! CÓ THỂ GIẢI THÍCH ĐƯỢC KHÔNG…???!!!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here