Giới chức cầm quyền Hà Nội lật lọng, tráo trở trong vụ Đồng Tâm

Huyền Trang - GNsP

- Quảng Cáo -

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông Mai Tiễn Dũng khẳng định vào ngày 04.05.2017: “Vụ Đồng Tâm, bên nào sai thì phải chịu trách nhiệm”. Ông Dũng nói với báo chí trong nước rằng: “Nếu chính quyền sai thì nhận lỗi trước dân, nếu dân sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”. Là hướng giải quyết của giới chức cầm quyền Hà Nội liên quan đến vụ tranh chấp đất đai tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, Tp. Hà Nội.

Giới chức Hà Nội huy động lực lượng công quyền gồm CSCĐ, công an, an ninh… vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, T.p Hà Nội, trấn áp, cưỡng chế đất của người dân vào trung tuần tháng 4.2017. Ảnh: Facebook Nguyen Lan Thang.

Nếu sai, chính quyền Hà Nội không chịu trách nhiệm trước pháp luật

Đó là cách nói lật lọng, tráo trở của nhà cầm quyền Hà Nội khi bản cam kết “viết tay” của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung với người dân Đồng Tâm ngày 22.04.2017 “chưa ráo mực”! Trong bản cam kết, ông Chung hứa “không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm”, và khẳng định chính quyền Tp.Hà Nội và những người thi hành công vụ có những hành vi sai pháp luật và yêu cầu “xử lý nghiêm theo yêu cầu của pháp luật”.

“Nếu chính quyền sai thì nhận lỗi trước dân…”. Vậy thì điểm, điều khoản nào trong pháp luật đã quy định chính quyền hoặc cá nhân người thi hành công vụ “có hành vi trái pháp luật” cụ thể như: “có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác” của người dân mà không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật? (Điều 584, 598 BLDS).

- Quảng Cáo -

Điển hình trong vụ Đồng Tâm, chính nhà cầm quyền Hà Nội là những quan chức địa phương thôn Hoành, xã Đồng Tâm, Tp.Hà Nội đã cấu kết, bao che cho nhau, dùng mọi thủ đoạn để cướp đất của bà con nông dân không tấc sắt trong tay bằng các hình thức mượn/bán/giao/chuyển nhượng đất. Thậm chí, những người thi hành công vụ còn dùng cơ bắp đánh đập cụ Lê Đình Kình, thủ lãnh của người dân Đồng Tâm, ngoài 80 tuổi. Chính các cán bộ là những người thi hành công vụ gây ra sự phẫn nộ cho bà con nông dân. Tuy nhiên, “nếu chính quyền sai thì nhận lỗi trước dân”, ngược lại “nếu dân sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”. Đây là cách nói ngang ngược, ngồi xổm trên pháp luật của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông Mai Tiễn Dũng.  Người dân Đồng Tâm có “công”, không có “tội”

Chưa bàn đến nguyên tắc Bộ Luật Tố tụng Hình sự quy định các cơ quan có thẩm quyền phải tìm hiểu rõ nguyên nhân/động cơ/mục đích hành vi phạm tội của người tội phạm. Còn Bộ Luật Hình sự quy định: “Phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm” (Điều 15). Về mặt Dân sự quy định: “Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại… do lỗi của bên bị thiệt hại…” (Khoản 2, Điều 584 BLDS), và “người gây thiệt hại trong trường hợp phòng vệ chính đáng không phải bồi thường cho người bị thiệt hại” (Điều 594 BLDS).

Do đó nhà hữu trách cần phải tìm hiểu, xác định rõ những “hành vi trái pháp luật” của chính quyền Tp.Hà Nội cũng như của các cá nhân thi hành công vụ, đã dẫn đến hành vi phòng vệ hoặc hành vi sai pháp luật của người dân Đồng Tâm.

Thế nhưng, hành vi sai pháp luật của người dân Đồng Tâm xuất phát từ các hậu quả “hành vi trái pháp luật” của chính quyền T.p Hà Nội cũng như của các cá nhân thi hành công vụ như: chiếm đất sai pháp luật, không bồi thường thỏa đáng, đánh đập cụ Lê Đình Kình, bắt, giam giữ người dân Đồng Tâm…

Chính vì vậy, người dân Đồng Tâm tìm mọi cách đứng lên bảo vệ “tính mạng” của cụ Kình, bảo vệ “quyền, lợi ích hợp pháp” của bà con, nghĩa là bà con đã “phòng vệ chính đáng”, ngăn chặn tội phạm thực hiện hành vi phạm tội khi có một lực lượng xông vào thôn với các vũ khí chuyên dụng, với mục đích không gây ra những tổn thất và các hậu quả nặng nề. Vì thế, bà con Đồng Tâm là những người có “công” ngăn chặn tội phạm thực hiện các hành vi phạm tội, phải được xem là những người có “công” chứ không phải có “tội”.

Chính quyền Tp.Hà Nội “phản động”

Trong bản cam kết “viết tay” của ông Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung với người dân Đồng Tâm ngày 22.04.2017 khẳng định, chính quyền Tp.Hà Nội và những người thi hành công vụ có các hành vi sai pháp luật và yêu cầu “xử lý nghiêm theo yêu cầu của pháp luật”.

Tuy nhiên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông Mai Tiễn Dũng lại cho rằng: “Nếu chính quyền sai thì nhận lỗi trước dân, nếu dân sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.” … “Bộ Công an sẽ kiểm tra lại toàn bộ quá trình tố tụng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam một số người tại xã Đồng Tâm. Hiện cơ quan chức năng của Hà Nội và của Bộ Công an đang thực hiện nhiệm vụ này.”

Đây chính là sự gian trá, tráo trở của giới chức cầm quyền và đưa đến một cái bẫy để kết luận rằng chính quyền Tp.Hà Nội không sai, còn dân thì sai. Nếu chính quyền Tp.Hà Nội sai, họ chỉ chịu lỗi trước nhân dân, không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, còn người dân thì ngược lại.

Giả thiết rằng, chính quyền Tp.Hà Nội và những người thi hành công vụ có “hành vi trái pháp luật”, thì họ sẽ xin lỗi và hứa sẽ khắc phục. Và, nếu như chính quyền đã cướp đất của dân, đánh đập người dân, kết án oan người vô tội, giết chết người dân trong đồn công an… thì bây giờ chính quyền chỉ chịu lỗi, chứ không khắc phục các hậu quả đã xảy ra, tức là người dân đen đành ngậm đắng nuốt cay chấp nhận bị mất đất, bị thương tổn trên cơ thể, bị tù oan, bị chết oan mà không cần giải oan!

“Phản động” chính là đây khi giới chức cầm quyền cộng sản không thượng tôn pháp luật, ngồi xổm trên luật pháp để chèn ép, áp bức người dân Việt Nam đến cùng cực!

Huyền Trang, GNsP

Nguồn:Tin Mừng Cho Người Nghèo

- Quảng Cáo -

71 CÁC GÓP Ý

  1. cứ cho từ chung thân vài người dân… có nv dân mới thêm yêu vào đảng nhìu hơn…đừng nghe những gì cộng sản nói mà hãy nhìn nó làm.có nv thôi mà cũng ko nhớ !

  2. Neu khong tran tro thi dau con la viet cong,chuyen khong la.Ma neu khi nao ban thay bon cong no to ra thanh that voi ban mot died gi do thi nen can than,neu khong thi died khong may se xay den voi ban

  3. Theo nhận thức của tôi Vụ Đồng Tâm nếu đúng là chính quyền sai (lợi dụng quyền hạn cướp đất của dân mà bị dân chống lại) thì dân không những không có lỗi mà còn phải hoan nghênh vì đã dám chống lại bọn cường hào khoác vỏ chính quyền; và hành vi đó không thể là chống người thi hành công vụ, và nếu công an lại bảo vệ lũ cường hào đó thì từ thời điểm ấy về bản chất không còn mang danh công an nhân dân nữa ? thì dân có chống lại “cái vỏ công an” chứ còn đâu là chống lại công an mà bảo chống người thi hành công vụ ? Còn mang danh Bộ trưởng chủ nhiệm văn phòng chính phủ mà phát biểu như trên thì tự ông bộ trưởng phải tựđánh giá trình độ của mình thuộc đẳng cấp nào tôi không dám bình luận ?

    • con xin thưa với bác là chúng ta đang sống ở thiên đường của sứ sở thần tiên bác à…nếu bọn ác bá biết nhận sai thì chắc bây giờ con cũng ko fai đi xe đạp mà bác cũng có con xế sang để cưỡi rùi.hihi

    • Quan trọng là ko có cơ chế giám sát nào đủ mạnh để buộc những người thi hành công vụ làm sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật,nếu tôi là cấp trên cấp dưới có sai thì cũng tìm mọi cách để gỡ tội cho cấp dưới ,nghĩa là cũng gỡ tội cho tôi v

  4. Lần sau thay vì người dân đồng tâm , Mỹ Đức thay vì ” Rào làng kháng chiến ” thì phải Hoan nghênh các đồng chí của Tà quyền hồ cộng đảng thông đồng với nhau để Cướp Đất của người nông dân Hợp Pháp thì mới đúng ” Đồng thuận với ý kiến của đảng và nhà nước Ta “.

  5. Đả nói rồi mà “Đừng nghe cs nói mà nhìn những gì cs làm…” Ko sao cứ xữ đi ,Nguyễ đ Chung thấy thế nào ?có bễ mặt hay là mặt các lãnh đạo chai cã rồi ?Chờ.

  6. Bây giờ mới thấm chữ và nghĩa của CS VN.Họ tráo trỡ lật lọng từ việc lớn đến viêcp nhỏ , to bé.Thay vì nói ” Nếu chính quyến làm sai thì những quan chức :Đi Tù, Từ Chức, Bồi Thường, Phạt kỹ luât và tiền và Nhận Lỗi trước dân ” chứ không phải xin lỗi.
    Ngược lại dân sai dân chịu “Trách nhiêm ?”.Người dân thay thế CQ ?
    Chữ nghĩa Viêt Công thật

  7. Cứ dối trá thật nhiều đi , đẩy dân vào đường cùng thì cái đảng què này sẻ giải thể sớm thôi . Tôi luôn muốn tụi nó lật lọng và ác độc thì dân mới sáng mắt ra mà lật đổ chúng .

  8. Các ông lãnh đạo thời nay nói ra câu nào thì bị dân chửi câu đó nên ít có người nào dám đứng ra nói chuyện thẳng thắn với dân. Lúc có biến thì các ông trốn như chuột. Lúc nhận công thì các ông đổ xô ra như bầy ruồi.

  9. EM HONG CO TIN DAU..HAY NHIN 40 NAM QUA THI BIET NHE..NGAY 30/4/1975 EM CUNG DEO KHAN QUANG DO DEN TRUONG..HOC TAP 5 DIEU BAC HO DAY NE….GIO THI..XUA ROI DIEM OI…EM HONG CO TIN DAU…

  10. Khốn nạn vào mà bắt rồi dân lại nổi cơn nên lại bị bắt … co 2 phuong án để lựa chọn một là dúp dân ôn dinh lam ăn phat triển thì dó là chính mình dúp mình … 2 là thích dỡn mặt với dân …. mang người quý giá hon bao giơ hêt va ko gì co thể quý hơn … nhung nếu ko biêt trân trọng tôn trong thi nó cũng sẽ giông như con nhái chả co tí ti giá trị gì … bọn cường hào ngày xưa dã bị chôn vùi đến ngay nay đa va dabg đuọc khôi phục trỏ lại ..

  11. Chưa tới 45 ngày như cam kết nên chưa có gì là khả thi.nếu sau 45 ngày mà chính quyền Hà nội tráo trở thì mới phê phán .giồ chỉ phỏng đoán của những kẻ thích bịa chuyên mà thôi

  12. Những khẩu hiệu rất kêu như :
    – Vì nhân dân quên mình
    – Lấy dân làm gốc
    – Dân biết – dân bàn – dân kiểm tra…
    Của ai nghĩ ra mà dân đã nghe mòn cả lỗ tai ???
    Bộ đầy tớ nhân dân đòi làm cha nhân dân sao ???

  13. Chính quyền làm sai .phải phạt nặng hơn dân.Chính quyền học nhiều mà còn phạm tội.loại này không sài được làm tái chế cũng vô dụng thôi

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here