Tưởng niệm Ngày Quốc Hận 30 Tháng 4 tại Ottawa

Hà Quyên - CTM Media

- Quảng Cáo -

Ngày Chủ nhật 30-4-2017, với sự cộng tác của Hội Người Việt Cao Niên Ottawa, Tổ Chức Văn Hoá Việt, Hội Sinh Viên Việt Nam tại hai Đại Học Carleton và Ottawa, và Trung Tâm Người Việt Canada, Cộng Đồng Người Việt Tự Do Ottawa đã tổ chức 2 sinh hoạt để tưởng niệm Ngày Quốc Hận:

Tưởng niệm các chiến sĩ VNCH

Khoảng 70 đồng bào và quan khách đến tham dự buổi Lễ Tưởng Niệm Ngày Quốc Hận 30-4 thứ 42 (cũng là Ngày Hành Trình Tìm Tự Do được chính phủ Canada công nhận qua Luật S-219 hai năm trước đây) vào lúc 1 giờ trưa tại Đài Kỷ Niệm Việt Nam (tượng đài Mẹ Bồng Con) để tưởng niệm các chiến sĩ QLVNCH đã hy sinh cho tổ quốc và các đồng bào đã bỏ mình trên đường đi tìm tự do. Đặc biệt có sự tham dự của phái đoàn đại diện Hội Bảo Tồn Lịch Sử và Văn Hoá Người Mỹ Gốc Việt (Vietnamese American Heritage Foundation, VAHF) đến từ Texas và Louisiana để chiếu phim VIETNAMERICA.

- Quảng Cáo -

Cựu Dân Biểu Paul Dewar, người bạn thân của cộng đồng người Việt, đã chia sẻ về tình người Canada mở rộng vòng tay chào đón những người tỵ nạn như một lẽ tự nhiên, luôn luôn có nơi chốn Tự Do cho những người khổ nạn cần nơi nương náu. Ông Dewar là Thứ nam của bà Cố Đô Trưởng Marion Dewar, người đã sáng lập Chương Trình 4000 vào năm 1979 để mang 4000 người tị nạn Đông Nam Á, trong đó phần lớn là người Việt tị nạn, đến định cư tại Ottawa.

Ông Mike Powell, Chủ tịch Hội Cộng Đồng Dalhousie, phát biểu cảm tưởng, ghi nhận những đóng góp của cộng đồng người Việt cho thành phố Ottawa. Trong số các quan khách tham dự còn có ông Cornelius von Baeyer, đại diện Chương Trình Tái Định Cư Người Tị Nạn Tây Tạng tại Ottawa (Tibetan Refugees Resettlement Project).

Ông Hoàng Song An, Quyền Hội Trưởng Hội Người Việt Cao Niên Ottawa, cùng với ông Nguyễn Duy Vinh, gửi đến mọi người tham dự ca khúc Hát Trên Đường Vượt Biển do chính ông soạn, gợi lại bao nỗi niềm của người bỏ nước ra đi bằng đường biển. Buổi lễ chấm dứt với ca khúc Việt Nam – Việt Nam do toàn thể đồng bào cùng hát trước khi chụp hình lưu niệm và chia tay.


Trình chiếu phim VIETNAMERICA

Sau buổi Lễ Tưởng Niệm, đồng bào Ottawa đã đến tham dự buổi chiếu phim VIETNAMERICA tại rạp Mayfair lúc 3 giờ cùng ngày. Ngoài một số đông đồng bào tham dự, buổi chiếu phim còn có sự hiện diện của một số quan khách gồm ông bà Paul Dewar, ông David Kilgour (Cựu Phó Chủ Tịch Quốc Hội Canada và cựu Quốc Vụ Khanh đặc trách Á Châu Thái Bình Dương), bà Monica Wu (Chủ tịch) và ông Sanjay Mohanta (Thủ Quỹ) của Hội Tháng Di Sản Á Châu Ottawa (Ottawa Asian Heritage Month Society) tham dự. Mặc dù trời mưa suốt ngày nhưng đồng bào đã không quản ngại xếp hàng dưới mưa gió lạnh để chờ vào xem phim.

Sau nghi thức chào cờ là những lời chia sẻ của đại diện Ban Tổ Chức, Bà Nancy Bùi (Hội Trưởng VAHF) và của quan khách. Đặc biệt có sự góp mặt của cô Jennifer Chung, hoa hậu người Mỹ gốc Á Châu vùng San Francisco, đã nhắn nhủ giới trẻ hãy tôn trọng quá khứ và học hỏi để hướng đến một tương lai tốt đẹp mà không xa rời nguồn cội.

Phim VIETNAMERICA đã đem lại nhiều xúc động cho người xem. Cuối chương trình, vì thời gian không còn nhiều nên Ban Tổ Chức chỉ đón nhận 2 câu hỏi, trong đó có cảm nghĩ của một thanh niên sau khi xem phim. Em chia sẻ bằng tiếng Việt và tiếng Anh rằng: các bạn trẻ hãy biết lắng nghe lời hướng dẫn đầy kinh nghiệm của cha mẹ, đừng xem thường những gì mình đang có và hãy hãnh diện với những gì cha mẹ đã hy sinh cho mình, hãnh diện về chính bản thân mình và chia sẻ những điều học hỏi được từ cuốn phim này đến bạn bè của mình.

Buổi chiếu phim chấm dứt lúc 6 giờ và nhiều người xếp hàng mua DVD để giữ làm tài liệu cũng như tặng những ai chưa có dịp xem.

Rất mong cộng đồng người Việt ở các nơi khác cũng sẽ có cơ hội đón chào phim VIETNAMERICA.

Hà Quyên
Ottawa, ngày 30-4-2017

 

- Quảng Cáo -

13 CÁC GÓP Ý

    • À NGƯỜI TA RẢNH À? PHẢI CÓ DIP HỌ̣ MƠÍ TỤ TÂP̣ SAO ĐẦU CHÓ CỦA MÀY NGU VẬY?RẢNH RỖI NHƯ CÁI XỨ CHÓ ĐẺ CỦA MÀY À?ĐỤ MẸ MÃ CHA MÀY LOÀI SÚC SINH NGU DỐT.con chó thanh tu nguyên.

    • NGÀY HẬN THÙ LỦ MAN RI MỌI RỢ.NGÀY TOÀN DÂN SÁNG MẮT,SÁNG LÒNG TRƯỚC BẦY ĐÀN HUNG AĆ.CÁ ĂN KIẾN THÌ SẼ CÓ NGÀY KIÊŃ ĂN CÁ NGHE CHƯA CON CHÓ ĂN XƯƠNG THỪA CỦA CHẾ ĐỘ?tien hải câủ sủa cho sướng cái mom̃ mày đi rồi sẽ có ngày có người moi tim, móc mắt tụi bây ra.

  1. Vnch bị khai tử năm 75. Giỗ làm gì để được siêu thoát. Cái nhục của bon ăn bám là ko đánh được bắc việt. Giờ gào thét khóc làm gì. Một chế độ ăn hại ko có một công trạnh cho lịch sử. Nếu có thắng thì vn đéo có lịch sử dạy con cháu. Mà sách có khi ghi bố Mỹ là của con muôn năm.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here