Cologne không có chỗ đứng cho hận thù

Nguyễn Thọ - Fb. Nguyễn Thọ

- Quảng Cáo -

Người Đức ai cũng biết ngày 20.4 là một ngày không yên, đó là ngày sinh Hitler. Các tổ chức cực hữu thường lấy ngày này để tổ chức các sự kiện nhằm khơi lại tư tưởng quốc xã. Kẻ thù nguy hiểm nhất của nền dân chủ Đức hiện nay là đảng cánh hữu AfD (Sự lựa chọn của nước Đức), với các cương lĩnh bài ngoại (tức là bài các bạn và tôi), chống EU giống FN bên Pháp. Mặc dù ban lãnh đạo đảng dân túy thiên hữu AfD luôn khẳng định là họ không theo đuổi chủ nghĩa chủng tộc, nhưng việc AfD định lấy ngày 20.4 để tổ chức đại hội Đảng lại nói lên sự thật khác.

Thành phố Cologne của tôi ở được chọn làm nơi 600 đại biểu AfD về dự đại hội cũng không phải là điều ngẫu nhiên. Cả thế giới đã từng phẫn nộ vì trong hai đêm giao thừa liên tiếp 2015-2016 và 2016-2017, hàng ngàn thanh niên hồi giáo đã kéo về đây để quấy rối các thiếu nữ Đức. Khái niệm “Kölner Silvester“ (đêm giao thừa Cologne) đựợc coi là một biểu tượng của xung đột tôn giáo và văn hóa tại Đức sau cuộc khủng hoảng tỵ nạn 2015.

Các chính khách AfD thường gặp khó khăn trong việc tổ chức các sự kiện lớn, vì nhiều chủ nhân các phòng họp hoặc các tòa thị chính đã khước từ việc cho AfD sử dụng địa bàn của mình để truyền bá các tư tưởng bài châu Âu, bài ngoại quốc. Do vậy AfD hy vọng dân Cologne sẽ đón chào hoặc chí ít cũng không ra mặt phản đối đại hội đảng của họ.

Là một thành phố tự do (weltoffene Stadt) do người La-Mã cổ đại xây dựng cách đây 2.000 năm, thành phố Cologne đã không cấm hoặc tìm cách phá rối đại hội đảng AfD. Nhưng người dân Cologne cũng quyết tâm lên tiếng phản đối sự có mặt của các tư tưởng bài ngoại, bảo vệ sự đa dạng văn hóa của thành phố.

- Quảng Cáo -

Từ 20.4 đến nay, trung tâm thành phố đã được 4.000 cảnh sát cùng hàng trăm xe đặc chủng bảo vệ như một pháo đài. Chính quyền sợ nhất là sẽ có một cuộc xung đột giữa các phần tử cực tả và cực hữu, giữa các nhóm hồi giáo và cánh hữu. Cách đây 4 hôm, một bức thư nặc danh mang dấu ấn phát xít đã dọa đánh bom phá cuộc biểu tình này.

Theo dự tính sẽ có khoảng 50.000 người biểu tình phản đối AfD sáng nay 22.4 tại Cologne và tôi là một trong số đó.

Tác giả Nguyễn Thọ

Vì tàu điện đi vào thành phố bị cảnh sát dừng lại cách trung tâm 4km, mọi người phải xuống đi xe bus tiếp tục thêm 2km nữa vào đến vùng rìa của “tâm bão“. Sau đó chỉ còn cách cuốc bộ gần 2km để đến quảng trường Heumarkt, đối diện với khách sạn Maritim, nơi đại hội đảng AfD diễn ra.

Trước khi đoàn biểu tình khởi hành, quảng trường Heumark là một biển người bao quanh khách sạn Maritim. Thanh niên, phụ nữ, người già vui vẻ đánh trống, ca hát, hô khẩu hiệu phản đối AfD. Một số hội Carneval cũng đã mặc đồ hóa trang đến tham gia. Họ nói, lễ hội Carneval chỉ có ý nghĩa trong một xã hội cởi mở, nhân đạo. Nhiều chính khách tên tuổi của các đảng dân chủ đã lên tiếng kêu gọi bảo vệ nền dân chủ và xã hội cởi mở.

Hàng trăm cảnh sát đứng dày đặc thành bức tường bảo vệ khách sạn. Các đại biểu AfD được cảnh sát hộ tống hai bên đi vào khách sạn. Một số đảng viên AfD trèo lên tường khách sạn phất cao biểu ngữ “Cảm ơn cảnh sát“.

Sau 11:30h cuộc tuần hành bắt đầu. Để đảm bảo cho cuộc tuần hành được diễn ra trôi chảy, thành phố đã cấm tất cả xe cộ và tàu điện trên tuyến đường đoàn đi qua. Vì vậy dòng người được phép đi trên cả hai chiều đường và cả trên đường ray tầu điện.

Sẽ không có ai vì xuống đường bảo vệ chính kiến mà bị phạt vì tội “cản trở giao thông“.

Nguồn: Fb. Nguyễn Thọ

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here