Tạm kết thúc khủng hoảng Đồng Tâm: Nhân dân giành thắng lợi chưa từng có!

Phạm Chí Dũng - VNTB

Cảnh 19 cảnh sát cơ động còn lại được thả ra
- Quảng Cáo -

Vào ngày thứ 8 của cuộc khủng hoảng mang tên Đồng Tâm – 22 tháng Tư năm 2017, 6 ngàn người dân thượng tôn tinh thần đồng tâm cùng kỷ luật tổ chức cao đến mức kinh ngạc trong đấu tranh phản kháng đã giành được thắng lợi lớn chưa từng có trong lịch sử tranh đấu của dân oan Việt Nam: chính quyền phải cam kết sẽ không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm vì tội “bắt giữ người trái pháp luật”.

Ngay lập tức, chính quyền đã nhận được 19 cảnh sát cơ động còn lại từ phía người dân Đồng Tâm.

Ảnh: Bản cam kết có chữ ký của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, ĐBQH Đỗ Văn Đương, Lưu Bình Nhưỡng, Dương Trung Quốc.
Tiền lệ phòng vệ chính đáng

Chỉ ngay trước ngày 22/4 trên, trong khi những luật sư bảo vệ nhân quyền đã chứng minh rằng việc người dân Đồng Tâm bắt giữ công an chỉ là hành động mang tính phòng vệ chính đáng,nhiều tin tức cho biết trong nội bộ chính quyền và đặc biệt trong giới công an vẫn vừa hậm hực vừa hung hãn đòi hỏi “chúng nó bắt người của mình mà cho qua thì tạo tiền lệ rất xấu, làm sao sau này trị được?”, cùng những “sáng kiến” dùng lực lượng tinh nhuệ tấn công thôn Hoành trong làng Đồng Tâm để giải cứu các “con tin”.

Nhưng cũng có nhiều nguồn tin từ dư luận xã hội cho rằng “nội bộ các cơ quan thi hành pháp luật cãi nhau như mổ bò nhưng cuối cùng chẳng có cơ quan nào dám xung kích đương đầu với dân”.

- Quảng Cáo -

Sau vụ giáo dân Hà Tĩnh chiếm trụ sở Ủy ban nhân dân huyện Lộc Hà vào tháng 3/2017, vụ nông dân Đồng Tâm đặt dấu ấn trong lịch sử phản kháng chế độ bằng hành động bắt giữ cả một trung đội cảnh sát cơ động cùng một số quan chức vừa công an vừa chính quyền đã chính thức chấm dứt thời hoàng kim công an trị. Khác hẳn với cảnh trước đây công an gần như muốn bắt ai thì bắt và không hề nương tay với dân oan đất đai, bây giờ hầu như toàn miền Bắc, một phần miền Trung và có thể cả một số địa phương ở miền Nam, đều tràn ngập “điểm nóng đất đai” mà có thể phát sinh việc bắt giữ cá nhân công an hay đơn vị công an vào bất kỳ lúc nào nếu bị đàn áp.

Còn quân đội?

Không hề dễ dàng để một cộng đồng nông dân đưa chính quyền vào thế buộc phải đàm phán và phải cam kết sẽ không truy tố họ. Sau chuỗi tranh đâu gian khổ của nhiều cộng đồng dân oan đất đai trước đây mà nhiều người trong số họ đã bị công an tống vào nhà giam từ năm này sang năm khác, khủng hoảng xã hội Việt Nam đã tiệm cận giới hạn bùng nổ và người dân, điển hình là ngư dân Hà Tĩnh và nông dân Đồng Tâm, đã vượt qua ranh giới sợ hãi trong lòng. Tính chính nghĩa đương nhiên của họ trong việc bảo vệ môi trường sống và quyền được sống, tính hợp pháp của họ trong hành động phòng vệ chính đáng trước các lực lượng đàn áp của chính quyền càng vươn lên bao nhiêu, nỗi sợ hãi của giới quan chức chính quyền, công an cùng công cụ cảnh sát, an ninh càng run rẩy bấy nhiêu.

Ông Nguyễn Đức Chung tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm

Sự nhượng bộ nhanh chóng của chính quyền Hà Nội trước nhân dân Đồng Tâm cũng cho thấy Bộ quốc phòng – được xem là cơ quan chủ quản của Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) và có lợi ích mật thiết với diện tích đất nông nghiệp đang muốn thu hồi ở Đồng Tâm – đã không dám dùng lực lượng quân đội để tấn công vào nhân dân, khác hẳn với “trận đánh đẹp” công an và quân đội vào gia đình Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, Hải Phòng năm 2012.

Một sĩ quan quân đội giấu tên đầy bức bối: đừng có nói quân đội chung chung mà tội nghiệp, mà hãy tách biệt rõ ràng giữa những nhóm nhiều tiền lắm của, lợi dụng chính sách để trục lợi trong quân đội, với một tỷ lệ lớn hơn hẳn là những sĩ quan, chiến sĩ không liên quan gì đến các dự án kiếm tiền, càng không liên đới gì nạn tham nhũng trong quân đội. Chính khối sĩ quan và chiến sĩ ấy sẽ không cam tâm nghe lệnh cấp trên để quán triệt dân như lực lượng thù địch và tấn công dân. Quân đội Việt Nam vẫn còn giữ được một cái gì đó không cho phép chủ nghĩa lợi ích lũng đoạn…

Thắng lợi của nhân dân Đồng Tâm ngày hôm nay cũng chính là một chiến thắng trước các nhóm lợi ích tham tàn ở Việt Nam.

Còn nhiều thử thách

Nhưng hãy đừng bao giờ quên những bài học đau đớn trong lịch sử. Thọ Ngọc, Thanh Hóa năm 1989 và Quỳnh Phụ, Thái Bình năm 1997 – những cuộc “khởi nghĩa” của người nông dân cũng bước đầu giành thắng lợi, nhưng sau đó không lâu đã bị những đòn chơi bẩn của chính quyền và công an nhấn chìm trong lao tù.

Phía trước người dân Đồng Tâm, cùng dân oan đất đai ở nhiều tỉnh thành khác, vẫn còn nhiều việc phải làm và phải kiên tâm tranh đấu.

Thông thường, công an sẽ chờ vài ba tháng sau vụ việc để xoa dịu sự phẫn nộ dân chúng và khiến bầu không khí lắng lại, rồi tổ chức khởi tố vụ án, khởi tố bị can, kể cả “bắt nguội”. Kinh nghiệm xương máu đã là quá nhiều ở Dương Nội, Văn Giang, Bắc Ninh, Thái Bình, Hà Tĩnh, Bình Thuận… và nhiều tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Còn nếu do e sợ phản ứng cộng đồng của người dân cùng sự lên án vi phạm nhân quyền của cộng đồng quốc tế mà chưa dám hồi tố bắt người, liệu công an có lặp lại những hành vi chơi xấu đối với người dân, đặc biệt là người lãnh đạo của cộng đồng xã Đồng Tâm, như thường làm trước đây?

Một bài học cận kề vào năm 2011 là làng Ô Khảm ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Cũng từ cuộc đấu tranh chống tham nhũng và trưng thu đất đai vô lối mà 13 ngàn người dân làng này đã giành thắng lợi trogn một cuộc đấu tranh “rào làng kháng chiến”, bắt buộc chính quyền Bắc Kinh thời Thủ tướng Ôn Gia Bảo phải đàm phán và để cho Ô Khảm trở thành làng đầu tiên trong cả Trung Quốc được bầu cử tự do, với kết quả trưởng làng là một người được dân làng bầu lên chứ không phải là quan chức được chính quyền ấn xuống.

Nhưng chỉ sau vài năm, chính người trưởng làng đó đã bị chính quyền trả thù bằng việc vu tội và bắt giam ông.

Người dân Ô Khảm biểu tình đòi thả trưởng làng của họ là ông Lin Zuluan

Đồng Tâm lại là một hình ảnh của Ô Khảm, ở Việt Nam.

Hãy vững tin!

Nguồn: VNTB

- Quảng Cáo -

162 CÁC GÓP Ý

  1. Chúc mừng chiến thắng của bà con Đồng Tâm. Những khi các cơ quan tiến hành điều tra bà con yêu cầu phải cho các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước tham gia.

  2. Mấy con chó được thả gán về tu tâm tánh lại biết đâu là người dùng mồ hôi nước mắt nuôi mình mà không quay lại cắn nhân dân.
    Lần sau nữa coi chừng bị thêu sống đấy.

  3. Ko thể tin bọn cs được nó là loại lưu manh nó sẽ tái diễn và còn khốn nạn hơn nữa cho xem. Dân cũng phải cảnh giác đề phòng lũ chó sản này

  4. Em lớn lên đất nước đã “yên bình”,
    Không tiếng súng, đạn bay hay pháo nổ,
    Chẳng còn cảnh những người dân đói khổ,
    Ăn bo bo độn khoai sống qua ngày.
    Em yêu Bác với trái tim thơ ngây,
    Em yêu Đảng với tâm hồn khờ dại.
    Yêu tất cả những gì là “vĩ đại” !
    Mác-Lê Nin soi sáng lối em đi…
    Nhưng từ khi tuổi mười tám qua đi,
    Em ngỡ ngàng hiểu ra bao sự thật,
    Những trang sử hào hùng vào bậc nhất,
    Là trò lừa của thế kỷ mà thôi !
    Đất nước này ngày càng thấy xa xôi,
    Khi quyền lực không thuộc về dân chúng,
    Khi Đảng nắm trong tay quyền tham nhũng,
    Quyền hy sinh biển đảo của cha ông.
    Đất nước này độc lập nữa hay không ?
    Khi giặc Tàu tràn lên khắp bờ cõi,
    Khi chính quyền chẳng buồn cất tiếng nói,
    Chỉ ngồi im nhìn dân chúng lầm than.
    Dân tộc này sinh khí đã tiêu tan,
    Nợ chồng nợ dân ngóc đầu không nổi.
    Quan tham lam dở toàn trò bỉ ổi,
    Vẽ công trình, vẽ dự án mà xơi.
    Rồi lòng dân oán hận khắp muôn nơi,
    Đồng ngập mặn, biển phơi đầy xác cá,
    Sông đã cạn và rừng thì hết lá,
    Dân đói nghèo mà Đảng vẫn quang vinh !
    Kẻ hiền tài bỏ đất nước điêu linh,
    Đi tìm chốn yên bình nơi xứ lạ.
    Kẻ ở lại lặng thinh như sỏi đá,
    Ai cất lời Đảng đàn áp không tha.
    Việt Nam ơi lịch sử ngàn năm qua,
    Đổ máu xương giữ vẹn toàn đất nước.
    Dù khó khăn vẫn tiến về phía trước,
    Để bây giờ sông núi vọng ngàn xưa ?

  5. Sau này sẽ điều tra lại cả CA, dân và quan xã, CA bắt sai phải nghiêm trị, dân làm bậy cũng phải nghiêm trị, quan xã lừa dân cũng phải nghiêm trị, đất của dân phải trả cho dân, đất quốc phòng phải trả cho an ninh quốc phòng, ko thể vì một xã mà ảnh hưởng tới an ninh cả nước ! Nghiêm lệnh thi hành !

    • Lại xí xóa thôi, toàn con ông cháu cha xử ai. Anh Võ Kim Cự nói sai hàng tá, mà cách chức gđ 2010-2015, đương chức bí thư HTX thì đíu cách chức.

  6. ace hãy cảnh giác . những yếu tố và tình hình quốc tế tác động khien bọn cs tính toán . nó lùi một bước để tiến 3 bước . hãy đợi xem sau hội nghi apec cuối năm xem .

  7. Bản chất của đám ăn cướp xin hỏi được gọi là gì??Đó là một chế đô phi nhẩn bản..Tôi gởi lời kêu gọi quí ông bà quí cụ cao niên thanh niên tuổi trẻ hảy để cao cảnh giác bât cứ không gian thời gian nào của bọn chó điên cộng sản.và sãn sang đáp trả lại bằng tất cả tinh thần và cả bạo lực..chỉ có thế mới còn miếng đất để con cháu tiếp tục sinh tồn…

  8. Le Dung Vova with Sơn Văn Lê and 12 others.
    1 hr ·

    Anh Trần Vũ Hải ơi xem giúp ngay !

    – Cụ Kình đang nguy kịch, người nhà vừa báo sợ không qua khỏi, người nhà đang đến viện nhưng công an chưa cho gặp !

  9. Co the tin duoc khong?nam1975la mot Chung co hien hien ve su thanh that cua viet cong.Bon chung da cam ket rang se khong co tra thu (cua tong bi thu Le-duan day nhe),va ket qua la nhung si-quan VNCH da tu minh trinh-dien de duoc di o tu.Cung vi ho ngay tho,tuong cong san cung quan-tu nhu ho.The la phai chiu tu kho sai biet xu mut mua le thuy.Bao toi tin vao nhung gi cong san noi,chac chan la con kho hon la bao toi di chiu chet.Mem nan ran buong la ban chat co-huu cua viet cong.Tri-hoan chien la chien-thuat so-truong cua cong san,xin ba con DONG TAM luon canh giac va phong bi.Danh len la ban-chat co-huu cua cong san

  10. Để cơ quan quốc tế vào điều tra.thì đi một mớ lãnh đạo luôn .còn bộ ca điều tra kiểu gì cũng cân nhắc.vì chó cùng một mẹ ít khi cắn nhau lắm.vụ phọt mu sa mà để tòa án quốc tế xử thì chúng nó ra đảo hết rồi

  11. Đừng bao giờ tin cs; tìm hiểu vụ Ô Khảm bên Tàu+ thì rỏ, Đồng Tâm sẽ là hình ảnh ô- khảm của Vn; một dẫn chứng: người nhà cụ Kình nói sức khoẽ của cụ quá yếu, sợ không qua khỏi, xin vào thăm thì ca không cho; tại sao vậy? Xin bà con suy ngẫm dùm.

  12. Đừng nói thắng thua, cái kết thế là có hậu, có tính nhân văn, đều người Việt Nam cả, Đảng có lúc đúng có lúc sai, ở đây không phải Đảng cộng sản sai mà nói những người của Đảng, thay mặt Đảng, có cái tôi của mình lớn quá, định cầm tay che cả mặt trời, nhưng rất tiếc cho một số người đó là có đồng chí Chủ tịch Nguyễn Đức Chung rất sáng suốt biết lấy dân làm gốc, giải quyết một việc rất lớn nhưng rất là thấu tình đạt lý, chắc chắn sẽ để tiếng thơm muôn đời.

  13. Đéo vào kích động được ở ngoài khen dành thắng lợi chưa từng có. ĐM thế mới biết phản động không phải lúc nào cũng có cơ hội để kiếm tiền của bọn /// nhỉ

  14. chính quyền phải đền bù cái mất mác của người dân thu nhập từng đầu người công̣ tiêǹ tự minh̀ làm sai.và lên truyêǹ thông xin lôỉ họ .tỉnh trưởng phải từ chức

  15. cac ban dung tin chinh quyen cs , chung noi roi nuot loi , k di dien cung la chung , lat trai lat phai cung la chung , dang ghet nhat la bon tai sai , chung ngu ma nghi minh khon , ban mang cho cong san . quay lai can dan ta , chung quen la cung chi la chot thi . linh my khi danh tran nguoi ta co the bai ten tuoi khi chet rat vinh quang con hien nay bon chung di rinh rap dan , k dam deo the nganh . hien nay cong san la giang ho giang ho cung la cong san ba con dung tin chung

  16. Tôi nghĩ được thua là chuyện bình thường, nhưng tôi buồn cho vận đất nước ,khắp nơi nơi nổi dậy chống lại chính quyền,vậy tôi nghĩ thể chế của ta nên nhìn lại mình.người dân có nói ra hay không nói a. Nếu là nước văn minh ta chỉ làm cái thống kê đánh giá :ai còn tin vào (đảng c.s Việt Nam!) hay chính quyền nữa hay không?)người dân chỉ cần ấn vào chữ có hay không,tôi tin rằng số lượng người ấn vào số không xem vô cùng lớn, còn những ai ấn vào có tôi nghĩ chỉ bọn có quyền lợi trước mặt và bọn vô học mới tin vào đường lối tươi sáng mà chúng ta đang đi

  17. Nhổ cỏ phải nhổ tận gốc. Ngày nào Nhà nước còn chưa công nhận và bảo vệ quyền tư hữu ruộng đất của nhân dân thì ngày đó sẽ còn nhiều phần tử cơ hội lợi dụng chính sách “đất đai thuộc sở hữu toàn dân” để cướp đất của nông dân, gây ra nhiều vụ Đồng Tâm nữa.

  18. Wow, con rất hãnh diện dân tộc Vietnam anh hùng Đồng Tâm <3 các bác Đồng Tâm như 1 tướng tài thời xưa vậy. Mà sao con vẫn lo đảng trở mặt, đảng csvn ghê lắm. Con nói ra thì đảng csvn ghét con bám theo con mặc dù chỉ trên internet. Ko nói ra thì con là đứa hèn, dối trá. Làm người Vietnam rất khổ tâm, nhưng sao vẫn hãnh diện là con cháu Lạc Hồng.

    • Có gì mà hãnh diện vì dân đt.Thật ra áp lực không nằm ở chỗ dân ĐT bắt cscđ làm con tin.áp lực lớn nhất là của nhân dân từ bên ngoài.nên nhớ đt sẽ chết chắc,nhưng đảng cũng chết theo vì dám đàn áp dân bằng vũ lực.vậy thì đt chỉ là cái ngòi,còn trái bom khiến đảng csvn phải xuống nước để giải vây và kiếm cách khác.nghĩ cho kỹ đt thoát vụ này là do áp lực của quả bom,chứ không phải là vì cái ngòi nổ nhé.đcsvn sợ quả bom,còn cái ngòi đt nằm trong tay cs,chúng dập tắt 1 phút 30 giây

    • Anh chị nói rất có lý, nếu ko có áp lực bên ngoài thì đảng giết hết dân ĐT trong vòng 1 nốt nhạc. Nhưng em vẫn hãnh diện dân ĐT đứng lên làm cái ngòi trước, ko ngòi sao chế thành bomb… hì hì

  19. Toi da co phan gop y vao buoi sang nay,nhung nhung loi gop y cua toi da bi lay di sau do.Toi xin xac nhan la toi khong he dung loi le khiem nha.Xin cho biet co phai vi no khong phu hop voi duong loi cua dang.Day khong phai la lan dau tien comment cua toi bi go xuong.

  20. Nam mo a ri da phat
    Nam mo a ri da phat
    Nam mo a ri da phat
    Nan ran chai yeu viet nam co len
    Viet nam minh na nuoc rau dep va van minh va nuoc minh rat chi na pheo leng can trinh dep va xach xe va nuoc minh rat chi na han ly hai nhe va minh xe na 1nuoc ran rau nuoc manh xa hoi cong bang va van minh nhe hi hi

  21. Cái bụng xấu lúc nào đâu óc cũng tối tăm, bẩn thỉu. Đảng với dân như cá với nước. Đảng luôn lắng nghe tấm tư nguyện vọng của dân vì người của Đảng cũng từ dân mà ra.Do đó, Đảng và dân ko có sự hơn thua.Đảng CSVN rất khôn khéo và tâm lý nên đã đánh bay những kẻ bán nước và cướp nước dù kẻ thù đó mạnh gấp trăm lần.

  22. Màng kịch đã tạm lắng xuống. Ok . Nếu sau này quân CS quay trở lại cưỡng chế , cướp đất thêm một lần , thì dân ở Đồng Tâm cũng đừng quay video , clip , post lên trên mạng , để mong mọi người lên tiếng ứng cứu , mà hãy tiếp tục thương lượng với chính quyền . Cho dù quân CS nó có tắm máu , thủ tiêu, giết sạch tất cả dân đen trong cái xã Đồng Tâm này cũng chẳng buồn thương xót và quan tâm để làm gì.

    • Tôi cũng nghĩ vậy. Họ gần như tình nguyện để bị bắt và khiến mọi chuyện được bày ra ánh sáng. Nhìn xem họ bị giam dài ngày như thế lại có vẻ hồ hởi như vừa thắng trận trở về?

    • Ông cũng võ thuật, nói thử xem 3 người dân thường có bắt được một CSCD được huấn luyện bài bản không?
      Họ vui vì đã chiến thắng được chính mình để bảo vệ công lý.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here