Công an: Chọn đối đầu hay đối thoại với dân

Phạm Nhật Bình

Cảnh sát cơ động bị dân bắt giữ giam ở nhà văn hoá xã Đồng Tâm, Hà Nội. Nguyễn Phú Trọng và Bộ Chính Trị CSVN tuyệt đối không mở miệng.
- Quảng Cáo -

Tính từ ngày 6 tháng 4, 2016 đến nay đã tròn một năm kể từ ngày Công ty Formosa Hà Tĩnh xã thải chất độc hại tàn phá môi trường biển Việt Nam. Nhưng cho tới nay nhà cầm quyền CSVN vẫn không thừa nhận đó là một thảm họa của đất nước mà chỉ là “sự cố” môi trường và nay đã… được khắc phục tự nhiên.

Trong khi đó hàng trăm ngàn ngư dân Miền Trung là những người trực tiếp gánh chịu nhiều thiệt hại nhất nên không có gì lạ khi họ phải gồng mình trong mưa nắng đi đòi công lý và quyền sống cho con cháu mình. Những cuộc tuần hành hàng ngàn người trong thời gian qua thể hiện quyết tâm không gì lay chuyển nổi nguyện vọng bảo vệ quyền lợi chính đáng của chính mình và chấm dứt sự hiện diện của công ty Formosa. Họ phải đối đầu với một lực lượng công an, an ninh hung bạo chưa từng thấy và dù tranh đấu ôn hòa họ vẫn phải chịu đổ máu dưới những ngón đòn dùi cui, roi điện.

Mới đây nhất, vào ngày 3 tháng 4, hàng trăm người dân đã mang theo lưới và dụng cụ đánh cá kéo ra tổ chức một cuộc biểu tình chặn Quốc lộ 1 giữa phường Kỳ Phương và xã Kỳ Nam thuộc thị xã Kỳ Anh. Mục đích duy nhất của ngư dân là đòi hỏi được bồi thường thỏa đáng và chính quyền phải chấm dứt thái độ lập lờ cũng như đòi công ty Formosa phải chấm dứt hoạt động đầu độc môi trường. Cùng ngày, hàng ngàn người dân 2 xã Thạch Kim và Thạch Bằng đã tràn vào trụ sở Ủy ban nhân dân huyện Lộc Hà. Cuộc tuần hành nổ ra khi công an xã đánh đập và nổ súng vào dân đêm hôm trước.

Hai cuộc biểu tình diễn ra hôm 3/4/2017 đã đặt chính quyền địa phương vào thế bị động.
- Quảng Cáo -

Hai cuộc biểu tình ấy thực sự đã làm cho lực lượng an ninh vất vả đối phó khi khả năng người biểu tình có thể tràn chiếm một ủy ban huyện diễn ra suốt nhiều giờ, đặt chính quyền huyện Lộc Hà trong thế bị động. Trong thế bị động này, thay vì đưa ra những chính sách đối thoại mềm dẻo với dân chúng, bộ máy an ninh đã tung ra những đối sách mang tính thách đố người dân.

Thứ nhất là vào ngày 10 tháng 4, Bộ trưởng công an Tô Lâm, tung ra chỉ thị cấp tốc chỉ đạo Công an các địa phương từ nay phải tích cực hơn nữa trong việc “phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn” những sự kiện tương tự.

Thứ hai là ngày 12 tháng 4, Thượng tá Trần Hải Trung, thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra – Công an Hà Tĩnh, tung ra quyết định mang số 18/CSĐT-PC44, khởi tố vụ án hình sự “Gây rối trật tự công cộng và bắt giữ người trái pháp luật” xảy ra tại xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà vào ngày 3 tháng 4.

Cả hai quyết định của ông Tô Lâm mang tính trung ương và ông Trần Hải Trung mang tính địa phương đều có chung một tham vọng là “sẵn sàng đối đầu và triệt hạ” những phản ứng bất bình của người dân như từ trước đến nay, chứ không chấp nhận đối thoại như Chủ tịch ủy ban nhân dân Huyện Lộc Hà đã tuyên bố khi đối chất trước 2 ngàn người dân hôm mồng 3 tháng 4.

Cả hai quyết định nói trên cho thấy là lực lượng công an CSVN đã không học được gì từ những phản ứng bất mãn rất chính đáng của người dân suốt một năm qua về vụ Formosa mà họ chỉ đơn thuần coi đó là “phản động” vì không chịu nghe lời đảng và nhà nước.

Rõ ràng là qua cuộc biểu tình chặn Quốc lộ 1 giữa phường Kỳ Phương và xã Kỳ Nam thuộc thị xã Kỳ Anh và hơn 2 ngàn dân chúng xã Thạch Kim và Thạch Bằng tràn vào trụ sở huyện Lộc Hà đã vượt quá giới hạn chịu đựng của người dân về những hứa hẹn đền bù, kể cả những tuyên bố “biển đã sạch” của nhà cầm quyền CSVN.

Nói cách khác, bộ máy công an nói riêng và tập thể lãnh đạo các cấp của đảng CSVN vẫn còn ngủ mơ để tin rằng bạo lực sẽ đè bẹp mọi phản ứng chống đối của người dân. Họ không học gì bài học Đông Âu, Bắc Phi và mới đây nhất là tại Venezula, vẫn tiếp tục sống trong não trạng “đảng là thần thánh và nhân dân chỉ là những con thiu thân” trong thời đại mạng xã hội.

Qua hai biến cố nói trên, những ai chờ đợi sự “biết điều” để đối thoại với dân của lãnh đạo CSVN nên suy nghĩ lại: Chỉ có sự đoàn kết và số đông của tập thể mới làm cho chế độ độc tài rúng động.

Chính số đông không chỉ nói lên sự đoàn kết và đồng lòng của các nạn nhân mà còn là vũ khí sắc bén khuất phục kẻ thù phải từ bỏ mọi thủ đoạn chống đỡ, chấp nhận đối thoại với người dân.

Bài học hiện đang xảy ra sau biến cố Lộc Hà, tuy không liên hệ gì đến thảm họa Formosa nhưng cho thấy là sự đồng tâm phản kháng quyết liệt của bà con nông dân xã Đồng Tâm, Huyện Mỹ Đức, Hà Nội khi thấy rõ sự tráo trở của chính quyền trong việc đền bù.

Việc bắt giữ gần 40 công an để buộc chính quyền thành phố Hà Nội phải trả tự do cho 15 công dân xã Đồng Tâm bị công an bắt cóc hôm 15 tháng 4, đã cho thấy sức mạnh của số đông.

Nói tóm lại, qua hơn 1 năm biến động của thảm họa Formosa, lãnh đạo đảng CSVN vẫn không thay đổi bản chất tráo trở vì họ nghĩ rằng bộ máy công an dư khả năng trấn áp. Nhưng biến cố Lộc Hà và gần đây nhất là vụ Đồng Tâm cho chúng ta tin rằng chính sự đoàn kết và số đông đã và đang buộc lãnh đạo CSVN phải chọn giữa đối đầu hay đối thoại để sớm chấm dứt những thảm kịch của đất nước đã kéo dài quá lâu.

Nguồn Web Việt Tân

 

- Quảng Cáo -

65 CÁC GÓP Ý

  1. Mấy thằng CSCĐ bị dân bắt ở Đồng Tâm tuổi còn non choẹt, không có kỹ năng, bọn này đa phần là bọn con cháu trong ngành công an vì học dốt nên cho đi làm cs cơ động vài năm… Công an chỉ đợi dân thả hết bọn này ra là có thể yên tâm phát lệnh “khai hỏa” và chính bọn này sẽ quay lại “xịt hơi cay, dí dùi cui điện, bắn đạn cao su…” vào dân

  2. Lệnh không đánh dân, chịu bị bắt giử ở lại nắm tình hình.. Nếu muốn giải cứu không khó, đặc nhiệm đêm tối vào cắt cổ canh gác, trói gô vài trăm dân làng., đặc công khi xưa đột nhập căn cứ Mỹ chó, ngổng im re.., lảnh đạo hà nội muốn giải quyết cho dân phục, dư luận trong ngoài nước không bắt bẻ..

  3. Sao không kể cờ /// tung bay phấp phới! Đừng nói là dân, đừng nói là đấu tranh bảo vệ môi trường mà chính là bàn tay của Việt Tân và một bộ phận bà con xuống đường vì vài trăm nghìn tiền bẩn thôi!

  4. Có mỗi cái chuyện formosa thôi mà mấy thằng bán nc kích động lấy cớ làm bàn đạp thế, lại còn biểu tình chứ bố mấy thằng ngớ ngẩn chỉ vì mấy đồng bạc lẻ

    • LÁ THƯ TỪ ĐỒNG TÂM:

      CÁC CHIẾN SĨ THÀ LÀM “CON TIN” CHỨ KHÔNG ĐÀN ÁP DÂN.

      Một bạn gái có tên Nguyễn Thị Hoài đã viết một bài dưới dạng một bức thư điện tử gửi từ Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội. Xin dược đăng lại như sau:

      “Hàng loạt mâu thuẫn xoay quanh câu chuyện đất đai ở quê tôi diễn ra đã nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được chính quyền địa phương giải quyết thấu đáo, dẫn đến kiện cáo kéo dài.
      Tôi khẳng định, người dân chúng tôi không hề tưới xăng lên người cảnh sát. Thậm chí, chúng tôi còn cử riêng một gia đình hàng ngày nấu cơm cho các cán bộ ăn, dẫn cán bộ đi vệ sinh, tắm rửa. Những điều này cũng đã được phóng viên báo Vnexpress kiểm chứng.

      Hơn ai hết, người dân chúng tôi hiểu, trong số chỉ huy công an huyện, xã, chiến sĩ CSCĐ bị đẩy vào thế “đối đầu” với dân, không ít người vốn là dân Hà Tây, dân Mỹ Đức. Cán bộ Quân đội ở khu Miếu Môn, từ trung tâm huấn luyện tới sân bay, gần khu đất đang bị phong tỏa cũng có nhiều người gắn bó chặt chẽ với mảnh đất này. Họ chỉ là những người thực thi công vụ, đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn cuộc sống cho Nhân dân, hoàn toàn không liên quan gì đến việc giải tỏa hay cưỡng chế giải phóng mặt bằng. Người sai ở đây là chính quyền xã đã dùng uy quyền của Nhà nước để xẻ đất công đem bán với giá rẻ mạt, hòng trục lợi cho cá nhân và gia đình, đi ngược lại với chủ trương xây dựng “Chính phủ kiến tạo” của Chính phủ, khiến lòng dân ai oán. Trong cơn quá khích, bất đắc dĩ người dân chúng tôi mới bắt giữ các chiến sĩ CSCĐ để tỏ thái độ, mặc cả và gây sức ép với chính quyền, chứ chúng tôi không thù ghét gì họ.

      Về phía các đồng chí Công an bị bắt làm con tin, ban đầu các bác trong xã “ra điều kiện”, nếu gia đình Công an nào chịu lên làm giấy tờ bảo lãnh thì bà con sẽ cho về nhà. Tuy nhiên, hơn 20 cán bộ chiến sĩ đều không đồng ý và chỉ xin thông báo cho gia đình là họ vẫn khỏe, chẳng những vậy các đồng chí còn hứa sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ chứ không bỏ trốn. Trong mấy ngày qua, dù bị giam giữ trái phép nhưng các anh vẫn cắt ca trực tại Miếu Môn cùng bà con ở đây, phụ giúp bà con quét dọn vệ sinh trong thời gian họ “tạm” đóng quân. Kỷ luật vẫn giữ theo quy củ.

      Người dân Đồng Tâm, Mỹ Đức chúng tôi đang rủi ro sinh mệnh pháp lý của mình khi đối đầu với chính quyền. Nhưng đấy là quy luật của muôn đời. Lãnh thổ thiêng liêng với một quốc gia như thế nào thì đất đai cũng trở thành máu thịt với người dân như thế. Hơn lúc nào hết, chúng tôi, khát khao được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình, và chúng tôi thực sự mong chờ một cuộc đối thoại công khai với chính quyền.”

      Sau khi biết đến sự việc này, Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã viết trên trang FB của ông:

      “Những điều tốt đẹp vẫn còn:
      Đem hôm qua, 15 chiến sĩ Cảnh sát cơ động bị bắt làm con tin đã được người dân Đồng Tâm giao trả lại Trung đoàn cảnh sát Cơ động Công an thành phố Hà Nội. Ngói nổ của dối đầu và bạo loạn đang có hy vọng từng bước được tháo gỡ.
      Chúng ta biết ơn những chiến sĩ cảnh sát với võ nghệ và vũ khí đầy đủ thà để bị bắt làm con tin chứ không ra tay đàn áp Nhân dân.

    • LÁ THƯ TỪ ĐỒNG TÂM:

      CÁC CHIẾN SĨ THÀ LÀM “CON TIN” CHỨ KHÔNG ĐÀN ÁP DÂN.

      Một bạn gái có tên Nguyễn Thị Hoài đã viết một bài dưới dạng một bức thư điện tử gửi từ Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội. Xin dược đăng lại như sau:

      “Hàng loạt mâu thuẫn xoay quanh câu chuyện đất đai ở quê tôi diễn ra đã nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được chính quyền địa phương giải quyết thấu đáo, dẫn đến kiện cáo kéo dài.
      Tôi khẳng định, người dân chúng tôi không hề tưới xăng lên người cảnh sát. Thậm chí, chúng tôi còn cử riêng một gia đình hàng ngày nấu cơm cho các cán bộ ăn, dẫn cán bộ đi vệ sinh, tắm rửa. Những điều này cũng đã được phóng viên báo Vnexpress kiểm chứng.

      Hơn ai hết, người dân chúng tôi hiểu, trong số chỉ huy công an huyện, xã, chiến sĩ CSCĐ bị đẩy vào thế “đối đầu” với dân, không ít người vốn là dân Hà Tây, dân Mỹ Đức. Cán bộ Quân đội ở khu Miếu Môn, từ trung tâm huấn luyện tới sân bay, gần khu đất đang bị phong tỏa cũng có nhiều người gắn bó chặt chẽ với mảnh đất này. Họ chỉ là những người thực thi công vụ, đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn cuộc sống cho Nhân dân, hoàn toàn không liên quan gì đến việc giải tỏa hay cưỡng chế giải phóng mặt bằng. Người sai ở đây là chính quyền xã đã dùng uy quyền của Nhà nước để xẻ đất công đem bán với giá rẻ mạt, hòng trục lợi cho cá nhân và gia đình, đi ngược lại với chủ trương xây dựng “Chính phủ kiến tạo” của Chính phủ, khiến lòng dân ai oán. Trong cơn quá khích, bất đắc dĩ người dân chúng tôi mới bắt giữ các chiến sĩ CSCĐ để tỏ thái độ, mặc cả và gây sức ép với chính quyền, chứ chúng tôi không thù ghét gì họ.

      Về phía các đồng chí Công an bị bắt làm con tin, ban đầu các bác trong xã “ra điều kiện”, nếu gia đình Công an nào chịu lên làm giấy tờ bảo lãnh thì bà con sẽ cho về nhà. Tuy nhiên, hơn 20 cán bộ chiến sĩ đều không đồng ý và chỉ xin thông báo cho gia đình là họ vẫn khỏe, chẳng những vậy các đồng chí còn hứa sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ chứ không bỏ trốn. Trong mấy ngày qua, dù bị giam giữ trái phép nhưng các anh vẫn cắt ca trực tại Miếu Môn cùng bà con ở đây, phụ giúp bà con quét dọn vệ sinh trong thời gian họ “tạm” đóng quân. Kỷ luật vẫn giữ theo quy củ.

      Người dân Đồng Tâm, Mỹ Đức chúng tôi đang rủi ro sinh mệnh pháp lý của mình khi đối đầu với chính quyền. Nhưng đấy là quy luật của muôn đời. Lãnh thổ thiêng liêng với một quốc gia như thế nào thì đất đai cũng trở thành máu thịt với người dân như thế. Hơn lúc nào hết, chúng tôi, khát khao được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình, và chúng tôi thực sự mong chờ một cuộc đối thoại công khai với chính quyền.”

      Sau khi biết đến sự việc này, Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã viết trên trang FB của ông:

      “Những điều tốt đẹp vẫn còn:
      Đem hôm qua, 15 chiến sĩ Cảnh sát cơ động bị bắt làm con tin đã được người dân Đồng Tâm giao trả lại Trung đoàn cảnh sát Cơ động Công an thành phố Hà Nội. Ngói nổ của dối đầu và bạo loạn đang có hy vọng từng bước được tháo gỡ.
      Chúng ta biết ơn những chiến sĩ cảnh sát với võ nghệ và vũ khí đầy đủ thà để bị bắt làm con tin chứ không ra tay đàn áp Nhân dân.

  5. Thay vì chọn cách sắm tran thiết bị dẹp bạo loạn như Mỹ . Cs vn dùng cái tình để giải quyết thà bị bắt để đối thoại chứ k đàn áp dân như đế quốc Mỹ ngé

  6. LÁ THƯ TỪ ĐỒNG TÂM:

    CÁC CHIẾN SĨ THÀ LÀM “CON TIN” CHỨ KHÔNG ĐÀN ÁP DÂN.

    Một bạn gái có tên Nguyễn Thị Hoài đã viết một bài dưới dạng một bức thư điện tử gửi từ Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội. Xin dược đăng lại như sau:

    “Hàng loạt mâu thuẫn xoay quanh câu chuyện đất đai ở quê tôi diễn ra đã nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được chính quyền địa phương giải quyết thấu đáo, dẫn đến kiện cáo kéo dài.
    Tôi khẳng định, người dân chúng tôi không hề tưới xăng lên người cảnh sát. Thậm chí, chúng tôi còn cử riêng một gia đình hàng ngày nấu cơm cho các cán bộ ăn, dẫn cán bộ đi vệ sinh, tắm rửa. Những điều này cũng đã được phóng viên báo Vnexpress kiểm chứng.

    Hơn ai hết, người dân chúng tôi hiểu, trong số chỉ huy công an huyện, xã, chiến sĩ CSCĐ bị đẩy vào thế “đối đầu” với dân, không ít người vốn là dân Hà Tây, dân Mỹ Đức. Cán bộ Quân đội ở khu Miếu Môn, từ trung tâm huấn luyện tới sân bay, gần khu đất đang bị phong tỏa cũng có nhiều người gắn bó chặt chẽ với mảnh đất này. Họ chỉ là những người thực thi công vụ, đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn cuộc sống cho Nhân dân, hoàn toàn không liên quan gì đến việc giải tỏa hay cưỡng chế giải phóng mặt bằng. Người sai ở đây là chính quyền xã đã dùng uy quyền của Nhà nước để xẻ đất công đem bán với giá rẻ mạt, hòng trục lợi cho cá nhân và gia đình, đi ngược lại với chủ trương xây dựng “Chính phủ kiến tạo” của Chính phủ, khiến lòng dân ai oán. Trong cơn quá khích, bất đắc dĩ người dân chúng tôi mới bắt giữ các chiến sĩ CSCĐ để tỏ thái độ, mặc cả và gây sức ép với chính quyền, chứ chúng tôi không thù ghét gì họ.

    Về phía các đồng chí Công an bị bắt làm con tin, ban đầu các bác trong xã “ra điều kiện”, nếu gia đình Công an nào chịu lên làm giấy tờ bảo lãnh thì bà con sẽ cho về nhà. Tuy nhiên, hơn 20 cán bộ chiến sĩ đều không đồng ý và chỉ xin thông báo cho gia đình là họ vẫn khỏe, chẳng những vậy các đồng chí còn hứa sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ chứ không bỏ trốn. Trong mấy ngày qua, dù bị giam giữ trái phép nhưng các anh vẫn cắt ca trực tại Miếu Môn cùng bà con ở đây, phụ giúp bà con quét dọn vệ sinh trong thời gian họ “tạm” đóng quân. Kỷ luật vẫn giữ theo quy củ.

    Người dân Đồng Tâm, Mỹ Đức chúng tôi đang rủi ro sinh mệnh pháp lý của mình khi đối đầu với chính quyền. Nhưng đấy là quy luật của muôn đời. Lãnh thổ thiêng liêng với một quốc gia như thế nào thì đất đai cũng trở thành máu thịt với người dân như thế. Hơn lúc nào hết, chúng tôi, khát khao được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình, và chúng tôi thực sự mong chờ một cuộc đối thoại công khai với chính quyền.”

    Sau khi biết đến sự việc này, Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã viết trên trang FB của ông:

    “Những điều tốt đẹp vẫn còn:
    Đem hôm qua, 15 chiến sĩ Cảnh sát cơ động bị bắt làm con tin đã được người dân Đồng Tâm giao trả lại Trung đoàn cảnh sát Cơ động Công an thành phố Hà Nội. Ngói nổ của dối đầu và bạo loạn đang có hy vọng từng bước được tháo gỡ.
    Chúng ta biết ơn những chiến sĩ cảnh sát với võ nghệ và vũ khí đầy đủ thà để bị bắt làm con tin chứ không ra tay đàn áp Nhân dân.

  7. Vòi rồng , đạn hơi cay, súng bắn đạn cao su nhập khẩu vẫn chưa dùng đó!!! Cả tên lửa hành trình có thể mang đa đầu đạn nữa!!! Tất cả Đang đợi bọn phản động chúng mày !!!

  8. Hôm qua tôi khóc khi đọc đoạn tiến sỹ Nguyễn Chí Dũng nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng quốc hội : các chiến sỹ cảnh sát cơ động dù sức khỏe cường tráng , võ nghệ xuất sắc nhưng để cho người dân xã Đồng tâm bắt giữ làm con tin chứ không đàn áp dân

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here