Thảm họa Formosa – Nỗ lực vận động Đài Loan

Đỗ Đăng Liêu - Web Việt Tân

- Quảng Cáo -

Sinh hoạt thứ hai là tổ chức cuộc biểu tình diễn ra ngay sau cuộc họp báo kết thúc với sự tham dự đông đảo của anh chị em công nhân đang làm việc tại Đài Loan.

Những người tham gia biểu tình đã cầm các biểu ngữ với nội dung đòi lại công lý cho môi trường Việt Nam, tố cáo việc Formosa hủy hoại môi trường Việt Nam, đòi lại môi trường sạch cho Việt Nam, đòi Formosa bồi thường thích đáng những thiệt hại họ đã gây ra, đòi Formosa phải lập tức chấm dứt hoạt động và rời khỏi Việt Nam, truy tố Formosa và tất cả nhũng người liên đới tiếp tay vào việc Formosa hủy hoại môi trường Việt Nam,…

Sau buổi họp báo và cuộc biểu tình, đại diện ban tổ chức đã có những tiếp xúc với một số chính trị gia Đài Loan trong buổi chiều cùng ngày và ngày hôm sau 11 tháng 8.

Trao thỉnh nguyện thư đến Quốc hội Đài Loan
- Quảng Cáo -

Song song với cuộc vận động dư luận quan tâm đến thảm họa Formosa tại miền Trung, các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam và Đài Loan đã thực hiện một Thỉnh Nguyện Thư nhằm vận động Chủ tịch Quốc Hội Đài Loan chính thức lên tiếng buộc Tập Đoàn Formosa phải nghiêm chỉnh bồi thường và phục hồi lại môi trường biển của 4 tỉnh miền Trung.

Kết quả có đến 38 tổ chức xã hội dân sự và chính trị Việt Nam và Đài Loan cùng ký tên. Trong hai ngày 5 và 6 tháng 12, 2016, Linh Mục Nguyễn Đình Thục của Giáo Phận Vinh, đại diện các nạn nhân của thảm họa Formosa, đã cùng với Linh Mục Nguyễn Văn Hùng và các tổ chức NGO Đài Loan, có buổi gặp gỡ với Văn Phòng Chủ Tịch Quốc Hội Đài Loan để trình bày về thảm họa Formosa. Trong cuộc gặp này, Linh Mục Nguyễn Đình Thục đã đại diện 38 tổ chức trao Thỉnh Nguyện Thư đến ông Chủ Tịch Quốc Hội Đài Loan yêu cầu can thiệp.

Linh Mục Nguyễn Đình Thục đại diện các tổ chức trao Thỉnh Nguyện Thư do 38 tổ chức Xã Hội Dân Sự và chính trị Việt Nam cùng với các tổ chức Đài Loan và XHDS trong vùng gửi đến Chủ Tịch Quốc Hội Đài Loan yêu cầu can thiệp.

Thỉnh nguyện thư bao gồm 5 điểm chính chư sau:

1/ Yêu cầu công ty Formosa phải công bố kết quả điều tra nội bộ về nguyên nhân xả chất thải độc hại và công ty Formosa phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về những hậu quả mà họ đã gây ra.

2/ Dùng áp lực của giới hành pháp Đài Loan để hỗ trợ lời kêu gọi của chúng tôi mở cuộc điều tra khoa học độc lập và thiết lập việc giám sát chất lượng môi trường toàn diện.

3/ Theo dõi và can thiệp vào tiến trình bồi thường các nạn nhân của thảm họa để đảm bảo đầy đủ tiền bồi thường thiệt hại cho những nạn nhân này.

4/ Thúc đẩy công ty Formosa bạch hóa toàn bộ nội dung của các thoả thuận với chính quyền Việt Nam.

5/ Thúc đẩy chính quyền Đài Loan thêm luật hoặc sửa đổi luật để ngăn ngừa các công ty có vốn đầu tư Đài Loan hoạt động tại nước ngoài không được lợi dụng các quốc gia yếu kém về luật lệ và thực thi bảo vệ môi trường.

Cuộc vận động được tiếp nối với một cuộc họp báo tại Quốc Hội ngày hôm sau 6 tháng 12, 2016.

Trong dịp đến Đài Loan vận động lần này, Linh Mục Nguyễn Đình Thục cũng đã thay mặt Giáo Phận Vinh và các nạn nhân Formosa cảm ơn các hỗ trợ quý báu của các vị dân biểu và NGO Đài Loan, cũng như trả lời một số cuộc phỏng vấn của nột số cơ quan truyền thông Đài Loan.

Chất vấn đại diện tập đoàn Formosa

Với những áp lực mạnh mẽ của dư luận sau nhiều tháng vận động, vấn đề Formosa gây ô nhiễm môi trường biển tại Việt Nam đã được chính thức mang ra chất vấn tại Quốc Hội Đài Loan vào chiều này 30 tháng 12, 2016.

Thành phần những đối tượng bị chất vấn gồm có đại diện Công Ty China Steel, (công ty này có 25% cổ phần đầu tư vào cảng Vũng Áng Hà Tĩnh), kế đến là đại diện của các Bộ Kinh Tế, Bộ Ngoại Giao, Bộ Ngân Khố của Đài Loan.

Thành phần những người chất vấn gồm có các dân biểu Đài Loan Su Chih-fen, Chen Manli, Wu Kuenyuh và đại diện một số các tổ chức chính trị và xã hội dân sự Việt Nam.

Mục tiêu của buổi chất vấn nhằm đòi hỏi công ty Formosa phải minh bạch hóa những hồ sơ gây ra ô nhiễm tại Việt Nam đồng thời đặt vấn đề với các cơ quan chính phủ trong việc giám sát những hoạt động của các công ty có vốn đầu tư nước ngoài tránh gây ô nhiễm và các hiện tương tiêu cực khác.

Buổi chất vấn về vấn đề Formosa Hà Tĩnh tại Quốc hội Đài Loan ngày 30/12/2016.

Tuy nhiên trong buổi đối chất, các dân biểu và nhà báo đã rất bất bình về những nội dung trả lời của đại diện Công ty China Steel có vốn đầu tư chung với Formosa tại Vũng Áng là đã dựa vào cái gọi là “bí mật ký kết với nhà cầm quyền CSVN” để không tiết lộ một số những chi tiết liên quan đến thảm họa Formosa.

Qua cuộc đối chất này, các dân biểu và một số tổ chức NGO Đài Loan thấy rằng cần phải xúc tiến để Quốc Hội chính thức ra một đạo luật chế tài những công ty Đài Loan khi họ làm những điều sai trái tại những quốc gia khác, đặc biệt là tại những quốc gia yếu kém về hệ thống pháp quyền.

Cuộc họp công khai chất vấn này có được là nhờ công khó miệt mài đấu tranh và vận động của các tổ chức chính trị, xã hội dân sự và lãnh đạo tôn giáo ở trong và ngoài nước.

III- TẠM KẾT:

Vì sự u tối và ngoan cố của nhà nước CSVN tiếp tục bao che cho kẻ tội phạm Formosa nên môi trường biển Việt Nam tiếp tục bị hủy hoại, người dân Việt vẫn không được đền bù thiệt hại, và vẫn tiếp tục lâm vào cảnh khốn cùng.

Thảm họa Formosa ngày càng trầm trọng hơn. Bất công vẫn tồn tại và tiếp diễn.

Công cuộc vận động chính giới và người dân Đài Loan đã cho thấy những kết quả rõ rệt và phấn khởi và vẫn đang được các tổ chức chính trị, xã hội dân sự, tôn giáo tiếp tục xúc tiến.

Điều quan trọng là người dân Việt đã bị dồn đến bước đường cùng và đã mạnh mẽ quyết liệt đứng dậy để trực tiếp đòi hỏi công lý.

Không ai còn nghi ngờ gì nữa về việc Formosa sẽ sớm phải đóng cửa và rời khỏi Việt Nam. Câu hỏi đặt ra là nhà nước CSVN có còn phương cách nào chạy tội để không phải chung số phận cùng lúc với Formosa hay không mà thôi!

Nguồn: Web Việt Tân

- Quảng Cáo -

98 CÁC GÓP Ý

  1. Vụ án Formosa bị đưa ra ánh sáng Quốc tế cũng nhờ bà dân biểu Đài Loan áp lực trước QH , dẫn đến Tập đoàn Formosa nhận tội trước CP & NDVN .Công đầu trong vụ này đều do các Cha Xứ Hà Tỉnh và Nghệ An khởi xướng .

  2. một số người dân vi mấy đồng tiền lẽ của viêt tân mà bán rẻ dân tộc . đất nước . chính tổ chức việt tân cũng là cỗ máy kiếm tiền từ những người đang ảo tưởng về một chế độ vnch.

  3. Lỡ múc bỏ vào miệng rồi, cp vn Ko thể giúp người việt nam đuổi cổ Formosa ra khỏi vn. Chỉ có cách dân tộc xua đuổi con QỦY này xuống địa ngục.

  4. Phải sủa để dân Việt Nam biết bọn VT chúng mày là ai, họ sẽ ko bị VT lừa đâu, kể cả bọn giáo dân linh mục lừa đảo NA, HT. Chúng mày đéo có tư cách gì mà đòi chính quyền Đài Loan dẹp bọn chó formosa. Ngưng chuyện lừa đảo đó đi.

    • Bọn mày mới là chó điên nhé, dám cầm cờ 3/// và cờ giáo hội là tuyên chiến với chính quyền rồi, ngu lắm con ạ, sẽ có người thăm hỏi chúng mày cẩn thận nhé. Đừng đùa với chính quyền, đừng tuyên chiến với chính quyền mà dại đấy con. Tất cả bọn giám mục, cha cố , VT dính vào vụ này sẽ bị tóm cổ. Thấy bố mày im thì lấn tới hả. Hãy đợi đấy con.

  5. Góp ý: đề nghị quản ban quản trị trang xóa bỏ những bình luận thô tục, và xúc phạm đến nhửng người đấu tranh ra khỏi bài viết và cần thiết thì chặn những kẻ bưng bô cho đảng ko cho chúng nó tranh luận nữa

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here