Việt Nam tăng thuế xăng dầu để cân đối thu ngân sách và bảo vệ môi trường

- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media) – Trong những ngày qua trước nguồn tin Bộ Tài Chánh Việt Nam sẽ tăng thuế xăng dầu lên từ 1 000-4 000 đồng/lít lên 3 000-8 000 đồng/lít đã khiến dư luận băn khoăn và phẫn nộ.

Theo giải thích của Bộ này thì tăng thuế xăng dầu để cân bằng ngân sách, bảo vệ lợi ích quốc gia.

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính Sách Thuế viện dẫn rằng “Xăng dầu là sản phẩm chứa các chất hóa học, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường ở diện rộng. Các nước trên thế giới đã đưa xăng dầu vào đối tượng thu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế Bảo Vệ Môi Trường (BVMT) nhằm mục đích bảo vệ môi trường với các tên gọi khác nhau như thuế nhiên liệu, thuế năng lượng, thuế phương tiện…”

- Quảng Cáo -

Nếu theo đúng lộ trình, có thể giữa tháng 10 năm nay, mức thuế BVMT với xăng dầu sẽ có khung mới và mức tối đa có thể lên tới 8 000 đồng/lít, gấp 2-3 lần so với khung hiện hành.

Bộ Tài chính lý giải việc tăng thuế đối với xăng dầu nhằm bù vào khoản hụt thu từ các hiệp định thương mại. Nhưng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có văn bản gửi Bộ Tài chính lo ngại việc tăng thuế đối với xăng dầu sẽ tác động tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế Việt Nam. Nếu tăng thuế đối với xăng dầu để bù lại thì vô hình trung chính sách này khiến các doanh  nghiệp Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ nước ngoài.

Riêng dư luận thì cho rằng việc tăng thuế xăng dầu là để bù đắp vào khoản nợ nước ngoài và qua trái phiếu trong 3 tháng đầu năm 2017, đã lên đến khoảng 70 000 nghìn tỷ đồng, tương đương gần 2,7 tỷ USD. Vì theo báo cáo của Bộ Tài Chánh cho thấy thu ngân sách từ thuế này rất lớn nhưng chi rất ít. Cụ thể thuế bảo vệ môi trường thu 4 đồng thì chi ra cho mục đích này chỉ khoảng 1 đồng.

Cũng theo dư luận thì nếu nhà cầm quyền thật sự muốn bảo vệ môi trường thì điều có thể làm ngay là hãy “tống cổ” tập đoàn Formosa ra khỏi Việt Nam.

- Quảng Cáo -

37 CÁC GÓP Ý

  1. móa, cân đối ngân sách, ngân sách ai xài mất cân đối thì đem nó ra chém, mắc mớ mả mẹ gì mà lôi dân ra bù vào chỗ đó, tận thu nhiêu đó chưa đủ à. Tận thu vơ vét đến cái quần chíp luôn à

  2. Tăng giá xăng là một nước cờ đi sai. Cuộc sống người dân sẽ điêu đứng vì tất cả giá các mặt hàng hóa, dịch vụ tăng theo… Nhớ nhiệm kì của ông Dũng cũng tăng giá xăng liên tục có vài năm thôi đồng tiền mất giá cực nhanh , có lúc tưởng chừng như phải thay đối .. nên phải cân nhắc kỹ lưỡng

  3. Cân bằng , ở vn có cân bằng ư ? :)) có mà hết đường cướp rồi giờ tới cướp kiểu này thôi, ngân sách của chúng nó chứ của gì đất nước này, toàn vơ vét, đất nước giàu tài nguyên giao vào tay chúng nó càng ngày càng phá, lũ ngu dốt chỉ giỏi cướp

  4. Tăng 8000 đồng trên 1 lít xăng là cả 1 vấn đề. Xăng tăng thì cái gì cũng tăng theo. Cho hỏi nhà nước chi tiêu ngân sách vào việc gì mà giờ bắt dân phải chịu cảnh này. Nhà tôi 1 ngày là dùng 100k tiền xăng. Cộng thêm tiền của mấy ông cũng 4 5 chục nữa.

  5. Bọn cộng chó này bày ra đủ thứ thu…sau khi bỏ khoản thu an ninh quốc phòng…chúng thay bằng khoản thu với tên gọi : ” quỹ bình yên khu dân cư ” + ” quỹ bảo vệ môi trường ” +” quỹ vì Hoàng Sa Trường Sa ” chúng tổ chức thu xuống từng hộ dân qua lũ tay sai tổ dân phố…giờ nạo vét qua xăng dầu…chúng cạo dân theo quy trình làm giàu cho bọn đầu sỏ cộng

  6. Trưoc đay nha nuoc ta tự hao VN ta giàu tai nguyên khoan sản bao la cn kg??? Rừng vàng? ?? Biển bạc cn kg??? Giò chi còn cua dan thoi.tín làm sao mỏi ngay móc tui dan 8k 1l xang tc cả nuoc ngưòi dan bi moc túi la bao nhiêu ha moi ngưòi???so tiền này cho moi truong .vay ngưòi dan bệnh vì moi trường co đưoc huong tiền kg???

  7. Nhà máy Formosa, nhiệt điện Vinh Tân, nhà máy giấy Lee & Man ,quặng Boxit tây nguyên… vv các Ông có bảo vệ môi trường chưa ???. Vậy thu phí xăng dầu bảo vệ môi trường chỉ là cái cớ….???

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here