United Airlines Scandal: Có thể xẩy ra cho Bạn hay không?

Hoàng Trường - CTM Media

- Quảng Cáo -

Sự việc đáng buồn và đáng trách vừa xẩy ra trên chuyến bay United Airlines đã cả thế giới rúng động.

CẢNH BÁO: Đọan video sau đây bao gồm một số hình ảnh có thể gây cảm xúc mạnh. CTM Media xin trân trọng cảnh báo Quý Bạn Đọc.

Bất chấp sự phản kháng của người hành khách bất hạnh, nhân viên của United Airlines và cảnh sát đã lôi xềnh xệch người hành khách dưới sàn máy bay, thậm chí gây thương tích, và lôi ra khỏi máy bay.

Người hành khách này đã không làm bất cứ điều gì sai trái nhưng vẫn bị lôi ra khỏi máy bay chỉ vì đã không chấp nhận đề nghị bồi thường (có tiền) của United Airlines, yêu cầu hành khách này nhường chỗ cho nhân viên của United Airlines.

- Quảng Cáo -

Xúc động, bất mãn và giận dữ, cả thế giới đã ồ ạt lên án United Airlines về cách xử sự khó coi kể trên, thậm chí kêu gọi tẩy chay United Airlines. Kết quả sơ khởi là chỉ trong vài giờ đồng hồ sau khi sự việc xẩy ra, giá trị cổ phần của United Airlines đã bị giảm tới 4%, tương đương với sự mất giá của hãng hàng không này là $1 tỉ Mỹ kim. Tuy nhiên, sau đó, tỉ lệ giảm giá của cổ phần đã trở lại khoảng 1%.

Sự việc nói trên đã khiến cho mỗi người tự đặt câu hỏi là các hãng máy bay có hay không có quyền bắt buộc hành khách phải nhường chỗ dù họ không muốn?

Dĩ nhiên, mỗi quốc gia có những luật lệ riêng, sau đây là một vài điều chúng ta cần biết liên quan đến luật pháp tại Hoa Kỳ, dựa theo thông tin từ Bộ Giao Thông Hoa Kỳ:

  • Hãng hàng không có quyền bắt buộc hành khách rời máy bay hay không?
    • Câu trả lời là “Có”. Dù không chú ý, khi mua vé máy bay hành khách đã đồng ý (theo hình thức một hợp đồng) chấp nhận quyền của hãng hàng không hủy bỏ chuyến bay của họ, và có quyền yêu cầu hành khách ra khỏi máy bay. Dĩ nhiên, trước đó hãng hàng không phải tiến qua một số thủ tục là yêu cầu sự tự nguyện (có bồi thường) từ các hành khách trước khi bước qua giai đoạn bắt buộc, và phải giải thích cho hành khách biết về quyền hạn của họ.
  • Tại sao lại để xẩy ra việc phải yêu cầu hành khách nhường chỗ? Máy bay có từng ấy chỗ, chỉ vì bán vé quá số ghế ngồi mới xẩy ra tình trạng đó. Vậy việc bán vé quá số lượng ghế ngồi có hợp pháp hay không?
    • Câu trả lời là việc bán nhiều vé hơn số ghế ngồi là hợp pháp và thường xuyên được các hãng máy bay áp dụng trên lập luận là giúp các hãng máy bay tận dụng được khả năng chuyên chở của máy bay, bớt ghế trống, và từ đó giúp duy trì giá vé bay ở mức thấp có lợi cho hành khách nói chung.
  • Hãng máy bay chọn hành khách để bắt buộc rời máy bay theo thể thức nào?
    • Mỗi hãng có nguyên tắc khác nhau. Có hãng chọn theo thứ tự ghi danh lên máy bay, người nào ghi cuối thì bị chọn trước.
  • Bồi thường như thế nào?
    • Theo luật của Hoa Kỳ thì:
    • Nếu hãng máy bay sắp xếp để hành khách tới được địa điểm dự trù bằng một phương tiện khác với chậm trễ dưới 1 giờ đồng hồ thì họ không phải bồi thường.
    • Trên chuyến bay quốc nội, nếu chậm trễ từ 1 tới 2 giờ thì khoản bồi thường là 200% giá vé máy bay với mức tối đa là $675 đô; nếu chậm trễ hơn 2 giờ thì bồi thường 400% giá vé với mức tối đa là $1.350 đô.
    • Trên chuyến bay quốc tế, nếu chậm trễ từ 1 tới 4 giờ thì khoản bồi thường là 200% giá vé máy bay với mức tối đa là $675 đô; nếu chậm trễ hơn 4 giờ thì bồi thường 400% giá vé với mức tối đa là $1.350 đô.

Tại các phi trường ở Hoa Kỳ, việc các hãng máy bay bắc loa kêu gọi hành khách tự nguyện nhường chỗ (thường là đề nghị bay chuyến bay kế tiếp) với tiền bồi thường là chuyện diễn ra thường xuyên và bình thường mọi chuyện được sắp xếp ổn thoả.

Theo thống kê của Bộ Giao Thông Hoa Kỳ thì việc bắt buộc khách nhường chỗ xẩy ra với tỉ lệ 1/14.000.

Mong là việc này không xẩy ra với Bạn.

Hoàng Trường – CTM Media

- Quảng Cáo -

10 CÁC GÓP Ý

  1. Về việc này trang mạng Forbes có bài viết nhan đề “How United Became The World’s Most Hated Airline In One Day” (Làm sao mà hãng máy bay United trở thành hãng hàng không bị ghét nhất trên thế giới trong một ngày). Theo bài báo thì chính nhờ sức mạnh của mạng xã hội. Lúc đó máy bay còn ở dười đất và có wifi, một hành khách đã ghi lại cảnh đó rồi tung ngay lên mạng, lập tức video đó lan tràn nhanh như điện trên internet không thể nào ngăn chặn lại được. Tờ bái Daily Mail của Anh Quốc cho biết, chỉ trong vòng một ngày Thứ Ba, stock của hãng máy bay này đã giảm mất 1.4 tỷ đô la và không dừng ở đó. Sự thiệt hại sẽ nặng hơn nhiều khi phong trào tẩy chay (hãng máy bay đó) đang dâng cao. Tờ báo này còn cho biết thêm, tuy đang nằm bệnh viện Chicago, nhưng bác sĩ Đào đã thuê hai tổ hợp luật sư kiện hãng máy bay. Luật sư cho biết, bác sĩ Đào chắc chắn sẽ thắng kiện ít nhất một tỷ đô la.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here