Thắng lợi đấu tranh: Nhà cầm quyền phải miễn phí cho người dân bốn huyện qua cầu Bến Thủy 1

Minh Quân/VNTB

- Quảng Cáo -

Thông tin mới nhất từ cuộc họp giữa Bộ Giao thông vận tải với lãnh đạo hai  tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh vào sáng thứ Ba ngày 11 tháng Tư, 2017 cho biết: nhà cầm quyền đã phải giảm tối đa 100% vé qua cầu Bến Thủy 1 cho người dân bốn huyện thị ở hai tỉnh này.

Các phương tiện được áp dụng giảm giá là phương tiện loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn) và loại 2 (xe 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải có trọng tải từ 2 đến dưới 4 tấn).
Ngoài ra, việc giảm tối đa 100% cũng sẽ áp dụng cho phương tiện xe buýt lưu thông qua trạm Bến Thuỷ 1.

Việc giảm giá sẽ được áp dụng từ ngày 24 tháng Tư, 2017.

Cần nhắc lại, vào năm 2016, trong lúc vùng đất Hà Tĩnh còn chưa hề nguôi ngoai nỗi đau ghê gớm gây ra bởi Tập đoàn Formosa, cùng thói tắc trách vô cùng tận của chính quyền địa phương, một kiểu Trạm thu phí BOT Bến Thủy lại được dựng lên để “tận khoan sức dân”.

- Quảng Cáo -

Mức phí qua trạm đã liên tục tăng từ 15.000 đồng lên tới 45.000 đồng/lượt. Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã thông báo giảm 50% giá vé qua cầu, nhưng người dân vẫn cương quyết giữ vững lập trường: cầu là do tiền thuế của người dân xây dựng nên và không ai được quyền bắt người dân nộp tiền mãi lộ.

Ngày 9 tháng Tư, hàng trăm người dân tập trung ký đơn kiến nghị việc bất hợp lý khi thu vé qua cầu Bến Thuỷ 1.

Đến lúc này, người dân đã hành động. Từ cuối năm 2016 đến năm 2017, hàng trăm người dân sống xung quanh cầu Bến Thuỷ đã lên cầu, chặn đường để phản đối việc thu phí cầu Bến Thuỷ khi họ không đi đường BOT nhưng vẫn phải trả phí. Việc phản đối đã khiến giao thông ách tắc.

Mới đây nhất là ngày 9 tháng Tư, 2017, hàng trăm người dân tập trung ký đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng. Hậu quả hoàn toàn có thể thấy trước là khi cường quyền chế độ chỉ còn biết bổ đầu dân để tăng thu ngân sách, xã hội Việt Nam sẽ “cùng tất biến”.

Phương cách phản ứng một cách sáng tạo và hợp pháp của người dân huyện Nghi Xuân là dùng tiền lẻ mệnh giá 200 đồng hay 1.000 đồng để mua vé. Không những tự mình phản kháng mà nhiều người đã thu góp một số lượng lớn tiền lẻ để phát cho những người khác và sau đó tập trung đi qua cầu để phản đối việc thu phí. Họ đi chậm cách nhau khoảng 15m. Kết quả của việc phản kháng này là tạo nên tình trạng kẹt xe nghiêm trọng.

Người dân dùng tiền lẻ mua vé qua cầu Bến Thủy
Người dân dùng tiền lẻ mua vé qua cầu Bến Thủy

Lực lượng công an đã phải bó tay vì không thể đàn áp người dân trả phí đàng hoàng. Lực lượng này chỉ còn làm được chuyện duy nhất là giải quyết tình trạng ứ đọng giao thông kéo dài nhiều cây số.

Phương thức phản kháng đầy sáng tạo này của người dân Nghi Xuân chắc chắn sẽ được áp dụng và lan rộng sang nhiều lãnh vực khác.

Việc nhà cầm quyền phải nhân nhượng miễn phí 100% cho người dân bốn huyện của hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh qua cầu Bến Thủy 1 là một thắng lợi tiêu biểu của cuộc đấu tranh bền bỉ và sáng tạo của nhân dân. Đây cũng chính là những bước đi khởi đầu thành công của phong trào Xã hội dân sự tại Việt Nam.

Minh Quân/VNTB

 

- Quảng Cáo -

7 CÁC GÓP Ý

  1. Có đi mới tới – Có đòi mới được.
    Nếu chỉ tức giận trong im lặng thì làm sao có kết quả này?
    Không đòi thì không được gì cả. Có đòi hỏi mới có thể có được điều mình muốn, nhất là đối với điều hợp lý.
    Hoan hô và cám ơn bà con Hà Tĩnh, những người đã nộp phí bằng tiền lẻ, thậm chí còn vo tròn! (y)

    • người ta đòi quyền lợi chính đáng thì được là đúng, còn chúng mày cứ lợi dụng người dân để ăn tiền bọn mẽo với làm loạn thì cả đời cũng đéo được cái con mẹ gì đâu

  2. Đồng bào ơi ! Thừa tắng xông lên, lấy lại những gì thuộc về quyền làm chủ của mình đã bị tà quyền CSVN tước đoạt mấy chục năm nay.

    • Đức tĩnh Hà ơi ! Tác phẩm ”Tắt đèn ” Tác giả NGÔ TẤT TỐ có đoạn viết ” ……chị Dậu xô cửa chạy ra , trời tối đen như mực , như cái tiền đồ của chị ,như cái não tối đen của Đức Tĩnh Hà .,. Nội thành huế .

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here