Ước gì (*)

FB Lý Quang Sơn

Người dân Venezuela xuống đuờng biểu tình vì chính quyền Maduro đã đẩy Venezuela vào cuộc khủng hoảng tồi tệ hiện nay, với lương thực-thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm khan hiếm nghiêm trọng, lạm phát phi mã, đồng tiền rớt giá thảm hại - Ảnh: Reuters.
- Quảng Cáo -

Tôi không cho rằng Venezuela là một tấm gương hay cho người Việt Nam học theo. Đơn giản là vì chỉ đến khi đếch còn gì để mà ăn, phải ăn cả con chó của mình, đếch còn giấy mà chùi đít, phải lấy lá chuối mà lau, mới dám đứng lên biểu tình đòi lật đổ tổng thống Maduro, thì nó giống như kiểu “chó cùng rứt giậu” ấy. Cuộc cách mạng ấy là cuộc cách mạng của những cái bao tử.

Có nhiều người suýt xoa “ước gì VN được như Venezuela” “nhìn thấy dân Venezuela biểu tình mà thèm…”. Tôi mặc định những câu nói đó mang ý nghĩa mong rằng dân VN mạnh mẽ lên, tự tin lên, đại ý là muốn dân VN biểu tình đông như Venezuela. OK, đó có thể là ý tốt.

Nhưng còn những suy nghĩ kiểu như “kinh tế VN phải kiệt quệ như zuela, dân VN phải đói vàng mắt ra thì mới tỉnh ngộ” hoặc kiểu như “mình kệ mẹ cho nó tăng thuế phí, giá xăng cho dân nó đói chết mẹ đi thì may ra mới đc như zuela, phản đối làm đéo gì nữa”. Đây là những suy nghĩ rất bất nhẫn, mang tư duy của bị động, lệ thuộc. Đành rằng dân VN đa phần chưa dám lên tiếng đòi quyền lợi, chưa dám xuống đường biểu tình, nhưng tất cả chỉ vì họ còn e sợ CS, họ chưa được biết rõ những quyền của mình… Và đó là trách nhiệm của những người đấu tranh, những nhà hoạt động xã hội, những người đi trước, đi tiên phong trong hoạt động đòi tự do dân chủ phải dẫn dắt họ, động viên họ, sát cánh cùng họ. Chứ ai đời lại mong dân đói vàng mắt, đói rã họng như Venezuela hòng mong “chúng” sáng mắt tỉnh ngộ ra, thì đúng là bó tay thật.

Đừng mong cái đói, cái nghèo đứng lên cho những thứ xa vời như tự do dân chủ. Bài học về nạn đói 1945 vẫn còn đó, CS mong cho dân đói đến chết đi, rồi chúng dụ dân cướp kho thóc của Nhật, dân cướp xong thì trở thành của CS, CS nói vs dân “ai muốn có cái ăn thì theo tao lên Pắc Bó làm cách mạng”. CS dùng cái ăn để dụ người chết đói, đúng là ác vl. Đừng như CS.

- Quảng Cáo -

Có lẽ chúng ta nên dành nhiều nghiên cứu, bình luận hơn cho các bài học của Serbia, Mianmar, Tunisia, HongKong, Taiwan,… Tôi ghen tị với số lượng người biểu tình ở Venezuela, nhưng tôi không mong dân tôi đói khổ như vậy.
Đến lúc phải chứng minh cho thế giới thấy rằng “Không, Việt Nam muốn trở nên văn minh, và chúng tôi sẽ đấu tranh theo cách văn minh”.

Lý Quang Sơn

===

(*) Tựa đề cho CTMM tự đặt

- Quảng Cáo -

6 CÁC GÓP Ý

  1. Đù má lưu vong nhập cư để hưởng chợ cấp . Dâm chủ , tự do ghe vãi cứt. Đứa nào ở đây thông thái uyên thâm phân tích dùm và cho tao biết trên thế giới nước nào nơi nào trên thế giớ tự do dân chủ vậy . Không đứa nào tl được chúng mày tự tay vả vào mõm đi. Ra tìm cột điện đập đầu vào cho thông minh đi. Còn nếu muốn ngu ngu thì dành cho con chó một it ngu hết phần nó thì đi chết đi

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here