Hoa Kỳ bắn hỏa tiễn vào Syria trừng phạt vụ dùng vũ khí hóa học

- Quảng Cáo -

WASHINGTON D.C (CTM Media) – Hôm qua, ngày 6 Tháng 4, 2017, lúc 10 tối (giờ đông Hoa Kỳ) Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ra lệnh khai hỏa cho hai hạm đội USS Ross và USS Porter đang hoạt động trên vùng biển phía tây của Địa Trung Hải, bắn khoảng 60 hỏa tiễn Tomahawk vào các căn cứ quân sự của Syria, nơi được cho là đã phát xuất các  phi cơ chiến đấu mang bom bom hóa học.

Tổng thống Donald Trump ra lệnh này sau khi khai mạc bữa tiệc tiếp Tập Cận Bình tại Florida, và không chờ đợi thông qua quốc hội. Cuộc tấn công bất ngờ này này nhằm trừng phạt vụ tấn công bằng vũ khí hóa học của chính quyền tổng thống Bashar al-Assad ở Syria hồi đầu tuần đã giết hại nhiều dân thường, kể cả trẻ em…

U.S. President Donald Trump delivers an statement about missile strikes on a Syrian airbase, at his Mar-a-Lago estate in West Palm Beach, Florida, U.S., April 6, 2017. REUTERS/Carlos Barria

Ngay khi ra lệnh tấn công Syria, Tổng thống Donald Trump đã có một phát biểu ngắn với giới báo chí tại Mar-a-Lago nơi ông đang tiếp Tập Cận Bình, thông báo cho biết : “Tối hôm nay, tôi đã ra lệnh tấn công một căn cứ không quân của Syria, nơi vụ tấn công bằng khí độc được triển khai. Ngăn chặn việc phổ biến và sử dụng các loại vũ khí hóa học là lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Không có gì phải nghi ngờ nữa, chính quyền Syria đã sử dụng những loại vũ khí cấm, vi phạm những điều cấm kị của Công ước Cấm vũ khí hóa học, phớt lờ những cảnh báo của Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc..”

Theo Tổng Thống Donal Trump, “Nhà độc tài Syria Bashar al-Assad đã tiến hành một vụ tấn công hóa học tồi tệ nhắm vào những thường dân vô tội, sử dụng một loại chất độc thần kinh gây ra cái chết của đàn ông, đàn bà và trẻ nhỏ. Đó là cái chết từ từ và đau đớn cho rất nhiều người. Ngay cả những đứa bé xinh xắn cũng bị giết hại một cách tàn độc bởi vụ tấn công man rợ này. Không đứa con nào của Chúa đáng phải chịu những điều kinh khủng này.”, và ông kêu gọi “các nước tiến bộ trên toàn thế giới hãy cùng chung tay với Hoa Kỳ đặt dấu chấm hết cho những vụ tàn sát đẫm máu như thế này trên đất nước Syria. Đồng thời cùng chung tay tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức.”

Nạn nhân vũ khí hóa học của chính quyền độc tài Syria Bashar al-Assad, 04/04/2017
- Quảng Cáo -

Theo xác nhận của một giới chức quân sự với CNN, đã từng có quân đội Nga trú đóng tại căn cứ bị tấn công, và Hoa Kỳ đã có đối thoại với Nga vào giờ chót trong cùng ngày để cảnh báo trước về cuộc tấn công này.

Tin từ AFP cho biết hôm nay, đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, bà Nikki Haley, cũng đưa ra thông điệp cảnh báo tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ sau loạt tấn công vào Syria của Hoa Kỳ nhằm trừng phạt vụ tấn công bằng vũ khí hóa học của chính quyền tổng thống Bashar al-Assad. Bà nói: “Nước Mỹ đã đi một bước rất có cân nhắc đêm qua. Chúng tôi đã chuẩn bị để tiến hành thêm nữa, nhưng chúng tôi hy vọng điều đó sẽ không cần thiết”.

Cũng theo bà Haley, đợt tấn công bằng hỏa tiễn Tomahawk đã phá hủy một sân bay mà Washington tin rằng phía chính quyền Damascus đã sử dụng để tấn công khu vực Khan Sheikhun do lực lượng nổi dậy kiểm soát, khiến 86 người trong đó có 27 trẻ em thiệt mạng.

Đây là hành động quân sự đầu tiên của Hoa Kỳ tấn công vào chế độ Bashar al-Assad của Syria trong 6 năm nội chiến.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here