Sài Gòn ngập nặng giữa mùa khô

- Quảng Cáo -

SÀI GÒN (CTM Media) – Cuối tuần qua, báo chí Việt Nam đồng loạt đưa tin với hàng trăm tấm ảnh, video clip cho thấy Sài Gòn giống như một biển nước sau hai trận mưa lớn trong ngày 1 Tháng Tư.

Được biết, trận mưa đầu tiên trút nước xuống lúc 2 giờ 15 phút chiều và kéo dài cho đến 4 giờ chiều. Trong khi nhiều nơi bị ngập nặng thì khoảng 4 giờ 30 phút chiều lại có thêm một trận mưa nữa, lớn hơn trận mưa đầu tiên.

Đó cũng là lý do quận, huyện nào cũng có những điểm bị ngập sâu khiến giao thông tê liệt. Riêng tại quận 9, có một ngã tư bị sạt lở, lúc đầu chỉ là một hố nhỏ nhưng lượng nước đổ xuống quá lớn nên chỉ trong nửa giờ, đường kính của miệng hố lên tới 3 mét, lòng hố sâu tới cả mét.

- Quảng Cáo -

Ngoài ra, cũng do mưa lớn bất thường, Vietnam Airlines đã hủy 35 chuyến bay từ Sài Gòn đi các nơi và ngược lại.

Trước đó vài ngày, Đài Khí Tượng-Thủy Văn Khu Vực Nam Bộ từng phát cảnh báo về mưa trái mùa sẽ xuất hiện gần như trên toàn miền Nam kể từ ngày 30 Tháng Ba. Hiện tượng bất thường vừa kể là do một vùng áp thấp nóng ở phía Tây bị nén xuống trong khi ở tầng cao hơn, một vùng áp cao cận nhiệt đới bị dồn về phía Đông tạo thành khoảng trống cho gió Đông Nam từ biển tràn vào kết hợp với xoáy thấp gây mưa.

Ngoài Sài Gòn, từ 30 Tháng Ba đến nay, mưa ồ ạt đổ xuống các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, phía Tây tỉnh Cà Mau…

Có vẻ như năm nay, thời tiết tại Việt Nam sẽ tiếp tục diễn biến dị thường. Vào hạ tuần tháng Ba, Trung Tâm Khí Tượng-Thủy Văn từng lưu ý là năm nay Việt Nam sẽ nóng hơn, mưa ít hơn và các trận bão sẽ mạnh hơn.

Dự đoán về thời tiết trong những tháng sắp tới, trung tâm này cho rằng, có nhiều dấu hiệu cho thấy El Nino quay lại. El Nino là hiện tượng khí tượng khiến khu vực Nam Mỹ và Nam Thái Bình Dương có mưa nhiều hơn bình thường trong khi khu vực Bắc Úc và Đông Nam Á lại rất hiếm mưa. El Nino từng gây ra nhiều diễn biến dị thường về thời tiết tại Việt Nam trong suốt ba năm từ 2014 đến 2016.

Trung tâm này cảnh báo, do tác động của El Nino, tuy năm nay có nhiều trận mưa trái mùa, vũ lượng trong mùa mưa sẽ thấp hơn mức trung bình. Mùa khô sẽ rất nóng, hạn hán, nước biển xâm nhập sâu vào đất liền sẽ khốc liệt hơn năm ngoái – vốn đã được xem là chưa từng có. Mặt khác, dù các trận bão sẽ ít hơn, nhưng số lượng siêu bão với cường độ mạnh sẽ nhiều hơn.

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here