Hong Kong: các lãnh tụ phong trào Dù bị khởi tố ngay sau cuộc bầu cử

Nhà hoạt động Alvin Cheng trong cuộc biểu tình tại Hồng Kông ngày 27 tháng Tám năm 2016. Nguồn ảnh AFP
- Quảng Cáo -

HONG-KONG (CTM Media) – Ngày 30 tháng Ba, ông Alvin Cheng, 28 tuổi, người đã từng ủng hộ chủ trương Hồng Kông độc lập, và tham gia cuộc biểu tình Cách Mạng Dù đòi dân chủ và tự do bầu cử, đã bị bắt và bị kết án 3 tháng tù vì tội khinh thị tòa án.

Hãng thông tấn AFP hôm thứ Hai 27 tháng Ba loan tin, cảnh sát đã bắt giữ chín lãnh tụ tham gia Phong trào Cách Mạng Dù 2014 – gồm có người biểu tình và các nhà lập pháp, liên quan đến các cuộc mít tinh.

Tất cả chín nhà hoạt động nằm trong độ tuổi từ 22 đến 73 tuổi, bị cáo buộc tội liên quan đến cản trở trật tự công cộng hoặc kích động người khác gây rối trật tự công cộng. Những người này đã lên tiếng rằng họ đã chuẩn bị cho hậu quả này từ khi họ tổ chức hoặc tham gia phong trào Dù.

Những người bị khởi tố ra khỏi ty cảnh sát hôm 28 tháng Ba 2017. Nguồn ảnh AFP

Giáo sư Chan Kin-man, một trong những người bị bắt, là thành viên sáng lập nhóm “Chiếm trung tâm” (Occupy Central), đã gọi những cáo buộc này là “lố bịch” và cho rằng các vụ truy tố không thể ngăn cản được cuộc đấu tranh đòi dân chủ, “Chúng tôi rất vinh dự được tham gia vào Phong trào Cách Mạng Dù”

- Quảng Cáo -

Giáo Sư Chan Kin-man, thành viên sáng lập nhóm “Occupy Central”

Đã có khoảng 200 người ủng hộ những người bị bắt tụ tập bên ngoài ty cảnh sát. Trong số này có nhà lập pháp trẻ Nathan Law, một trong những người đứng đầu Phong trào Cách Mạng Dù, cho biết anh sẽ là mục tiêu kế tiếp, “Đối với chúng tôi, càng bị đàn áp chúng tôi càng đấu tranh”

Cuộc biểu tình có tên Cách Mạng Dù vào cuối năm 2014 ở Hong Kong đã làm tê liệt hoạt động của thành phố này trong nhiều tuần lễ trước khi bị cảnh sát đặc khu đàn áp và dẹp tan.

Joshua Wong (phải) và Nathan Law, hai thủ lãnh của cuộc Cách Mạng Dù ở Hồng Kông. Ảnh chụp ngày 14 tháng Bảy 2015. Nguồn ảnh AFP

Phong trào cách Mạng Dù bị khởi tố chỉ một ngày, sau khi ứng cử viên ủng hộ Bắc Kinh bà Carrie Lam được bầu làm đặc khu trưởng của Hồng Kông. Cuộc bầu chọn diễn ra vào hôm Chủ nhật bởi một ủy ban ủng hộ Bắc Kinh. Bà Lam nói rằng nhiệm vụ ưu tiên của bà là đoàn kết lại xã hội Hồng Kông đang bị phân cực và chia rẽ nghiêm trọng.

Bà Carrie Lam, Tân Đặc khu trưởng đặc khu Hồng Kông

Tuy nhiên các nhà vận động dân chủ cho rằng cuộc bỏ phiếu vừa qua chỉ là trò giả hiệu nhằm che đậy ý đồ siết chặt hệ thống bán tự trị của Hông Kông và bà Lam chỉ là bản sao của ông Lương Chấn Anh, đặc khu trưởng hiện nay.

Trước sự kiện bắt bớ và khởi tố những nhân sĩ đứng đầu trong “Phong trào Cách Mạng Dù” ngày sau cuộc bầu cử, bà Lâm cho biết bà không hề biết trước, cũng như không nhúng tay vào việc này, nhưng nhấn mạnh việc hàn gắn chia rẽ không đồng nghĩa với thỏa hiệp pháp luật.

Cuộc thanh trừng khởi tố cũng diễn ra chỉ vài tháng trước chuyến đi của Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ tới Hồng Kông vào tháng Bảy, nhân kỷ niệm 20 năm Hồng Kông được Anh giao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997.

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here