Việt Nam đối diện với nguy cơ dịch cúm gia cầm H7N9 từ “người láng giềng phương Bắc”

- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media) – Trong thông báo mới nhất, Tổ Chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) cho biết, từ cuối Tháng Ba 2013 đến ngày 20 Tháng Ba 2017, tại Trung Quốc đã có 1 342 người bị nhiễm virus H7N9 và đã có 494 người thiệt mạng.

Riêng trong ba tháng đầu năm nay, số người nhiễm virus H7N9 tại Trung Quốc là 533. Số người bị nhiễm virus H7N9 tại Quảng Tây và Vân Nam, hai tỉnh nằm sát biên giới Trung-Việt là 19.

Giới hữu trách Trung Quốc đã phát giác hàng ngàn mẫu dương tính với virus H7N9 trên gà, vịt, bồ câu, vẹt,… tại các chợ gia cầm, trang trại.

Xin nhắc lại, H7N9 là một trong những loại virus gây ra cúm gia cầm và có khả năng lây sang người. Năm 2013, người ta mới nhận biết sự hiện diện của H7N9 sau khi nó bùng phát thành dịch ở Trung Quốc và gây lo ngại trên toàn thế giới vì độc lực rất mạnh. Từ đó đến nay, virus H7N9 đã gây ra năm đợt dịch ở Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

Tuy giới hữu trách chưa tìm thấy sự hiện diện của virus H7N9 tại Việt Nam nhưng dịch cúm gia cầm do các loại virus khác đã bùng phát.

Hôm 22 Tháng Hai, giới hữu trách tại Việt Nam cho biết, tính đến ngày 20 Tháng Hai, họ đã phát giác hai ổ dịch cúm gia cầm, trong đó, có một trường hợp là virus H5N1 ở xã Vĩnh Phú Ðông, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu và một trường hợp là virus H5N6 tại xã Phổ Cường, huyện Ðức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Hôm 27 Tháng Hai, tìm thấy hai ổ dịch cúm gia cầm đầu tiên trong năm 2017, đã có thêm một số ổ dịch cúm gia cầm khác ở : Nam Ðịnh, Ðồng Nai, Sóc Trăng và An Giang.

Kết quả khảo sát các chợ chuyên kinh doanh gia cầm sống tại 32/63 tỉnh, thành phố ở Việt Nam, cho thấy, tỉ lệ lưu hành virus cúm H5N1 trên gà là 1%, trên vịt là 1,6%. Còn tỉ lệ lưu hành virus cúm H5N6 trên gà là 2%, trên vịt đến 6,5%.

Được biết, ngoài H7N9, Việt Nam còn bị đe dọa bởi những loại virus mới gây cúm gia cầm như H5N2, H5N8. Nguy cơ không chỉ đến từ buôn lậu gia cầm và các sản phẩm có nguồn gốc từ gia cầm mà còn từ du khách Trung Quốc, vốn đang ồ ạt đổ vào Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here